Friday, September 27, 2019

HOA KỲ GIẢM HẠN MỨC TIẾP NHẬN NGƯỜI TỊ NẠN XUỐNG THẤP KỶ LỤC, CHỈ CÒN 18.000 NGƯỜI (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
27 tháng 9 2019

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, trong 12 tháng tới, sẽ chỉ có 18.000 người tị nạn được tiếp nhận vào nước này, theo Chương trình Tiếp nhận người tị nạn của chính phủ nước này.
Đây là con số tiếp nhận người tị nạn ở mức thấp kỷ lục.

Bộ này cũng cho biết là, một phần trong hạn mức này sẽ được dành riêng cho những người Iraq đã giúp đỡ quân đội Hoa Kỳ, cũng như các thành viên của các nhóm tôn giáo thiểu số bị đàn áp.

Động thái này đã bị các nhóm nhân quyền chỉ trích.

VIDEO :
Saigon Sam: từ Việt Nam đến Middlesbrough

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng đã ký một sắc lệnh hành pháp, cho phép chính quyền các tiểu bang và địa phương từ chối tái định cư người tị nạn vào trong các cộng đồng của họ.
Sắc lệnh này sẽ bảo đảm "những người tị nạn được tái định cư vào các khu vực chào đón họ, cũng như đã có sự chuẩn bị nhằm hỗ trợ người tị nạn hội nhập thành công vào xã hội Mỹ, cũng như tham gia vào thị trường lao động," ông Trump nói.

Chính quyền của Tổng thống Trump luôn xem việc cắt giảm lượng nhập cư là một trong những mục tiêu chính.
Năm 2017, ông Trump đặt hạn mức tiếp nhận người tị nạn theo Chương trình Tiếp nhận người tị nạn của Hoa Kỳ (USRAP) ở mức 50.000, rồi lại cắt giảm xuống còn 45.000 ở năm sau đó và chỉ còn 30.000 trong năm 2019 này.
Hạn mức thấp nhất trước đó là vào năm 2002, sau vụ tấn công 11/9, khi chỉ có khoảng 27.000 người tị nạn được phép vào Mỹ.

VIDEO :
Những người châu Phi có nguy cơ tử vong trong rừng rậm khi cố đến Mỹ.

Trong một tuyên bố, các quan chức Hoa Kỳ cho biết, số người xin tị nạn vào nước này qua biên giới phía Nam từ Mexico đã tạo ra "một áp lực quá lớn" đối với chính quyền nước này.
"Áp lực đang dồn lên hệ thống nhập cư Hoa Kỳ phải được giảm bớt, trước khi có thể tiếp nhận thêm số lượng lớn người tị nạn," Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố.

Bên cạnh những người Iraq từng làm việc với quân đội Hoa Kỳ, 5.000 chỗ nhập cư sẽ được dành để tiếp nhận những người thiểu số tôn giáo bị đàn áp và 1.500 chỗ cho những người tầm trú đến từ Guatemala, Honduras và El Salvador - vẫn thường được gọi là "Tam giác Bắc" (Northern Triangle) - nơi phát xuất của rất nhiều người nhập cư đến Hoa Kỳ qua biên giới phía Nam.

Các tổ chức nhân đạo đã nhanh chóng chỉ trích hạn mức nói trên của chính quyền Trump.
"Đây là một ngày rất buồn với nước Mỹ," David Miliband, người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận của Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (International Rescue Committee) cho biết.
"Quyết định này khiến vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới bị đổ vỡ. Nó không dựa trên cơ sở nào về logic hay nhu cầu cả. Nó sẽ àm tổn hại lợi ích của chính nước Mỹ và làm lu mờ các giá trị của Hoa Kỳ."

Còn Omar Jadwat, giám đốc Dự án Quyền của người nhập cư tại Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ, thì cho rằng "chính phủ đang ngày càng muốn từ bỏ các cam kết quốc gia của mình trong việc bảo vệ những người đang tìm kiếm sự an toàn khỏi nạn khủng bố, tra tấn và diệt chủng ".

Trong khi đó, Mark Hetfield, người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ người tị nạn Do Thái HIAS, nhận định rằng, sắc lệnh của ông Trump là một nỗ lực nhằm "cho phép các thống đốc và thị trưởng bắt chước lệnh cấm người tị nạn của chính ông ta, tùy theo tình hình cụ thể của từng bang và thành phố."
Tuy nhiên, ông nói rằng, ông Trump sẽ không thể ngăn người tị nạn chuyển đi nơi khác một khi họ đã được tái định cư.

Chương trình Tiếp nhận người tị nạn của Hoa Kỳ được lập ra năm 1980, sau khi Quốc hội thông qua Đạo luật về người tị nạn.

------------------

Tin liên quan
·        

·        

·        

·        

·        

·        

·        







No comments: