Sunday, September 15, 2019

THẤT BẠI CỦA MỘT CUỘC CHIẾN KHÔNG CHUẨN BỊ Phạm Thanh Giao)





Ông Trump luôn mồm khoe khoang rằng nhờ khả năng lãnh đạo tài tình của ông ta mà Hoa Kỳ luôn nằm ở thế thượng phong trong cuộc chiến thương mại chống Trung Quốc suốt thời gian 18 tháng qua. Thế nhưng, trên thực tế, thì cuộc chiến thương mại của ông ta đã và đang gây ra nhiều thiệt hại, có thể tính ra được cho nền kinh tế Hoa Kỳ chỉ sau hơn 1 năm, và tương lai tới đây sự thiệt hại đó chắc chắn sẽ còn trở nên tồi tệ hơn nữa.

Đã có nhiều cuộc nghiên cứu ước tính ra rằng cuộc chiến thương mại của Donald Trump với Trung Quốc đã làm giảm đi khoảng 600 ngàn công việc ở Mỹ, nếu cuộc chiến thương mại đó đã không xảy ra. Đó là kết quả của các công việc bị loại bỏ do các thứ thuế tariff và các yếu tố khác của cuộc chiến thương mại mang tới, và nếu không có thay đổi trong chính sách thuế tariff sắp được áp dụng vào cuối năm nay, thì đến cuối năm 2020, cuộc chiến thương mại sẽ giết chết thêm khoảng 1 triệu công việc nữa. Các lãnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm sản xuất, luân chuyển kho hàng, phân phối và bán lẻ hàng hóa.

Con số ước tính cho thấy các công ty tuyển dụng nhân viên tạo ra được khoảng 1.3 triệu công việc trong năm nay, đã giảm đi khoảng 600 ngàn so với 1.9 triệu công việc tạo ra trong năm 2018. Lãnh vực sản xuất đã có hợp đồng trước đây với nhiều nhà sản xuất đang phải đặt lại vấn đề khi phải đối mặt với giá hàng hóa cao hơn do thuế tariff của ông Trump gây ra. Đầu tư kinh doanh ở Mỹ của năm 2019 tăng trưởng ở số lượng thấp nhất tính từ cuối năm 2016 đến nay.

Bắt đầu từ năm 2018 ông Trump đã tăng thuế tariff trên một nửa số hàng nhập cảng đến từ Trung Quốc. Trong thời điểm đó, mức thuế tariff đã tăng từ 3.1% và đã lên đến 21,2% vào thời điểm hiện nay. Đó là những khoản thuế gia tăng được trả bởi các nhà nhập khẩu Mỹ trước hết, rồi sau đó, những khoản tiền thuế tariff này đã được họ “bán cái” sang cho giới tiêu thụ, khách hàng của họ, cũng chính là NGƯỜI DÂN MỸ PHẢI TRỰC TIẾP LÃNH ĐỦ, chứ không do Trung Quốc PHẢI ĐÓNG như lời ông Trump thường huênh hoang khoe khoang xạo láo một cách hết sức lố bịch.

Có 3 “đối tượng” phải chịu trả tiền thuế tariff này của ông Trump:

1- Các công ty nhập cảng. Vì giá tiền nhập hàng hóa cao lên qua thuế tariff, bắt buộc họ phải chịu một phần nào thiệt hại, dẫn đến con số thu nhập của các công ty nhập cảng bị giảm sút.

2- Các công ty nhập cảng đã quay sang yêu cầu các cơ sở sản xuất ở Trung Quốc giúp họ chia sẻ gánh nặng này bằng cách giảm giá trên các mặt hàng mà họ sản xuất. Con số giảm giá này tương đối khá nhỏ, vì giá thành của những mặt hàng sản xuất ở Trung Quốc đã quá thấp so với bất cứ đâu trên thế giới, họ không sợ bị cạnh tranh, ít là trong thời điểm hiện tại.

3- Giới tiêu thụ ở Hoa Kỳ là bị ảnh hưởng nặng nhất và phải chịu đóng thuế trực tiếp trên các mặt hàng nhập cảng mà họ thường xài hàng ngày. Giới tiêu thụ, hay nói rõ hơn là người dân Mỹ, phải chịu trả thêm khoảng từ 60 tới 80% trên tổng số tiền thuế tariff mà ông Trump áp đặt. Đây chính là những nạn nhân của cuộc chiến thương mại này.

Trong cuộc chiến này, chỉ có ông Trump, Nội Các phe đảng của ông ta và đám 0.1% tài phiệt của Hoa Kỳ là không bị ảnh hưởng.

CUỘC CHIẾN LEO THANG QUA CHIẾN THẮNG HOANG TƯỞNG của DONALD TRUMP.
Vào ngày 1 tháng 9 vừa qua, ông Trump đã tăng thuế tariff lên 15% trên các mặt hàng tiêu dùng nhập cảng từ Trung Quốc, bao gồm quần áo, giày dép, các thiết bị và một số thực phẩm. Thế nhưng, ông Trump đã hăm dọa là sẽ ĐÁNH MẠNH HƠN, TÀN BẠO HƠN nếu Trung Quốc không chịu ngồi vào bàn đàm phán để thương lượng vào tháng 10 sắp tới. Thuế tariff mới này sẽ có hiệu lực vào ngày 15 tháng 12 trên những mặt hàng tiêu dùng bao quát hơn, bao gồm nhiều dụng cụ và sản phẩm điện tử và điện thoại thông minh. Đến thời điểm đó, mức thuế tariff trung bình sẽ tăng lên 25% và ông Trump HỨA SẼ TĂNG THÊM THUẾ TARIFF trên hầu hết mọi thứ được nhập cảng từ Trung Quốc.

Đương nhiên, Trung Quốc đã liền trả đũa trên những mặt hàng nhập cảng từ Mỹ ngay sau đó, chẳng những thế, Tập Cận Bình và Bắc Kinh như đã có tính toán sẵn từ trước, đánh đúng yếu điểm là những nơi mà số cử tri đã bầu cho Donald Trump cao nhất, mang lại chiến thắng cho ông ta, đó là giới nông dân ở các tiểu bang miền Trung nước Mỹ, bằng cách từ chối mua hầu hết những mặt hàng nông sản của họ. Những lá phiếu này đang mất dần từ tay Donald Trump, nhất là khi họ đã tận mắt chứng kiến sự thiệt hại trực tiếp đang xảy ra cho họ.

Vào tháng 10 tới đây, các nhà đàm phán của hai nước sẽ ngồi lại để thương thảo nếu không có gì bất ngờ xảy ra, nhưng hầu hết các bình luận gia trên thế giới đều cho rằng chắc chắn sẽ chẳng có một thỏa thuận nào đạt được giữa đôi bên vì cả hai phía lãnh đạo đều khăng khăng giữ thể diện và nhất định không lui bước.

Không ai tin rằng Tập Cận Bình và Bắc Kinh lại chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào, ngay cả một thỏa thuận trong phạm vi giới hạn. Riêng ông Trump và các cố vấn trong Nội Các của ông ta, những người chỉ biết cúi đầu tuân lệnh, thì chắc chắn rằng, cái lao kia đã phóng đi quá xa.

Việc ông Trump huênh hoang khoe khoang thành tích ảo tưởng, luôn nghĩ rằng nền kinh tế vượt trội của Hoa kỳ, dưới sự lãnh đạo tài tình của ông ta là không có bất kỳ sự kiện nào có khả năng làm nó suy giảm, qua những lời tuyên bố giả dối và khoác lác, cho rằng Trung Quốc đang phải cong lưng trả thuế tariff, chứ không phải giới tiêu dùng ở Mỹ, thì đủ hiểu sự hoang tưởng của ông ta đã lên cao đến cỡ nào.

Ông Trump luôn cho rằng nền kinh tế của Mỹ đang phát triển và hoạt động rất tốt mặc dù trên thực tế, nó rõ ràng là đang trên đà chậm lại. Mức tăng trưởng chỉ nằm ở khoảng 1.6% nửa đầu năm trong năm 2019 này và nó có nhiều dấu hiệu chậm lại ở khoảng 1% hoặc tệ hơn nữa vào cuối năm nay. Không gì nghi ngờ rằng ông Trump đang sống trong quả bong bóng của mình mà không hề biết bất cứ gì đang thực sự xảy ra ngoài những lời ca tụng của bọn nịnh thần.

Không ai biết cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc này sẽ đi về đâu. Bên cạnh cuộc chiến tranh thương mại đang dần leo thang với những mức thuế cao hơn từ hai phía, còn lại là những cuộc chiến ngấm ngầm khác, trên nhiều mặt trận khác, để giành ngôi vị bá vương của thế giới.

Cơ Quan Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ (FED) đang chịu nhiều sức ép đến từ ông Trump trong việc nhúng tay can thiệp nhằm giải cứu các vấn nạn trì trệ kinh tế một cách hết sức tạm bợ và thiếu tính toán lâu dài, bằng cách nhanh chóng cắt giảm lãi suất xuống 0%. Thế nhưng đã có nhiều dấu hiệu của một cuộc suy thoái kinh tế khá rõ rệt ở Hoa Kỳ, ở Trung Quốc, và ở nhiều quốc gia ở Âu Châu đã và đang thành hình. Bởi vậy, việc cắt giảm lãi xuất về đường dài thì chỉ có hại chứ không thể mang lại bất cứ lợi lộc gì.

Cho dù Donald Trump và Nội Các của ông ta có cúi mặt chịu xuống nước để đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc vào cuối năm 2019 này và đồng ý từ từ xóa bỏ các mức thuế hiện có đi chằng nữa, thì nền kinh tế ổn định của Hoa Kỳ và thế giới, chưa chắc có thể trở lại như thời điểm phát triển mạnh mẽ của trước năm 2019.

Hầu hết các nhà đầu tư cho rằng Donald Trump không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải xuống nước thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, bởi vì việc tái tranh cử của ông ta phụ thuộc gần như 100% vào điều đó. Thế nhưng nhiều nhà nghiên cứu lại cho rằng Donald Trump sẽ không xuống nước trong cuộc chiến kinh tế với Trung Quốc vì ông ta luôn tin vào khả năng hoang tưởng của chính mình, cũng như ông ta không thể nào thấy được sự thật tác hại mà cuộc chiến thương mại của ông đã và đang gây ra, qua những gì đám nịnh thần rót vào tai ông ta qua những bản báo cáo ngọt như mật.

Chẳng thế mà các chính trị gia và quân sự gia trên thế giới đã sửa lại rằng, thay vì cái khoảng cách để Trung Quốc có thể qua mặt Hoa Kỳ trở thành bá chủ thế giới sẽ xảy ra ở những năm 2030 – 2035 như họ đã dự đoán trước đây, thì qua cuộc chiến kinh tế của Donald Trump:
TRUNG QUỐC SẼ QUA MẶT HOA KỲ TRƯỚC NĂM 2027 TỚI ĐÂY và MỘT PHẦN LỚN CÁI CÔNG LAO ĐÓ, CŨNG LÀ NHỜ Ở KHẢ NĂNG LÃNH ĐẠO TÀI TÌNH của DONALD TRUMP và ĐẢNG CỘNG HÒA.

(Los Angeles 9/11/2019)


Ngăn chặn sự bành trướng của TC nếu được, là điều cần thiết trước khi quá trễ nhưng bằng cách khôn ngoan với sự hỗ trợ của đồng minh toàn cầu nhưng rất tiếc thằng TT đần độn này chỉ thích múa may và "sủa" cho chiếc ghế của nó chứ chẳng có chính sách nào rõ rệt. Còn việc đánh thuế cao hàng nhập cảng của nó là cách móc túi người dân Mỹ để bù lấp thâm thủng ngân sách mà nó đã miễn thuế cho thiểu số đại gia đã giúp nó ngồi vào chiếc ghế TT.


*
*
*


Các quan chức của Hoa Kỳ đang phải hết sức lo lắng về khả năng hoàn toàn kềm chế của Trung Quốc trong việc sản xuất và cung cấp nhiều loại thuốc men cho Hoa Kỳ.

"Về cơ bản, chúng ta đã giao toàn bộ ngành công nghiệp chế tạo thuốc men của mình cho Trung Quốc sản xuất", cựu tướng John Adams đã nói với NBC News trong một cuộc phỏng vấn mới đây. "Đó là một lỗ hổng chiến lược vô cùng nguy hiểm."

Các loại thuốc trụ sinh với khả năng chế ngự các loại bệnh nhiễm trùng đe dọa đến tính mạng con người, được coi là một tiến bộ lớn nhất trong ngành y khoa hiện đại. Nhưng hãy tưởng tượng nếu việc sản xuất và cung cấp các loại thuốc trụ sinh này cho Hoa Kỳ đột nhiên bị Trung Quốc cắt đứt, khi cuộc chiến kinh tế đi đến giai đoạn khốc liệt một mất một còn, thì sẽ ra sao?

Các quan chức an ninh quốc gia Mỹ đang rất lo lắng và bối rối về kịch bản đó khi họ “mới khám phá” ra được sự thực không mấy ai biết đến này, đó là – Hầu hết các thành phần nguyện liệu chính yếu của các thứ thuốc trụ sinh mà nhiều người Mỹ lệ thuộc vào, đã và đang được sản xuất ở nước ngoài, chủ yếu là ở Trung Quốc.

Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ ngày càng lo ngại về việc có nhiều rủi ro xảy ra là Trung Quốc sẽ ra tay với đòn tối độc này khi cuộc chiến kinh tế giữa hai cường quốc ngày một leo thang. Họ đang chú tâm xem xét về yếu điểm chết người này để tìm cách giải quyết cấp tốc.

Nhưng phải chăng là đã quá muộn, nhất là sau khi ông Trump đã lỡ ra tay “đánh” Trung Quốc trước khi chuẩn bị?

Bà Rosemary Gibson, tác giả của cuốn sách viết về chủ đề này, cuốn China Rx cho biết:

"Nếu Trung Quốc đóng cửa ngưng xuất cảng các loại nguyên liệu chính và các thứ thuốc trụ sinh của họ sang Mỹ, thì các bệnh viện cho thường dân, các bệnh viện quân y và các bệnh viện quân đội Mỹ sẽ PHẢI ĐÓNG CỬA NGƯNG HOẠT ĐỘNG chỉ trong vòng vài tháng".

Bà Gibson nói thêm, Trung Quốc có khả năng "Vũ Khí Hóa Thuốc Men của Hoa Kỳ, bằng cách bán cho chúng ta các loại thuốc vô thưởng vô phạt, vô giá trị, các loại thuốc giả, và tồi tệ hơn nữa, họ có thể bán cho Hoa Kỳ các loại thuốc có chất gây ô nhiễm, các loại thuốc có chứa chất độc chết người. Ai có thể quả quyết, khi chiến tranh một mất một còn xảy ra, kẻ thù lại nhượng bộ không xử dụng độc chiêu tối hậu để tiêu diệt đối phương?

Các loại thuốc generic khác có thành phần chính được sản xuất tại Trung Quốc bao gồm các loại thuốc điều trị huyết áp, điều trị bệnh Mất Trí Nhớ (Alzheimer Disease), điều trị bệnh Động Kinh (Parkinson Disease), các loại bệnh Động Kinh khác, và bệnh trầm cảm, bà Gibson cho biết thêm.

"Hoa Kỳ đã không còn khả năng chế tạo và sản xuất ra thuốc trụ sinh Penicillin nữa, vì nhà máy Penicillin cuối cùng ở Hoa Kỳ đã đóng cửa vào năm 2004."

Mặc dù sự kiện Trung Quốc thao túng đối với các thành phần hoặc nguồn cung cấp các loại thuốc kể trên có vẻ như là một chuyện khá xa vời, khó tưởng tượng có thể xảy ra. Một bài báo của chính phủ Trung Quốc cho biết trong tuần rồi rằng có “Rất Ít” khả năng xảy ra trong việc Trung Quốc cố tình hãm hại người Mỹ bằng cách cắt đứt việc xuất cảng các loại thuốc trụ sinh vào Hoa Kỳ.

Thế nhưng một khi cuộc chiến thương mại của chính quyền Donald Trump với Trung Quốc gia tăng đến độ khốc liệt, thì không ai có thể bảo đảm được điều đó sẽ không xảy ra. Một nhà kinh tế hàng đầu của Trung Quốc đã lên tiếng trước những lo ngại tồi tệ nhất của các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ vào tháng 3, trong một bài phát biểu trước Đại Hội Quốc Gia hàng năm diễn ra ở Bắc Kinh.

"Trung Quốc là nước sản xuất và xuất khẩu các loại thuốc Vitamins và các nguyên liệu trụ sinh lớn nhất thế giới", ông ta tuyên bố với không ít hàm chứa sự đe dọa, theo bản dịch của NBC News. "Một khi xuất cảng giảm đi, thì hệ thống y tế của một số quốc gia phát triển trên thế giới, sẽ phải ngưng hoạt động." Lời tuyên bố đó chính là tiếng chuông báo động, và các nhân viên cao cấp của Ngũ Giác Đài đã phải chú ý.

"Nguy cơ an ninh quốc gia của sự hoàn toàn khống chế của Trung Quốc trên thị trường các loại thuốc men, nhất là thuốc trụ sinh trên toàn cầu không thể được xem thường", ông Christopher Priest, phó giám đốc phụ trách các hoạt động chăm sóc sức khỏe của Cơ quan Y Tế Quốc Phòng nơi có trách nhiệm cung cấp mọi dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thuốc men cho quân đội, đã nói với Hội Đồng Tư Vấn Mỹ vào tháng trước tại Washington.

Ông Priest đã nói với Ủy Ban Đánh Giá Kinh Tế và An Ninh Mỹ - Trung rằng Hội Đồng An Ninh Quốc Gia và Tòa Bạch Ốc đang cố gắng thành lập danh sách và xác định các loại thuốc có nguy cơ cao nhất nếu Trung Quốc quyết định xử dụng viêc xuất cảng thuốc men cho Hoa Kỳ làm vũ khí trong cuộc chiến. "Về căn bản, Hoa Kỳ đã nhắm mắt trao toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất thuốc men của mình cho Trung Quốc, cựu tướng John Adams đã nói với NBC News. "Đó là một lỗ hổng chiến lược tối quan trọng."

Adams, người trong sự nghiệp 30 năm làm sĩ quan tình báo quân đội, tùy viên quân sự ở Nam Hàn và cũng là phó đại diện quân đội Hoa Kỳ tại NATO, nói thêm rằng, ông tin rằng Trung Quốc hiểu được hàm ý này khi họ đề cập vấn đề đó ra hiện nay.

"Tôi nghĩ rằng họ biết chính xác những gì họ đang làm và họ là những chiến lược gia rất giỏi. Họ đang tiến hành việc này, và họ chọn cái hướng đi của họ cho tương lai và điều chắc chắn là họ đã có kế hoạch hẳn hoi."

Quốc hội cũng đang tập trung vào vấn đề này. Đứng đầu đảng Dân Chủ là Adam Schiff và Anna Eschoo, đã cảnh báo trong một bản op-ed gần đây rằng,

"Nếu quan hệ trở nên tồi tệ hơn nữa, chắc chắn chính quyền Bắc Kinh sẽ khai thác điểm áp lực này, ở đó họ có thể sử dụng chúng như một đòn chí mạng để thay đổi chính sách của Mỹ với Trung Quốc. Thành phần dược phẩm có thể là một lỗ hổng rất lớn dẫn đến thiệt hại cho Hoa Kỳ. Điều đó có nghĩa là, khi họ cắt giảm nguồn sản xuất, ngưng cung cấp hoặc thao túng giá cả, Trung Quốc có thể lũng đoạn thị trường khiến chi phí thuốc men và dược phẩm tăng giá đột ngột và thê thảm. Hoặc tệ hơn nữa, Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với tình trạng thuốc men khan hiếm và thiếu hụt."

Giới lãnh đạo của Hoa Kỳ đang mau chóng lên kế hoạch tổ chức các cuộc điều trần sớm trước Quốc Hội về vấn nan này.

"Chúng ta không thể để bị bắt làm con tin bởi bất kỳ quốc gia ngoài nào," bà Eshoo nói với NBC News. "Chúng ta cần phải tìm mọi cách ngưng sự kềm tỏa của bất kỳ quốc gia nào muốn độc quyền và lũng đoạn những thứ thuốc men mà chúng ta phụ thuộc vào như các thứ thuốc trụ sinh, thuốc chữa bệnh than, Thuốc Penicillin, nhất là các loại thuốc cao máu."

Ngay cả khi Trung Quốc không hạn chế nguồn cung cấp và sản xuất đầy đủ, cũng có những câu hỏi được đặt ra về sự an toàn trong quá trình sản xuất.

Chính phủ cho biết, việc cung cấp ô nhiễm thuốc Heparin làm loãng máu vào năm 2008 đã dẫn đến cái chết của 149 người Mỹ, chính đây là lý do đã khiến Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm phải thiết lập một hệ điều hành và chính sách kiểm soát và thanh tra mới tại các nhà máy ở nước ngoài.

Tuy nhiên, chính sách kiểm tra và quản lý của Cơ Quan FDA được coi là khá lỏng lẻo. Một cuộc điều tra của Quốc Hội vào năm 2016 cho thấy một công ty của Trung Quốc gây rối và trì trệ trong việc thanh tra, chỉ nhận được một lá thư cảnh báo. Năm ngoái, Cơ Quan FDA đã đưa ra một cảnh báo về một nguyên liệu gây ung thư được xử dụng trong thuốc huyết áp Valsartan, do công ty Trung Quốc Chiết Giang Huahai sản xuất, dẫn đến việc thu hồi các loại thuốc bị ảnh hưởng. Cũng trong năm ngoái, một vụ bê bối về liều vắc-xin bị nhiễm độc được bán ở Trung Quốc đã dẫn đến việc bắt giữ các giám đốc điều hành của Công Ty Công Nghệ Sinh Học Changsheng. Công ty này còn bị cáo buộc là đã giả mạo dữ liệu trong quá trình sản xuất vắc-xin bệnh dại cho trẻ sơ sinh.

“Cơ Quan FDA đang phải làm những lựa chọn quan trọng, một là phải cho phép các loại thuốc bị vi phạm trong quá trình sản xuất tiếp tục được bán trên thị trường hai là phải đối mặt với tình trạng thiếu thuốc", Rosemary Gibson nói với NBC News. Bà nói rằng Hoa Kỳ đã đến lúc phải đưa về sản xuất các loại thuốc men trong nước trở lại.

“Chúng ta hiện đang có rất nhiều cơ sở sản xuất bị bỏ trống ở Hoa Kỳ, và việc cần thiết trước tiên là bỏ tiền ra để tân trang lại những cơ sở với công nghệ mới hơn, ngõ hầu có thể thực sự sản xuất thuốc với chi phí thấp hơn tới 40% để giữ giá thành thấp đủ so với các nguồn thuốc men nhập cảng từ các quốc gia khác".

"Hoa Kỳ cần một số vốn khá to lớn để đầu tư trước trong việc tái kiến thiết những cơ sở chế biến thuốc này. Tuy nhiên, việc này sẽ không thể xảy ra trừ khi chúng ta có những hỗ trợ công cộng để tài trợ cho công việc tái kiến thiết đó."

Thật đúng là khi ra quân mà không chuẩn bị, thì cái thất bại sẽ đến là điều không tránh khỏi.

Ông Trump và các con nhang đệ tử của ngài luôn khoe khoang những chiến thắng trên bề nổi của một trận đánh, nhưng họ không hình dung ra được hướng đi của cả trận chiến.

Donald Trump đang hai tay xiết cổ Tập cận Bình, nhưng ở bên dưới, hai bàn tay của họ Tập lại đang nắm chặt hai tinh hoàn của Donald Trump. Trump phải mất 5-7 phút bóp cổ, Tập mới tắt thở, nhưng tập chỉ cần nghiến răng bóp chặt hai tinh hoàn của Trump, là cách gì Trump cũng phải trợn mắt và buông tay.

Thiếu nguồn thuốc trụ sinh thì người Mỹ chỉ còn một cách duy nhất là phải ăn Đậu Nành 7 ngày một tuần để tăng hệ miễn nhiễm của cơ thể. Có khi đây cũng là cơ hội cho người Mỹ, trong lúc phải đối mặt với cuộc chiến và để ủng hộ Donald Trump. Đúng là "cùng tắc biến, biến tắc đậu nành" là vậy.

Vậy thì, CHỪNG NÀO THÌ TRUNG QUỐC … MỚI SẬP?
(Los Angeles 9/12/2019)


*
NBCNEWS.COM
Growing concerns over China’s control of American drug supply

*
Đọc bài này xong, ai ngờ được là cái toà nhà "Cường Quốc Mỹ Mạnh Nhất Thế Giới" lại có nhiều yếu điểm và lệ thuộc vào nước khác như vậy. Tòa nhà này chắc xây trên cát hoặc là không có móng !!!
Cách đây không lâu tôi có xem 1 bài báo Đức họ châm biếm là kỹ nghệ sản xuất xe hơi Mỹ còn lệ thuộc khá nhiều vào ngành kỹ nghệ sản xuất xe hơi (chính yếu là máy móc) của Đức. Ngày đó tôi không tin, tưởng là nói đùa chế nhạo cho vui... Nhưng sau bài này của ông Giao, tôi bắt đầu thấy càng nhiều mặt trái yếu ớt của Hoa Kỳ...!

*
Thuốc Trụ sinh ! Các loại thuốc vệ sinh y tế ! Các loại vitamin và thuốc cảm thông thường bị Tư bản Mỹ khôn lanh chê là lợi nhuận quá ít cho nên không sản xuất ! * Nếu chiến tranh kinh Tế Mỹ & Trung lên đến đỉnh điểm thì TQ sẽ dùng đến “ sát thủ” đó để ra tay ! Nếu TQ ngưng xuất các mặt hàng đó qua Mỹ thì bệnh viện và dân Mỹ ngáp ngáp ngay lập tức ! Vì khó lòng tìm được nguồn hàng ở nước khác đủ nhiều và giá cả lại được Mỹ ok thích mua !

- Trong hiện tại :
Kinh Thánh loại giấy mỏng mà tốt tại Mỹ đã khan hiếm ! Vì chỉ có TQ sản xuất được sách kinh thánh giấy mỏng mà chữ bên nầy không có bóng làm nhoè mặt bên kia của tờ giấy ! “ hàng “ kinh Thánh bị áp thuế nên lên giá cao !

Những con Khỉ và thú vật để làm thí nghiệm nghiên cứu trong ngành y tế của Mỹ là nhập “ hàng” từ TQ ! Hiện nay giá bị đẩy lên cao và khan hiếm ! Nhân viên ngành nầy đối diện thất nghiệp ! Mà “ thất nghiệp chuyện nghiên cứu “ mới là đáng nói & đáng lo !

* TQ và Eu vừa hoàn thành trang web tính điểm tín dụng xã hội cho các công ty ! Mỗi tính chất và luật lệ của công ty nào trong kinh doanh đều được cộng hay trừ điểm cho sự có công bằng hay không ! Nếu ngã về gây hại cho TQ hay Âu Châu trong cuộc thương chiến của Mỹ áp lực gây ra thì bước nào hay chuyện gì thì bị trừ điểm đó ! Công ty nào điểm quá thấp sẽ bị mời ra & cấm làm ăn tại TQ và có thể là Âu Châu luôn !

*
NBCNEWS.COM
Tainted drugs: Ex-FDA inspector warns of dangers in U.S. meds…

*
Vu Nguyen Tư bản Mỹ tham lam, chạy theo lợi nhuận, làm tại TQ thì giá rẻ, nhập ngược lại Mỹ thì giá thuốc lên trời. Trước khi buôn bán với TQ thì thuốc men sản xuất ở đâu? Tôi nghĩ tất cả chỉ vì lợi nhuận và bây giờ thì thành phụ thuộc. Trade war đã lộ ra nhiều điều để Mỹ điều chỉnh. Đó cũng là cái lợi.

*
Ngoài trụ sinh/kháng sinh ra, từ 2010, China còn cung cấp rất nhiều nguyên liệu cho Mỹ tái chế thành thuốc khác. Chính các cty bào chế thuốc tìm, huấn luyện cho cty TQ cách chuẫn bị nguyên liệu cho thích hợp để họ mua sao cho rẻ nhất và bán ra lời tận mạng người mua, vắt chanh cho tận rể Medicare, Medicaid 5 to 20 times higher than even Canada! Charges paid to crooked American pharmaceutical companies are HIGHER than MEDICAID paid to low income patients! Meanwhile this asshole President and his Republican crooks in the WH and Congress continue to blame illegal immigrants, the poor and the elderly for Medicaid cost to use them as excused to STEAL money from Social Security, etc. IT IS the corporate American crooks bleed more money from Medicare and Medicaid than the elderly because many times they billed the government for bogus medications, medications for elderly patients who already dead! The American pharmaceutical companies ARE THE CAUSE OF COSTLY MEDICARE/MEDICAID programs - Not the illegals and not the poor or the elderly! One must ask himself: Is it China or the Mexicans that destroyed America? China is just the cheap supplier who got paid merely 1/20th of the cost so the US capitalists can get rich and Mexicans are just the cheap labor who got paid just 1/100th of the selling price of drugs!

NBCNEWS.COM
U.S. officials worried about Chinese control of American drug…







No comments: