Thursday, February 6, 2020

HÀNG TRĂM NGƯỜI BỊ MỸ TRỤC XUẤT VỀ EL SALVADOR ĐÃ BỊ GIẾT HOẶC LẠM DỤNG (Cali Today)




SỐ PHẬN CỦA NHỮNG DI DÂN TRUNG MỸ BỊ CHÍNH QUYỀN TRUMP TRỤC XUẤT :
Cali Today
February 5, 2020

Theo một báo cáo mới của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, hơn 200 người mà Hoa Kỳ đã gửi lại cho El Salvador đã bị giết hoặc bị lạm dụng nghiêm trọng – bao gồm bị tấn công tình dục và bị tra tấn – theo một báo cáo mới của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

Cuộc điều tra của nhóm cho thấy từ năm 2013 đến 2019, 138 người đã thiệt mạng và hơn 70 người khác bị đánh đập, tấn công tình dục, tống tiền hoặc tra tấn sau khi họ bị đưa trở lại đất nước Trung Mỹ.

Báo cáo, được công bố hôm Thứ Tư , nhấn mạnh những rủi ro mà người Salvador phải đối mặt khi được gửi trở lại một đất nước đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo , bị bao vây bởi mức độ bạo lực cực đoan. Điều này cũng nhấn mạnh những nỗ lực trong vài năm qua của chính quyền Trump trong việc hạn chế nhập cư hợp pháp – đặc biệt là tị nạn – đã tác động mạnh đến người Salvador.

Alison Leal Parker, đồng tác giả của báo cáo, nói: “Đây là một công trình xây dựng từng bức tường hợp pháp của chính quyền Trump trong nỗ lực chấm dứt hiệu quả tị nạn ở Mỹ”. 

“Địa ngục”

Juana, người yêu cầu không được sử dụng tên thật của mình vì lo ngại về an toàn, là một phụ nữ người Salvador bị lạm dụng thể xác, tình dục và tinh thần của người chồng cũ và trốn sang biên giới Hoa Kỳ với cô con gái 2 tuổi vào năm 2015 .

Nhưng Juana và con gái phải trở lại San Miguel – một trong những khu vực bạo lực nhất của El Salvador. 8%của tất cả các vụ giết người ở El Salvador năm 2018 đã xảy ra ở San Miguel, khiến nó trở thành đô thị nguy hiểm thứ hai trong cả nước, theo Hội đồng Tư vấn An ninh Nước ngoài của Bộ Ngoại giao .

“Đây là một nơi rất nguy hiểm. Không có nơi nào an toàn ở đây vì mọi người bị giết mọi lúc”, Juana nói với NBC News bằng tiếng Tây Ban Nha. Các thành viên của băng đảng “đánh đập” tại nơi làm việc hồi tháng 4, cô nói thêm rằng thật khó để giữ một công việc ổn định vì bọn tội phạm luôn tìm cách tống tiền và tấn công cô.

Ngay sau khi Juana đến Mỹ, cô đã bị giam giữ trong một phòng giam được gọi là “hielera”, tách khỏi trẻ mới biết đi và bị trục xuất vào năm sau mà không có con,

“Bị tách khỏi con gái thực sự ảnh hưởng đến tôi”, Juana nói. “Đó không phải là điều bạn có thể vượt qua dễ dàng.”

Các viên chức cho rằng, chồng cũ của Juana, cha của con gái cô, đã báo cáo cô tội buôn người như một phần của sự lạm dụng. Chính phủ Salvador sau đó xác định cô không phạm tội như vậy, và sau một năm rưỡi, các viên chức Salvador và Hoa Kỳ đã can thiệp để đoàn tụ hai mẹ con.

Đối với người Salvador, cảnh sát bị băng đảng đe dọa

Các thành viên của băng đảng đã bắn và giết chết Adriana vào năm 2017 sau khi Mỹ bác bỏ yêu cầu tị nạn của cô và trục xuất cô trở lại El Salvador vào năm 2015, theo báo cáo, 
Adriana, một cựu nữ cảnh sát Salvador, đang xin tị nạn ở Mỹ sau khi bị các băng đảng đe dọa.

Hoa Kỳ đã trục xuất nhiều người Salvador như cô “những người chạy trốn khỏi đất nước vì họ đã cố gắng thực thi luật pháp”, Parker nói. Thông thường, đây là những người đã làm việc điều tra hoặc xét xử các thành viên băng đảng.

“Hậu quả đối với các sĩ quan cảnh sát và thực thi pháp luật này có thể là sự sống và cái chết”, Parker nói.

Hoa Kỳ đã từ chối đơn xin tị nạn từ El Salvador mặc dù số lượng người nộp đơn đã tăng từ khoảng 5.600 lên hơn 60.000 từ năm 2012 đến 2017, tăng gần 1.000%.

Sự gia tăng các yêu cầu tị nạn từ những người chạy trốn khỏi El Salvador cho thấy rằng bạo lực và vi phạm nhân quyền ở nước này, “bao gồm một trong những tỷ lệ giết người cao nhất thế giới và tỷ lệ bạo lực và xâm phạm tình dục rất cao”

Gabriel G. bị các băng đảng nhắm đến vì đã ở trong quân đội Salvador và không thành công xin tị nạn Hoa Kỳ. Gabriel nói với Tổ chức Theo dõi Nhân quyền rằng anh ta và gia đình liên tục bị các thành viên băng đảng quấy rối sau khi anh ta bị trục xuất vào năm 2018.

Hàng trăm ngàn người Salvador có thể bị trục xuất khỏi Mỹ trong những năm tới dựa trên hai nỗ lực của chính quyền Trump nhằm chấm dứt các chương trình nhập cư như Tình trạng được bảo vệ tạm thời (TPS) và DACA.

Khoảng 47%  trong số 1,2 triệu người Salvador sống ở Mỹ không phải là công dân ở nước này là cư dân hợp pháp hoặc thông qua TPS và DACA . Phần còn lại là không có giấy tờ.

Việc ủy ​​quyền cho những người nắm giữ chương trình TPS sẽ hết hạn vào tháng 1 năm 2021 và tương lai của DACA sẽ không được quyết định cho đến khi Tòa án Tối cao quy định về việc giữ hay lật ngược quyết định của Trump để kết thúc chương trình.

Hoa Kỳ xác định rằng chỉ có 18,2% người Salvador đang xin tị nạn từ 2014 đến 2018 đủ điều kiện cho việc này. Trong cùng khoảng thời gian, Mỹ đã trục xuất 111.000 người đến El Salvador, báo cáo cho biết.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết nhiều người bị từ chối tị nạn và gửi lại sau đó đã bị giết.

Tổ chức này cũng khuyến nghị thực hiện các biện pháp bảo vệ bổ sung theo luật quốc tế để giúp những người có thể bị từ chối tị nạn và có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị tổn hại nghiêm trọng hoặc tử vong khi bị trục xuất tới El Salvador.
TH






No comments: