Sunday, September 29, 2019

THƯ KÊU CỨU KHẨN CẤP : V/V CÔN ĐỒ LỘNG HÀNH TẠI QUẬN 9 - HCM (Huỳnh Công Thuận)





Huỳnh Công Thuận
28/09/2019

LỜI NÓI ĐẦU

Thời gian qua, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội đã thu hút sự quan tâm của nhân dân cả nước. Hoạt động này góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Quốc hội tác động đến công tác điều hành của Chính phủ, của các bộ, ngành và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Những vấn đề chất vấn xuất phát từ những vấn đề bức xúc trong cuộc sống để hướng tới những giải pháp thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Nhất là về tình hình tội phạm “côn đồ” có chiều hướng gia tăng, nhiều băng đảng, tổ chức mới được phát hiện, triệt phá. Điều đáng nói là chỉ một số vụ việc được quan tâm vào cuộc, song cũng có một số vụ chẳng những đã không được giải quyết lại có dấu hiệu bao che dung túng, đã gây tâm lý bất an, lo lắng trong nhân dân.

Trước đây, việc xử lý loại tội phạm “côn đồ” có thể khó, nhưng hiện nay, quy trình tiếp nhận – xử lý thông tin tố giác tội phạm đã được thống nhất, góp phần đẩy mạnh trấn áp tội phạm. Sự tích cực vào cuộc của các cơ quan chức năng đã tạo lòng tin cho người dân, số lượng người dân tố cáo tội phạm tăng lên. Vì vậy cần phát động mạnh hơn nữa phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự, cần tiếp tục mở các đợt cao điểm phòng, chống, trấn áp tội phạm; kiềm chế gia tăng, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Tăng cường trách nhiệm của các lực lượng chức năng, xử lý nghiêm các hành vi thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, tiếp tay, bảo kê cho tội phạm…

Nói riêng về tội phạm côn đồ diễn biến không phức tạp lắm. Ðiểm chung của các vụ án này là sự việc diễn ra không bất ngờ, có thể lường trước được, đây là tội phạm hình sự, đối tượng côn đồ có hành vi gây án công khai, thách thức và xem thường pháp luật. Hiện quy định Pháp luật đủ để trừng trị loại tội phạm này; nhưng tại một vài địa phương, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng không đồng bộ; thậm chí có nơi còn tiếp tay bao che dung túng cho côn đồ khủng bố hành hung người dân.

Điển hình là băng đảng côn đồ trong tập HỒ SƠ TỐ GIÁC TỘI PHẠM này tại Quận 9 Tp.HCM kéo dài từ năm 2016 đến nay. Về băng đảng côn đồ lộng hành tại khu vực Quận 9 này cần phải khẳng định cán bộ địa phương có những hành xử không đúng, vi phạm quy trình, nguyên tắc trong công tác, nạn nhân trình báo nhiều lần, kể cả một số nơi có văn bản trả lời. Những sai phạm là rất rõ, lại xảy ra công khai nên cần phải được nghiêm trị để làm gương cho cán bộ thi hành nhiệm vụ. Pháp luật qui định rõ về trách nhiệm, nhưng cơ quan điều tra chẳng những không thực thi trách nhiệm, trái lại còn có dấu hiệu bao che dung túng dù nạn nhân trình báo tố giác nhiều lần.

Trước khi đi vào nội dung chính về việc tố giác băng đảng côn đồ lộng hành tại khu vực Quận 9 TP.HCM cần xác định khái niệm về “côn đồ”:

– Côn đồ là kẻ chuyên gây sự, hành hung, có tính chất côn đồ là hành vi hoàn toàn từ nguyên cớ do mình gây ra. Cần phải hiểu “côn đồ” phản ánh tính nguy hiểm của hành vi phạm tội đã được thực hiện.

– Về tình tiết “có tính chất côn đồ” đã được Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn tại công văn số 38/NCPL ngày 6/01/1976 và tại Hội nghị tổng kết công tác ngành năm 1995. Khái niệm côn đồ được hiểu là hành động của những tên coi thường pháp luật, coi thường tính mạng sức khỏe của người khác một cách cao độ của người có hành vi phạm pháp, luôn luôn phá rối trật tự trị an, sẵn sàng dùng vũ lực và thích (hay) dùng vũ lực để uy hiếp người khác phải khuất phục mình, vô cớ hoặc chỉ vì một duyên cớ nhỏ nhặt là đâm chém, thậm chí giết người. Hành động của chúng thường là xâm phạm sức khoẻ, tính mạng, danh dự người khác, gây gổ hành hung người khác một cách vô cớ hoặc vì một duyên cớ nhỏ nhặt…

Khái niệm này hiện vẫn được áp dụng trong các phiên tòa xét xử tội phạm có tính chất côn đồ. Đối chiếu vào băng đảng “côn đồ” lộng hành tại khu dân cư Phường Phú Hữu, Quận 9 TP.HCM từ năm 2016 đến nay. Ngoài yếu tố côn đồ, bọn này còn ngang nhiên lộng hành vì đã câu kết toa rập được cán bộ địa phương bao che, dung túng.

***

Căn cứ Điều 16 – Hiến pháp nước CHXHCNVN:
1.    Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.
2.    Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội.
3.     
Căn cứ chủ trương, chính sách Pháp luật của Nhà Nước:
– Tất cả mọi người đều phải sống làm việc theo hiến pháp và pháp luật. (Tất cả mọi người là tất cả cán bộ, công an, an ninh lẫn bộ đội chứ không phải chỉ người dân).

NỘI DUNG: TỐ GIÁC TỘI PHẠM
(Về việc băng đảng côn đồ lộng hành tại quận 9 – TpHCM)

Kính thưa tất cả quý vị,

Tôi là Huỳnh Công Thuận, 67 tuổi (vợ: cô giáo Võ Thị Thanh Hải, 53 tuổi).

Khu phố chúng tôi nằm trong con đường cụt chỉ hơn 10 căn nhà, nhưng đã nhiều lần bị “côn đồ” quấy phá. Trong đó 02 lần bị khóa cửa giam nhốt trong nhà, có lần bị giam nhốt 07 ngày, 07 đêm, bị tạt mắm tôm trộn sơn đỏ với dầu nhớt vào nhà bốc mùi nồng nặc suốt ngày, có lần họ khóa ngoài rồi còn dùng sơn đen vẽ lên tường và cửa. Ngoài việc bị khóa cửa giam nhốt trong nhà, còn 03 lần bị h tấn công hành hung.

Đáng lưu ý là dù Công an phường đã 04 lần lập biên bản, người dân cũng đã nhiều lần tố giác đề nghị khởi tố vụ án theo quy định pháp luật, kể cả một số cơ quan chuyển đến nhưng mãi cho đến nay công an quận 9 vẫn không giải quyết. Trái lại bọn côn đồ ngày càng lộng hành manh động hơn, cả đám thanh niên vai u thịt bắp bậm trợn ngang nhiên thực hiện hành vi côn đồ xem thường pháp luật, chặn đường tấn công hành hung người già và phụ nữ lại được bao che dung túng. Nhà chỉ có 2 vợ chồng già nhưng có lần bọn chúng huy động cả 20 tên canh, chặn, giam, nhốt liên tục suốt 07 ngày, 07 đêm không cho đi khỏi nhà.

Đặc biệt, sáng sớm ngày 22/12/2017 bị bọn côn đồ canh, chặn ở đầu ngõ suốt ngày, đến 16 giờ chiều nhân chúng lơ là chúng tôi lén chạy thoát được đến Công an phường Phú Hữu kêu cứu lập biên bản, nhưng khi ra về vẫn bị bọn côn đồ chặn đường hành hung, cả đám thanh niên vai u thịt bắp chặn xe bao vây người chồng lại để một tên bậm trợn hành hung người vợ là cô giáo Thanh Hải bị đánh bể cả nón bảo hiểm.

Một số hình ảnh chứng cứ:

1. Ngày 01/05/2016 nhóm người lạ tự xưng là côn đồ Quận 9 kéo đến chặn đường không cho đi, bị chặn suốt ngày, gọi báo công an không ai đến:






No comments: