Saturday, September 28, 2019

MỸ : HẠ VIỆN TĂNG TỐC THỦ TỤC PHẾ TRUẤT TỔNG THỐNG TRUMP (RFI / BBC)





Thanh Hà  -  RFI
Đăng ngày 28-09-2019 

Đến lượt bộ Ngoại Giao Mỹ bị chất vấn về cuộc điện đàm giữa hai tổng thống Hoa Kỳ và Ukraina. Ngày 27/09/2019, Hạ Viện yêu cầu ngoại trưởng Mike Pompeo cung cấp tất cả những tài liệu cần thiết cho cuộc điều tra về khả năng Donald Trump đã gây áp lực với Kiev "nhờ" tổng thống Ukraina giúp triệt hạ đối thủ chính trị là cựu phó tổng thống Joe Biden.

Ông Biden có nhiều triển vọng là đối thủ chính của tổng thống Trump, đại diện cho đảng Dân Chủ ra tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2020.

Các ủy ban điều tra của Hạ Viện triệu mời năm quan chức trong bộ Ngoại Giao ra điều trần, trong đó có Kurt Volker, đặc sứ của tổng thống Trump về Ukraina, thế nhưng ông Volker vừa từ chức hôm 27/09/2019.

Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi cho rằng việc Donald Trump nhờ một quốc gia can thiệp vào chính trị của nước Mỹ đe dọa trực tiếp đến "an ninh quốc gia và tính trung thực của các cuộc bầu cử" tại Hoa Kỳ.

Thông tín viên Anne Corpet từ thủ đô Washington phân tích :

Đây là hành động quan trọng đầu tiên trong tiến trình điều tra trong khuôn khổ đến thủ tục truất phế tổng thống, trực tiếp nhắm đến thượng tầng guồng máy ngoại giao Hoa Kỳ. Hạ Viện gửi trát đến ngoại trưởng Mike Pompeo yêu cầu từ nay đến Thứ Sáu 04/10, ông phải cung cấp tất cả các tài liệu liên quan đến cuộc điện đàm (hồi tháng 7/2019) giữa Donald Trump và Volodymyr Zelensky.

Ngay từ ngày 09/09/2019, lãnh đạo ba ủy ban tại Hạ Viện đã yêu cầu ngoại trưởng Mỹ cung cấp một số tài liệu liên quan đến vụ này, nhưng đã bị từ chối.

Lần này, trong khuôn khổ điều tra luận tội và có thể dẫn tới việc truất phế tổng thống, Hạ Viện dọa rằng nếu ông Pompeo không thỏa mãn đòi hỏi nói trên thì "đây là bằng chứng cho thấy bộ Ngoại Giao cản trở điều tra của Hạ Viện".

Năm quan chức trong bộ Ngoại Giao được triệu mời ra điều trần trong hai tuần lễ sắp tới. Chủ tịch Hạ Viện Mỹ sáng hôm qua cho rằng, "không nên kéo dài" chuyện này. Chủ tịch các ủy ban điều tra hiểu ý bà Pelosi và quyết định "hành động nhanh chóng và có phối hợp".

--------------------------------------

BBC Tiếng Việt
28 tháng 9 2019

Ba ủy ban của Hạ viện yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xuất trình các tài liệu liên quan đến thỏa thuận của chính quyền Trump với Ukraine.

Trong một lá thư, lãnh đạo ba ủy ban Hạ viện đã gửi trát yêu cầu ông Pompeo xuất trình các tài liệu trong vòng một tuần.

Đây là động thái mới nhất trong các thủ tục điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump đang diễn tiến nhanh chóng.
Ông Trump đang bị xem xét kỹ lưỡng với cáo buộc rằng ông gây áp lực cho Tổng thống Ukraine để điều tra đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden.

Trong một diễn biến riêng biệt vào thứ Sáu, đặc phái viên của Hoa Kỳ về Ukraine, ông Kurt Volker, đã từ chức, theo truyền thông Hoa Kỳ.

Ông Trump đã phủ nhận việc gây áp lực lên Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc điện đàm vào tháng Bảy, khi ông Biden đang dẫn đầu các cuộc thăm dò để giành được đề cử của đảng Dân chủ cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Ông Trump đã cáo buộc rằng ông Biden đã gây sức ép để sa thải công tố viên người Ukraine Viktor Shokin vào năm 2016 nhằm bảo vệ một doanh nghiệp của con trai ông, Hunter Biden.

Ông Biden đã kêu gọi sa thải ông Shokin, thậm chí đe dọa sẽ giữ lại 1 tỷ đô la tiền viện trợ cho Ukraine. Nhưng một số quan chức phương Tây khác cũng làm vậy vì họ cho rằng ông Shokin là một trở ngại cho các cuộc điều tra chống tham nhũng.

Luận tội là một quá trình chính trị gồm hai giai đoạn, và hiếm khi được thực thi, theo đó một tổng thống Mỹ có thể bị bãi nhiệm vì hành vi sai trái.

Ngay cả khi Tổng thống Trump bị Hạ viện luận tội, không có khả năng ông sẽ bị buộc thôi chức do đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện.

Trát gửi Pompeo có gì?

Trát gửi ông Peopeo được nêu trong thư chung của các Uy ban Đối ngoại, Tình báo và Giám sát của Hạ viện.
Lãnh đạo của các ủy ban là Elliot Engel, Adam Schiff và Elijah Cummings.

Bức thư nói rằng trát được gửi cho ông Pompeo do ông này đã không tuân thủ yêu cầu cung cấp các tài liệu.

"Việc ông tiếp tục từ chối cung cấp các tài liệu được yêu cầu không chỉ ngăn cản các ủy ban của chúng tôi điều tra đầy đủ các vấn đề này, mà còn làm suy yếu khả năng của Quốc hội trong việc thực hiện trách nhiệm lập hiến của mình để bảo vệ an ninh quốc gia và sự toàn vẹn của nền dân chủ của chúng ta", lá thư viết.

Ba ủy ban cũng thông báo cho ông Pompeo biết rằng rằng họ dự định yêu cầu năm quan chức cung cấp lời khai, bao gồm ông Volker và cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine, Marie Yovanovitch, trong hai tuần tới.

Cho đến nay, ông Pompeo không đưa ra bình luận nào về trát này.

Tại sao cuộc điện đàm vào tháng Bảy gây tranh cãi?

Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump tìm kiếm sự giúp đỡ của nước ngoài để bôi nhọ đối thủ chính trị của mình.
Theo các bản ghi, rã băng từ cuộc điện đàm, ông Trump đã gây áp lực với Tổng thống Ukraine để ông này điều tra các cáo buộc tham nhũng liên quan đến con trai của ông Joe Biden, người có thể là sẽ là một đối thủ chính trị nặng của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Trong cuộc điện đàm diễn ra hôm 25/7, vừa được Nhà trắng công bố, ông Trump đã thảo luận với người đồng cấp Ukraine mới được bầu, ông Volodymyr Zelensky, về quyết định hồi năm 2016 liên quan đến chuyện sa thải công tố viên Viktor Shokin.

Trong cuộc gọi, Tổng thống Mỹ cũng đề nghị ông Zelensky làm việc với Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr, cũng như với luật sư cá nhân của ông Trump là Rudolph Giuliani, về việc điều tra các thỏa thuận làm ăn của ông Hunter Biden trong quá khứ.

Ông Trump bị cáo buộc sử dụng viện trợ quân sự cho Ukraine như một công cụ để thương lượng.

Ông Trump phủ nhận các cáo buộc trên và gọi các thủ tục luận tội là một "trò lừa bịp" và "một cuộc săn phù thủy".

Ông thừa nhận rằng ông đã đích thân giữ lại gần 400 triệu đô la viện trợ quân sự cho Ukraine trước khi ông điện đàm với ông Zelensky, nhưng phủ nhận rằng việc này để gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine điều tra ông Biden.






No comments: