Tuesday, September 24, 2019

HẠ VIỆN MỸ CHÍNH THỨC ĐIỀU TRA LUẬN TỘI TỔNG THỐNG TRUMP (tổng hợp)




Người Việt Online
September 24, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) – Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi hôm Thứ Ba, 24 Tháng Chín, ra lệnh khởi sự cuộc điều tra chính thức nhắm vào Tổng Thống Donald Trump trong thủ tục luận tội, sau khi có các biến chuyển mới về tố giác cho rằng ông Trump áp lực chính quyền ngoại quốc có hành động gây hại cho đối thủ chính trị của ông là Joe Biden.

Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi loan báo việc chính thức có cuộc điều tra trong tiến trình luận tội. (Hình: AP Photo/Andrew Harnik)

Hành động của bà Pelosi được đưa ra sau khi có nhiều áp lực từ các đồng viện phía Dân Chủ và sẽ khiến sự đối đầu giữa Hạ Viện, hiện do phía Dân Chủ kiểm soát, và Tổng Thống Trump, trở nên quyết liệt hơn.

Cuộc điều tra sẽ nhắm vào vấn đề là liệu Tổng Thống Donald Trump có lạm dụng quyền hạn của ông và tìm sự trợ giúp của một chính quyền ngoại quốc cho việc tái tranh cử của ông hay không.

Bà Pelosi nói rằng các hành động như vậy là sự “phản bội lời thề khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống, phản bội an ninh quốc gia, phản bội sự chính trực ngay thẳng của bầu cử Mỹ,” đồng thời cũng khẳng định rằng “không ai có thể đứng lên trên pháp luật.”

Sau hơn hai năm rưỡi có nhiều chỉ trích từ phía đảng Dân Chủ tại Hạ Viện nhắm vào Tổng Thống Trump, việc loan báo chính thức khởi sự thủ tục luận tội đưa cuộc đối đầu lên một nấc cao hơn và cũng tạo ra nhiều bất định trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Tổng Thống Donald Trump đến nay coi như thách đố phía Dân Chủ hãy có biện pháp này, vì tin rằng các nỗ lực nhằm luận tội ông sẽ khiến những người ủng hộ ông trở nên kiên quyết hơn nữa.

Ông Trump, trong lúc họp với giới lãnh đạo các quốc gia trên thế giới tại Liên Hiệp Quốc, gửi bản tweet ra nói rằng đây là sự “quấy nhiễu tổng thống!”

Vấn đề đang được xét tới là các hành động của Tổng Thống Trump với Ukraine. Trong cuộc điện đàm với tân Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, người chỉ mới lên cầm quyền hồi Tháng Năm, 2019, ông Trump bị tố cáo là yêu cầu ông Zelenskiy mở cuộc điều tra nhắm vào ông Joe Biden và con trai ông ta là Hunter Biden.

Khoảng một tuần trước khi có cuộc điện đàm, ông Trump ra lệnh “giam” số tiền viện trợ quân sự cho Urkaine, trị giá khoảng $400 triệu.

Điều này khiến có cáo buộc là Tổng Thống Trump dùng tiền viện trợ để tạo áp lực, nhằm có thể có được những tin tức về cha con ông Biden.

Tổng Thống Trump bác bỏ tố giác này, nhưng xác nhận là ông có ra lệnh giữ số tiền viện trợ lại.

Cuộc điện đàm cũng là một phần trong đơn tố giác của một giới chức tình báo gửi cho chánh thanh tra tình báo Mỹ.

Lúc đầu, chính phủ của Tổng Thống Trump không chịu cung cấp tin tức về đơn tố giác này, nói rằng đây là đặc quyền hành pháp. Tuy nhiên, đến ngày Thứ Ba, ông Trump loan báo là cho phép công bố văn bản ghi lại cuộc điện đàm vào ngày Thứ Tư.

Tổng Thống Trump nói rằng “mọi người sẽ thấy đây là cuộc điện đàm rất thân thiện và hoàn toàn chính đáng.”

Trong khi đó, Thượng Viện Mỹ hôm Thứ Ba cũng thông qua một nghị quyết, theo đó yêu cầu Tòa Bạch Ốc công bố toàn bộ đơn tố giác nhắm vào Tổng Thống Donald Trump. (V.Giang)

-------------------------------------

VOA Tiếng Việt
25/09/2019

Hạ viện Mỹ sẽ mở một cuộc điều tra để xem có nên luận tội Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hay không vì ông đã tìm kiếm sự giúp đỡ của nước ngoài để bôi nhọ một đối thủ chính trị.

Nancy Pelosi tuyên bố chính thức điều tra luận tội ông Trump

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 24/9 tuyên bố sẽ có điều tra sau cuộc họp kín với các nhà lập pháp bên đảng Dân chủ, nói rằng hành động của ông Trump dường như gây hại cho an ninh quốc gia và vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

“Tổng thống phải chịu trách nhiệm. Không ai được đứng trên luật pháp,” bà Pelosi nói, dù bà từng có thái độ miễn cưỡng trước nỗ lực khởi động quy trình luận tội Tổng thống trong những tháng trước đây.

Ông Trump đã nhanh chóng đáp trả trên Twitter. Ông gọi cuộc điều tra là ‘Rác rưởi trong cuộc Săn phù Thủy.’

Bà Pelosi thay đổi thái độ sau khi có tin tức rằng ông Trump trong một cuộc điện đàm hôm 25/7 đã gây áp lực với Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, để yêu cầu ông này điều tra về ứng cử viên Tổng thống bên đảng Dân chủ là Joe Biden và con trai ông Biden.

Ông Trump đã hứa là ngày 25/9 sẽ cho công bố bản ghi cuộc điện đàm vừa kể. Ông cũng xác nhận rằng ông đã giữ lại khoản viện trợ gần 400 triệu đô la cho Ukraine, nhưng phủ nhận dùng việc này như đòn bẩy để buộc ông Zelenskiy mở cuộc điều tra nhằm gây hại cho ông Biden.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho biết sáu tiểu ban của Hạ viện hiện đang điều tra Trump sẽ tiếp tục các cuộc điều tra ấy.

Ông Joe Biden hôm 24/9 cũng kêu gọi Tổng thống Trump tuân thủ đầy đủ các cuộc điều tra của Quốc hội hoặc đối mặt khả năng bị luận tội.

“Nếu ông ấy tiếp tục cản trở Quốc hội và phạm luật, Donald Trump sẽ khiến Quốc hội, theo quan điểm của tôi, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc khởi xướng quy trình luận tội,” ông Biden nói với các phóng viên ở Wilmington, Delaware, bang nhà của ông.

Ông Trump nói bản ghi ‘đầy đủ, được giải mật hoàn toàn và không có chỉnh sửa’ của cuộc điện đàm hôm 25/7 sẽ được công bố vào ngày 25/9.

Tổng thống quả quyết bản ghi này sẽ cho thấy cuộc điện đàm đang gây tranh cãi là ‘hoàn toàn phù hợp’ và rằng ông ‘không hề gây áp lực buộc ông Zelenskiy điều tra về Biden và rằng không hề có chuyện ‘bánh ít đi, bánh quy lại’ để Ukraine đổi lấy gói viện trợ của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, bà Pelosi nói rằng việc Trump yêu cầu một nhà lãnh đạo nước ngoài điều tra một đối thủ chính trị là điều sai trái ngay cả khi ông không nói toạc ra là có qua có lại.

“Nếu Tổng thống nói ra việc đó, rằng ông muốn họ điều tra về đối thủ chính trị của ông, thì hiển nhiên rằng đó là không đúng. Anh không thể đòi chính phủ nước ngoài giúp tôi trong cuộc bầu cử. Đó là lý do tại sao chúng ta ngăn chặn trong trường hợp của Nga,” bà Pelosi nói.

Ông Trump không đưa ra bằng chứng nào về việc làm sai trái của ông Biden hoặc con trai ông Biden.

Phát biểu trước các phóng viên về tranh cãi ngày càng gia tăng này, ông Trump nói rằng không có gì xấu xa trong việc giữ lại viện trợ vì ông muốn châu Âu, chứ không chỉ Hoa Kỳ, đẩy mạnh viện trợ cho Ukraine.

Số tiền viện trợ vừa kể sau đó đã được chính quyền Trump giải ngân. Ông Trump đang chuẩn bị tái tranh cử vào tháng 11 năm 2020.

Thượng nghị sỹ Bob Menendez, thành viên hàng đầu của Đảng Dân chủ tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói rằng Quốc hội không hề biết có sự xem xét lại đáng kể gói viện trợ an ninh cho Ukraine hay bất kỳ lý do chính sách nào mà số tiền này sẽ bị giữ lại.

Trong lá thư gửi cho ông Mike Mulvaney, giám đốc Phòng Quản lý và Ngân sách (OMB), ông Menendez nói rằng ‘mọi chuyện đã trở nên rõ ràng’ là ông Trump gây áp lực lên Ukraine.

Dân biểu Cộng hòa Kevin McCarthy, lãnh đạo khối thiểu số ở Hạ viện, phản ứng trước báo giới về loan báo của Chủ tịch Hạ viện Pelosi rằng: “Bà Pelosi là Chủ tịch Hạ viện nhưng không là tiếng nói của dân Mỹ trên vấn đề này. Bà ấy không thể đơn phương quyết định những gì đang xảy ra ở đây. Họ đã tìm cách điều tra Tổng thống trước khi ông đắc cử. họ đã bỏ phiếu 3 lần ở Hạ viện về việc luận tội Tổng thống. Công việc của chúng tôi là phục vụ cho công chúng Mỹ, là lập pháp chứ không phải tiếp tục cuộc điều tra ở hậu trường khi mà quý vị không tìm thấy lý do để luận tội Tổng thống.”

Trước đây, một ủy ban của Hạ viện đã khởi động cuộc điều tra chính thức ông Trump về những hành động của ông trong vụ Nga can thiệp bầu cử nhưng nỗ lực luận tội chưa bao giờ được sự hậu thuẫn của những nhân vật chủ chốt như bà Pelosi.

Ông Trump cáo buộc phe Dân chủ muốn luận tội ông chỉ vì ‘lý do chính trị’.

Tổng thống Trump phát biểu tại Liên Hiệp Quốc: “Tôi đang dẫn đầu các cuộc thăm dò. Họ không có cách nào để ngăn chặn được tôi,” mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy ông Biden đang dẫn trước ông Trump, theo Reuters.

--------------------------------------------------

Đông Phong  -  Zing.vn
05:44 25/09/2019

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Trump do tìm kiếm sự trợ giúp của nước ngoài để làm suy yếu đối thủ Joe Biden.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu hôm 24/9. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 24/9 tuyên bố tiến hành cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump, sau áp lực gia tăng từ các thành viên đảng Dân chủ. Tuyên bố đẩy nước Mỹ, vốn đã bị chia rẽ sâu sắc, vào cuộc xung đột năm bầu cử giữa quốc hội và tổng thống.

Cuộc điều tra xoay quanh liệu ông Trump có lạm dụng quyền lực tổng thống và tìm kiếm sự trợ giúp của nước ngoài để làm suy yếu đối thủ Joe Biden.

Bà Pelosi nói những hành động như vậy là "sự phản bội lời tuyên thệ nhậm chức". "Tổng thống phải chịu trách nhiệm. Không ai được đứng trên luật pháp", chủ tịch Hạ viện nói trong tuyên bố hôm 24/9.

Cuộc trò chuyện và lá thư tố cáo

Tuyên bố ngắn gọn của bà Pelosi được đưa ra sau khi ông Trump bị cáo buộc gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cựu phó tổng thống Joe Biden và con trai ông, trong khi ông Trump đang nắm giữ gần 400 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine.

Tổng thống Trump đã gọi việc phe Dân chủ điều tra vấn đề này là một "cuộc săn phù thủy" nhưng thừa nhận có thảo luận về ông Biden và "sự tham nhũng" trong một cuộc điện đàm với ông Zelensky vào ngày 25/7.

"Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện rất tuyệt", ông Trump nói hôm 22/9. "Phần lớn đó là thực tế rằng chúng tôi không muốn những người như Phó tổng thống Joe Biden và con trai ông ta mang đến thêm tham nhũng cho Ukraine".

Ông Biden đã ra tuyên bố hôm 24/9, nói nếu ông Trump tiếp tục ngăn cản Hạ viện điều tra, quốc hội sẽ "không còn lựa chọn nào khác là khởi động việc luận tội".

Trong ngày 24/9, Tổng thống Trump nói rằng ông đã cho phép công bố nguyên văn biên bản về cuộc điện đàm giữa ông với tổng thống Ukraine.

"Tôi đang ở Liên Hợp Quốc, đại diện cho đất nước chúng ta, nhưng đã cho phép công bố bản đầy đủ không chỉnh sửa về nội dung cuộc trò chuyện với Tổng thống Zelensky của Ukraine", tổng thống nói trên Twitter.

"Bạn sẽ thấy đó là một cuộc gọi hoàn toàn thân thiện và hợp lý. Không có áp lực nào, và không như Joe Biden và con trai ông ấy, không có đổi chát gì cả! Việc này (cuộc điều tra) hoàn toàn là sự tiếp diễn của cuộc săn phù thủy lớn nhất và nguy hiểm nhất mọi thời đại!".

Tổng thống sau đó thông báo Ngoại trưởng Mike Pompeo đã nhận được sự cho phép từ chính phủ Ukraine để công bố nội dung cuộc trò chuyện.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng cuộc trò chuyện của ông với tổng thống Mỹ là "riêng tư và được bảo mật", theo CNN. Khi được hỏi ông có muốn bản rã băng cuộc nói chuyện được công bố hay không, Zelensky nói rằng "chúng tôi sẽ xem xét".

Hai quan chức Nhà Trắng nói rằng biên bản về cuộc gọi sẽ gây thất vọng và đừng chờ đợi điều gì "bùng nổ".

Một nguồn tin nói với Politico rằng bên cạnh biên bản ghi lại cuộc trò chuyện, Nhà Trắng cũng chuẩn bị công bố lá thư tố cáo giấu tên cùng với kết quả điều tra sau lá thư tố cáo này.

Một nguồn tin nói với CNN rằng lá thư đang được xem lại và trải qua quá trình giải mật, có thể sẽ được công bố vài giờ sau bản rã băng cuộc gọi.

Theo CNN, lá thư tố cáo này xuất phát từ quan ngại đối với các cuộc trò chuyện giữa tổng thống và các lãnh đạo nước ngoài. Đầu ngày 24/9, Thượng viện Mỹ đã đồng thuận tuyệt đối trong việc yêu cầu chính quyền công bố lá thư tố cáo này ra trước Ủy ban Tình báo Thượng viện.

Theo Axios, nghị quyết này không có tính ràng buộc, nhưng là một màn trình diễn hiếm hoi về sự đồng thuận giữa hai đảng. Hạ viện sẽ bỏ phiếu với nội dung tương tự vào ngày 25/9.
Cho đến cuối tuần trước, Nhà Trắng và Bộ Tư pháp vẫn khuyến cáo Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia không giao nộp lá thư cho Quốc hội.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

Phản ứng trái chiều

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy nói rằng chủ tịch Hạ viện đã "đơn phương quyết định".

"Pelosi tình cờ là chủ tịch Hạ viện nhưng bà ấy không lên tiếng vì nước Mỹ trong vấn đề này. Bà ấy không thể đơn phương định đoạt chuyện xảy ra ở đây. Họ đã điều tra tổng thống từ khi ông ấy đắc cử", ông McCarthy nói với các phóng viên, chỉ trích đảng Dân chủ "truy đuổi" tổng thống.

"Cuộc bầu cử đã kết thúc", ông nói. "Giờ là lúc đặt công chúng lên trên chính trị".

Theo thống kê của New York Times, hai tiếng sau thông báo của Chủ tịch Hạ viện Pelosi, 191 nghị sĩ cho biết ủng hộ cuộc điều tra, 72 người phản đối, cho rằng đây chưa phải lúc hoặc chưa quyết định được, và 172 người chưa đưa ra phản ứng.

Một số ứng viên tổng thống từ đảng Dân chủ cũng ủng hộ cuộc điều tra này.




No comments: