Sunday, September 29, 2019

SAO KHÔNG CHỈ MẶT GỌI TÊN TRUNG QUỐC? (Nguyễn Ngọc Chu)




Nguyễn Ngọc Chu    
30/09/2019

Tình hình Việt Nam không riêng Biển Đông là đang trong tình thế nguy cấp thôi đâu. Ngay trên đất liền, người anh em “vận mệnh tương liên” cũng đang chuẩn bị một cách thật chỉn chu để dành cho thằng em cùng ý thức hệ những tấn kịch bất ngờ “đắng chát” nhất mà tất cả bộ sậu đang ngồi chễm chệ trên ngai không thể nào trở tay kịp, bởi vì cho đến giờ phút này cả một đảng không chỉ hèn, không chỉ sợ, mà lại đang lo đánh nhau để giành ghế, không một phe nhóm nào nghĩ đến những đòn hiểm này. Xin mời quý bạn đọc đọc mấy câu sau đây trong một bài báo của David Archibald có tựa đề Advice for Our Vietnamese Friends on China mà chủ nhân trang viet-studies có nhã ý trích ra và đánh vào bên cạnh ba dấu đỏ để những ai quan tâm đến vận mệnh của đất nước thì ghé mắt xem qua và ngẫm nghĩ sâu thêm những điều TS Nguyễn Ngọc Chu phàn nàn về phát biểu của ông PTT Phạm Bình Minh – phần dịch sang tiếng Việt là của chúng tôi:

"China has built a large base 10 kilometres from the Vietnamese border at 24° 24’ N, 106° 42’ E with warehouses and barracks covering 50 acres of roof area. This is to hide Chinese armoured units and artillery from satellites, moving them up to this base at night. It has also put in artillery pads along the border. And a mile northeast of the big barracks complex China has built eight acres of buildings that look like they will house IRBMs mobilised up to the border in preparation for the attack. This would maximise their range down the Vietnamese coast. With the lesson in logistics from the 1979 war in mind China is building 50 miles of highway from south of Chongzuo up to the Vietnamese border town of Po Thiung. Imagery from Planet Labs shows that this highway is not yet finished; China is unlikely to attack until it is".

Tạm dịch: "Trung Quốc đã xây dựng một căn cứ quan trọng cách biên giới Việt Nam 10 km, ở 24 ° 24 'N và 106 ° 42' E,  bao gồm các nhà kho và doanh trại có diện tích 50 ha nhằm che giấu các đơn vị thiết giáp và pháo binh Trung Quốc khỏi sự phát hiện của vệ tinh, để di chuyển chúng đến các căn cứ này vào ban đêm. Các căn cứ pháo binh cũng được lắp đặt dọc biên giới. Cách một dặm về phía đông bắc của khu liên hợp của doanh trại lớn, Trung Quốc đã xây dựng một tòa nhà rộng 8 ha có vẻ như để chứa các IRBM được huy động đến biên giới nhằm tối đa hóa tầm với của họ dọc theo bờ biển Việt Nam. Với bài học hậu cần từ cuộc chiến năm 1979, vấn đề đối với Trung Quốc là xây dựng đường cao tốc 50 dặm từ phía nam Sùng Tả (崇左) chạy đến thị trấn biên giới Po Thiung (Bằng Tường 凭祥?) ngay sát Việt Nam (*). Hình ảnh từ Planet Labs (**) gửi về cho thấy đường cao tốc này vẫn chưa  hoàn thành và Trung Quốc khó có thể tấn công cho đến khi có được con đường này".

Bauxite Việt Nam 
____

(*) Nguyên văn chỗ này nói Po Thiung là thị trấn biên giới của Việt Nam nhưng chúng tôi đã tra cứu thì ở đây giáp huyện Cao Lộc của tỉnh Lạng Sơn mà bên kia là thị trấn Bằng Tường. Chữ "Po Thiung" phiên âm pinyin hai chữ "Bằng Tường" không hẳn đúng (Phải là Píngxiáng hoặc đọc theo ngữ âm của dân tộc Tráng cư trú tại chỗ là Bingzsiengz), nhưng nói đó là phiên âm từ hai chữ "Cao Lộc" (高禄/Gao Lu) thì sự sai dị còn lớn hơn. Tạm đoán định như trên. Vả chăng, dù Trung Quốc định xây con đường cao tốc để đánh chiếm Việt Nam thì cũng phải dừng lại ở bên kia biên giới chứ không thể vượt sang bên này trừ phi có sự thông đồng của đám lãnh đạo cấp tỉnh lộ mặt bán nước như Phạm Minh Chính nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh là kẻ từng chủ mưu thiết kế "luật đặc khu" về sau phải hủy bỏ. Bởi vậy xin cứ phiên là Bằng Tường kèm theo một dấu hỏi, chờ kết quả thực tế việc xây con đường xâm lược này, vì theo tác giả, hiện tại vẫn xây chưa xong.

(**) Theo Wikipedia thì Planet Labs là một công ty dùng nhiều vệ tinh để cung cấp hình ảnh tinh vi trên trái đất, một loại Google Earth hay GPS.

--------------------------------------

SAO KHÔNG CHỈ MẶT GỌI TÊN TRUNG QUỐC?

1.
Bài phát biểu của ông Phạm Bình Minh tại Kỳ họp 74 Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐLHQ) đã làm bao người thất vọng. Không phải chỉ Việt Nam mà cả các nước đang muốn giúp Việt Nam.

Trung quốc xâm lược biển đảo của Việt Nam, đem tàu đến thăm dò địa chất trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, không cho Việt Nam khai thác dầu khí trong vùng biển Việt Nam, mà Việt Nam không dám chỉ mặt gọi tên lên án Trung quốc tại ĐHĐLHQ thì ai sẽ lên án Trung quốc giúp Việt Nam?

2.
Dù có ca ngợi bao nhiêu về Việt Nam và vai trò Việt Nam tại LHQ, thì sự né tránh gọi đích danh Trung quốc xâm lược đã hạ thấp uy danh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Đương nhiên bạn bè quốc tế biết rõ ai là người sợ Trung quốc – đó hiển nhiên không phải là nhân dân Việt Nam – một Dân tộc đã anh dũng đối mặt và chiến thắng hàng chục cuộc xâm lược của Trung quốc.

3.
Bài phát biểu của ông Phạm Bình Minh trong suốt thời gian hơn 15 phút không nghe được một lần vỗ tay ở giữa!

Bởi vì đó là một bài diễn văn chung chung, nói điều ai cũng biết. Điều mà mọi người chờ đợi là nghe Việt Nam gay gắt lên án Trung quốc ngang ngược xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, xây đảo nhân tạo, đe dọa tự do hàng hải, mưu toan biến Biển Đông Nam Á thành biên giới lãnh hải của Trung quốc - thì lại nhẹ giọng, không chỉ mặt gọi tên.

4.
Sau nhân dân Việt Nam, có lẽ TT Donald Trump là người thất vọng nhất về bài phát biểu của Việt Nam. Hóa ra mỗi chỉ có Mỹ lên án kẻ thù của Việt Nam tại ĐHĐLHQ, mà đến lượt mình Việt Nam lại không biết tận dụng!

5.
Qua bài phát biểu của ông Phạm Bình Minh thì ông Donald Trump lại thêm chắc chắn nên giữ quan hệ với chính quyền Việt Nam hiện nay ở mức độ nào!

Mỹ sẽ không chìa tay chân tình cho một người đứng dưới bóng kình địch của Mỹ.
Đó là điều rất bất lợi cho Việt Nam trong hoàn cảnh hiện nay.

N.N.C.









No comments: