Saturday, September 28, 2019

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 28/09/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 28/09/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Kêu gọi Nghị viện Châu Âu đặt nhân quyền trước tự do mậu dịch với VN (RFA) - Nội dung thư nêu rõ hiệp định mậu dịch tự do EU-Việt Nam (EVFTA) là một thỏa ước thương mại tự do tham vọng nhất tính đến lúc này; và điều thiết yếu là hiệp định phải cổ xúy cho các giá trị nhân quyền của EU thông qua mậu dịch.
·         Phái đoàn Việt Nam thăm Châu Âu thúc giục việc thông qua EVFTA (RFA) - Phái đoàn do ông Nguyễn Văn Bình, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thứ trung ương đảng, Trưởng ban kinh tế trung ương dẫn đầu. Trong thời gian ở Châu Âu, đoàn đã có những cuộc làm việc với Phó chủ tịch Nghị viện Châu Âu Dimitrios Papadimoulis; Ủy viên Thương Mại của EU Cecilia Malmstrom; Chủ tịch Ủy ban Thương Mại Quốc tế của Nghị viện Châu Âu Bernd Lange.
·         Hai nhà hoạt động Việt ‘tạm lánh’ ở Thái Lan: Kiên định dù ‘sống trong cảnh giác’ (RFA) - Trong cuộc phỏng vấn video hôm 26/9 tại một địa điểm nằm bên ngoài Bangkok, hai nhà hoạt động đang tạm lánh ở Thái Lan nói với phóng viên RFA rằng họ “vẫn kiên định về con đường đấu tranh dân chủ, cho dù đang phải sống trong cảnh giác nơi xứ người”.
·         Tù chính trị Nguyễn Văn Điển tuyệt thực lần thứ 2 (RFA) - Tù chính trị Nguyễn Văn Điển lại phải sử dụng biện pháp tuyệt thực để phản đối sự ngược đãi của nhà tù đối với các tù nhân lương tâm. Ông Nguyễn Thái Văn, bố của anh Nguyễn Văn Điển cho biết tin này sau chuyến thăm hôm 24/9/2019.
·         VNTB- Facebooker Vượng Nguyễn thanh thản trong ngày bị bắt (VNTB) - Minh Hải (VNTB) - Ngày 23/9/2019, Cơ quan Công an tỉnh Lâm Đồng bất ngờ bắt facebooker Vượng Nguyễn (cư ngụ: tại thôn Hải Dương, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) trước sự chứng kiến của gia đình. Chuẩn bị tinh thần cho bản thân từ trước, anh Vượng đón nhận việc bắt bớ này một cách thanh thản, ôn hòa...
·         Báo cáo: Việt Nam trả đũa, uy hiếp các nhà hoạt động hợp tác với LHQ (VOA) - Việt Nam là một trong những nước bị Liên Hiệp Quốc nêu tên vì nghi ngờ có hành động trả đũa và uy hiếp các nhà hoạt động hợp tác với cơ quan thế giới này về các vấn đề nhân quyền.
·         Biển Đông : Việt Nam « đơn độc » chống Trung Quốc (RFI) - Trang mạng The Diplomat ngày 26/09/2019 có bài viết nhận định về những căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc và Việt Nam tại bãi Tư Chính, Biển Đông. Bài viết đề tựa ngắn gọn : « Việt Nam một mình đối đầu với Trung Quốc ».
·         Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ gặp Phó Thủ tướng Việt Nam, khẳng định lợi ích ở Biển Đông (VOA) - Hôm 26/9, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ David Hale gặp Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh tại New York, nói rằng Mỹ có lợi ích trong việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải và hàng không tại Biển Đông.
·         Việt Nam - Hoa Kỳ tham vấn quốc phòng (RFA) - Vào ngày 27 tháng 9, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh có cuộc tiếp đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel Krintenbrink và đoàn Cục Kế hoạch Chiến lược & Hoạch định Chính Sách Bộ Tư Lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ nhân dịp đoàn sang dự Tham vấn quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ.
·         Biển Đông: Trung Quốc bị tố dùng tàu hải cảnh để áp đặt chủ quyền (RFI) - Trong thời gian qua, tàu hải cảnh Trung Quốc đã xuất hiện nhan nhản trên Biển Đông, đặc biệt là trong các vùng biển của các nước láng giềng nhưng bị Trung Quốc tự nhận chủ quyền. Trong một bài phân tích công bố ngày 26/06/2019, cơ quan Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á AMTI, thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Tế và Chiến Lược CSIS, trụ sở tại Washington, đã vạch trần ý đồ của Bắc Kinh, dùng các phương tiện bán quân sự này để áp đặt chủ quyền.
·         Vụ Bãi Tư Chính: Tàu Trung Quốc ‘cố ý’ để lộ diện trên dữ liệu theo dõi (VOA) - Theo quy định, các tàu thương mại trên 300 tấn phải phát tín hiệu AIS để tránh va chạm, trong khi các tàu công lực và quân sự có quyền quyết định phát tín hiệu này khi nào và ở đâu
·         Chính quyền Đồng Nai tiếp tục cưỡng chế đất ở Long Hưng (RFA) - Dự án khu đô thị (KĐT) sinh thái kinh tế mở Long Hưng tại xã Long Hưng, TP Biên Hòa, Đồng Nai bị người dân phản đối và khiếu kiện lâu nay nhưng vẫn chưa giải quyết được. Trong khi người dân chờ đợi thanh tra chính phủ công bố kết luận thanh tra thì chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện cưỡng chế dân. Chúng tôi ghi nhận những phản ánh của người dân trong phóng sự sau, mời quý vị theo dõi.
·         Không tin mạng xã hội sao lại bắt facebookers? (RFA) - Dù Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng luôn nói không nên cả tin bất kỳ cái gì trên mạng, thế nhưng bộ máy công quyền VN lại luôn “rình rập” trên mạng xã hội (MXH) để phạt và thậm chí bắt họ -những facebooker đăng tin “nhạy cảm” về chính phủ hoặc quan chức chính phủ…
·         Cái gì ‘bảo mật’, cái đó sinh chuyện (VOABLOG) - Đến giờ, những con dấu xác định thông tin là “Mật”, “Tối mật”, “Tuyệt mật” vẫn bu bám trên đủ loại văn bản, kể cả văn bản do chính quyền các tỉnh, thành phố phát hành, những nhắc nhở về “bảo mật”, răn đe về...
·         ‘Hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc Nam’ có phải do ‘lắng nghe dân’? (VOABLOG) - Cũng không loại trừ một giả thiết có tính hy vọng: nếu xu thế từ nhỉnh hơn đến vượt trội trên sẽ dần biến thành hiện thực, phải chăng trong vụ hủy bỏ hủy bỏ cơ chế sơ tuyển đấu thầu ‘Trung Quốc’ dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đã có tác động từ ‘gợi ý’ của người Mỹ?
·         VNTB- Sau tính lại, GDP Việt Nam tăng 25,4% là nhằm… 'tranh' chiếc ghế tổng bí thư? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Ở kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 tới đây, xem ra Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đĩnh đạc phát biểu những lời có cánh về nền kinh tế ở nhiệm kỳ điều hành của ông ta... Tháng 8/2019, khá bất ngờ khi ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Thống kê công bố GDP bình quân đầu người của Việt Nam sau khi tính toán lại đạt khoảng 3.000 USD ở năm 2018, thay vì mức 2.590 USD theo số liệu báo cáo trước đó.
·         VN: Kiểm soát quyền lực trước hội nghị 11 (VNTB) - BBC - Quy định về kiểm soát quyền lực vừa được Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng Trọng ký ban hành. Thời điểm ban hành quy định này trước Hội nghị Trung ương 11 (khóa XII) đặt ra câu hỏi về mục đích của nó, có phải để tiếp tục tranh trừng nội bộ. Việt Nam: 'Dấu hiệu suy thoái đã lên ở tầm cao'. Việt Nam chống được tham nhũng với thể chế này?
·         Đảng CS muốn ngăn chặn 'chạy chức' trước hội nghị 11 (BBC) - Các ý kiến về quy định mới của Đảng CSVN muốn kiểm soát quyền lực, ngăn chặn 'chạy chức chạy quyền' trước hội nghị 11.
·         ‘Hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc Nam’ có phải do ‘lắng nghe dân’? (VOA) - Cũng không loại trừ một giả thiết có tính hy vọng: nếu xu thế từ nhỉnh hơn đến vượt trội trên sẽ dần biến thành hiện thực, phải chăng trong vụ hủy bỏ hủy bỏ cơ chế sơ tuyển đấu thầu ‘Trung Quốc’ dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đã có tác động từ ‘gợi ý’ của người Mỹ?
·         VNTB- TRUYỆN CƯỜI : Anh hùng dân tộc (VNTB) - Trần Thế Kỷ - 1.Anh Năm bảo anh Tư:- Bà Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân kêu gọi trí thức noi gương ông Bùi Bằng Đoàn, nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của ông. - Hay nhỉ, bà ấy muốn toàn đảng, toàn dân học tập tấm gương Bùi Bằng Đoàn trong khi chính con ông ấy là Bùi Tín lại nhổng đít vào mặt Đảng. - Con mà không theo gương cha thì ai sẽ theo gương cha? - Có ý kiến cho rằng CSVN đang cảm nhận bất mãn của thành phần trí thức trong đảng nên đem hồn ma Bùi Bằng Đoàn ra để vỗ về, chiêu dụ thành phần này.- Liệu thành phần này có chịu noi gương Bùi Bằng Đoàn không, hay là sẽ noi gương con ông Bùi Bằng Đoàn ?
·         Chuyện ‘chuyên cơ’ của ‘chị Ngân xinh’ (VOA) - Mihh Duc Le kể thêm, bởi Boeing 777 rộng, người lại không đông nên ông và các đồng nghiệp bắt chước những người khác bày rượu ra uống, lấy thuốc ra hút, kể cả hút thuốc… lào.
·         2 cựu công an đánh chết người bị bắt ngay tại tòa (RFA) - Tòa Phúc thẩm TP Cần Thơ hôm 27/9 đã không chấp nhận kháng cáo của 2 cựu công an đánh chết người, đồng thời tăng án phạt, bắt giam tại tòa.
·         Xử VN Pharma: Viện Kiểm sát và Bộ Y tế bất đồng (BBC) - Viện kiểm sát tỏ ra không đồng ý khi Bộ Y tế cố chứng minh thuốc ung thư giả chỉ là thuốc 'kém chất lượng'.
·         Tòa án thụ lý hồ sơ ông Nguyễn Hữu Tín giao đất ở TP.HCM cho Vũ ‘nhôm’ (RFA) - Hồ sơ vụ án nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hữu Tín giao đất cho Phan Văn Anh Vũ, thường được gọi là Vũ ‘nhôm”, vừa được Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM chuyển sang Tòa án Nhân dân TP.HCM để thụ lý và xét xử.
·         Việt Nam và Trung Quốc khởi tố 26 đối tượng trong đường dây sản xuất ma túy tại Kon Tum (RFA) - Bộ Công an Việt Nam vào ngày 27 tháng 9 họp báo thông tin về vụ triệt phá đường dây sản xuất trái phép chất ma túy do nhóm người Trung Quốc cầm đầu tại Kon Tum.
·         Ông Nguyễn Hữu Linh tiếp tục kháng cáo kêu oan (RFA) - Luật sư của ông Nguyễn Hữu Linh hôm 27/9 cho báo chí biết, thân chủ của ông đã nộp đơn kháng cáo ngay sau khi phiên tòa kết thúc với bản án 1 năm 6 tháng tù theo Điều 146 Bộ luật hình sự.
·         HĐND cấp phường, xã: Bỏ thì thương, vương thì tội! (RFA) - Thành phố Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ cho phép bỏ Hội đồng nhân dân tại 177 phường vì cho rằng tổ chức này hoạt động hình thức, không hiệu quả. Liệu Chính phủ có nên nhân rộng tiến tới bỏ HĐND cấp phường xã trên toàn quốc?
·         Tiền ‘bẩn’ tại Việt Nam sẽ bị xử lý như thế nào? (RFA) - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, trong hạ tuần tháng 9, tuyên bố rằng quản lý tốt dòng tiền ‘bẩn’, có tham nhũng cũng không tiêu tiền được. Giới quan sát tình hình Việt Nam nói gì qua tuyên bố vừa nêu?
·         Hành trình đi lậu từ Vietnam City ở Pháp đến Anh Quốc (BBC) - Cách vào Anh bất hợp pháp từ trại 'Vietnam City' ở Pháp và lý do người Việt bỏ trốn khi được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội.
·         7 người Việt bị bắt trên đường từ Bulgaria trốn sang Đức (BBC) - Cảnh sát và biên phòng Ba Lan nói họ bắt được 7 người Việt 'trốn trong xe chở tủ gỗ' trên đường đi lậu từ Bulgaria sang Đức.
·         Anh Quốc xử tù băng đảng người Việt vì hai tấn cần sa (BBC) - Băng đảng người Việt bị án tù sau khi cảnh sát ở Wales tịch thu 2,5 tấn cần sa trị giá 6 triệu bảng.
·         VN là lựa chọn hàng đầu thay thế TQ về sản xuất đồ điện tử? (VOA) - Đầu tư vào các nhà máy sản xuất điện thoại, máy tính và phụ kiện như tai nghe đang đưa Việt Nam tiến lên cao hơn trong chuỗi giá trị.
·         Samsung từ chối mở thêm nhà máy ở Việt Nam (RFA) - Reuters loan tin cùng ngày, cho biết thông tin trên được Công ty Samsung khẳng định sau khi một quan chức giấu tên ở tỉnh Hòa Bình nói rằng Samsung đang tìm thuê một khu đất khoảng 500-1000 hecta ở tỉnh để xây nhà máy.
·         Linens for Life: Từ vải cũ thành quần áo cho trẻ sơ sinh (BBC) - Vải thô đã qua sử dụng tại các khách sạn cao cấp được tái sử dụng thành quần áo cho nhiều trẻ sơ sinh ở các vùng khó khăn của Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Mỹ điều quân và đưa tên lửa Patriot sang Ả Rập Xê Út (RFI) - Bộ Quốc Phòng Mỹ ngày 26/09/2019 thông báo Hoa Kỳ sẽ điều 200 binh sĩ và đưa hệ thống tên lửa Patriot sang Ả Rập Xê Út.
·         Nhà Trắng bị tố xóa dấu vết cuộc điện đàm Trump - Zelensky (RFI) - Tổng thống Donald Trump đã nhờ Ukraina « can thiệp » vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Volodymyr Zelensky. Sau đó, Nhà Trắng đã tìm cách để cuộc điện đàm trên được giữ bí mật.
·         Vụ Trump-Ukraine: Người tố cáo là viên chức CIA (VOA) - Người tố cáo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump áp lực Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden bên phe Dân chủ là một viên chức CIA và đã có lúc được giao nhiệm vụ tại Tòa Bạch Ốc, hai nguồn thạo tin nói với Reuters hôm 26/9.
·         Nghị sĩ Mỹ trình hai dự luật 'đối đầu hành động hung hăng' của Trung Quốc (VOA) - Các nhà lập pháp Hoa Kỳ vừa trình hai dự luật nhằm đối đầu sự bành trướng về sức mạnh quân sự và kinh tế của Trung Quốc, cũng như cho phép chính phủ Mỹ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, để đảm bảo an ninh khu vực trước hành động hung hăng của Bắc Kinh.
·         Một Jim Webb khác trên lưu vực sông Mekong (VOA) - Hoa Kỳ càng ngày càng bị Trung Quốc lấn lướt không chỉ trên toàn lưu vực sông Mekong mà cả Biển Đông. Để có thể tranh giành ảnh hưởng với Bắc Kinh, dĩ nhiên, có một cái giá tương xứng phải trả về phía Hoa Kỳ...
·         Khẩu chiến Mỹ-Iran leo thang (VOA) - Iran có thể thảo luận các vấn đề khác với Mỹ chỉ khi nào thỏa thuận hạt nhân 2015 với 6 cường quốc được thực thi đầy đủ, Tổng thống Iran, Hassan Rouhani, loan báo hôm 26/9 và nói thêm rằng khả năng phi đạn của Tehran là điều không thể thương lượng.
·         Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng mua thêm hàng Mỹ (VOA) - Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc ngày 26/9 tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng mua thêm hàng Mỹ và rằng các cuộc đàm phán thương mại sẽ mang lại kết quả nếu cả đôi bên “có biện pháp nhiệt thành hơn” chứng tỏ thiện chí và giảm “lời lẽ bi quan” trong cuộc chiến thương mại.
·         Chính quyền Trump đặt mức trần tiếp nhận tị nạn thấp kỷ lục  (VOA) - Chính quyền TT Trump định mức trần về số người tị nạn được vào Hoa Kỳ ở mức thấp nhất trong lịch sử 40 năm của chương trình tị nạn Mỹ, là 18,000 người trong năm 2020.
·         Lãnh đạo Cuba Raul Castro và gia đình bị cấm nhập cảnh vào Mỹ (VOA) - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa áp đặt lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro và gia đình ông
·         Tòa Anh nói Thủ tướng Johnson ngưng Quốc hội là 'trái luật' (BBC) - Trong một sự kiện hy hữu, Tòa án Tối cao Anh ra phán quyết rằng việc tạm ngưng quốc hội của chính phủ Johnson là 'trái luật'.
·         Brexit: EU tính gia hạn cho Anh tới 'hết quý I năm 2020' (BBC) - EU tính khả năng gia hạn Brexit cho Anh tới hết tháng 3/2020 còn ông Johnson vẫn nói về hạn 31/10/2019.
·         Suy thoái kinh tế Trung Quốc tệ đến mức nào? (BBC) - Nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, điều gì khiến các nhà đầu tư lo lắng, và Trung Quốc phản ứng như thế nào?
·         Nhật Bản : Hiểm họa Trung Quốc còn lớn hơn cả Bắc Triều Tiên (RFI) - Trong Sách Trắng thường niên về quốc phòng vừa được chính phủ Nhật Bản công bố ngày 26/09/2019, Trung Quốc đã soán ngôi của Bắc Triều Tiên trở thành hiểm họa lớn nhất của Nhật Bản.
·         Sách Trắng của Nhật Bản xếp Trung Quốc vào mối đe dọa an ninh hàng đầu (RFA) - “Trung Quốc đang triển khai các vũ khí trên biển và trên không ở Tây Thái Bình Dương và qua eo Tsushima vào biển Nhật Bản với tần suất lớn hơn”.
·         Người biểu tình HK phản đối cảnh sát ngược đãi dân trong khi giam giữ (VOA) - Người biểu tình tiếp tục tụ họp tối 27/9 để phản đối cảnh sát ngược đãi dân, chỉ một ngày sau khi lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam phải đối mặt với cử toạ đối lập trong phiên đối thoại với công chúng. Sau đối thoại, bà Lam còn bị kẹt lại trong sân vận động hàng giờ lúc tối khuya vì đám đông bên ngoài. Xem thêm: http://bit.ly/2lrHEwJ
·         Hong Kong: Joshua Wong kêu gọi biểu tình toàn cầu sau đối thoại của Carrie Lam (BBC) - Bà Lam nói bà không bao giờ cúi đầu chấp thuận yêu cầu bãi bỏ tội danh cho những người bị bắt vì bạo loạn, theo Reuters.
·         Lãnh đạo đặc khu Hồng Kông đối thoại với dân (RFI) - Lãnh đạo đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) tối 26/09/2019 đã có cuộc đối thoại với 150 người dân được bốc thăm, trong tổng số 20.000 người đăng ký tham gia.
·         Bắc Triều Tiên ca ngợi Trump, nêu khả năng tổ chức thượng đỉnh (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump được Bắc Triều Tiên ca ngợi là người "khôn ngoan, quả cảm" và khác với những chính trị gia khác ở Washington, những người luôn « bị ám ảnh » về vấn đề phi hạt nhân hóa đơn phương Bắc Triều Tiên.
·         Ông Maduro gửi thư cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (VOA) - Chủ tịch Quốc hội lập hiến Venezuela gửi thư của Tổng thống Nicolas Maduro cho lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, khi ông gặp chủ tịch Đoàn chủ tịch của Hội đồng nhân dân tối cao ở Bình Nhưỡng trong tuần này.
·         Facebook thử nghiệm ẩn số lượt ‘Like’ tại Úc (BBC) - Facebook sẽ thử nghiệm ẩn số lượt ‘Like’ (thích) trên các bài đăng của người dùng tại Úc.
·         Một phong cảnh phi thường 'bên rìa thế giới' (BBC) - Úc được biết đến trên toàn thế giới với một số thành tạo bằng đá thực sự đặc biệt.
·         Quốc tế ca ngợi và tiếc thương cựu tổng thống Pháp Chirac (RFI) - Rất nhiều lãnh đạo trên thế giới, nhiều nhân vật nổi tiếng của quốc tế đã tỏ lòng thương tiếc cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac, qua đời ngày 26/09/2019, trong đó phải kể tới tổng thống Nga Vladimir Putin, thủ tướng Đức Angela Merkel, cựu thủ tướng Anh Tony Blair …
·         Mang kính nhân tạo (IOL) suốt đời được không? (VOA) - Thính giả Lavang hỏi: "Xin hỏi Bác sĩ là đeo kính nhân tạo có suốt đời được không, có bất tiện cho người già không?" Bác sĩ Hồ Văn Hiền trả lời: Ngoại trừ những tình huống bất thường, phẫu thuật đục thủy tinh thể (cataract surgery) chỉ thực hiện khi bịnh nhân không sinh hoạt bình thường hàng ngày do việc giảm thị lực gây ra bởi đục thủy tinh thể. Nếu bịnh nhân quyết định thực hiện phẫu thuật, bác sĩ giải phẫu sẽ thay thế thấu kính tự nhiên trong mắt bằng một thấu kính nhân tạo (intraocular lens implant/IOL) để phục hồi thị lực của bịnh nhân.






No comments: