Friday, September 27, 2019

BÊ BỐI Ở UKRAINE : VI PHẠM CÓ THỂ BỊ LUẬN TỘI MỚI CỦA TRUMP ĐANG ĐE DỌA MẠNG SỐNG CỦA MỘT NHÂN VIÊN CIA (Tom Nichols - USA TODAY)




Tom Nichols  -  USA TODAY
DCVOnline dịch
Posted on September 27, 2019  by Editor

Không thể chấp nhận được việc tổng thống tấn công người tố cáo vụ bê bối Ukraine bằng ngôn ngữ của một tên tội phạm rối loạn nhân cách chống xã hội.

VIDEO  :
WHISTLEBLOWER
blob:https://uw-media.usatoday.com/351805be-a859-4c42-b5f5-0d61d350711b

Quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Joseph Maguire nói rằng ông ấy đã  “làm tất cả theo quy định và tuân theo luật pháp” khi duyệt xét thông tin về khiếu nại của người tố giác. (26 tháng 9) AP

Không thể chấp nhận được việc tổng thống tấn công người tố cáo vụ bê bối Ukraine bằng ngôn ngữ của một tên tội phạm rối loạn nhân cách chống xã hội.

Chúng ta biết rằng The New York Times đã đưa tin một nhân viên ở Tòa Bạch Ốc tố cáo việc Tổng thống Trump đinh dùng chính phủ nước ngoài cho mục đích đồi bại của riêng ông, là một nhân viên của Cơ quan tình báo Trung ương (CIA) Hoa Kỳ, được biệt phái sang công tác tại Tòa Bạc Ốc. Chúng ta không nên biết điều này – vì chỉ trong vòng vài ngày hay có lẽ chỉ vài giờ – có thể ngay khi bạn đang đọc những dòng này – chúng ta có thể biết tên và mọi chi tiết khác của người đã tố cáo.

Đây là một vấn đề, vì có những người muốn làm hại người tố giác này và các đồng nghiệp của ông ta. Một người nổi cộm trong số đó chính là tổng thống Hoa Kỳ; Trump đã nói rằng ông muốn biết căn cước của những người đã khiến ông ở tình trạng nguy hiểm (hoặc, trong tình trạng nguy hiểm hơn) để có thể bị quốc hội luận tội. Thật vậy, Trump nghĩ rằng người tố giác nên bị xử như một gián điệp thù địch và là kẻ phản bội quốc gia.

Trong trạng thái như những ông trùm xã hội đen  và những kẻ độc tài mà ông ngưỡng mộ, tổng thống Trump nói:

“Tôi muốn biết ai là người, ai là người cung cấp thông tin cho người tố giác? Vì như thế là gần như một gián điệp. Bạn biết những gì chúng ta thường làm ngày xưa khi chúng ta sáng suốt? Phải không? Kẻ làm gián điệp và tội phản quốc, chúng ta thường xử những vụ đó khác một chút so với hiện tại.”
Donald Trump

Tất nhiên Trump ngụ ý nói đến tử hình.

Tổng thống Donald Trump, ngày 26 tháng 9 năm 2019. Ảnh: Pablo Martinez Monsivais/AP)

Đây là cùng một tổng thống đã nghĩ rằng ông có thể làm hòa với cộng đồng tình báo ở ngay đầu nhiệm kỳ bằng một bài diễn văn giữa chốn nghiêm trang nhất trong trụ sở CIA, trước bức tường đầy sao biểu tượng cho những nhân viên tình báo Mỹ đã hy sinh mạng sống trong công tác. Như thường lệ, Trump không thể tự kiềm chế, và thay vì thể hiện sự tôn trọng với những chiến sĩ vô danh đã chết để bảo vệ quốc gia, ông đã nói về chủ đề yêu thích của mình: chính ông ấy.

Nhân viên CIA làm nhiệm vụ của mình

Lần này, một nhân viên CIA đang cố gắng bảo vệ quốc gia bằng cách báo lên thượng cấp về mối nguy hiểm phát ra từ chính Phòng Bầu dục. Đây không phải là trường hợp người thắng giải show truyền hình thực tế giấu tài liệu mật quần lót, hoặc một người tự cho mình quan trọng như Edward Snowden hợp tác với thù địch ở nước ngoài công khai của chúng ta. Đây là một nhân viên trong cộng đồng tình báo chuyên nghiệp, với tư cách là quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia, Joseph McGuire đã nhiều lần được xác nhận trước Ủy ban Tình báo Hạ viện, là người tố giác đã làm tất cả theo quy định và tuân theo luật pháp để báo tin với những đồng nghiệp, là tổng thống đang làm áp lực đồi bại với một đồng minh của Mỹ đang bị Nga tấn công Nga để trục lợi cho riêng mình mình.

Phần thưởng của người tố giác  giữ đúng thủ tục là một điệp khúc tuyên truyền của đảng Cộng hòa để bôi nhọ uy tín và động cơ thúc đẩy ông ta phải tố giác. Thông điệp từ đảng Cộng hòa cho thấy rõ điều này và bất kỳ người tố giác nào khác có thể đe dọa một tổng thống Cộng hòa: Chống lại Lãnh tụ Thân mến của chúng tôi, và chúng tôi sẽ tiêu diệt bạn. Đó là tinh thần yêu nước của một đảng mà bây giờ không gì khác hơn là một đám sùng bái cá nhân. Ngay cả Thượng nghik sĩ Mitt Romney — những ngày này không phải là tháp cao của lòng can đảm — đã nói gần đây về những người Cộng hòa đang cố gắng nhắm mắt làm ngơ trước những hành động sai trái của Trump:

“Tôi nghĩ rằng mọi người nhìn tình hình một cách dễ nhất để họ giữ được quyền lực là điều rất tự nhiên. và làm mọi việc để bảo vệ quyền lực đó.”
Mitt Romney

Những người bao biện cho Trump sẽ coi thường những nhận định của ông  ấy (kể cả việc ông coi báo chí là đồ“cặn bã”) như một ví dụ khác về phong cách nói tục tĩu kiểu New York của tổng thống. Một thiếu niên nhà giàu ăn nói như một tên trùm xã hội đen hoặc những tên côn đồ tay sai quân phiệt để bắt nạt những người thợ nề, thợ mộc trong một dự án xây chung cư ở địa phương còn có thể chấp nhận được, nhưng  hoàn toàn không thể chấp nhận được khi đó là ngôn ngữ của một tổng thống Hoa Kỳ. Ủy ban Tư pháp Hạ viện cần ghi thêm mối đe dọa này đối với một nhân viên CIA vào danh sách các tội phạm có thể luận tội tổng thống.

Những luận cứ điên rồ của Trump đã kích động những người tâm thần bất ổn  làm chuyện trái với pháp luật, kể cả một người hiện đang ở tù vì đã gửi bom. Tổng thống phải có trách nhiệm giải thích cho việc ông lạm dụng quyền lực càng sớm càng tốt, nhưng tất cả mọi người Mỹ tử tế còn giữ trách nhiệm với công chúng lập tức đòi Trump phải chấm dứt ngay việc tấn công người tố giác này trước khi quá trễ để tru sở CIA ở Langley lại có thêm một ngôi sao nữa trên bức tường ghi nhows những người đã hy sinh.

© 2019 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn :
Tom Nichols, Opinion columnist
Published 4:44 p.m. ET Sept. 26, 2019 | Updated 6:34 p.m. ET Sept. 26, 2019

Tom Nichols @RadioFreeTom  là một tác giả viết cho USA TODAY và là tác giả của “The Death of Expertise: The Campaign Against Established Knowledge and Why It Matters.”

*
VIDEO :
Hillary Clinton on Thursday said President Donald Trump, the man who beat her in the 2016 election, posed a "clear and present danger" to the future of the country. Clinton was speaking at an event in Washington, DC. (Sept. 27)AP







No comments: