Thursday, September 26, 2019

TT TRUMP BỊ CÁO BUỘC TÌM SỰ CAN THIỆP CỦA NƯỚC NGOÀI VÀO BẦU CỬ 2020 (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
27/09/2019

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ hôm 26/9 công bố một phiên bản giải mật báo cáo bày tỏ quan ngại của một người tố cáo, theo đó cáo buộc Tổng thống Trump sử dụng vị trí của mình nhằm tìm kiếm sự can thiệp của một quốc gia khác vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2010, theo Reuters.

Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp với người đồng nhiệm Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 25/9 ở New York.

Người tố cáo chưa được công bố tên cho biết “thực sự quan ngại” về các hành động của ông Trump và đội ngũ của ông.

Theo Reuters, người tố cáo cho biết đã nhận được các thông tin từ các quan chức Mỹ rằng ông Trump đã sử dụng quyền lực của mình để tìm kiếm sự can thiệp của nước ngoài trước cuộc bầu cử Mỹ 2020.


Sự can thiệp này bao gồm việc gây áp lực cho nước ngoài điều tra một trong “các đối thủ chính trị nội địa chính” của ông Trump.

Tin cho hay, người tố cáo này cũng cho rằng ông Trump gây áp lực cho nhà lãnh đạo Ukraine phải thúc đẩy các lợi ích chính trị cá nhân của ông Trump.

Ngoài ra, theo người tố cáo, luật sư cá nhân của ông Trump, Rudy Giuliani, là nhân vật trung tâm trong việc này, và Bộ trưởng Tư pháp William Barr cũng dường như có can dự.

-----------------------------------
VOA Tiếng Việt
27/09/2019

Người tố cáo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump áp lực Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden bên phe Dân chủ là một viên chức CIA và đã có lúc được giao nhiệm vụ tại Tòa Bạch Ốc, hai nguồn thạo tin nói với Reuters hôm 26/9.

New York Times là tờ báo đầu tiên loan tin người tố cáo này là nhân viên CIA. Sau đó, Reuters tiến hành kiểm chứng độc lập.

Mark Zaid, một luật sư ở Washington đại diện cho người tố cáo, từ chối xác nhận danh tính cũng như nghề nghiệp của thân chủ để bảo đảm an toàn cho thân chủ.

Một phát ngôn nhân của CIA đề nghị Reuters phối kiểm với văn phòng Tổng thanh tra Tình báo, nhưng văn phòng này chưa đáp yêu cầu bình luận của Reuters.

(Theo New York Times, Reuters)






No comments: