Thursday, September 26, 2019

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 26/09/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 26/09/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Trump: ‘Chủ nghĩa xã hội ‘phá hủy thế giới’ (BoxitVN) - Phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 24/09, Tổng thống Donald Trump bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ nghĩa dân tộc: "Các nhà lãnh đạo khôn ngoan luôn đặt người dân và quốc gia của họ lên trên hết. Tương lai không thuộc về những người theo chủ nghĩa toàn cầu. Tương lai thuộc về những người yêu nước. Tương lai thuộc về những quốc gia độc lập và có chủ quyền, những nước bảo vệ công dân của họ, tôn trọng láng giềng ...
·         Thương chiến : Ngoài Mỹ, Trung Quốc sắp đụng với châu Âu (RFI) - Trung Quốc đang lâm vào chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ. Giờ đây, Bắc Kinh sắp đương đầu với một mặt trận kinh tế thứ hai với châu Âu. Một báo cáo của Phòng Thương Mại Châu Âu, định chế nhiều thế lực, cho phép giới phân tích suy đoán Bruxelles không còn ngây thơ đối với chế độ Tập Cận Bình.
·         Ngụy biện –kế phản hồi của quan chức thời nay (RFA) - Gần đây ngày càng nhiều quan chức, cơ quan chính phủ đưa ra lời giải thích, đính chính về những thông tin tiêu cực liên quan đến họ và tổ chức của họ khi truyền thông và dư luận công bố trên các phương tiện thông tin và mạng xã hội… Đã đến lúc mọi việc đều phải công khai và đối thoại, phản biện để tìm ra cách giải quyết.
·         Nếu Việt Nam không tự cứu mình, sẽ không một ai cứu được Việt Nam – kể cả chúa trời! – Nếu Việt Nam quyết tự cứu mình, cả thế giới sẽ xúm lại bênh vực và giúp Việt Nam bảo vệ được Tổ quốc mình! (BoxitVN) - Nguyễn Trung - Bình luận của Tuổi trẻ ngày 22-09-2019 về phát ngôn của Cảnh Sảng – Bộ Ngoại giao Trung Quốc – đã nói lên sự thật: Trung Quốc vừa ăn cướp  vừa la làng! Thật không còn gì trắng trợn hơn khi người phát ngôn Cảnh Sảng ngày 18-09-2019 nhân danh Bộ Ngoại giao CHNDTH nói rằng: “Kể từ  tháng 5 năm nay, phía Việt Nam đã đơn phương thực hiện việc khoan tìm khí đốt ở vùng nước ở Wan'an Tan (Bãi Tư Chính) của Trung Quốc, điều này đã vi phạm nghiêm trọng quyền ...
·         VNTB- Quốc tế vận Bãi Tư Chính: Việt Nam hay Trung Quốc thắng thế? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 24/9/2019 - Sau tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 18/9/2019 đòi “Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khoan tìm dầu khí đơn phương tại Bãi Tư Chính”, người ta có thể tự hỏi vì sao Bắc Kinh lại tự tin và ngạo mạn đến thế. Cái gì đã khiến Trung Quốc quá tự tin và ngạo mạn? Nhất là từ cái cái cách hé miệng ấp úng “Chúng ta đã kiên trì, kiên quyết đấu tranh bằng mọi biện pháp đối với các hoạt động của nước ngoài vi phạm chủ quyền trên biển của ta” của Thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 4/9/2019 trong một cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 tại Hà Nội, nhưng vẫn không hề dám nhắc đến cái tên Trung Quốc.
·         VNTB- Chính quyền Việt Nam cần chấm dứt giả hiệu về 'pháp quyền' (VNTB) - An Viên (VNTB) - Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ ra sự ‘giả hiệu’ về cải cách ở các nước XHCN, thì nhà lãnh đạo Hà Nội cũng cần nghiêm túc lắng nghe. Hoặc chấm dứt sự ‘giả hiệu’ trong đổi thương mại lấy nhân quyền... “Năm 2001, Trung Quốc được kết nạp vào Tổ chức Thương mại Thế giới. Các nhà lãnh đạo [tiền nhiệm] của Mỹ lập luận rằng quyết định này sẽ buộc Trung Quốc tự do hóa nền kinh tế và tăng cường các biện pháp bảo vệ tài sản tư và pháp quyền.” “Hai thập kỷ qua đã chứng minh rằng, lý thuyết này hoàn toàn sai lầm. Trung Quốc không chỉ từ chối áp dụng các cải cách đã hứa, mà còn áp dụng mô hình kinh tế phụ thuộc vào khu vực thị trường rộng lớn, trợ cấp nhà nước, thao túng tiền tệ, bán phá giá sản phẩm, trộm cắp tài sản trí tuệ…”.
·         VNTB- Thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ có lợi gì khi sốt sắng luật Đặc khu? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Ngay cả khi chính Kiên Giang đề nghị dựng dự luật hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu kinh tế) vào tháng 8 năm 2019, chỉ một tháng sau đó lại là Thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo chính quyền địa phương này lập mới quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt theo văn bản số 739, tháng 6/2018 của Thủ tướng. Vì sao Thủ tướng Phúc quá sốt sắng khi thúc đẩy ‘luật bán nước’ (một tục danh mà dân gian đặc tả về dự luậtt Đặc khu)?
·         Hội nghị trung ương 11: xáo trộn ít hay đánh nhau lớn? (VNTB) - Ben Ngo 2019-09-24 -.. “Theo nguyên tắc chuẩn bị nhân sự từ thấp đến cao, Trung ương 11 nhiều khả năng sẽ bàn về quy hoạch cán bộ cấp ủy viên Trung ương dựa trên danh sách Bộ Chính trị phê duyệt và đệ trình, thay vì cán bộ cấp cao. Không loại trừ vấn đề lãnh đạo cấp cao được thảo luận, nhưng sẽ khó được đưa vào nghị trình chính thức. Như truyền thống của đại hội trước, vấn đề nhân sự cấp cao chỉ nóng lên vào năm bản lề - 2020.”
·         Chính phủ muốn ưu tiên bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp phá sản (RFA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 25/9/2019 yêu cầu Tổng Liên đoàn Lao động VN tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phối hợp với Chính phủ bảo vệ tốt hơn nữa quyền lợi chính đáng cho người lao động, đặc biệt giải quyết ưu tiên cho người lao động khi doanh nghiệp phá sản.
·         Ô nhiễm không khí: Dân lo, Nhà nước chưa có động tĩnh (RFA) - Tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc hiện đang ở mức báo động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.
·         Đập thượng nguồn, nước biển và khí hậu gây hại cho sông Mekong (BBC) - Việc các nước thượng nguồn xây đập, tình trạng nạo vét lòng sông bừa bãi và biến đổi khí hậu là các thách thức lớn cho VN về sông Mekong
·         Ba thách thức lớn cho Việt Nam về sông Mekong (BBC) - Nhà báo Navin Singh Khadka nói ba vấn đề lớn Việt Nam gặp như một quốc gia khu vực sông Mekong
·         Việt Nam nêu vụ Bãi Tư Chính trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc? (VOA) - Một quan chức cấp cao của Việt Nam dự kiến sẽ có bài phát biểu trước lãnh đạo các nước tại cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA), và giới phân tích cho rằng Hà Nội nên nêu vụ "đối đầu" với Trung Quốc ở Bãi Tư Chính để vận động sự ủng hộ của nhiều quốc gia hơn nữa.
·         Nguy cơ thiếu hụt năng lượng đe dọa kinh tế Việt Nam (RFI) - Trong một bài báo đề ngày 22/09/2019, tờ nhật báo Anh Financial Times đề cập đến nguy cơ thiếu hụt đang đe dọa nền kinh tế Việt Nam, một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á.
·         Trung Quốc đưa giàn khoan Thạch Du 982 vào Biển Đông (VOA) - Giàn khoan nước sâu Hải Dương 982, còn có tên là Hải Dương Thạch Du 982 (Haiyang Shiyou 982) của Trung Quốc đã được triển khai hoạt động ở Biển Đông tại vùng nước sâu 3.000 mét từ hôm 21/9.
·         Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu mới vào Biển Đông (RFA) - Giàn khoan nước sâu Hải Dương Thạch Du 982 của Trung Quốc xúc tiến hoạt động tại Biển Đông kể từ ngày thứ bảy tuần qua.
·         Việt Nam nêu vụ Bãi Tư Chính trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc? (BoxitVN) - Viễn Đông - Một quan chức cấp cao của Việt Nam dự kiến sẽ có bài phát biểu trước lãnh đạo các nước tại cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA), và giới phân tích cho rằng Hà Nội nên nêu vụ "đối đầu" với Trung Quốc ở Bãi Tư Chính để vận động sự ủng hộ của nhiều quốc gia hơn nữa. Văn phòng của Người phát ngôn ...
·         Philippines: COC có thể giúp Bắc Kinh trở thành bá chủ tại Biển Đông (RFI) - Trong một diễn đàn tại New York, hôm qua, 24/09/2019, ngoại trưởng Philippines cảnh báo Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông (COC), đang được khối ASEAN và Bắc Kinh đàm phán, có thể trở thành một phương tiện giúp Trung Quốc khẳng định « quyền bá chủ » tại Biển Đông. Lãnh đạo ngoại giao Philippines đồng thời nhấn mạnh « sự hiện diện quân sự » của Hoa Kỳ là điều kiện căn bản bảo đảm an ninh khu vực.
·         Việt Nam sẽ bắt kịp Trung Quốc? (RFA) - Tuần qua, truyền thông quốc tế nêu câu hỏi với sự hoài nghi, rằng liệu Việt Nam có bắt kịp Trung Quốc hay không. Thật ra, việc so sánh đó thiếu phần chính xác và nhìn trong dài hạn, Việt Nam vẫn có thể là một Hàn quốc nếu biết tự chuẩn bị. Diễn đàn Kinh tế sẽ giải thích tại sao…
·         Tiến trình “Cổ phần hóa” ì ạch, vướng đủ đường (RFA) - Việt Nam thực hiện cổ phần hóa trong suốt 3 thập niên với mục tiêu hướng đến nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên quá trình này được đánh giá là bị trì chậm, không những không đạt kết quả tốt mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy.
·         Sun Group và “Chủ nghĩa thân hữu” tại VN (RFA) - Ngày 14/9/2007, Công ty CP Dịch vụ Cáp treo Bà Nà được thành lập. Hai năm sau, 02 tuyến cáp treo Suối Mơ - Bà Nà, Debay - Morin được đưa vào vận hành, chính thức mở ra khu quần thể vui chơi, nghỉ dưỡng mang tên Ba Na Hills. Đó là dấu chân đầu tiên của Sun Group tại Việt Nam.
·         Vượt qua nỗi sợ, người trẻ Việt Nam tuần hành vì môi trường (BBC) - Những người trẻ tại Sài Gòn đã vượt qua nỗi sợ hãi, để tham gia tuần hành chống biến đổi khí hậu.
·         Tuần hành vì môi trường ở Việt Nam có thể bị xem là chống đối? (BoxitVN) -
Ngọc Lễ - Nhiều người trẻ Việt Nam tỏ thái độ dè dặt, không dám hưởng ứng phong trào xuống đường của giới trẻ toàn thế giới về môi trường do họ ‘sợ bị gán ghép những tội danh về chính trị và bị bắt bớ’, một nhà hoạt động môi trường ở Hà Nội nói với VOA. Kể từ ngày 20/9, nhân dịp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc có kỳ họp tập trung vào chủ đề môi trường, dưới ngọn ...
·         Vì sao Việt Nam bị xem là nước đứng đầu thế giới về dòng tiền phi pháp? (BoxitVN) - Minh Quân - Sau khi trở thành ‘quốc gia hạnh phúc thứ 4 trên thế giới’ nhờ vào cách tính điểm ‘trên trời’ của vài tổ chức phi chính phủ đậm đặc dấu hiệu nhận tiền từ chính phủ Việt Nam, đất nước này đã thực sự vươn lên đầu bảng trong một đánh giá mới đây của Tổ chức Liêm chính Toàn cầu (Global Financial Integrity - GFI). Việt Nam thời báo. Tổ chức Liêm chính Toàn cầu là tổ chức bất vụ lợi, từ năm 2008 đã khảo sát dòng tiền ra ...
·         Từ lỗ nặng liên tục, Bô xít Tây Nguyên bất ngờ lãi trăm tỷ (BoxitVN) - 23/09/2019 - Ở dự án Tân Rai và Dự án Nhân Cơ, công nghệ thải bùn đỏ vẫn là thải ướt. Hiện các nhà máy alumin trên thế giới dần từ bỏ công nghệ này để chuyển dần sang thải khô bùn đỏ. Theo Hội đồng giám sát và đánh giá kết quả chuyển giao và ứng dụng công nghệ, công nghệ thải ướt bộc lộ một số nhược điểm, cần tiếp tục nghiên cứu chuyển sang phương pháp thải khô hợp lý hơn. Đáng chú ý, dự án Tân Rai đi vào ...
·         Nhà giáo kỳ cựu nói về 'Bốn nữ hoàng' VN và 'nỗi đau giáo dục' (BBC) - Việc một số nữ quan chức gần đây bị dư luận chế nhạo là nỗi đau cho phụ nữ Việt Nam, một cựu nhà giáo từ Đại học Quốc gia Hà Nội bình luận.
·         Ai có quyền ‘đi nhờ’ chuyên cơ nguyên thủ? (VOA) - Công luận Việt Nam ngày 25/9 càng “dậy sóng”dữ dội hơn sau khi Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí rằng 9 người bỏ trốn ở lại Hàn Quốc trong chuyến công tác của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân là “đi nhờ”
·         'Đi nhờ' bà Kim Ngân rồi trốn ở Hàn Quốc: Việt Nam ‘đang điều tra’ (BBC) - Việt Nam thừa nhận họ đã biết từ trước về việc 9 người bỏ trốn ở lại Hàn Quốc khi 'đi nhờ' chuyên cơ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
·         Thuốc ung thư giả Pharma: Tòa xem xét 'Hoa hồng' và trách nhiệm Bộ Y tế (BBC) - Phiên xử sơ thẩm 12 bị cáo vụ buôn bán thuốc ung thư giả diễn ra sáng 24/9 tại TP Hồ Chí Minh và sẽ kéo dài một tuần.
·         Lãnh đạo công ty địa ốc Alibaba chính thức bị khởi tố tội ‘lừa đảo’ (RFA) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an TP. Hồ Chí Minh) chính thức khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với hai anh em ông Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO và Tổng Giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, để điều tra hành vi ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản’.
·         VNTB- Giải cứu Alibaba ! (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Cựu thành viên Đoàn Luật sư TP.HCM, ông Phạm Công Út nhận định là ‘doanh nghiệp hay cá nhân CEO của Alibaba chẳng hề thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Tố cáo’, do đó người dân nghe theo lời công an để ‘tố cáo’ Alibaba là giống như chuyện ‘mớm cung’. Lâu nay trên các diễn đàn mạng xã hội, ông Phạm Công Út được biết đến là một luật sư xông xáo, luôn tham gia các vụ án giúp người dân thấp cổ bé họng trước những sai trái của chính quyền địa phương; trong đó có vụ đất đai ở ‘vườn rau Lộc Hưng’, quận Tân Bình, TP.HCM.
·         VKSND Tối cao đề nghị xét xử phúc thẩm lại vụ Vũ “nhôm” thâu tóm đất công (RFA) - Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSND) vừa ra quyết định kháng nghị một phần Bản án hình sự phúc thẩm 346/2019/HSST của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội về phần xác định giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và đồng phạm gây ra.
·         Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi xin lỗi dân về dự án nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm (RFA) - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi vào ngày 25/9 đã xin lỗi người dân xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ về những thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, hay còn được gọi là Nhà máy MD.
·         Ông Triệu Tài Vinh: Phải vượt qua tin đồn “cả nhà làm quan, gian lận thi cử” (RFA) - “Có lẽ nhiều người nghĩ tới chuyện năm 2013, trên Facebook nói về việc cả gia đình làm quan và vừa rồi là gian lận thi cử. Việc đó không sao, phải đối mặt với thực tế, vượt qua nó.”
·         Phó Chủ tịch tỉnh Hòa Bình bị kỷ luật liên quan vụ nâng điểm thi THPT (RFA) - Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2016 – 2021, do có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, 2018 ở tỉnh này.
·         4 Thứ trưởng, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT bị kỷ luật (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 25/9 ký các quyết định thi hành kỷ luật đối với 4 Thứ trưởng, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hòa Bình.
·         Cựu Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội bị 6 năm tù (RFA) - Ông Lê Bạch Hồng - nguyên thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH bị TAND TP Hà Nội tuyên 6 năm tù giam và bồi thường 150 tỉ đồng với tội danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại nghiêm trọng" trong phiên tòa hôm 25/9/2019. Trước đó, hôm 20/9, ông Lê Bạch Hồng bị Viện kiểm sát đề nghị mức án 8-9 năm tù.
·         Chính quyền Đà Nẵng hầu tòa do bị Vipico kiện (RFA) - Tòa án Nhân dân thành phố Đà Nẵng, vào sáng ngày 25 tháng 9 mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ Công ty cổ phần Vipico kiện Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         GIEC cảnh báo :« Cứu đại dương để cứu nhân loại » (RFI) - Thượng đỉnh Khí hậu của Liên Hiệp Quốc được tổ chức thứ Hai 23/09/2019, với hy vọng quốc tế nỗ lực mạnh mẽ hơn nhằm kìm hãm đà tăng khí thải, rút cục chỉ được 66 nước hưởng ứng, các nước phát thải chính vắng mặt. Nhiều người cho đây là thất bại. Trong lúc đó, nhóm chuyên gia của Liên Hiệp Quốc - GIEC - ngày hôm qua, 24/09/2019, công bố một báo cáo mới, cho thấy nước biển dâng cao có thể gây tổn thất « hàng trăm nghìn tỉ đô la/năm ».
·         Tại Liên Hiệp Quốc, tổng thống Mỹ tấn công Trung Quốc và Iran (RFI) - Hôm qua, 24/09/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu trước các lãnh đạo thế giới, nhân Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 74 tại New York.
·         Căng thẳng Mỹ-Iran : Nỗ lực ngoại giao trước Đại Hội Đồng LHQ không đạt kết quả (RFI) - Từ nhiều tuần nay, trước thềm Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, giới ngoại giao quốc tế liên tục có các nỗ lực để tránh khủng hoảng giữa Washington và Teheran bùng phát thành xung đột, với hy vọng hai nguyên thủ Mỹ và Iran hội kiến bên lề Đại Hội Đồng LHQ lần thứ 74, tại New York. Cơ hội hòa dịu dường như đã bị bỏ lỡ.
·         Tổng thống Trump nói gì tại Đại hội đồng LHQ? (VOA) - Tổng thống Trump nói gì tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc? Đây là những chủ đề chính.
·         Nhà đấu tranh môi trường tuổi teen bị cản lại khi TT Trump đến trụ sở LHQ (VOA) - Hôm 23/9, nhà tranh đấu cho môi trường tuổi teen Greta Thunberg bị nhân viên an ninh giữ lại khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc.
·         Trump: ‘Chủ nghĩa xã hội ‘phá hủy thế giới’ (BBC) - Trích đoạn bài phát biểu của ông Donald Trump tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 24/09
·         TT Trump đáp trả việc phe Dân chủ mở điều tra luận tội (VOA) - Tổng thống Donald Trump nói việc phe Dân chủ mở cuộc điều tra luận tội ông còn tạo thêm cơ hội tốt cho ông tái đắc cử. Cùng lúc đó, một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nói đã đến lúc nên mở điều tra về phía Dân chủ.
·         Làm thế nào để luận tội Tổng thống Mỹ? (VOA) - Những người chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hạ viện đang kêu gọi một cuộc điều tra luận tội sau một khi một cuộc điện đàm của ông Trump với người đồng cấp Ukraine được đưa ra ánh sang.
·         Hoa Kỳ : Đảng Dân Chủ thông báo mở điều tra luận tội tổng thống (RFI) - Đảng Dân Chủ vào hôm qua, 24/09/2019, thông báo mở cuộc điều tra luận tội nhằm tiến tới việc truất phế tổng thống Donald Trump. Vụ việc được cho là có liên quan trực tiếp tới cuộc điện đàm giữa ông Trump với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy hồi tháng 7 vừa qua.
·         Mỹ: Mở thủ tục luận tội Donald Trump, phe Dân Chủ muốn tạo ưu thế tranh cử tổng thống (RFI) - Hơn một năm trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11/2020, hôm qua, 24/09/2019, bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện Mỹ, do đảng Dân Chủ nắm, đã tuyên bố khởi động các thủ tục luận tội tổng thống Donald Trump vì nghi vấn ông đã yêu cầu đồng nhiệm Ukraina điều tra liên quan đến gia đình Joe Biden, một đối thủ tiềm năng của đảng Dân Chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sắp tới.
·         TT Trump thúc TT Ukraine điều tra các hoạt động của ông Biden (VOA) - Hồi tháng 7, Tổng thống Trump yêu cầu tổng thống Ukraine điều tra xem liệu có phải cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã dừng cuộc điều tra về một công ty khí đốt đã thuê con trai ông Biden hay không
·         TQ bác chỉ trích của Mỹ, nói hai bên nên hợp tác (BBC) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng nói rằng, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nên tôn trọng lợi ích của nhau, theo Reuters.
·         Làm gián điệp cho TQ, cựu sĩ quan tình báo Mỹ bị phạt 10 năm tù (VOA) - Một cựu sĩ quan Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ bị phạt 10 nằm tù hôm 24/09, thừa nhận rằng chỉ vì lợi ích tài chánh mà đã phản bội đất nước của mình, làm tội gián điệp cho Trung Quốc.
·         Brexit : Thủ tướng Johnson dọa giải tán Quốc Hội Anh (RFI) - Phán quyết của Tòa Án Tối Cao chống quyết định « treo giò » Nghị Viện có thể làm thay đổi cục diện chính trị tại Anh Quốc. Thủ tướng Boris Johnson phải khẩn cấp bỏ phiên họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc trở về Luân Đôn để chuẩn bị đối phó với tình hình mới.
·         Hai đại biểu thanh niên đấu tranh Hồng Kông Joshua Wong và Denise Ho trả lời phỏng vấn Nhật báo “Người Việt” trong khi trên diễn đàn LHQ Trump công kích TQ và nói về dân chủ tự do của Hong Kong (BoxitVN) - 1. Joshua Wong và Denise Ho trả lời phỏng vấn - Nhật báo Người Việt. 2. Tại Diễn đàn LHQ, Trump công kích TQ và nói về dân chủ tự do của Hong Kong. Tổng thống Trump phê phán Trung Quốc, Iran, Venezuela, Cuba, cùng chủ nghĩa XH và chủ nghĩa cộng sản. Phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 24/09, Tổng thống Donald Trump công kích Trung Quốc 'ăn cắp, thủ đoạn' và nói về dân chủ tự do của Hong Kong. Ông nói kể ...
·         Lãnh đạo Hồng Kông chuẩn bị đối thoại với phe dân chủ (RFI) - Lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga sẽ chính thức có cuộc đối thoại đầu tiên với người Hồng Kông đòi dân chủ vào ngày mai, 26/09/2010. Cuộc đối thoại nằm trong khuôn khổ 4 sáng kiến mà lãnh đạo đặc khu đã thông báo ngày 04/09 khi tuyên bố rút lại dự luật dẫn độ sang Trung Quốc.
·         Ông Tập khai trương sân bay Quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh (BBC) - Sân bay mới rộng bằng 98 sân bóng đá, tốn 11 tỉ đôla, dự kiến sẽ đón phần lớn khách tới Bắc Kinh.
·         Anh di tản công dân trong vụ Thomas Cook phá sản (BBC) - Anh đang có chiến dịch di tản thời bình lớn nhất từ trước tới nay, đưa hàng chục ngàn người về nước sau khi hãng du lịch phá sản.
·         Trung Quốc đau đầu vì cuộc khủng hoảng thịt lợn (RFI) - Vào lúc Trung Quốc đang đau đầu trước cuộc khủng hoảng Hồng Kông, nhật báo Pháp Le Monde ngày 25/09/2019 đã nêu lên một cuộc khủng hoảng khác, thậm chí nghiêm trọng hơn, mà Bắc Kinh đang phải đối phó dù ít được nói đến : Đó là tình trạng giá thịt lợn tăng vọt do việc đàn gia súc Trung Quốc bị dịch tả lợn châu Phi tàn phá.
·         Tàu bệnh viện Trung Quốc cứu trợ nhân đạo để đánh bóng hình ảnh (VOA) - Trung Quốc đưa tàu y tế Peace Ark, nặng 14.300 tấn, làm nhiệm vụ giải cứu tàu thuyền nước ngoài gặp nạn trong vùng biển đang tranh chấp nhằm đánh bóng hình ảnh của Bắc Kinh giữa các nước ở khu vực.
·         Mười ngôi nhà trong mơ từ thế kỷ trước (BBC) - Những căn nhà có kiến trúc độc đáo ở những nơi bất ngờ đem đến những giải pháp đầy sáng tạo cho không gian sống của con người.
·         Khi dân tại những hòn đảo nghỉ mát không còn nơi sống (BBC) - Các dịch vụ cho thuê kỳ nghỉ ngắn hạn triệt tiêu việc thuê dài hạn tại những đảo nghỉ mát.







No comments: