Friday, February 7, 2020

CUỘC TRẢ THÙ CỦA DONALD TRUMP SAU LUẬN TỘI (tổng hợp)





NỘI DUNG :

Cali Today  (Theo NBC News)
.
Cali Today  (Theo Fox News) 
.
Cali Today  (Theo NBC News) 
.
=======================================

Người Việt Online
February 7, 2020

WASHINGTON, D.C. (AP) – Có vẻ là việc trừng phạt những người từng ra khai điều bất lợi cho Tổng Thống Donald Trump trước Hạ Viện nay đã bắt đầu.

Tổng Thống Donald Trump vào tối ngày Thứ Sáu đã giải nhiệm đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Minh Châu Âu (EU), ông Gordon Sondland, người đã có những lời khai trước Hạ Viện, theo đó xác nhận một số vấn đề trong vụ ông Trump bị tố giác là áp lực với Ukraine.
Trong bản thông cáo đưa ra hôm Thứ Sáu, Đại Sứ Gordon Sondland nói quyết định của Tổng Thống Trump nhằm giải nhiệm ông có hiệu lực tức thời.

Ông Gordon Sondland, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Minh Châu Âu, tuyên thệ trước khi làm chứng cho Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện hôm 20 Tháng Mười Một, 2019, tại Washington, D.C., trong cuộc điều tra luận tội Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Trước đó mấy giờ, một trung tá được trao nhiều huy chương, kể cả Chiến Thương Bội Tinh, và cũng là một giới chức cao cấp trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Tòa Bạch Ốc, người từng có lời khai quan trọng trước các ủy ban Hạ Viện trong cuộc điều tra theo thủ tục luận tội Tổng Thống Donald Trump, hôm Thứ Sáu, 7 Tháng Hai, đã bất ngờ bị đưa ra khỏi Tòa Bạch Ốc.

Luật Sư David Pressman, đại diện cho Trung Tá Alexander Vindman, nói rằng thân chủ của ông bị đẩy ra khỏi nơi này vì “đã nói sự thật” theo như lời tuyên thệ.

Theo Luật Sư Pressman thì “rõ ràng là Trung Tá Alexander Vindman đã bị đưa ra khỏi Tòa Bạch Ốc vì nói sự thật. Tinh thần bảo vệ danh dự, quyết tâm làm điều phải của ông, đã làm cho thành phần quyền thế phải hoảng sợ.”

Trung Tá Alexander Vindman tuyên thệ khai sự thật trước Hạ Viện. (Hình: AP Photo/Andrew Harnik, File)

Công việc của Trung Tá Vindman tại Hội Đồng An Ninh Quốc Gia ở Tòa Bạch Ốc, đã coi như lung lay kể từ khi ông khai trước Hạ Viện rằng ông không nghĩ việc Tổng Thống Donald Trump “đòi hỏi một chính quyền ngoại quốc điều tra” cựu Phó Tổng Thống Joe Biden và con trai của ông này, là điều “đúng quy cách.”

Việc đưa ông Vindman ra khỏi Hội Đồng An Ninh Quốc Gia trở nên chắc chắn hơn nữa khi Tổng Thống Trump có lời giễu cợt ông này hôm Thứ Năm trong buổi gặp gỡ thành phần ủng hộ phía đảng Cộng Hòa ở Tòa Bạch Ốc và hôm Thứ Sáu nói rằng ông không ưa ông Vindman.

Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Mark Esper, trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài hôm Thứ Sáu được hỏi là sẽ làm gì để bảo đảm rằng Trung Tá Vindman sẽ không bị trả thù khi được đưa từ Tòa Bạch Ốc về lại Ngũ Giác Đài.

Bộ Trưởng Esper nói Bộ Lục Quân sẽ cho biết nhiệm vụ sắp tới của Trung Tá Vindman là gì. Tuy nhiên, ông Esper khẳng định: “Chúng tôi bảo vệ mọi quân nhân trước mọi hành vi trả thù hoặc những gì tương tự. Chúng tôi đã nói ra điều này trong các quy định của mình cùng là các phương cách khác.”

Hôm Thứ Sáu, trước khi rời Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Trump khi được hỏi là liệu ông có hành động gì để trừng phạt những người đã có lời khai gây nguy hại cho ông, đã nói rằng: “Cứ chờ xem.” (V.Giang)

---------------------------------

Cali Today  (Theo NBC News)
February 7, 2020

(NBC News) – Trung tá Lục quân Alexander Vindman – chuyên viên hàng đầu về Ukraine trong Hội đồng An ninh Quốc gia, một trong những nhân chứng quan trọng trong phiên điều trần luận tội Tổng thống Donald Trump của Hạ viện, bị hộ tống ra khỏi Toà Bạch Ốc vào chiều thứ Sáu. 

Trung tá Lục quân Alexander Vindman

“Không nghi ngờ gì, câu hỏi đặt ra trong đầu bất cứ người Mỹ nào là tại sao công việc của người đàn ông này lại chấm dứt, tại sao quốc gia này bây giờ mất đi một người lính đang phục vụ tại Toà Bạch Ốc. Trung tá Vindman bị sa thải vì đã nói lên sự thật. Danh dự của ông ấy, cam kết đúng đắn của ông ấy làm cho những người có quyền lực sợ hãi,” luật sư David Pressman ghi trong thông báo. “Vì sự thật, Trung tá Alexander Vindman đã trả giá bằng công việc, sự nghiệp và sự riêng tư.” 

Người đàn ông quyền lực nhất thế giới phấn chấn bởi sự im lặng, đồng loã, dễ thay đổi, đã “quyết định trả thù thích đáng,” luật sư nói thêm. 

Theo một nguồn tin, người em song sanh Trung tá Lục quân Yevgeny Vindma làm luật sư Hội đồng An ninh Quốc gia cũng bị sa thải giống như anh trai. 

Việc sa thải Vindman được báo trước ngay từ đầu ngày thứ Sáu khi ông Trump xác nhận với truyền thông trước khi lên đường sang North Carolina. Tổng thống sau đó đăng lại trên Twitter ý kiến từ một người ủng hộ loại Trung tá. “Hành vi của Vindman bê bối. Ông ta nên bị sa thải khỏi Toà Bạch Ốc của Donad Trump ngay lập tức để bảo vệ chính sách đối ngoại của chúng ta khỏi mưu kế của ông ta.” 

Vindman có mặt trong cuộc điện đàm diễn ra vào ngày 25 tháng 7 giữa Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, sự kiện đã trở thành tâm điểm của cuộc điều tra luận tội.  

Bloomberg News và Washington Post là hai tờ báo đầu tiên loan tin những nỗ lực loại Vindman của Toà Bạch Ốc, dựa vào những nguồn tin thông thạo sự viện. Sa thải Vindmand là bước đi đầu tiên trong cuộc trả thù rộng lớn hơn của ông Trump sau khi được Thượng viện Cộng hoà tha bổng trong phiên xét xử luận tội. Theo tường trình của Washington Post, Vindman sẽ được tái bố trí công tác tại Bộ Quốc phòng, nhưng chưa rõ ở vị trí nào. 

Ra điều trần trước các uỷ ban điều tra luận tội sau khi nhận được trát đòi vào tháng 11 năm ngoái, Vindman cho hay, ông quan ngại về những gì đã nghe được trong cuộc điện đàm, và cảm thấy “không phù hợp khi tổng thống Hoa Kỳ yêu cầu chính phủ ngoại quốc điều tra một công dân Mỹ và một đối thủ chính trị.” 

Vindman cũng khai, biên bản tóm tắt cuộc điện đàm trên được đưa vào lưu trữ trong một hệ thống máy chủ kín đáo hơn, ít người được truy cập hơn “để tránh rò rỉ,” và để giúp “bảo vệ tính toàn vẹn của biên bản.” Ông cũng cho rằng, bước đi này không mang mục đích sai trái. 

Việc bị tống  ra khỏi Hội đồng An ninh Quốc gia chỉ là hậu quả mới nhất mà Trung tá phải đối mặt kể từ khi ra làm nhân chứng luận tội. Trong suốt phiên điều trần, Trung tá Lục quân liên tục bị một số nhà lập pháp Cộng hoà trong Uỷ ban Tình báo Hạ viện chỉ trích, đặt nghi vấn về lòng trung thành của ông với quốc gia. 

Được sinh ra ở Kiev, gia đình ông Vindman đã trốn sang Mỹ khi ông còn nhỏ. Ông được trao tặng huy chương Trái Tim Tím sau khi bị thương ở chiến trường Iraq vào năm 2004. Trung tá Vindman không phải là viên chức duy nhất trong chính phủ liên quan đến luận tội ông Trump bị thay đổi quỹ đạo nghề nghiệp. Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch từ chức khỏi Bộ Ngoại giao vào tháng trước sau khi bị triều hồi về nước, và tạm quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bill Taylor cũng bị gọi về nước vào tháng trước. 

Trong phần kết thúc điều trần, Vindman đã nhắn gởi đến bố của ông, “Bố đã đưa ra quyết định đúng đắn rời khỏi Liên bang Sô Viết đến Mỹ cách đây 40 năm để có đời sống tốt đẹp hơn cho gia đình chúng ta. Đừng lo lắng, con sẽ không sao khi nói lên sự thật..” 

Hương Giang (Theo NBC News) 

-------------------------------------------
.
Cali Today  (Theo Fox News) 
February 7, 2020

(Fox News) – Một toà Phúc thẩm liên bang vào hôm thứ Sáu ra phán quyết, hơn 200 nhà lập pháp Dân chủ không có căn cứ khởi kiện Tổng thống Donald Trump về những cáo buộc vi phạm Điều khoản Nhận thù lao từ những khoản tiền ngoại quốc chi trả cho các cơ sở kinh doanh của ông. 

“Vì chúng tôi kết luận các Thành viên Quốc hội thiếu căn cứ, chúng tôi đảo ngược phán quyết toà cấp dưới, trả lại hồ sơ kèm theo chỉ dẫn bãi bỏ khiếu nại,” Toà Phúc thẩm D.C ghi trong phán quyết. “Thành viên Hạ viện có thể, và có khả năng sẽ tiếp tục sử dụng tiếng nói trọng lượng của họ để trình bày hồ sơ của mình cho nhân dân Mỹ, đồng nghiệp của họ tại Quốc hội và bản thân Tổng thống, tất cả những ai tự do tham gia vào lập luận khi họ thấy phù hợp,” phán quyết ghi. “Nhưng chúng tôi sẽ, thực sự không thể, tham gia vào tranh cãi này.” 

Toà Phúc thẩm nói thêm, “Hiến pháp cho phép Ngành Tư pháp chỉ được lên tiếng trong bối cảnh của một hồ sơ liên quan Điều khoản III hay tranh cãi, và vụ kiện này không có cả hai.”

Phán quyết được đưa ra sau khi toà vào tháng 8 đưa ra quyết định Trump có thể thách thức vụ kiện, cho rằng, tính pháp lý đặt ra một câu hỏi “bất ổn” liệu các chính trị gia có căn cớ để khởi kiện một tổng thống đương nhiệm vì những công việc kinh doanh quốc tế hay không. 

Hơn 200 nhà lập pháp Dân chủ đệ đơn khởi kiện chống lại Tổng thống vào tháng 6 năm 2017, cáo buộc Trump vi phạm điều khoản Nhận Thù lao. Dân chủ lập luận họ có căn cớ để khởi kiện vì Điều khoản cũng nói rằng, chỉ có Quốc hội mới phê chuẩn quà tặng và các khoản chi trả từ nước ngoài. 

Sau khi nhậm chức, Tổng thống chuyển giao quyền kiểm soát công ty sang cho hai con trai Eric và Donald Trump Jr., nhưng không từ bỏ quyền lợi tài chánh từ lợi nhuận của Trump Organization, kể cả từ chính phủ ngoại quốc. 

Kể từ khi Trump trở thành tổng thống, Trump Organization đã lấy được hàng chục bằng sáng chế đáng giá trị, trong đó có ở Trung Quốc, và thu phí từ các nhà vận động hành lang cho Ả Rập Saudi và các quốc gia khác đã sử dụng các khách sạn của ông ta. 

Một toà Phúc thẩm liên bang hồi đầu năm bác bỏ vụ kiện Điều khoản Nhận Thù lao tương tự từ tiểu bang Maryland và D.C đệ lên toà chống lại ông  Trump. 

“Tôi bị kiện về cái được gọi là thù lao. Thù lao. Quý vị có bao giờ nghe đến từ này chưa? Không ai nghe từ này trước đó,” Trump nói tại một sự kiện ở Pennsylvania vào năm ngoái. 

Hương Giang (Theo Fox News) 

----------------------------------------
.
Cali Today  (Theo NBC News) 
February 7, 2020

WASHINGTON (NBC News)  — Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Sáu cho rằng, luận tội ông nên bị vô hiệu lực, và đưa ra cảnh báo trả đũa đối với những người chịu trách nhiệm. 

“Quý vị sẽ thấy!” Trump đáp khi nhận được câu hỏi sẽ đáp trả những người chịu trách nhiệm như thế nào. “Họ có nên xoá bỏ luận tội ở Hạ viện hay không? Nên chứ vì đây là trò lừa bịp,” Trump nói với truyền thông trường khi lên đường đi North Carolina. 

Phát ngôn nhân Toà Bạch Ốc hôm trước cho rằng, khi đưa ra những ý kiến về luận tội vào hôm thứ 5, Trump đề nghị các đối thủ chính trị Dân chủ của ông ta “nên phải chịu trách nhiệm.” Khi được hỏi về điểm này, Trump đáp, “Quý vị sẽ thấy. Ý tôi là, chúng ta sẽ xem những gì sẽ xảy ra.” 

Trump cho thấy ít dấu hiệu muốn hoà giải với Dân chủ, bảo rằng, họ bị “hội chứng loạn trí vì Trump,” và “có nhiều kẻ ác ở phía đó.” Khi được hỏi, bằng cách nào sẽ đoàn kết lại quốc gia sau cuộc luận tội chia rẽ, Trump cho biết ông sẽ “thành công lớn” trong việc này. “Quốc gia chúng ta hôm nay thành công hơn chưa từng có, và đó là đoàn kết đất nước,” Tổng thống nói. 

“Tôi không hài lòng về Vindman. Quý vị nghĩ tôi lẽ ra hài lòng với ông ta à? Tôi không hề,” Trump nói về Trung tá Alexander Vindman. “Họ đang đưa ra quyết định. Quý vị sẽ được nghe, họ đang đưa ra quyết định.” Bloomberg và Washington Post vào thứ 5 loan tin, Trung tá Lục quân – nhân chứng quan trọng trong điều tra luận tội tổng thống của Hạ viện – đã bị sa thải khỏi Toà Bạch Ốc. Người anh em song sinh của ông, Trung tá Lục quân Yevgeny Vindma làm luật sư Hội đồng An ninh Quốc gia cũng bị sa thải. Vindman sẽ được tái bố trí công tác khác trong Bộ Quốc phòng. 

Khi được hỏi liệu có xem những ứng cử viên đang dẫn đầu trong vòng tranh cử sơ bộ của Dân chủ là mối đe doạ hay không, Trump đáp: “Tất cả mọi người đều là mối đe doạ. Tôi xem tất cả mọi người là mối đe doạ.” Nhưng lần này Tổng thống bỏ qua cơ hội tấn công bất cứ ứng cử viên cụ thể nào, thay vào đó nhạo báng Dân chủ trong việc trì hoãn công bố kết quả bầu cử sơ bộ ở Iowa. 

Trump cũng tố cáo Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ – California) đã vi phạm luật khi xé bản sao bài diễn văn Thông điệp Liên bang của ông. Cáo buộc này đang được phát tán trong truyền thông báo thủ. Tuy nhiên, các chuyên viên pháp lý tranh chấp ý kiến này. AP kiểm tra sự thật xác nhận, bà Pelosi không vi phạm luật vì văn bản bị xé chỉ là bản sao. 

Hương Giang (Theo NBC News) 




No comments: