Monday, September 30, 2019

CÔNG AN LÂM ĐỒNG BẮT GIỮ FACEBOOKER VƯỢNG NGUYỄN, GIA ĐÌNH KHÔNG ĐƯỢC THĂM GẶP (RFA)




RFA
30/09/2019

Facebooker Vượng Nguyễn, tên thật Nguyễn Đức Quốc Vượng, vừa bị Công an Lâm Đồng bắt giữ hôm 23 tháng 9 với cáo buộc “Làm, tằng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật  phẩm nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 117  Bộ luật Hình sự.

Anh Nguyễn Đức Quốc Vượng và Facebook cá nhân có tên Vượng Nguyễn. Courtesy of FB Vượng Nguyễn

Thông tin anh Vượng bị bắt đã được mạng Facebook lan truyền ngay hôm 23/9 nhưng đến ngày 27/9, trang tin Công an Nhân dân mới chính thức loan báo.

Hôm 30/9, ông Nguyễn Quốc Doanh, anh trai Vượng nói với RFA:

Người ta đến bắt bất ngờ và không có nhắn nhủ gì.  Khi đi em chỉ nói gia đình không đi thăm, hãy bình tĩnh và em không nói gì hết. Thông tin   ở Công an Lâm Đồng nhưng người ta không cho gặp. Lúc bắt có tôi ở đó và họ nói không cho gặp. Sau hai, ba hôm có luật sư gọi nhưng do bối rối nên cũng không biết như thế nào!”

Theo ông Nguyển Quốc Doanh, gia đình chỉ biết ngoài việc đi phụ giao hàng, Vượng có chơi Facebook, nhưng cũng không biết đúng sai thế nào vì gia đình không quan tâm chính trị. Gia đình hiện cũng không tin vào việc luật sư có thể giúp được gì.

“Gia đình chỉ muốn Vượng bình an. Hiện tại gia đình cũng không biết mời luật sư ra sao, mà cũng không tin luật sư có thể giúp được. Chẳng luật sư nào dám đứng ra nhận bào chữa cho Vượng đâu, vì công an đã kết tội rồi.”

Trước khi bị bắt Facebooker Vượng Nguyễn, cư trú tại thôn Hải Dương, Xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Anh Vượng thường livestream về tình hình đất nước và các vấn đề xã hội. Hôm Vượng bị bắt, ông Doanh cho biết gia đình hoàn toàn không biết vì sao Vượng bị bắt.

Anh Vượng, được biết đến qua Facebook Vượng Nguyễn với nhiều post về các vụ cưỡng chế đất đai, biểu tình về môi trường, tội phạm Trung Quốc ở Việt Nam… Facebook của anh có 10.752 lượt follow.

Trong một post đăng hồi tháng 3/2019 trên trang cá nhân, anh Vượng viết:

Họ coi thường tôi nghèo hơn họ và khuyên tôi dừng lại để làm giàu rồi mai sau mới lên tiếng... Vậy họ thành đạt có địa vị trong xã hội rồi sao họ vẫn im lặng thờ ơ... Ôi cũng chỉ là đám trí thức giả nhân giả nghĩa đang ngụy biện cho sự hèn nhát yếu đuối của mình bằng cách kéo người khác xuống hèn giống mình để họ thấy họ không cô đơn khi vận nước lâm nguy trước giặc ngoại xâm (Trung Cộng) trước tà quyền Cộng sản đang cai trị Việt Nam. Dân tộc Việt đã quá đau khổ rồi. “1.000 năm nô lệ giặc Tàu 100 năm đô hộ giặc Tây, 20 năm nội chiến từng ngày... 44 năm toàn Việt Nam đang sống dưới chế độ Cộng sản độc tài. Biết tới bao giờ dân Việt mình mới thoát kiếp khổ đau này?”

Báo Công An Nhân Dân hôm 27/9 cho hay:

Cùng với quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện lệnh khám xét chỗ ở của Nguyễn Quốc Đức Vượng, thu giữ nhiều tài liệu có liên quan…”.
Kết quả điều tra ban đầu xác định, hơn hai năm qua, Nguyễn Quốc Đức Vượng đã sử dụng mạng xã hội để làm, tán phát tài liệu, tuyên truyền xuyên tạc nhằm bôi nhọ, nói xấu chế độ, xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam.”

Theo Công an huyện Đơn Dương, vào tháng 3/2017, “khi phát hiện Vượng có những hành vi vi phạm pháp luật, công an, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể đã nhiều lần tới nhà hoặc gọi lên khuyên răn, nhắc nhở, phân tích những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật... nhưng đối tượng này vẫn không chịu sửa chữa, tiếp tục vi phạm với mức độ chống đối ngày càng quyết liệt và cực đoan hơn.


Từ đầu năm 2019 đến nay, RFA ước tính có ít nhất 10 tiếng nói chỉ trích chính quyền Việt Nam bị bắt giữ đã được truyền thông trong nước xác nhận. Theo Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế, Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 133 người vì thực hiện những quyền cơ bản của mình.

--------------

Tin, bài liên quan







No comments: