Saturday, February 8, 2020

BÁO CÁO VỀ PHẢN ỨNG CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG WEB TRƯỚC CÁI CHẾT CỦA LÝ VĂN LƯỢNG VÀ CÁC KIẾN NGHỊ LIÊN QUAN (Đặng Sơn Duân)





(Một báo cáo đặc biệt từ Viện nghiên cứu thông tinh tình báo internet Word Emotion của công ty tư nhân Warming High-Tech về phản ứng của cư dân mạng Trung Quốc đã bị rò rỉ trên mạng.

Đây là báo cáo được soạn cho “các cơ quan trung ương hữu quan”, phân tích phản ứng dư luận sau cái chết của bác sỹ Lý Văn Lượng và cung cấp các kiến nghị chích sách.

Warming High-Tech, một dạng công ty social listening cấp cao là tai mắt cho chính phủ, vốn khẳng định họ sử dụng “công nghệ trí tuệ nhân tạo để phát hiện cảm xúc quần chúng”. Công ty này khẳng định nhiệm vụ của họ là “giải quyết các vấn đề khó khăn nhất cho các cơ quan quan trọng nhất của Trung Quốc”.

Báo cáo này xác nhận giới chức Trung Quốc đang đối mặt với một tình huống khó khăn, mà bản thân việc tài liệu bị rò rỉ nhanh chóng cũng phần nào thể hiện tình huống này.
Nó cũng cung cấp cái nhìn về sự vận hành của hệ thống theo dõi, phân tích và đối phó của chính quyền Trung Quốc. Dưới đây bản dịch báo cáo không có các biểu đồ kèm theo).

                                                           ***
Sau 21 giờ ngày 6 tháng 2, tin tức Lý Văn Lượng đang trong tình trạng nguy kịch đã thu hút sự chú ý rộng rãi, với dòng thông tin trực tuyến ngày càng gia tăng. Vào lúc 3 giờ 48 phút ngày 7 tháng 2, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán xác nhận trên Weibo chính thức của họ rằng Lý Văn Lượng đã chết lúc 2 giờ 58 phút. Báo cáo này áp dụng cho tình hình hiện tại:

1.
Thông tin liên quan gia tăng cấp thời, hình thành sự kiện làm ngập lụt Internet.

Giám sát dữ liệu của Word Emotion (Nền tảng giám sát dư luận của Warming Hi-Tech) cho thấy thông tin trực tuyến về Lý Văn Lượng bắt đầu tăng dần vào ngày 29 tháng 1, đạt đến một đỉnh điểm nhỏ vào ngày 31 tháng 1.

Sau khi tin tức về tình trạng nguy kịch của người này lan truyền vào lúc 21 giờ ngày 6 tháng 2, sự đề cập của người dùng web tăng mạnh, đạt đỉnh vào lúc 23 giờ. Sau đó, do thời gian đêm khuya và nhân tố quản lý, lượng thông tin giảm dần.

Lượng thông tin vào lúc 10 giờ ngày 7 tháng 2 gần bằng tổng khối lượng ngày hôm qua, nghĩa là sự chú ý trực tuyến vẫn cao. Sử dụng nền tảng Weibo làm ví dụ, chỉ 50 tài khoản hàng đầu đã tiếp cận đến hơn một tỷ người hâm mộ, biểu thị một sự kiện cấp lũ tràn.

2.
Người dùng web đã bày tỏ thái độ kết hợp của đau buồn và phẫn nộ, nên cần phải có sự can thiệp khẩn cấp.

Dữ liệu cho thấy, trong thời gian theo dõi của chúng tôi, tình cảm của người dùng web chủ yếu bao gồm đau buồn và tức giận. Trước 23 giờ ngày 6 tháng 2, nỗi buồn chiếm ưu thế. Tâm trạng tức giận kèm theo tăng dần sau đó, nên cần đảm bảo sự chú ý chặt chẽ.

3.
Nguyên nhân dẫn đến mối quan tâm và sự tức giận của người dùng web.

Cái chết của Lý Văn Lượng vẫn đang sôi sục trên mạng. Dưới đây là những nguyên nhân:

* Người dùng web đang lợi dụng sự cố này để nói lên sự bất bình nghiêm trọng của họ đối với một số hệ thống nhất định (đề cập đến phương tiện truyền thông và hệ thống kiểm duyệt internet), hay các quan chức chính phủ, mà sự xao nhãng nhiệm vụ của họ đã dẫn đến sự bùng phát dịch bệnh, gây thiệt hại nghiêm trọng cho đất nước và nhân dân;

* Tức giận dữ dội trước sự thật rằng Lý Văn Lượng bị cảnh sát cảnh cáo. Người dùng web tin rằng việc cảnh cáo Lý là một trong những lý do quan trọng khiến thời gian tốt nhất để ngăn chặn dịch bệnh bị bỏ lỡ;

* Thu nhập, việc làm, kỳ nghỉ, kế hoạch du lịch và các hoạt động nghỉ lễ của gần như tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Hơn nữa, người ta không có cách nào để trút sự thất vọng của họ vì họ bị buộc phải ở nhà. Cái chết của Lý Văn Lượng đã kích hoạt và phóng đại tình cảm đó;

* Tất cả mọi kiểu người cả trong và ngoài Trung Quốc, những người bất mãn với hệ thống Trung Quốc, coi đây là cơ hội để thổi phồng tình hình…

BẢY KIẾN NGHỊ

Để giảm bớt sự lây lan của những cảm xúc tiêu cực trên mạng, đặc biệt là cảm giác phẫn nộ, chúng tôi gợi ý nên thực hiện các biện pháp sau đây đối với những đòi hỏi hợp lý của người dùng web:

I. Khẳng định. Các cơ quan chính phủ có liên quan, dưới các hình thức tương ứng, có thể khẳng định đóng góp của Lý Văn Lượng đối với các nỗ lực phòng chống dịch bệnh. Điều này là để đáp ứng sự mong đợi của đa số cư dân mạng.

II. Truy trách nhiệm. Các ủy ban kiểm tra kỷ luật liên quan và các cơ quan khác, theo cách thích hợp, có thể sắp xếp để truy trách nhiệm, và xử lý các bên có trách nhiệm theo luật pháp và quy định. Chúng tôi đề nghị chính phủ trước tiên phải công khai nêu rõ lập trường của mình. Cần truy trách nhiệm nhiều hơn nữa sau khi khống chế được dịch.

III. Cản trở. Gợi ý các bộ phận liên quan tăng cường nỗ lực để nhanh chóng xác định tin đồn và thông tin có mục đích xấu từ các lực lượng nước ngoài, xóa chúng và ngăn chặn chúng.

IV. Giảm gánh nặng. Tăng các nỗ lực hỗ trợ cho các khu vực bị ảnh hưởng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân và giảm sự xuất hiện của ý kiến tiêu cực mới.

V. Khôi phục trật tự. Các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát tại các khu vực không bị ảnh hưởng có thể giảm dần dần và việc kinh doanh có thể được nối lại dần dần theo một cách có trật tự, giảm tổn thất và áp lực tiêu cực cho mọi người.

VI. Đăng phát tin tức có lợi. Càng sớm càng tốt, lập kế hoạch và chính thức phát động các chính sách, hành động sau dịch bệnh và phát đi tin tốt; thiết lập chương trình nghị sự có liên quan. Bắt đầu các cuộc thảo luận với sự tham gia của người dùng web để chuyển hướng sự chú ý của họ.
VII. Duy trì ổn định. Ở một mức độ nào đó, quá trình nung nấu trên mạng và trút cảm xúc là những phản ứng bình thường. Tình hình ở nhà không được thỏa mãn, do đó, những kiểu tâm trạng này sẽ được phóng đại, mặc dù khó có khả năng xảy ra các cuộc biểu tình trên đường phố hoặc một sự kiện lớn như từng xảy ra trong quá khứ. Do đó, chúng ta phải duy trì sự ổn định phù hợp.

Một mặt, nhiều nơi trong nước đang trong tình trạng phản ứng cấp một đối với tình trạng khẩn cấp y tế công cộng lớn; điều này cùng với tỷ lệ lây nhiễm cao của dịch bệnh đang ngăn cản mọi người không dám đi ra ngoài, dù sao đi nữa, sinh mạng cũng cao hơn mọi thứ khác. Mặt khác, chính phủ có lý do chính đáng để xử lý dứt khoát bất kỳ đám đông nào.






No comments: