Monday, February 10, 2020

CONWAY NÓI RẰNG NHIỀU VIÊN CHỨC CÓ THỂ BỊ BÃI NHIỆM SAU KHI ÔNG TRUMP ĐƯỢC THA BỔNG (Cali Today)




NỘI DUNG :

Cali Today
.
Cali Today  (Theo Fox News) 
.
Cali Today  (Theo The Hill) 
.
==============================================
.
Cali Today
February 10, 2020

Cố vấn Tòa bạch Ốc Kellyanne Conway hôm thứ Hai đưa ra nhận định rằng, các viên chức khác có thể buộc rời khỏi vai trò của mình,  sau khi Trung tá Alexander Vindman và Đại sứ Gordon Sondland – cả hai nhân chứng cấp cao trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump bị sa thải

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn trên “Fox Fox & Friends”, liệu những ngày tới sẽ có nhiều người bị bãi nhiệm hay không, Conway nói, “có thể”. 

Conway cũng đồng ý với nhận xét của người dẫn chương trình Steve Doocy rằng , hai nhân viên Hội đồng An Ninh Quốc gia đã “không bị sa thải” và đó chỉ là “chuyển sang vị trí mới”

Conway đã không giải thích lý do tại sao hai anh em Vindman làm việc cho Hội đồng An Ninh Quốc gia kết thúc vào thứ Sáu, trong khi đó dự kiến công việc của hai người này ​​kết thúc vào tháng Bảy.

Việc sa thải hai anh em Vindman và Sondland có thể chỉ là giai đoạn đầu của nỗ lực trừng phạt những người được Tổng thống xem là kẻ thù. Trong hai ngày kể từ khi được tha bổng tại Thượng viện, ông Trump đã chỉ trích những người đứng lên chống lại ông ta như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Lãnh tụ Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, Dân biểu Adam Schiff, gọi họ là “kẻ ác độc,” “sai trái,” “lươn lẹo.” Trong khi Toà Bạch Ốc tuyên bố, những ai gây thiệt hại cho Tổng thống sẽ phải trả giá. 

Kể từ khi ông Trump được tha bổng vào tuần trước trong phiên tòa luận tội Thượng viện,  ít nhất 17 nhân chứng luận tội tại Hạ viện vẫn duy trì công việc của họ trong chính quyền.
TH

-----------------------------------
.
Cali Today  (Theo Fox News) 
February 10, 2020

(Fox News) – Tổng trưởng Tư pháp William Barr vào hôm Thứ Hai xác nhận, Bộ Tư pháp đang thẩm tra thông tin về Ukraine từ luật sư tư của Tổng thống là  Rudy Giuliani và một số người khác. 
“Bộ Tư pháp có nghĩa vụ mở cánh cửa cho bất cứ ai muốn cung cấp thông tin mà họ nghĩ có liên quan,” Barr cho truyền thông. “Nhưng như tôi đã nói với Thượng nghị sĩ Lindsey Graham … chúng ta phải hết sức cẩn thận … tôn trọng bất cứ thông tin nào đến từ Ukraine.” Tổng trưởng quay sang giải thích rằng, có nhiều “chương trình nghị sự ở Ukraine,” và nhiều “tư tưởng đối lập.” 
“Chúng tôi không thể nhận bất cứ thông tin nào từ Ukraine chỉ dựa vào gía trị bề ngoài,” ông Barr nói. “Vì lý do đó, chúng tôi đã lập ra một thủ tục tiếp nhận tại chỗ để những thông tin về Ukraine có thể được Bộ thẩm tra cẩn thận” nhằm đánh giá độ tin cậy.”
“Và quý vị biết, tất cả những thông tin liên quan đến Ukraine đến tay Bộ Tư pháp, gồm bất cứ thông tin gì mà ông Giuliani có thể cung cấp,” ông Barr nói thêm.

Cuối tuần qua, Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham (Cộng hoà – South Carolina) đã nói về những phương pháp của Bộ Tư pháp trong việc xác minh thông tin do Giuliani thu thập được ở Ukraine. Luật sư tư của Tổng thống tuyên bố có những thông tin liên quan đến cựu Phó  Tổng thống Joe Biden và con trai Hunter Biden. 
Giuliani trong nhiều tháng qua đã tập trung vào những câu chuyện chung quanh vị trí của Hunter Biden trong ban quản trị công ty năng lượng Burisma của Ukraine, và vai trò của ông Joe Biden trong việc hất cẳng công tố viên hàng đầu ở Kiev, người đang điều tra ông chủ của Burisma. 

Thượng viện Hoa Kỳ vào tuần trước tha bổng cho Tổng thống hai điều khoản luận tội lạm quyền và cản trở Quốc hội, kết thúc thủ tục luận tội, trong đó chủ yếu tập trung vào những nỗ lực của ông Trump buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra vấn đề trên. Ông Trump đưa ra yêu cầu với đồng nhiệm sau khi giữ lại hàng triệu Mỹ kim viện trợ quân sự mà Dân chủ cho rằng, rõ ràng cho thấy sự đổi chác “có qua có lại.” Trump khăng khăng phủ nhận việc này. 

Trong khi xét xử luận tội đã kết thúc nhưng lưỡng đảng vẫn tiếp tục điều tra những vấn đề quan trọng. 
Trên chương trình “Face the Nation” của CBS News vào hôm Chủ nhật, Thượng nghị sĩ Graham cho hay, Bộ Tư pháp đã “tạo ra thủ tục mà Rudy có thể cung cấp thông tin và họ sẽ biết được nếu những thông tin đó đã được xác minh hay không.”
“Rudy Giuliani là một người nổi tiếng,” Graham nói. “Ông ấy là người chống tội phạm. Ông ấy trung thành với Tổng thống, là một luật sư giỏi.” 
Mặc dầu vậy Graham cảnh báo, thông tin do Giuliani thâu thập được cần được đưa cho Bộ Tư pháp “vì nó có thể là thông tin tuyên truyền của Nga.” 

Vào tháng trước, Giuliani tuyên bố sẽ tiết lộ chứng cớ “về những tội ác mới đáng kinh ngạc” liên quan đến những tranh cãi về Ukraine trong những tuần tới. Giuliani cũng đưa ra những cáo buộc về các khoản hối lộ liên quan đến bố con Biden. 
Hiện chưa rõ thời gian Bộ Tư pháp thẩm tra những thông tin của Giuliani sẽ kéo dài bao lâu. 

Hương Giang (Theo Fox News) 

---------------------------------------
.
Cali Today  (Theo The Hill) 
February 10, 2020

(The Hill) – Dân chủ vào hôm thứ Hai chỉ trích gay gắt đề nghị ngân sách năm tài khoá 2021 của Toà Bạch Ốc, cam kết sẽ làm kế hoạch “chết yểu” khi vừa đến Điện Capitol. 

Kế hoạch $4,8 nghìn tỉ Mỹ kim bao gồm nhiều cắt giảm sẽ chấm dứt thoả thuận ngân sách hai năm đã được Toà Bạch Ốc và lãnh đạo Quốc hội  đồng tình. 

Lãnh tụ Thiểu số Hạ viện Chuck Schumer (Dân chủ – New York) gọi đề nghị ngân sách của Trump là “trò hai mặt” lừa dối nhân dân Mỹ, những người mà Tổng thống đã hứa hẹn sẽ hỗ trợ trong bài diễn văn Thông điệp Liên bang vào tuần trước. “Tiêu biểu, ngân sách của Tổng thống cho thấy diễn văn Thông điệp Liên bang của ông lừa dối chồng chất lừa dối đối với nhân dân Mỹ,” Schumer ghi trong thông báo. 

Chủ trương cải tổ thủ tục ngân sách Quốc hội, Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse (Dân chủ – Rhode Island) cho rằng, đề nghị ngân sách của Toà Bạch Ốc sẽ “chết yểu.” “Đây chẳng qua là trò gây kinh ngạc chính trị để làm thoả mãn những kẻ cực đoan trong đảng của ông ta,” Thượng nghị sĩ nói thêm. 

Dân chủ đang chỉ trích gay gắt cụ thể vào những nỗ lực loại bỏ thâm thủng trong khoảng thời gian 15 năm bằng cách cắt chi tiêu quốc nội, và thắt chặt Medicaid và Medicare. Trong đó, hạn chế hay ngăn chặn cấp quyền lợi Medicare, bổ sung những yêu cầu về công việc, y tế và những chương trình trợ cấp xã hội hay thực thi những thay đổi nhằm hạ chi phí của Medicare và Medicaid. Những biện pháp này sẽ cắt được khoảng $700 tỉ Mỹ kim đối với Medicaid, mặc dù chính phủ cho rằng, giảm chỉ tiêu là kết quả của tiết kiệm và hiệu quả. 

Đề nghị ngân sách của Trump cũng đưa ra cắt giảm đáng kể đối với một số Bộ và cơ quan, trong đó có 37% đối với Bộ Thương mại, và 26% đối với Cơ quan Bảo vệ Môi trường, và 21% ở Bộ Ngoại giao và viện trợ nước ngoài. 

“Vào lúc chúng ta đối mặt với đe doạ y tế toàn cầu trước virus viêm hô hấp corona, thì chính phủ Trump lại giảm nhẹ nỗ lực cắt giảm những chương trình cần để bảo vệ sinh mạng người dân. Việc này không chỉ thiển cận mà thực sự nguy hiểm,” Thượng nghị sĩ Bob Menendez (Dân chủ – New Jersey) – Lãnh đạo Dân chủ trong Uỷ ban Đối ngoại – ghi trong thông báo. 

Những đề nghị ngân sách của tổng thống thông thường bị Điện Capitol phớt lờ. Lưỡng viện sẽ chắp vút dự luật chi tiêu 2021 của họ, nhưng họ cũng cho chính phủ cơ hội tiết lộ danh sách những mong muốn chính trị và nhấn mạnh những ưu tiên hàng đầu trước tổng tuyển cử vào tháng 11. 

Dân chủ nhanh chóng đặt đề nghị ngân sách trong ngữ cảnh bầu cử, nơi cả Toà Bạch Ốc và sự kiểm soát lưỡng viện nằm trong tay cử tri. Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia Dân chủ Tom Perez gọi đề nghị ngân sách này “phá sản về mặt đạo đức.” 

Uỷ ban Chiến dịch tranh cử Thượng viện của Dân chủ tìm cách gắn đề nghị ngân sách của ông Trump với những nhà lập pháp Cộng hoà đang đối mặt với tái tranh cử vào tháng 11. “Kế hoạch ngân sách của Toà Bạch Ốc là một dự tính phản ánh những ưu tiên hàng đầu của Cộng hoà trong năm 2021 – tiếp tục tấn công vào những chương trình quan trọng như Medicare, Medicaid và An sinh xã hội,” Phát ngôn nhân Uỷ ban, ông Stewart Boss cho hay. 

Hương Giang (Theo The Hill) 





No comments: