Friday, September 27, 2019

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 27/09/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 27/09/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Đối thoại bất ngờ (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Đó là 3 cuộc đối thoại của LS Nguyễn Mạnh Tường  vào cuối năm 1956, sau khi ông trình bày và viết ra bài diễn văn nổi tiếng “Qua những sai lầm trong CCRĐ”. Diễn văn được trình bày trong 6 giờ, ngày 30 tháng 10 năm 1956 tại cuộc họp của UB TW MTTQVN, theo lời kêu gọi của ông Trường Chinh, TBT Đảng Lao động, rằng trí thức cần góp ý để Đảng sửa chữa sai lầm. Nói là bất ngờ vì người ta không định tổ ...
·         Giới tranh đấu: ‘Giới lãnh đạo VN hoang mang trước phát biểu lên án CNXH của TT Trump’  (VOA) - Các nhà tranh đấu Việt Nam nhận định với VOA rằng phát biểu lên án Chủ nghĩa Xã hội của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Đại hội đồng LHQ chắc chắn khiến “giới lãnh đạo Hà Nội hoang mang.” Cùng lúc, truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin rằng “Chẳng ai quan tâm Tổng thống Mỹ nói gì trước LHQ.” 
·         VNTB- “Vi phạm các thỏa thuận song phương”: Chóp bu VN há miệng mắc quai? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Nếu ngày càng nhiều quốc gia thờ ơ với vụ Bãi Tư Chính, đó sẽ là cơ hội để Bắc Kinh khuếch tán chiến dịch vận động các nước trong Liên Hiệp Quốc ủng hộ ‘chủ quyền’ của Trung Quốc ở khu vực này. Vào ngày 18/9/2019, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tung ra tối hậu thư lên án Việt Nam đã xâm phạm quyền lợi của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính...“Kể từ tháng Năm năm nay, phía Việt Nam đã tiến hành khoan dầu khí đơn phương tại Bãi Tư Chính (Wan'an Tan) của Trung Quốc, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của Trung Quốc.
·         Chính phủ kêu gọi, dân thờ ơ: vì đâu nên nỗi? (RFA) - Nội dung lời kêu gọi có đoạn “toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chung sức, đồng lòng xây dựng đất nước hùng cường và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.”
·         Kết luận Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới là "không chính xác!" (RFA) - Theo TTO, lúc 8giờ 50 sáng ngày 26/9/2019, ứng dụng quan trắc không khí Airvisual, hệ thống quan trắc không khí tự động tại 10 ngàn thành phố trên thế giới, ghi nhận Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, vượt qua cả Jakarta của Indonesia với chỉ số chất lượng không khí (Air Quality Index - AQI) lên ngưỡng 204, TPHCM xếp thứ ba.
·         Trưởng đoàn ĐBQH Sóc Trăng tổ chức đám cưới rình rang cho con bị "kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc" (RFA) - Hai tháng trước bà Hồ Thị Cẩm Đào tổ chức đám cưới cho con trai trưởng, đãi tiệc 4 lần trong 3 ngày từ 19 đến 21/7, có hàng ngàn khách đến tham dự.
·         6 năm tù cho cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng trong vụ án nghìn tỷ (VOA) - Cựu Thứ Trưởng Bộ Lao Động-Thương binh-Xã hội Việt Nam Lê Bạch Hồng bị tuyên 6 năm tù và phạt bồi thường 6.47 triệu USD, ltrong vụ ‘thất thoát nghìn tỷ’ tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
·         HD-8 rút ra rồi lại kéo vào như chơi… (RFA) - Trả lời câu hỏi “Tại sao ngày 23/9 HD-8 rút khỏi Bãi Tư Chính?” đơn giản chỉ là thế này: HD-8 rút ra rồi lại đẩy vào như chơi. Một khi đường lối chung đã vậy rồi thì tất cả chỉ là “diễn”. Vào hay ra cũng là “diễn”. Mà phải “diễn” thật khéo để khán giả đừng bức xúc. Khán giả mà bức xúc thì “rách việc” lắm.
·         Trung Quốc điều một giàn khoan nước sâu hiện đại ra Biển Đông (RFI) - Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post ngày 25/09/2019, Trung Quốc vừa đưa một giàn khoan dầu hỏa nước sâu xuống hoạt động tại Biển Đông.
·         Sư trụ trì chùa Nga Hoàng bị kỷ luật sau cáo buộc “gạ tình” nữ nhà báo (RFA) - Kết luận kỷ luật sư Thích Thanh Toàn được đưa ra sau khi báo Phụ Nữ TP Hồ Chí Minh những ngày qua đăng loạt bài điều tra về hoạt động của tập đoàn Sun Group và của chùa Nga Hoàng, chùa Địa Ngục nơi nhà sư Thích Thanh Toàn trụ trì. Loạt bài điều tra tố cáo nhà sư Thích Thanh Toàn đã có những hành động dâm ô đối với nữ nhà báo - người đóng giả là dân đến chùa gặp sư, liên kết với Sun Group lấy đất rừng, làm chùa.
·         Dự án cao tốc Bắc Nam (BoxitVN) - 1. Đấu thầu trong nước cao tốc Bắc Nam: Phải tính đến khả năng mạo danh doanh nghiệp Việt. Kiều Linh. Nhà nước cần phải có những ràng buộc nghiêm khắc, chặt chẽ, không được à uôm nếu không chất lượng sẽ không tốt… Tiến sĩ Trần Đình Thiên. Như VnEconomy đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước ...
·         Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Thiếu tài liệu để nghiệm thu (RFA) - Bộ Giao thông-Vận tải không thể tiến hành nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do tổng thầu EPC Trung Quốc chưa cung cấp đủ tài liệu và hồ sơ của nhiều hạng mục trong dự án này.
·         Quan chức trong “sạch”, tài sản có “sạch”? (RFA) - Dự thảo Luật Phòng Chống Tham Nhũng sửa đổi đang được mang ra thảo luận tại Việt Nam với nhiều ý kiến cho rằng cần thiết phải mở rộng đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập.
·         VNTB- Vẫn còn may, vì Ngân đâu có trốn! (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy - Bây giờ người dân Việt Nam mới biết chuyện từ 10 tháng trước do báo chí Hàn Quốc xì ra. Chuyện rằng Nguyễn Thị Kim Ngân hồi cuối năm 2018 đã dẫn đoàn cán bộ cao cấp của VN sang thăm Hàn Quốc từ ngày 4 đến 7 tháng 12 năm 2018. Đoàn có 162 người, trong đó có hơn 20 Bộ trưởng, thứ trưởng cao cấp đi riêng một máy bay của hãng Vietnam Airlines và hạ cánh tại sân bay Gimhae (Busan). Nhưng đến khi quay về VN tại sân bay Incheon thì 9 người đã trốn ở lại Hàn Quốc
·         Nguyễn Hạnh Phúc & Nguyễn Chí Dũng phải chịu trách nhiệm vụ 9 người trốn tại Hàn Quốc (RFA) - Khi mà Nguyễn Hạnh Phúc (Tổng Thư ký Quốc hội) và Nguyễn Chí Dũng (Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư) gọi 9 người trốn tại Hàn Quốc với cái chữ "đi nhờ" (tức là "quá giang" hay "đi ké") nghĩa là cả 2 ông Cộng Sản này nói láo không biết ngượng!
·         VNTB- Ngôn từ chính trị - Ngôn từ giáo dục - rối lùi và ú ớ. (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (nhân chuyện lùm xùm bà Ngân ra luật Thanh Niên và bộ trưởng Y tế đề xuất tên mới Đại Học Sức Khỏe) *** Hồi này chị chủ tịch quốc hội và chị bộ trưởng Y tế lại nổi danh như chị Lon và chị Lu cách đây ít lâu. Chị Ngân quảng cáo cho Luật Thanh Niên rằng nó sẽ khiến thanh niên nhớ lời bác tổng thống Hoa kỳ dạy dỗ và chuyển biến ngay. Chị Tiến ra tối hậu thư bằng miệng khăng khăng đòi Đại học Y Dược Sài Gòn- HCM phải đổi tên là “Đại học sức khỏe” (còn các ĐH Y và Dược Hà Nội và nơi khác thì bỏ qua cũng được?).
·         Tội phạm người nước ngoài tại Đà Nẵng: Cần bản án nghiêm khắc (RFA) - Trong hai tháng qua, nhiều vụ việc người Trung Quốc, dưới danh nghĩa sang Việt Nam du lịch, đã ở lại VN để tổ chức các hoạt động vi phạm pháp luật, đã bị phát hiện. Riêng tại thành phố Đà Nẵng, 2 trường hợp liên tiếp người TQ vi phạm pháp luật được Công an VN phát hiện trong tháng 9 khiến dư luận bức xúc. Nhiều người dân Đà Nẵng đang mong chờ Cơ quan chức năng địa phương mạnh tay xử lý các đối tượng phạm tội người TQ để trả lại sự an bình cho thành phố biển…
·         Những ‘món nợ’ của một tân Phó Đề Đốc (VOA) - Tháng 10-2019 tới đây, lễ thăng chức Phó Đề đốc cho ông Nguyễn Từ Huấn sẽ được tổ chức tại Washington DC. Với kinh nghiệm cùng sự tận tụy, tân Phó Đề đốc Huấn còn sẽ đảm nhận một chức vụ mới...
·         Trọng có dám ‘thiêu’ Tiến? (VOABLOG) - Rất ‘đồng cảm’ với Nguyễn Thị Kim Tiến còn là hàng loạt quan chức có quá nhiều tai tiếng nhưng vẫn an lạc hành sự như Bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến, cựu Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh...
·         VN Pharma: ‘Minh bạch’ lại khóc ngất! (VOABLOG) - Thông qua trung gian, VN Pharma tiếp cận với người của một công ty dược có tên là Helix ở Canada để mua H-Capita. Về nguyên tắc, muốn có giấy phép nhập cảng H-Capita...
·         Dân Campuchia chuyển từ ghét người Việt sang ghét Trung Quốc? (BBC) - Một nghiên cứu sinh về lịch sử Đông Dương phân tích lý do tại sao dân Campuchia chuyển ác cảm từ người Việt sang người Trung Quốc.
·         Tòa án Nhật bắt đầu phiên phúc thẩm xét xử kẻ bị kết tội giết bé Nhật Linh (VOA) - Tại phiên xử phúc thẩm đầu tiên liên quan tới cái chết của bé Nhật Linh, bị cáo Shibuya không nhận tội. Cha của nạn nhân không chấp nhận tuyên bố vô tội này, và đang vận động sự ủng hộ cho án tử hình.
·         Dân biểu Hoa Kỳ gốc Việt ủng hộ điều tra luận tội Tổng thống Trump (VOA) - Dân biểu Hoa Kỳ gốc Việt duy nhất trong Hạ viện Hoa Kỳ Stephanie Murphy hôm thứ Tư chính thức ủng hộ một cuộc điều tra luận tội nhắm vào Tổng thống Donald Trump, chấm dứt sự dè dặt của bà về một vấn đề chính trị gây tranh cãi mà bà từng bình luận một cách cẩn trọng suốt nhiều tháng qua.
·         Du học ngành An ninh mạng (VOA) - Ngành an ninh mạng dành cho những ai, đòi hỏi những gì? Cơ hội nghề nghiệp thế nào? GS-TS Charles Cường Nguyễn có thêm chi tiết.
·         Cù lao Dung đi chơi tám sự (RFA) - Không nổi tiếng như quần thể bốn cái cồn Long-Lân-Quy-Phụng ở Bến Tre (nhưng cũng vì vậy mà đôi chỗ đã bị thương mại hóa khá nhiều), ở Sóc Trăng có cù lao Dung vẫn còn hoang sơ lắm. Ngoài mấy cái nhà nghỉ trước giờ hầu hết phục vụ cho dân môi giới bán cá tôm và các dịch vụ cho việc nuôi tôm cá, cù lao Dung hầu như chẳng có cái gì riêng cho khách vãng lai.
·         Hàng ngàn người chết do tai nạn giao thông, bệnh tật và thiên tai trong 9 tháng đầu năm (RFA) - Theo báo cáo thống kê chín tháng đầu năm 2019 về tình hình giao thông, y tế và xã hội được truyền thông trong nước loan tin cho biết đã có hàng ngàn người chết về tai nạn giao thông, hàng chục ngàn người mắc bệnh sốt xuất huyết và nhiều người chết và mất tích do mưa bão, thiệt hại nhiều tài sản.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Báo Pháp : Ba “đòn bẩy” chính để bảo vệ khí hậu (RFI) - Tuần lễ Quốc tế hành động vì khí hậu kéo dài từ ngày 20 đến ngày 27/09/2019, với mục tiêu kêu gọi chính quyền các nước hành động tích cực và hiệu quả nhằm chống nạn biến đổi khí hậu, chống hiện tượng Trái đất nóng dần lên, giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, bảo vệ đa dạng sinh thái …, nhiều sự kiện, hoạt động diễn ra khắp nơi trên thế giới trong suốt tuần lễ đặc biệt chưa từng có này.
·         Khí hậu: Nỗi tức giận của Greta và thông điệp ‘‘lạnh gáy’’ của giới khoa học (RFI) - Hồi chuông báo động khẩn của chuyên gia LHQ về Đại dương, Khí hậu với vận mệnh nhân loại là tựa lớn trang nhất của đa số các nhật báo Pháp ra hôm nay : Khí hậu nóng lên khiến băng tan ồ ạt, nước biển dâng nhanh hơn nhiều so với dự kiến, các hiện tượng thời tiết cực đoan tăng vọt, đe dọa hàng tỉ dân cư ven biển và nhiều nơi khác, gây thiệt hại đến hàng trăm nghìn tỉ đô la một năm.
·         Trong một thế giới không còn bóng cây xanh (BBC) - Khí hậu biến đổi, tuyệt chủng hạn loạt, bệch dịch gia tăng, đói kém và chết chóc là những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra nếu thế giới không còn cây cối nữa.
·         Trump nên ‘lắng nghe các nhà khoa học’ về biến đổi khí hậu (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nên đáp ứng thông điệp của giới trẻ về biến đổi khí hậu là ‘lắng nghe lời khuyên của các nhà khoa học’ để có những thay đổi trong chính sách nhằm đưa nước Mỹ trở lại mục tiêu chung của thế giới là cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
·         Iran tuyên bố không đối thoại với Mỹ dưới áp lực (VOA) - Iran sẽ không bao giờ tổ chức đàm phán với Mỹ dưới áp lực, Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, tuyên bố trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc hôm 25/9.
·         Tại LHQ, Iran tái khẳng định không đối thoại nếu Mỹ chưa bỏ cấm vận (RFI) - Phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào hôm qua, 25/09/2019, tổng thống Iran Rohani đã dứt khoát cho biết là ông sẽ không gặp tổng thống Mỹ Donald Trump tuần này ở New York, chừng nào mà Mỹ chưa bãi bỏ cấm vận.
·         Tòa Tối cao cho xúc tiến quy định mới về tị nạn (VOA) - Phán quyết mới của Tòa Tối cao Mỹ càng thu hẹp con đường tới Mỹ của những người tị nạn. LS Di trú Khanh Phạm trình bày.
·         Tổng thống Ukraina trong thế khó xử với các lãnh đạo phương Tây (RFI) - Ukraina bất ngờ trở thành tâm điểm trên chính trường Mỹ. Chỉ một cuộc điện đàm trong 30 phút với Donald Trump hôm 25/07/2019 cũng đủ để một chính trị gia không chuyên nghiệp như ông Volodymyr Zelensky gây xôn xao chính trường tại một nền dân chủ phương Tây và khiến giới ngoại giao mất ăn mất ngủ.
·         Mỹ nhờ Ukraina "giúp đỡ" : Kiev lúng túng (RFI) - Trong cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa nguyên thủ Mỹ và Ukraina hôm 25/09/2019 tại New York, tổng thống Zelensky khẳng định ông không hề bị Mỹ "gây sức ép". Tuy nhiên, cuộc điện đàm với tổng thống Hoa Kỳ đúng hai tháng trước đó khiến Kiev khó xử.
·         Mỹ - Ukraina : Nhà Trắng công bố nội dung cuộc điện đàm giữa Trump và Zelensky (RFI) - Ngày 25/09/2019 Nhà Trắng công bố nội dung cuộc điện đàm ngày 25/07, giữa nguyên thủ Mỹ và tổng thống Ukraina. Cách nay hai hôm, đảng Dân Chủ đối lập thông báo mở điều tra luận tội theo thủ tục phế truất vì nghi ngờ tổng thống Donald Trump yêu cầu đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelensky can thiệp nhằm triệt hạ một đối thủ tiềm tàng khi ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ thứ hai.
·         Donald Trump, nếu bị luận tội thì diễn tiến sẽ ra sao? (BBC) - Trong suốt lịch sử Hoa Kỳ, chỉ mới có hai tổng thống bị luận tội, nhưng không phải là những người quý vị nghĩ.
·         Quốc Hội Mỹ chuẩn bị thông qua dự luật về Hồng Kông, Bắc Kinh đe dọa Washington (RFI) - Cả hai Ủy ban đối ngoại của Hạ Viện và Thượng Viện Mỹ, vào hôm qua 25/09/2019, thông qua dự thảo luật về Hồng Kông, mở đường đưa văn kiện này ra bỏ phiếu tại lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ. Trung Quốc, vào hôm nay 26/09, đã lập tức phản đối, dọa rằng việc thông qua dự luật sẽ gây tổn hại cho lợi ích hai bên.
·         TT Trump bị cáo buộc tìm sự can thiệp của nước ngoài vào bầu cử 2020 (VOA) - Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ hôm 26/9 công bố một phiên bản giải mật báo cáo bày tỏ quan ngại của một người tố cáo, theo đó cáo buộc Tổng thống Trump sử dụng vị trí của mình nhằm tìm kiếm sự can thiệp của một quốc gia khác vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2010.
·         Lãnh đạo Hong Kong đối thoại với công chúng, an ninh tăng cường (VOA) - Nhiều người biểu tình Hong Kong hôm 26/9 hô khẩu hiệu bên ngoài một sân vận động, nơi nhà lãnh đạo Carrie Lam tổ chức một cuộc gặp mặt công chúng nhằm làm dịu tình hình căng thẳng vì biểu tình ở đặc khu.
·         Trung Quốc dọa đáp trả Mỹ về dự luật Hong Kong (VOA) - Trung Quốc hôm 26/9 đã phản ứng đầy giận dữ, sau khi một dự luật mới ủng hộ các quyền dân chủ ở Hong Kong đã qua được hai ủy ban về đối ngoại của Hạ viện và Thượng viện Mỹ.
·         Trung Quốc khánh thành siêu phi trường ở Bắc Kinh (VOA) - Hôm 25/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố khánh thành một sân bay mới ở Bắc Kinh, chỉ vài ngày trước dịp 70 năm Quốc khánh nước này.
·         Trung Quốc sắp hạ thủy tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn (RFI) - Theo trang mạng Forbes ngày 24/09/2019, chiến hạm đổ bộ tấn công cỡ lớn của Trung Quốc, Type - 075, trọng tải 35.000, sắp sửa được hạ thủy từ một xưởng đóng tàu ở Thượng Hải, nâng cao hơn nữa khả năng chiến đấu của hải quân nước này, đặc biệt là tại Biển Đông và đối với Đài Loan.
·         Hồi kết vụ ‘cha nói dối’ bịt miệng ‘mẹ các Nghị viện’ (VOA) - Một luật sư thậm chí nói trước Toà Tối cao rằng Nghị viện Anh, vốn cũng được coi là nghị viện lâu đời nhất thế giới, ‘Mẹ các Nghị viện’, đã bị ‘cha nói dối’ Boris Johnson đóng cửa.
·         Brexit : Thủ tướng Anh vẫn kiên quyết rời châu Âu đúng hạn (RFI) - Sau phán quyết của Tòa Án Tối Cao, xem quyết định đình chỉ Nghị Viện là bất hợp pháp, các dân biểu Anh đã trở lại làm việc vào hôm qua, 25/09/2019, và một loạt bộ trưởng chính phủ đã phải ra trả lời chất vấn các nghị sĩ. Thủ tướng Boris Johnson, cấp tốc từ New York, trở về là người cuối cùng đối mặt với một nghị viện sôi bỏng.
·         Tổng thống Venezuela Maduro công du Nga tìm hậu thuẫn (RFI) - Tổng thống Venezuela đã được đồng nhiệm Nga đón tiếp vào hôm qua, 25/09/2019, tại điện Kremlin. Vào lúc Venezuela lâm vào khủng hoảng kinh tế chính trị nghiêm trọng, lại phải chịu trừng phạt quốc tế và cấm vận dầu hỏa, ông Maduro đến Matxcơva để tìm hậu thuẫn mạnh từ phía đồng minh Nga.
·         EU trừng phạt thêm 7 quan chức Venezuela (VOA) - Một nguồn tin ngoại giao cho biết bảy quan chức Venezuela này có liên quan tới vụ bắt cóc tư lệnh hải quân Rafael Acosta, người<đã chết trong nhà giam quân đội hồi tháng 6.
·         Pháp : Cựu tổng thống Jacques Chirac qua đời (RFI) - Cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac qua đời sáng ngày 26/09/2019 hưởng thọ 86 tuổi. Tin trên được gia đình ông Chirac cho AFP biết. Thượng Viện và Hạ Viện Pháp lập tức dành một phút mặc niệm. Tòa thị chính Paris treo cờ rủ.
·         Ung thư phổi (VOA) - Không hút thuốc cũng bị ung thư phổi, căn bệnh hiểm nghèo vì khi phát hiện thường ở giai đoạn trễ. Cùng tìm hiểu với BS Đỗ Văn Hội.





No comments: