Sunday, September 29, 2019

TỘI GIÁN ĐIỆP (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
27/09/2019

Những trang tài liệu ghi chép cuộc điện đàm giữa Tổng Thống Donald Trump và Tổng Thống Volodymyr Zelensky ngày 25 tháng 7, 2019 được công bố ngày thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019 tại Hoa Thịnh Đốn. Hai ngày trước đó Tòa Bạch Ốc đã cung cấp tài liệu này cho Quốc Hội, sau khi nữ Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi thông báo mở một cuộc điều tra ông Trump. (Alex Wong/Getty Images)

Hôm thứ Năm, 25/9/2019, tổng thống bảo toán nhân viên làm việc trong phái đoàn Mỹ tại Liên Hiệp Quốc là ông đang truy lùng kẻ cung cấp tin tức cho 'người thổi còi' NTC (whistle-blower ), về việc ông điện thoại nói chuyện với tổng thống Ukraine.
Ông bảo cử tọa -gồm khoảng 50 người- là việc cung cấp tin tức sinh hoạt của Bạch Cung cho người khác biết là việc làm rất gần với hoạt động gián điệp (spy), và ngày xưa, người Mỹ biết cách trừng phạt bọn gián điệp rất nặng.

Chỉ trong khoảng 15 phút tiếp xúc đó, ông đã phạm hai lỗi; lỗi thứ nhất là lạc quẻ, 50 nhân viên trong phái đoàn Mỹ làm việc tại Liên Hiệp Quốc không một người nào liên quan đến việc ông gọi điện thoại nói chuyện với tổng thống Ukraine; số người có mặt và có bổn phận ghi nhận cuộc điện đàm giữa hai lãnh tụ Mỹ- Ukraine đó, chỉ trên dưới 10 người, và họ được chỉ định để có mặt trong văn phòng, đúng vào lúc Trump gọi dây nói cho Volodymyr Zelensky - tân tổng thống Ukraine.

Lỗi thứ nhì của tổng thống là ông không biết cách nhịn nói, không biết bí quyết uốn lưỡi vài chục lần trước khi nói, do đó những điều ông nói sáng hôm đó chuyên chở nhiều sai trái.
Sai trái thứ nhất là danh từ SPY -người gián điệp; danh từ này thường dùng để chỉ định một người ngoại quốc hoạt động trên lãnh thổ của một quốc gia khác, để tìm tin tức của nước đó. Trong số 10 người được chọn để nghe và ghi nhận cuộc điện đàm giữa hai vị tổng thống, không có một người ngoại quốc nào cả.

Sai trái thứ nhì là sau nhiều phút phẫn nộ với người 'gián điệp' sinh quán tại Mỹ, tiết lộ với một công chức Mỹ khác, về việc làm của tổng thống Mỹ, ông phẫn nộ với ứng cử viên Joe Biden, và cậu Hunter Biden -con trai của ông này.

Nói cách khác -Trump mắc chứng ruột ngựa; nghĩ gì là phải phun điều đó ra ngay, không phun được bằng miệng thì cũng phun bằng cách viết twitter. Sự thật về việc 'gián điệp' giản dị hơn nhiều, và diễn ra ngay trong Bạch Cung -phòng 'listening room' (phòng ngồi nghe).
Những viên chức được chỉ định ngồi nghe tổng thống điện đàm với tổng thống Ukraine tái mặt ngay sau khi Trump đặt ống nói xuống: họ ý thức được tình trạng họ vừa trở thành nhân chứng của một diễn biến lịch sử rất lớn, vì họ vừa nghe Trump yêu cầu Zelensky điều tra về cuộc sống bê tha của Hunter Biden, và thái độ của ông bố Joe Biden, bênh con, tạo áp lực khiến chính phủ Ukraine phải sa thải bộ trưởng tư pháp của họ, chỉ vì ông này quyết định truy tố Hunter.

Zelensky sẽ cung cấp nhiều xe rác cho Trump, đủ để chôn sống đối thủ Joe Biden, đang sáng giá sau những cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Dân Chủ.

Chính tai họ vừa nghe Trump bảo Zelensky “do us a favor” (xin ông giúp chúng tôi), giúp bằng cách bươi bèo ra bọ, và nếu ông không biết cách bươi, tôi sẽ gửi hai chuyên viên sang giúp ông, một trong hai nhân vật này là luật sư Rudolph W. Giuliani, ông này đã từng là một thị trưởng sáng giá; người thứ nhì là bộ trưởng tư pháp Mỹ, ông William Barr.

Một trong những nhân chứng sống đó than thở với bạn thân của ông ta -NTC; và ông này tìm đủ tài liệu, rồi xin hưởng quy chế NTC (người thổi còi) trước khi gửi hồ sơ đến Thượng Viện và Hạ Viện Quốc Hội tố cáo Trump.

Trong đoạn mở đầu của lá thư 'khẩn cấp', NTC viết,

"Kính gửi nhị vị chủ tịch Burr và Schiff,
"Trong công việc làm thường ngày tôi nhận được tin tức từ nhiều viên chức chính phủ nói là tổng thống sử dụng quyền hạn của ông ta để yêu cầu một ngoại bang giúp đỡ ông trong cuộc bầu cử 2020. Một trong những hình thức 'giúp đỡ' là điều tra về một ứng cử viên sáng giá đối lập. Nhân vật chính trong cuộc vận động ảnh hưởng của Trump là vị luật sư riêng của ông ta -ông Rudolph Giuliani; bộ trưởng tư pháp Barr là nhân vật thứ nhì.

Thư được gởi cho Burr và Schiff là hai vị chủ tịch ủy ban tình báo tại Thượng Viện và Hạ Viện.

Hạ Viện nhanh chóng nhập cuộc, bà Chủ Tịch Nancy Pelosi tuyên bố, "Việc chính quyền Trump vừa làm-yêu cầu ngoại bang tiếp tay triệt hạ uy tín của một ứng cử viên- đã gây suy yếu nền an ninh và tình báo quốc gia."

Trump phản ứng bằng cái Twitter; ông viết, “Một NTC sử dụng tin tức nghe lại từ một người khác (second hand information) lên án cuộc điện đàm vô cùng thân hữu, không tạo áp lực của tôi với một lãnh tụ ngoại quốc. Lại có thêm một cuộc 'đuổi tà' nữa !”

Nhiều nguồn tin nói NTC là một nhân viên CIA, đã từng làm việc trong Bạch Cung một thời gian nên còn nhiều bè bạn, thân hữu tại đó; tuy nhiên các luật sư đại diện ông từ chối không xác nhận hay phủ nhận bất cứ điều gì liên quan đến chân dung, lý lịch của ông.
Họ chỉ nói "The whistleblower has a right to anonymity." (ông ta có quyền ẩn danh).
Dù NTC là ai, thì ông ta cũng đang gây khó khăn cho Trump, kể cả điều mà Trump không thích là nguy cơ ông bị truất phế.



No comments: