Friday, September 27, 2019

AN NINH TỈNH LÂM ĐỒNG BẮT GIỮ FACEBOOKER VƯỢNG NGUYỄN (Mẹ Nấm - Danlambao)





Ngày 27/09, Facebooker Vượng Nguyễn (tên thật là Nguyễn Quốc Đức Vượng) bị An ninh điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố vụ án và bắt tạm giam vì tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo Điều 117 Bộ Luật hình sự năm 2015. Điều 117 chính là điều 88 trong BLHS cũ vừa được sửa đổi năm 2015.

Facebooker Vượng Nguyễn (áo xanh) bị bắt giữ ngày 23/9. Nguồn: FB Võ Hồng Ly

Trước đó ngày 23/9/2018, anh ninh, công an phường, dân phòng cùng nhiều lực lượng khác đã ập vào nhà bắt giữ Facebooker Vượng Nguyễn (trú tại thôn Hải Dương, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương) trước sự chứng kiến của gia đình và người thân. Trong suốt quá trình lục soát nhà, anh Nguyễn Quốc Đức Vượng cùng toàn bộ người thân đã bị khống chế rất nghiêm ngặt. Vượng bị còng tay đưa đi mà gia đình không có bất kỳ một giấy tờ có liên quan gì đến việc khám xét và tịch thu đồ vật gồm điện thoại và máy tính.
4 ngày sau, công an tỉnh Lâm Đồng công bố quyết định khởi tố vụ án “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo Điều 117 Bộ Luật hình sự.

Hành vi phạm tội của Facebooker Vượng Nguyễn theo thông tin từ công an là "đã sử dụng mạng xã hội để làm, tán phát tài liệu, tuyên truyền xuyên tạc nhằm bôi nhọ, nói xấu chế độ, xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Vào ngày 10-6-2018, Nguyễn Quốc Đức Vượng đã tham gia biểu tình chống dự luật đặc khu tại Sài Gòn. Công an phường Tân Tạo, quận Bình Tân đã xử phạt vi phạm hành chính Vượng với số tiền 750.000 đồng."

Trang Facebook cá nhân Vượng Nguyễn chia sẻ nhiều thông tin từ các trang báo lề đảng và các trang mạng xã hội khác về tình hình đất nước, đồng thời kèm theo những ý kiến cá nhân trước hiện trạng bất công trong xã hội.

Điều 117 Bộ luật Hình sự được sử dụng để ghép tội Facebooker Vượng Nguyễn lần này, vốn là điều 88 BLHS  - "Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Điều luật này sau khi sửa đổi trở thành "Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam". Đây là tội danh quái gở nhất thế giới, bởi khoản 3 của điều này còn áp dụng cho "người chuẩn bị phạm tội này thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm".

Như vậy có thể thấy, song song với việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi xã hội có phản biện. tiếp tục chỉ đạo quy hoạch Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế thì việc trấn pá bắt giữ những người chống dự luật đặc khu và sử dụng mạng xã hội để lên tiếng vẫn chưa dừng lại.

Việc bắt giữ Facebooker Nguyễn Quốc Đức Vượng trước chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng tịch Nguyễn Phú Trọng cho thấy Việt Nam chưa bao giờ xem trọng các cam kết nhân quyền đã ký với thế giới.

Facebooker Vượng Nguyễn trước khi bị bắt giữ đã từng rất khẳng khái tuyên bố: "Muốn bắt tôi thì cứ bắt, nhưng phải chứng minh được cho mọi người thấy tôi có tội gì với dân tộc này".

Theo thông tin từ Facebooker Võ Hồng Ly hiện gia đình và người thân Nguyễn Quốc Đức Vượng chưa rõ có nên mời luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho anh không. Được sự đồng ý của gia đình, quý vị nào quan tâm có thể liên lạc để chia sẻ, động viên, đồng hành cùng Facebooker Vượng Nguyễn theo số điện thoại +84 984 028 629 của anh Nguyễn Quốc Doanh (là anh ruột của Vượng).

Facebooker Nguyễn Quốc Đức Vượng (Vượng Nguyễn). Nguồn : FB Võ Hồng Ly

28.09.2019

-----------------------------------------------

Minh Hải  -  VNTB 
27/09/2019

Facebooker Vượng Nguyễn.

Ngày 23/9/2019, Cơ quan Công an tỉnh Lâm Đồng bất ngờ bắt facebooker Vượng Nguyễn (cư ngụ: tại thôn Hải Dương, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) trước sự chứng kiến của gia đình. Chuẩn bị tinh thần cho bản thân từ trước, anh Vượng đón nhận việc bắt bớ này một cách thanh thản, ôn hòa...

Được sự giúp đỡ của bạn bè, Việt Nam Thời Báo (VNTB) đã liên lạc được anh Nguyễn Quốc Doanh, anh trai của nhà hoạt động Facebooker Vượng Nguyễn để hỏi han tình hình vụ bắt bớ. Anh Doanh chia sẻ, dù việc bắt giữ đã diễn ra được mấy ngày nhưng hiện tại gia đình vẫn chưa có thông tin gì mới về Vượng cũng như chưa biết Vượng bị Công an tỉnh Lâm Đông bắt giam ở đâu? Bắt về tội trạng gì? Gia đình cũng không có biên bản lệnh bắt giam Vượng.

"Hiện tại bây giờ phía Cơ quan Công an chưa có cho gia đình biết thông tin gì hết".- Lời của anh Doanh.

Việc bắt giữ anh Vượng diễn ra vào lúc khoảng 10h sáng ngày 23/9/2019, thời điểm Vượng có mặt tại nhà thì ước chừng cả trăm người bao gồm Công an, An ninh và các lực lượng chức năng địa phương sau khi bao vây cả khu vực xong là ập vào khống chế anh Vượng. 

Anh Doanh nói thời điểm bắt Vượng khá căng thẳng, có sự hiện diện của gia đình, dù Vượng và gia đình ôn hòa chứ không phản kháng, chống đối gì.

"Có cả giao thông đủ thứ hết, có hết. Nói chung camera người đi đường quay nhiều mà người ta đâu dám đưa lên."

"Nói chung chỉ có mình, thằng cu con mình và ông bố có mặt tại đấy thôi chứ còn hàng xóm người ta đóng cửa, người ta đâu có cho ai bén mảng tới chổ Công an làm việc đâu."

Khống chế Vượng xong, ổn định tình hình thì phía Công an đọc lệnh bắt và tiến hành khám xét nhà. Anh Doanh nói gia đình rất bức xúc và lu bu công việc nên hoàn toàn không biết Vượng bị bắt vì tội gì? Giam ở đâu? Đại diện gia đình là bố của Vượng nhưng khi chấp bút ký vào biên bản ông lại không đọc nội dung văn bản gồm những gì?. Anh Doanh nói tiếp:

"Hôm ấy người ta có đọc lệnh nhưng lúc đó mình lu bu quá nên đâu biết người đọc lệnh và cũng chẳng biết, chẳng hiểu rõ người ta bắt vì tội gì? Người ta giam ở đâu?"

"Lúc ghi biên bản mình có xông vào xem nhưng ghi gì thì mình không được biết mà đưa cho ông bố ký thì ông bố cũng chẳng đọc, nói ký là ông bố cứ ký mà thôi."

Qúa trình khám xét, phía Công an đã tịch thu một dàn máy vi tính, điện thoại và loa thùng, đây là những tài sản cá nhân của Vượng.

"Khám xét nhà người ta có tịch thu dàn máy tính, điện thoại, loa máy người ta khám xét hết nhà, khám đủ thứ mà đơn giản nhà không có cái gì tàng trữ đâu mà để lấy."

Anh Doanh cho biết, việc khám xét và thủ tục bắt giữ Vượng chỉ gói gọn trong vòng mấy tiếng đồng hồ là kết thúc. Trước khi để lực lượng giải đi, Vượng yêu cầu được thắp nén nhang cho người mẹ đã khuất của mình và dặn gia đình đừng đi thăm gì mình. Anh Vượng đã xác định ngày này trước sau gì cũng đến với mình nên anh thanh thản đón nhận, không phản kháng gì.

"Vượng dặn gia đình là đừng có lên thăm Vượng thôi. Nhiều khi mình bức xúc thì Vượng khuyên mình bình tĩnh lại chứ không có nói gì hơn ngoài câu đừng có lên thăm em."- anh Doanh chia sẻ.

Được biết anh Vượng có tài khoản Facebook Vượng Nguyễn, là một người tích cực Livestream nói về hiện tình đất nước, bất công xã hội và bày tỏ quan điểm chính kiến. Năm 2018, anh Vượng có vào Sài Gòn hưởng ứng phong trào phản đối Dự thảo luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, sau khi về lại địa phương thì bị phiá Cơ quan Công an mời lên xã làm việc. Ngoài ra, chúng tôi cũng được biết là anh Vượng cũng từng bị phía Cơ quan Công an câu lưu nhưng gia đình không biết bởi anh Vượng không muốn gia đình bận tâm. Tiếp nữa, thời điểm Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt, anh Vượng bày tỏ quan điểm muốn đi tù thay cho Blogger này.

Hoàn cảnh gia đình anh Vượng hiện khá khó khăn, gia đình chưa xác định có nên thuê luật sư giúp đỡ pháp lý cho anh Vượng hay là không...








No comments: