Wednesday, September 25, 2019

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 25/09/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 25/09/2019

BÀI MỚI


*
*

·         Đối lập trên mạng ‘đang là một thực tế tại Việt Nam’ (BBC) - Việt Nam xuất hiện lực lượng ‘đối lập trên mạng’ trong nỗ lực ‘cân bằng’ với đảng cộng sản, theo nhà nghiên cứu sử học Francois Guillemot từ Lyon.
·         VNTB- Dự thảo sửa đổi Bộ Luật Lao động: Làm luật kiểu định hướng xã hội chủ nghĩa (!?) (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - “Nhiều doanh nghiệp sẽ có khả năng phải đối mặt với việc giải thể, phá sản hoặc cắt giảm công suất lao động do thiếu vốn. Nguyên nhân này dẫn tới nguồn thu từ hoạt động của doanh nghiệp… cũng sẽ bị sụt giảm và ảnh hưởng đáng kể tới việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội của quốc gia do không có đủ nguồn thu, phát sinh bội chi, gây sức ép lớn cho Nhà nước”.
·         Việt Nam khẩn cấp đối phó xói mòn, sạt lở ở khu vực ĐBSCL (RFA) - Sáu tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) đã và đang đối mặt với sạt lở, xói mòn bờ sông, bờ biển. Một vài khu vực đang ở trong tình trạng khẩn cấp chống sạt lở.
·         Tuần hành vì môi trường ở Việt Nam có thể bị xem là chống đối? (VOA) - Nhiều người trẻ Việt Nam tỏ thái độ dè dặt, không dám hưởng ứng phong trào xuống đường của giới trẻ toàn thế giới về môi trường do họ ‘sợ bị gán ghép những tội danh về chính trị và bị bắt bớ’, một nhà hoạt động môi trường ở Hà Nội nói với VOA.
·         VNTB- Hệ lụy nào khi đi với ma quỷ? (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) - Bây giờ lại là một cơ hội nữa để đoạn tuyệt với TC. Đảng CSVN sẽ lựa chọn như thế nào? Liên minh với Trung Cộng và hệ lụy.Trước sức ép ngày càng ngông cuồng và trắng trợn của TC (Trung Cộng) đe dọa chủ quyền Việt Nam (VN), nhà cầm quyền VN bây giờ không còn chỗ lùi nữa. Họ cần dứt khoát, cương quyết và cứng rắn hơn, đồng thời phải rạch ròi trong mối quan hệ với TC. Đó là mối quan hệ vốn không dựa trên nền tảng vững chắc nào
·         Quốc tế vận Bãi Tư Chính: Việt Nam hay Trung Quốc thắng thế? (VOA) - Nếu ngày càng nhiều quốc gia thờ ơ với vụ Bãi Tư Chính, đó sẽ là cơ hội để Bắc Kinh khuếch tán chiến dịch vận động các nước trong Liên Hiệp Quốc ủng hộ ‘chủ quyền’ của Trung Quốc ở khu vực này.
·         VNTB- Nền kinh tế Việt Nam sẽ gặp khủng hoảng vì dầu khí? (VNTB) - An Viên dịch (VNTB) - Thời báo Tài chính (FT), ngày 23/9 đã đăng tải nội dung bài viết, trong đó nhấn mạnh nền kinh tế của Việt Nam có thể gặp khủng hoảng trong tương lai, nguyên nhân đến từ… dầu khí. Chính phủ Hà Nội đang chật vật để chống lại cuộc khủng hoảng năng lượng trong tương lai, gây nguy cơ mất điện và cản trở một trong những nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất Á Châu.
·         VNTB- Trung Quốc là ‘gã khổng lồ Biển Đông’ và Hà Nội đang chết mòn? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Tình hình Biển Đông hiện nay đang xuất hiện ba xu hướng: Trung Quốc tăng cường xâm lấn chủ quyền của Việt Nam; Hà Nội lúng túng; và người dân Việt phần lớn bày tỏ sự lãnh đạm. Trung Quốc và an ninh năng lượng dầu khí. Vào ngày 22/9, Global Times xuất bản nội dung bài viết, cho biết thành công của một tập đoàn năng lượng nước này trong làm chủ công nghệ để tìm kiếm, thăm dò dầu khí nước sâu ở Biển Đông.
·         Exxon, trắc nghiệm về ảnh hưởng của Trung Quốc ở Biển Đông (RFI) - Dự án dầu khí của tập đoàn Mỹ Exxon Mobil ngoài khơi bờ biển Việt Nam đang trở thành một sự trắc nghiệm về ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc trên vùng Biển Đông. Đó là nhận định chung của hãng tin Bloomberg trong một bài phân tích đề ngày 23/09/2019.
·         Liệu Việt Nam có thể thay Trung Quốc làm công xưởng thế giới? (VOA) - Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung dai dẳng kéo theo sự dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc đã khiến Việt Nam trở thành một trong những ứng viên lớn nhất để lấp vào chỗ trống Trung Quốc để lại, nhưng tới nay Việt Nam không hề tận dụng được cơ hội này, các nhà quan sát nhận định.
·         Dân dựng lều trước nhà máy cồn Đại Tân phản đối ô nhiễm môi trường (RFA) - Người dân thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam dựng lều trước cổng nhà máy cồn Đại Tân từ hơn một tuần nay để phản đối hoạt động sản xuất gây ô nhiễm của nhà máy.
·         Vụ cháy Rạng Đông: Đã thu gom và vận chuyển 1.100 tấn chất thải (RFA) - 1.100 tấn chất thải sau cháy được thu gom và vận chuyển ra khỏi khu vực kho xưởng, nơi bị cháy của Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, tính đến chiều ngày 23/09/19.
·         Hồ sơ vụ án VN Pharma với nhiều dấu ‘tuyệt mật’ (RFA) - Tại phiên xử vụ án VN Pharma hôm 24/9, chủ tọa phiên tòa đưa ra cảnh báo: ‘Hồ sơ vụ án có một số tài liệu đóng dấu mật, tuyệt mật. Những người nào sử dụng tài liệu này phải chú ý, còn ai cố tình làm lộ bí mật sẽ bị xử lý theo quy định’.
·         Cao tốc Đà nẵng-Quảng Ngãi chất lượng kém (RFA) - Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi lại xuất hiện ổ gà, gây khó khăn cho phương tiện đi lại. Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đổ lỗi do trời mưa.
·         Đấu thầu trong nước Dự án cao tốc Bắc Nam: Vì quyền lợi dân tộc? (RFA) - Sau một thời gian đón nhận nhiều luồng ý kiến khác nhau về Dự án cao tốc Bắc-Nam, ngày 24/9, Bộ Giao thông-Vận tải chính thức tuyên bố chỉ đấu thầu trong nước với 8 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
·         Việt Nam chọn nhà thầu trong nước làm một số cao tốc Bắc – Nam (RFA) - “Sau khi tham khảo ý kiến của các cơ quan, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức lựa chọn chỉ đấu thầu trong nước với tám dự án thành phần dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) của cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đây là dự án lớn, quan trọng và nhận được sự quan tâm của cả xã hội, cả hệ thống chính trị trong và ngoài nước.”
·         Hội nghị trung ương 11: xáo trộn ít hay đánh nhau lớn? (RFA) - Một nhà quan sát bình luận với RFA rằng “hãy còn sớm để bàn về danh sách ủy viên Bộ Chính trị khóa mới, tuy nhiên nhiều khả năng sẽ không có quá nhiều xáo trộn”. Tuy vậy, một nhà báo khác lại cho rằng “cứ chuẩn bị xếp ghế cho Bộ Chính trị thì có đánh nhau lớn”.
·         Khối u ‘doanh nghiệp Nhà Nước’ cần phải cắt bỏ thế nào? (RFA) - Báo chí Việt Nam loan tin Hội Nghị Chuyên Đề về đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Doanh Nghiệp Quốc Doanh, hay Doanh Nghiệp Nhà Nước, sẽ được tổ chức cuối tháng Chín đầu tháng Mười tới đây.
·         Chống chạy chức, chạy quyền hay tăng kiểm soát quyền lực? (RFA) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định 205 của Ban chấp hành Trung ương về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền. Giới quan sát nhận định như thế nào về quy định mới này?
·         TBT Nguyễn Phú Trọng ký ban hành quy định kiểm soát quyền lực (VOA) - Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hôm 24/9 thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành một quy định mới về việc kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền đối với cán bộ và đảng viên, theo truyền thông trong nước
·         9 người trong đoàn ĐBQH bỏ trốn tại Hàn Quốc: Thể diện quốc gia ở đâu? (RFA) - Đài truyền hình MBC của Hàn Quốc, hôm 23/9 đưa tin về việc 9 người đi theo phái đoàn Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã tách đoàn, trốn ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp từ hồi tháng 12 năm 2018. Chính sách quản lý nhân sự theo đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đi nước ngoài như thế nào? Tại sao lại để tình trạng này xảy ra? Liệu có tổ chức nào núp bóng ĐBQH, mượn danh nghĩa quốc hội để trục lợi?
·         9 người trong đoàn của Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân bỏ trốn ở Hàn Quốc (VOA) - Nhiều tháng sau khi phái đoàn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và làm việc tại Hàn Quốc, truyền thông nước này phát hiện ra 9 trong số những quan chức của đoàn Việt Nam đã trốn ở lại trái phép
·         Nữ đại úy chửi bới nhân viên hàng không bị đề nghị giáng cấp bậc (RFA) - Nữ cán bộ Công an quận Đống Đa, Hà Nội chửi bới nhân viên hàng không đã đi làm trở lại nhưng bị đề nghị giáng cấp bậc hàm vì đã vi phạm về ứng xử nơi công cộng của cán bộ.
·         Du học sinh Việt Nam 'một đi không trở lại' – vì đâu? (BBC) - Thay vì than vãn về ‘chảy máu chất xám,’ hãy xem cách Việt Nam sử dụng kỹ năng và kiến thức của những du học sinh trở về ra sao.
·         Gặp gỡ mùa thu của người Việt cao niên ở hải ngoại (VOA) -Vào tuần cuối tháng 9 hàng năm thì khu vực thủ đô Washington của Hoa Kỳ bước vào mùa thu. Đây là thời điểm đẹp nhất trong năm để các hội đoàn tổ chức các hoạt động ngoài trời cũng như những cuộc giao lưu gặp mặt thân mật. Cộng đồng người Việt cũng thường tranh thủ dịp này để tổ chức nhiều hoạt động khác nhau trong đó phần lớn là các hoạt động liên quan đến người cao niên để giúp mọi người có được niềm vui đồng hương, đồng đội cũ gặp mặt nơi xa quê hương.
·         Báo động nạn nạo, phá thai ở Việt Nam (RFA) - Kết quả biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình do Tổng cục Thống kê Việt Nam đưa ra trong hội thảo Hưởng ứng ngày tránh thai thế giới diễn ra sáng ngày 23/9 ở Hà Nội, cho thấy tại Việt Nam mỗi năm có đến 300.000-350.000 trường hợp phá thai. Từ cuối năm 2017, Việt Nam từng bị Tổ chức Y Tế Thế giới WHO xếp hạng là một trong 5 quốc gia có tỷ lệ phá thai cao nhất trên thế giới và đứng đầu Châu Á. Việt Nam cần làm gì để hạn chế tình trạng phá thai?
·         Cuộc ‘cách mạng’ của HLV Park Hang-seo (BBC) - Để chuẩn bị cho hai trận đấu gặp Malaysia và Indonesia, HLV Park Hang-seo đã quyết định triệu tập tới 33 cầu thủ.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Khí hậu : Năm nước bị kiện vi phạm Công ước LHQ về Quyền Trẻ em (RFI) - Ngay sau bài phát biểu của Greta Thunberg tại Liên Hiệp Quốc về khí hậu hôm 23/09/2019, 16 thiếu niên, do Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (Unicef) hỗ trợ, chính thức kiện lên Ủy ban Quyền Trẻ em Liên Hiệp Quốc năm nước vi phạm Công ước về Quyền Trẻ em. Năm nước bị kiện là Pháp, Đức, Achentina, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ.
·         Bảo vệ môi sinh : Trồng rừng mới không phải là ‘‘phép mầu’’ ! (RFI) - Trồng lại rừng mới để bù lại diện tích rừng đã bị phá hủy đang ngày càng trở thành một xu hướng thu hút các nỗ lực bảo vệ môi trường quốc tế. Trồng rừng để bảo vệ môi trường, hấp thu khí thải gây hiệu ứng nhà kính là ý thức rất đáng quý (1). Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nhà sinh thái, đây hoàn toàn không phải là một « phép mầu » cho phép khắc phục được các thiệt hại môi trường ghê gớm do nạn phá rừng.
·         Người phụ nữ cô độc quan sát thế giới nóng dần (BBC) - Một nữ khoa học gia người Lithuania dành hàng chục năm sống trên đỉnh núi cao khắc nghiệt để ghi nhận tình trạng băng tan và biến đổi khí hậu.
·         Nhà đấu tranh tuổi teen Greta Thunberg tố lãnh đạo thế giới phản bội thế hệ trẻ (VOA) - Thế giới đã phải bật dậy, lắng nghe tiếng nói của một cô gái trẻ, kêu gọi và chỉ trích người lớn, nhất là các lãnh đạo thế giới, đã thoái thác trách nhiệm bảo vệ trái đất, phản bội thế hệ trẻ
·         Mỹ-Ukraina : Donald Trump phủ nhận gây áp lực Kiev phá Joe Biden (RFI) - Trong bối cảnh bị phe Dân Chủ dọa mở thủ tục truất phế, tổng thống Mỹ Donald Trump dứt khóat phủ nhận cáo buộc đã gây áp lực với Ukraina để đánh phá uy tín cựu phó tổng thống Joe Biden, đối thủ tiềm tàng trong cuộc bầu cử 2020.
·         Bầu cử 2020: Trump và Warren cho thấy họ cùng dùng lá bài dân túy (BBC) - Hai cuộc vận động tranh cử của Donald Trump và Elizabeth Warren giúp ta hình dung cuộc đấu đầu giữa họ, nếu có, năm 2020.
·         Hạt nhân Iran : Macron nỗ lực để Trump và Rohani gặp nhau ở New York (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong vai trò trung gian, liên tiếp gặp nguyên thủ Mỹ và Iran trong ngày 23/09/2019 bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc (New York) với hy vọng hai bên có thể gặp gỡ để giải tỏa bế tắc trong hồ sơ hạt nhân Iran.
·         Washington – Delhi : Trục chiến lược mới trước họa bá quyền Trung Quốc (RFI) - Chủ Nhật, 22/09/2019, Narendra Modi và Donald Trump, tay trong tay đến đồng chủ trì một cuộc mít-tinh tại Houston, bang Texas, quy tụ hơn 50.000 người Mỹ, đa phần gốc Ấn Độ. Một cuộc tụ tập lớn như thế để chào mừng một lãnh đạo nước ngoài là hiện tượng hiếm có trên đất Mỹ.
·         Quan hệ quân sự Mỹ-Ấn chặt chẽ thêm với cuộc tập trận ba binh chủng (RFI) - Khi đến dự lễ đón tiếp thủ tướng Narenda Modi do cộng đồng Ấn kiều tổ chức ngày 22/09/2019, tại Houston, tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh đến hợp tác song phương về an ninh quốc phòng, với một sáng kiến mới : một cuộc tập trận ba binh chủng đầu tiên giữa hai nước.
·         Nga triệu tập Đại sứ Mỹ vì một phái đoàn không được cấp visa (VOA) - Hôm 24/09, Nga đã triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ tại Moscow để phản đối những gì họ nói là Washington từ chối không cấp thị thực cho một số đại biểu của phái đoàn Nga đến dự Đại hội đồng LHQ ở New York.
·         Mỹ gia hạn hiệp ước sử dụng căn cứ quân sự ở Singapore (VOA) - Chiều ngày 23/09 tại New York, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã ký gia hạn một hiệp ước quốc phòng quan trọng cho phép các lực lượng Mỹ sử dụng các căn cứ không quân và hải quân của Singapore.
·         Trump muốn biết họp lần ba với Kim sẽ mang lại kết quả gì (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/9 tuyên bố muốn biết thượng đỉnh lần ba với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ mang lại kết quả gì trước khi đồng ý tổ chức.
·         Seoul: Đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều có thể nối lại sau 2-3 tuần (VOA) - Hôm 24/09, cơ quan gián điệp của Hàn Quốc cho các nhà lập pháp biết trong một cuộc họp ngắn rằng các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên có thể sẽ tiếp diễn trong vòng hai đến ba tuần nữa.
·         Tòa Anh nói việc ông Johnson tạm ngưng QH là 'trái pháp luật' (BBC) - Tòa Tối cao nói quyết định tạm treo QH tác động 'vô cùng ghê gớm' tới các nguyên tắc căn bản của nền dân chủ, ông Boris Johnson nói sẽ để QH nhóm họp trở lại.
·         Kazakhstan: Biểu tình chống Trung Quốc nổ ra tại 2 thành phố lớn (BoxitVN) - Nhiều người dân tại hai thành phố lớn của Kazakhstan là thủ đô Nur Sultan và thành phố Almaty đã xuống đường biểu tình vào hôm qua, 21/09/2019 để tố cáo ảnh hưởng quá nặng của Trung Quốc tại nước Cộng hòa Trung Á thuộc Liên Xô cũ này. Các cuộc biểu tình đã bị cảnh sát đàn áp, và theo hãng tin Anh Reuters, đã có đến 57 người bị bắt giữ.
Từ Tbilissi, Régis ...
·         Bắc Kinh tự hào hay ngột ngạt trước lễ 70 năm Quốc Khánh? (BBC) - Bắc Kinh chuẩn bị tỉ mỉ cho đại lễ với rợp trời cờ hoa và duyệt binh, nhưng Hong Kong có thể sẽ 'dội nước lạnh' vào dịp 1/10.
·         Diễn đàn LHQ: Trump công kích TQ và nói về dân chủ tự do của Hong Kong (BBC) - Tổng thống Trump công kích Trung Quốc, đề cao dân chủ tự do của Hong Kong và lên án chủ nghĩa XH và cộng sản.
·         Hồng Kông : Ân Xá Quốc Tế lên án chính sách « lằn ranh đỏ » của Bắc Kinh (RFI) - Quyền và các quyền tự do của người dân Hồng Kông liên tục bị hạn chế trong những năm gần đây với bằng chứng mới nhất là dự luật dẫn độ sang Hoa lục.
·         Biểu tình đòi dân chủ biến thành bạo lực khắp Hong Kong (VOA) - Video sau đây chứa nhiều hình ảnh bạo lực, quý vị cân nhắc kỹ trước khi xem. Hong Kong bước vào tuần lễ biểu tình thứ 16, bắt đầu với những hành động ôn hoà nhưng bạo lực liên tục nổ ra sau đó.
·         Tại sao cần nền giáo dục cấp tiến? (VOA) - Khi có đủ kiến thức, thông tin và kỹ năng suy nghĩ phê phán, các bạn sẽ làm chủ cuộc đời của mình. Chẳng ai có thể dẫn dắt họ, xỏ mũi họ, bịt miệng bịt tai bịt mắt họ. Thử hỏi, ai dám coi thường Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) chỉ 22 tuổi hiện nay...
·         Lãnh đạo Hong Kong thừa nhận “con đường còn dài” để giải quyết chia rẽ (RFA) - Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam hôm 24/9 thừa nhận lực lượng cảnh sát đang chịu nhiều sức ép và con đường để giải quyết chia rẽ với người biểu tình vẫn còn dài.
·         Hoa Vi : Tòa án Vancouver xét đơn khiếu kiện của Mạnh Vãn Châu (RFI) - Bị cấm rời Canada sau khi bị bắt tại phi trường Vancouver hồi tháng 12/2018, lãnh đạo số 2 của tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi ngày hôm qua 23/09/2019, ra trình diện trước tòa Vancouver. Luật sư của bà Mạnh Vãn Châu tìm cách chứng minh hải quan Canada vi phạm pháp luật và qua đó đòi hủy bỏ thủ tục dẫn độ sang Hoa Kỳ.
·         Canada: ‘Cơ quan biên phòng không làm gì sai khi bắt lãnh đạo Huawei’ (VOA) - Không có bằng chứng nào cho thấy các giới chức của cơ quan biên phòng hay cảnh sát Canada đã hành động không đúng khi bắt và tạm giam bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính Huawei.
·         Vụ tai nạn B737: Boeing sẽ trả 144.500 đô-la cho mỗi gia đình nạn nhân (BBC) - Quỹ hỗ trợ tài chính do Boeing thành lập sau các vụ tai nạn đã bắt đầu chấp nhận yêu cầu bồi thường.
·         Tây Ban Nha bật đèn xanh di dời mộ nhà độc tài Franco (RFI) - Tòa án Tối cao Tây Ban Nha bác bỏ đơn khiếu nại của dòng họ cố lãnh đạo Franco và cho phép đưa hài cốt nhà độc tài ra khỏi khu tưởng niệm nguy nga. Từ 44 năm nay, xác « Caudillo » an nghỉ trong khuôn viên thung lũng của những chiến sĩ bỏ mình vì nước « Valle de los Caidos », ngoại ô Madrid. Cuộc chiến pháp lý bước vào giai đoạn gay cấn.
·         Parasite, phim đoạt Cành cọ vàng bất ngờ ăn khách (RFI) - Được công chiếu từ đầu tháng 6 tại Pháp, bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho đã thu hút 1,65 triệu lượt người xem. Tính riêng trên thị trường Pháp, con số này được xem như một thành tích, bởi vì đa số phim đoạt Cành cọ vàng trong những năm gần đây ít khi nào thành công khi được chiếu ở rạp.
·         Indonesia: Bị phạt roi vì yêu đương nơi công cộng (VOA) - Hôm 19/9, một phụ nữ Indonesia bị phạt 22 roi và đã ngất xỉu vì tội thể hiện hành động yêu đương chưa hôn nhân nơi công cộng.







No comments: