Wednesday, September 25, 2019

DÂN BIỂU HOA KỲ GỐC VIỆT ỦNG HỘ ĐIỀU TRA LUẬN TỘI TT TRUMP (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
26/09/2019

Dân biểu Hoa Kỳ gốc Việt duy nhất trong Hạ viện Hoa Kỳ Stephanie Murphy hôm thứ Tư chính thức ủng hộ một cuộc điều tra luận tội nhắm vào Tổng thống Donald Trump, chấm dứt sự dè dặt của bà về một vấn đề chính trị gây tranh cãi mà bà từng bình luận một cách cẩn trọng suốt nhiều tháng qua.

Dân biểu Hoa Kỳ Stephanie Murphy là nghị sĩ Đảng Dân chủ trong Hạ viện Hoa Kỳ, đại diện Địa hạt Quốc hội 7 ở bang Florida.

Bà Murphy, nghị sĩ Đảng Dân chủ từ bang Florida có lập trường ôn hòa, là tiếng nói mới nhất từ nhóm những dân biểu có kinh nghiệm về an ninh quốc gia lên tiếng ủng hộ cuộc điều tra luận tội. Họ được cho là những thành viên có sức ảnh hưởng đáng kể tới quyết định của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi mở cuộc điều tra hôm thứ Ba.

Cuộc điều tra nhắm vào việc ông Trump hồi tháng 7 đã gọi điện thoại hối thúc tổng thống của Ukraine điều tra đối thủ chính trị là cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đang dẫn trước ông Trump trong các cuộc khảo sát ý kiến công chúng về một cuộc đối đầu khả dĩ giữa hai người trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Một bản tóm tắt cuộc điện đàm này được Nhà Trắng công bố hôm thứ Tư cũng cho thấy ông Trump gợi ý với ông Voloymyr Zelenskiy tiến hành cuộc điều tra trong sự phối hợp với bộ trưởng tư pháp Mỹ và luật sư riêng của ông Trump.

“Bản ghi chú của Nhà Trắng về cuộc gọi của Tổng thống với Ukraine xác nhận Tổng thống đã yêu cầu một chính phủ nước ngoài điều tra đối thủ chính trị của mình,” bà Murphy viết trong một phát biểu đăng trên Twitter.

“Đó là sự lạm dụng quyền lực hành pháp. Tôi ủng hộ cuộc điều tra luận tội đang diễn tiến của Hạ viện để tìm ra những dữ kiện cho người dân Mỹ.”

Trước đó một ngày, bà Murphy gọi hành động của ông Trump là “vi phạm lời thề nhậm chức” và “gây nguy hại cho an ninh quốc gia của chúng ta” nhưng không trực tiếp tuyên bố sự ủng hộ của bà dành cho cuộc điều tra luận tội.

Trong một cuộc phỏng vấn với VOA vào tháng 11 năm ngoái, bà Murphy - tên tiếng Việt là Đặng Thị Ngọc Dung - bày tỏ dè dặt về việc luận tội ông Trump dù câu hỏi khi đó liên quan tới cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller nhắm vào những liên hệ giữa ban vận động tranh cử Trump và Nga.

“Tôi tin rằng khi chúng ta nói về việc luận tội, phải có chứng cứ không thể chối cãi đáp ứng được ngưỡng trọng tội và hành vi bất chính đáng trước khi chúng ta nên xem xét bàn tới việc luận tội,” bà nói.

Vụ việc mới nhất nảy sinh sau khi một người tố cáo tiêu cực từ trong cộng đồng tình báo Mỹ đệ đơn khiếu nại liên quan tới cuộc nói chuyện của ông Trump và ông Zelenskiy.

Các thành viên của hai ủy ban Tình báo Hạ viện và Thượng viện đã được cho xem đơn khiếu nại này trong phòng kín hôm thứ Tư. Quyền Giám đốc Tình báo Quốc Joseph Maguire sẽ ra điều trần công khai trước Ủy ban Tình báo Hạ viện vào ngày thứ Năm.

---------------------------------------

VIDEO :
Người Việt TV
September 25, 2019

Điểm tin buổi sáng 25/9/2019:

-Bản chép lại cuộc điện đàm cho thấy, TT Trump kêu gọi TT Ukraine điều tra ông Biden

-Thấm phán Judge Napolitano: Cách nói cho thấy TT Trump ‘phạm tội’ khi điện thoại với TT Ukraine

-Mỹ lên án Trung Quốc đàn áp thô bạo người Hồi Giáo, kêu gọi LHQ điều tra

-Hải quân Mỹ điều tra 4 vụ quân nhân trên mẫu hạm USS George H.W. Bush

-Chính phủ Trump không giữ lời hứa cấp chiếu khán cho những người Afghans, Iraqis từng làm việc với Mỹ

-Giới y tế Mỹ thật sự lo ngại về số người hút vipe bị bệnh ngày càng tăng

-Một đại gia California lãnh án tù vì chạy tiền cho con vào đại học

-------------------------------

VIDEO :
Người Việt TV
September 25, 2019

Điểm tin trong ngày 25/9/2019:

-Tài liệu cho thấy TT Trump nhờ TT của Ukraine điều tra cựu PTT Biden

-Cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton chỉ trích TT Trump và ủng hộ luận tội ông

-Thăm dò cho thấy đa số dân Mỹ không muốn truất phế TT Trump

-Dân California sẽ phải trả $4/gallon xăng những ngày tới

-Thủ Tướng Netanyahu được mời lập chính phủ liên minh Israel

--------------------------------------

VIDEO :
Người Việt TV
September 25, 2019

Tin Tổng hợp 25/9/2019:

-Quyền giám đốc an ninh quốc gia dọa từ chức nếu không được tự do trả lời Quốc Hội

-Chín người trong phái đoàn Kim Ngân bỏ trốn ở Nam Hàn là ‘đi nhờ máy bay’

-Cựu bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh ‘mặt dày’ tuyên bố ‘đã vượt qua’ các vụ tai tiếng

-‘Tấm lòng’ ông chủ: Tăng lương $10 ngàn cho mỗi nhân viên

VOA Tiếng Việt
25/09/2019

Tổng thống Donald Trump nói việc phe Dân chủ mở cuộc điều tra luận tội ông còn tạo thêm cơ hội tốt cho ông tái đắc cử. Cùng lúc đó, một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nói đã đến lúc nên mở điều tra về phía Dân chủ.

Tổng thống Donald Trump đã phản ứng giận dữ rằng phe Dân chủ tiếp tục trò “truy diệt phù thủy” và “sách nhiễu tổng thống,” theo AP.
Tòa Bạch Ốc dẫn lời ông Trump nói: “Đây thật ra chỉ là một phần tiếp theo của cuộc săn phù thủy. Đây là cuộc khủng bố chính trị tồi tệ nhất trong lịch sử.”
“Ngoại trưởng Pompeo đã được Chính phủ Ukraine cho phép công bố nội dung cuộc điện đàm giữa tôi và với Tổng thống của họ. Họ cũng không biết gì về vụ rùm beng này,” ông Trump viết trên Twitter hôm 25/09.

CNN cho biết ông Trump sẽ công bố bản ghi nội dung cuộc điện đàm này trong ngày 25/09.
Hãng tin AP trích lời Tổng thống Trump phát biểu tại New York với báo giới hôm 24/09: “Họ đang thất thế trong cuộc bầu cử và họ cho rằng đây là việc cần làm.”

Nói về quyết định điều tra luận tội ông Trump của bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện, ông Trump nói: “Nếu bà ấy làm điều đó, ai cũng nói làm như vậy lại là một điều tốt cho tôi trong cuộc bầu cử.”

Hôm 24/09, Hạ viện Mỹ nói sẽ mở một cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump vì ông đã nhờ nước ngoài bôi nhọ đối thủ chính trị của ông, và hành động đó của ông Trump dường như gây phương hại cho an ninh quốc gia và vi Hiến.

Hôm 25/09, Đài truyền hình Fox News dẫn lời Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, nói rằng cần phải điều tra các liên hệ của cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai của ông là Hunter Biden với Ukraina.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa này nói: “Chúng ta đã điều tra mõi ngõ ngách các liên hệ của gia đình ông Trump với Nga. Đã đến lúc cần có ai đó điều tra vào các mối liên hệ của nhà Biden với Ukraina.”

Đảng Dân chủ cáo buộc rằng trong cuộc điện đàm ông Trump đã dọa sẽ ngưng viện trợ quân sự để buộc Ukraina phải điều tra việc cựu Phó Tổng thống Joe Biden, người có khả năng sẽ là đối thủ chính của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, và con trai ông là Hunter Biden, cho là đã có hành vi tham nhũng ở Ukraina.






No comments: