Wednesday, February 19, 2020

BỘ TRƯỞNG TƯ PHÁP WILLIAM BARR ĐANG XEM XÉT TỪ CHỨC VÌ NHẬN XÉT CỦA TT TRUMP (Cali Today)




NỘI DUNG :

Cali Today
.
Cali Today  (Theo Fox News) 
.
Cali Today  (Theo Fox News) 
.
Cali Today  (Theo New York Times)
February 18, 2020
.
=========================================
.
Cali Today
February 19, 2020

Tổng trưởng lý William Barr đã nói với những người gần gũi với ông rằng ông đã xem xét từ chức vì sự thất vọng ngày càng tăng với Tổng thống Trump và các tuyên bố công khai của Tổng thống về Bộ Tư pháp và các vụ việc đang diễn ra, một viên chức chính quyền nói với NPR.

Không rõ liệu tổng trưởng lý có thông báo cho tổng thống về việc từ chức hay không. Tuy nhiên, một phát ngôn nhân nói rằng ông “không có kế hoạch từ chức.”

Trước đây, Barr đã công khai chỉ trích ông Trump, kể cả trong một cuộc phỏng vấn với ABC News tuần trước, trong đó ông nói rằng các bài đăng của tổng thống và những nhận xét khác về Bộ Tư pháp khiến ông “không thể” thực hiện công việc của mình. 

Hôm thứ ba, Trump tuyên bố mình là “người đứng đầu thực thi pháp luật của đất nước”, một chỉ định theo truyền thống được trao cho tổng trưởng lý. Trump thừa nhận ông làm cho công việc của Barr trở nên khó khăn hơn, nhưng nói rằng ông có “niềm tin hoàn toàn” vào tổng trưởng lý.

Sự khác biệt giữa Trump và Barr đã trở thành trọng tâm một lần nữa trong tuần này khi tổng thống tweet rằng vụ kiện chống lại đồng minh Roger Stone và những người khác xuất phát từ cuộc điều tra của Robert Mueller về cuộc can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 “nên được đưa ra.” 
TH

-------------------------------------------------------------------
.
Cali Today  (Theo Fox News) 
February 19, 2020

(Fox News) – Lãnh đạo Cộng hoà vào thứ Tư gởi ra thông báo chung, bênh vực ông William Barr – Tổng trưởng Tư pháp hiện đang đối diện với những kêu gọi từ chức sau khi can thiệp, bác bỏ mức án đề nghị dành cho Roger Stone. 

Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hoà – Kentucky), Lãnh tụ Thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hoà – California), và Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham (Cộng hoà – South Carolina) nhấn mạnh, Barr có “nhân cách cao quý và liêm chính không nghi ngờ gì,” và nỗ lực đe doạ của Dân chủ sẽ thất bại thảm hại. 

“Những ý kiến từ các nhóm bên ngoài cho rằng, Tổng trưởng thiếu trách nhiệm đối không có cơ sở,” thông báo ghi, rõ ràng ám chỉ đến tổ chức cánh tả Protect Democracy đã thu hút hơn 2000 chữ ký từ các cựu viên chức tư pháp lưỡng đảng kêu gọi Barr từ chức được nguỵ trang dưới lớp vỏ phi đảng phái. 

“Tổng trưởng Tư pháp đã chứng tỏ, ông cam kết vô hạn việc bảo đảm công lý công bằng theo luật pháp đối với tất cả nhân dân Mỹ,” lãnh đạo Cộng hoà tiếp tục, sau khi lưu ý Barr đã được Thượng viện chuẩn thuận “4 lần vào những vị trí được công chúng tin cậy nhất” trong nghề nghiệp của ông. 

“Hệ thống chính phủ Mỹ chỉ lớn mạnh khi các công chức sẵn sàng gìn giữ, bảo vệ và bênh vực nó,” thông báo ghi. “Quốc gia thật may khi Tổng thống Trump chọn một công chức mạnh mẽ, không nghĩ đến bản thân, lãnh đạo Bộ Tư pháp. Chúng tôi luôn trông mong những nỗ lực doạ nạt tổng trưởng sẽ bị thất bại thảm hại.” 

Hiệp hội thẩm phán liên bang vào hôm thứ Ba cũng tổ chức cuộc họp bất thường để bàn về việc Bộ Tư pháp giải quyết vụ Stone. 

Tổng thống  Donald Trump, về phần mình, nhấn mạnh ông vẫn hậu thuẫn Barr, ngay cả khi Tổng trưởng Tư pháp đưa ra lời quở trách hiếm hoi, vì những ý kiến trên Twitter của chủ khiến ông ta không thể thực hiện công việc ở Bộ Tư pháp. “Tôi hoàn toàn giữ vững niềm tin vào tổng trưởng của mình,” Trump tuyên bố. “Tôi làm cho công việc của ông ta khó khăn hơn.  Tôi đồng ý … Chúng ta có một tổng trưởng tuyệt vời, và ông ấy làm việc rất tốt.” 

Trump vẫn tiếp tục chỉ trích thẩm phán Amy Jackson, người cầm trịch phiên xét xử Stone, cũng như các công tố viên phụ trách hồ sơ. Tổng thống còn đi xa hơn khi đề nghị sẽ có hành động pháp lý đối với kết quả điều tra của cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.   

Cùng lúc đó, Trump cũng khẳng định mình có “quyền hợp pháp” khi can thiệp vào những hồ sơ hình sự, và tránh sự độc lập mang tính lịch sử của Bộ Tư pháp. Là tổng thống, Trump có quyền buộc Bộ Tư pháp – cơ quan thuộc ngành hành pháp – mở những cuộc điều tra. 

Nhưng trong lịch sử, khi nói về những quyết định các cuộc điều tra hình sự, Bộ Tư pháp có chức năng độc lập, không thay đổi và không bị ràng buộc bởi ảnh hưởng chính trị. 

Giáo sư trường đại học luật Harvard Alan Dershowitz, người nằm trong ban luật sư biện hộ luận tội cho ông Trump, ủng hộ quan điểm này, mặc dù cho rằng, sẽ không hay nếu tổng thống đóng vai trò tích cực trong các vấn đề của Bộ Tư pháp. “Ông ta không nên, chuyện này không xảy ra kể từ khi Thomas Jefferson,” Dershowitz nói. 

Dershowitz cũng tuyên bố, ông sẽ sớm tiết lộ chứng cớ cho thấy, Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu FBI điều tra cho nhà tỉ phú tài chánh cấp tiến George Soros. Tất cả tổng thống, theo luật sư, đều dựa vào Bộ Tư pháp ở mức độ nào đó. 

Hương Giang (Theo Fox News) 

-----------------------------------------------------------------------
.
Cali Today  (Theo New York Times)
February 18, 2020

WASHINGTON (New York Times) — Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Ba thông báo sẽ giảm bản án 14 năm tù cho cựu Thống đốc Dân chủ của tiểu bang Illinois Rod R. Blagojevich – người tìm cách bán ghế thượng nghị sĩ bỏ trống của Barack Obama để trục lợi cá nhân, và ân xá cho nhà tài chánh Michael R. Milken, và cựu Cảnh sát trưởng thành phố New York Bernard B. Kerik

“Đúng vậy, chúng tôi giảm bản án của Rod Blagojevich,” Trump cho truyền thông hay trước khi lên Air Force One, bắt đầu chuyến đi kéo dài 4 ngày ở bờ Tây nước Mỹ. “Ông ta đã thụ án 8 năm tù, một thời gian dài. Ông ta dường như là một người tốt, nhưng tôi không biết ông ta.” 

Còn cựu Cảnh sát trưởng thành phố New York Kerik bị truy tố tội gian lận thuế, và khai man với chính phủ. Trong khi Milken là nhà trung gian tài chánh rất nổi tiếng vào những năm thập niên 1980 với biệt danh “vua trái phiếu lãi cao, và trong hàng chục năm qua, ông ta đấu tranh để lật lại bản án gian lận chứng khoán. 

Ông Trump giảm bản án của cựu Thống đốc sau nhiều năm tuyên  bố đang cân nhắc can thiệp vào hồ sơ của ông Blagojevich. Bằng cách giảm bản án, Tổng thống sẽ thả Blagojevich ra khỏi tù mà không cần xoá án. Cộng hoà khuyên Tổng thống không nên làm việc này vì tội của Blagojevich điển hình cho sự tham nhũng, nhưng Trump bảo, ông muốn xử trí vấn đề dưới tư cách tổng thống. 

Quyết định của Tổng thống được đưa ra cùng ngày ông ân xá hay giảm giảm án cho 8 người khác, trong đó có Edward J. DeBartolo Jr. – ông chủ cũ của đội San Francisco 49ers, người vào năm 1998 nhận tội tìm cách tống tiền, và cuối cùng đã từ bỏ quyền kiểm soát đội bóng. 

Thuộc dòng dõi một gia đình buôn bán bất động sản nổi tiếng đã tạo ra một trong những triều đại Giải bóng Bầu dục Quốc gia NFL vĩ đại nhất, DeBartolo bị truy tố sau khi đồng ý trả $400.000 Mỹ kim toàn tờ bạc $100 đô mới cứng cho Edwin W. Edwards – cựu Thống đốc quyền lực ở Louisiana – để có được giấy phép tổ chức sòng bài trên sông cho tập doàn bài bạc của ông ta. 

DeBartolo tránh được án tù nhưng bị phạt $1 triệu Mỹ kim, và bị NFL đình chỉ 1 năm. Sau đó, ông ta giao lại đội 49ers cho em gái là Denise DeBartolo York. Hiện nay, cháu ông ta, Jed York đang quản trị đội bóng vừa mới thua vô địch Super Bowl vào tay đội Kansas City Chief. 

Trao đổi với các cố vấn, ông Trump cũng đưa ra khả năng sẽ giảm án cho cộng sự lâu năm Roger Stone, người bị truy  tố 7 tội danh đại hình gồm khai man hữu thệ, sách nhiễu nhân chứng và cản trở cuộc điều tra của Quốc hội. 

Khi được hỏi về khả năng ân  xá cho Stone, Trump đáp, “Tôi chưa suy nghĩ về chuyện này.” 

Hương Giang (Theo NY Times)

---------------------------------------

Người Việt Online
February 18, 2020

WASHINGTON, D.C. (AP) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Ba, 18 Tháng Hai, công bố quyết định ân xá cho 11 người, gồm việc thả sớm cựu Thống Đốc tiểu bang Illinois, ông Rod Blagojevich, người bị bản án 14 năm tù, và xóa án cho cựu giám đốc cảnh sát thành phố New York, ông Bernie Kerik.

Những người được Tổng Thống Donald Trump xóa án hình sự cũng có cả ông Michael Milken, người bị án 2 năm tù vào đầu thập niên 90 về tội vi phạm luật buôn bán cổ phiếu, ông Edward DeBartolo Jr., cựu chủ nhân đội banh bầu dục San Francisco 49ers, bị kết án trong vụ hối lộ để được mở sòng bài.

Tổng Thống Trump khi quyết định ân xá cho ông Blagojevich, giải thích rằng ông thấy có sự tương đồng trong trường hợp bị truy tố của ông này với việc cá nhân ông bị điều tra.
“Đây là việc truy tố của cùng nhóm người, là Comey và Fitzpatrick.”

Ông Trump muốn nói đến ông Patrick Fitzgerald, người khi còn là Biện Lý Liên Bang đã truy tố ông Blagojevich, người bị cáo buộc là tìm cách “bán” ghế thượng nghị sĩ của cựu Tổng Thống Barack Obama, khi ông Obama đắc cử tổng thống và ghế này cần có người điền khuyết. Ông Blagojevich lúc đó cũng bị cáo buộc là tống tiền một bệnh viện nhi đồng trong tiểu bang Illinois.

Ông Blagojevich là người thuộc đảng Dân Chủ và từng xuất hiện trong show truyền hình “Celebrity Apprentice” của ông Trump trước đây.

Ông Fitzgerald nay là luật sư đại diện cho cựu giám đốc FBI James Comey. Trong thời gian xảy ra vụ điều ra và truy tố Blagojevich, ông Comey vẫn còn làm việc trong lãnh vực tư nhân.

Các biện pháp ân xá của ông Trump gặp sự phản đối của Dân Biểu Bill Pascrell Jr., ở New Jersey. Ông Pascrell cáo buộc Tổng Thống Trump là dùng quyền ân xá của ông để “che chở cho thành phần phạm tội không hề biết hối cải, thành phần kỳ thị chủng tộc và bọn tham nhũng xấu xa”.

Tổng Thống Trump cũng ân xá cho ông Kerik, người bị ở tù hơn ba năm về tội trốn thuế và nói dối Tòa Bạch Ốc, khi được phỏng vấn để đề cử vào chức vụ Bộ Trưởng Nội An, sau khi ông Trump nhậm chức.

Ông Kerik từng là cận vệ cho luật sư riêng Tổng Thống Trump, là ông Rudy Giuliani, khi ông Giuliani còn là thị trưởng New York. Ông Giuliani sau đó đưa ông Kerik vào chức giám đốc cảnh sát thành phố này. (V.Giang)






No comments: