Saturday, September 28, 2019

VŨ KHÍ CỦA TRUMP ĐÁNG SỢ CHO ĐẢNG DÂN CHỦ : NÓI XẠO (Julie Pace)




Tác giả: Julie Pace
Dịch giả: Jackhammer Nguyễn
28/09/2019

LTS: Vụ ông Donald Trump, Tổng thống đương nhiệm của Mỹ, ép nước Ukraine điều tra đối thủ chính trị tiềm năng của ông là ông Joe Biden, làm dấy lên phỏng đoán gần như chắc chắn là sự tranh đua chính trị giữa Donald Trump và đối thủ của ông tới đây sẽ gay cấn chưa từng thấy, gay cấn hơn cả những chuyện tranh cử hồi năm 2016.

Cây bút Julie Pace của hãng thông tấn AP có bài phân tích về chuyện này mang tựa đề: Trump’s tough politics a challenge for Democrats. Xin được giới thiệu bài dịch này cùng quý độc giả.
________

Tác giả: Julie Pace
Dịch giả: Jackhammer Nguyễn

TT Donald Trump phát biểu trong một sự kiện với Thủ tướng Úc Scott Morrison tại Pratt Industries hôm Chủ nhật, ngày 22/9/2019, ở Wapakoneta, Ohio. Nguồn: AP/ Evan Vucci

Năm 2016, Trump hất tung hết các chính trị gia Mỹ, và năm nay khi ông tái ứng cử, ông rất tự tin là sẽ đánh tan tác họ một lần nữa.

Lần này ông còn có thế hơn nữa, đó là văn phòng Tổng thống, với biết bao là nguồn lực. Chuyện ông bảo Tổng thống Ukraine điều tra ông Biden chứng tỏ ông ta không từ bất cứ điều gì để tấn công đối thủ của mình.

Những hành động của Trump trong thời gian qua báo trước là, cuộc tranh cử 2020 tới đây sẽ không có giới hạn nào cả, bất kể đối thủ là nhân vật nào của Đảng Dân chủ. Hồi năm 2016, việc tấn công cá nhân, nói bậy nói càn không có bằng chứng gì cả, thì tới đây sẽ vẫn như vậy, thậm chí còn hơn nữa.

Phe Dân chủ biết rất rõ như vậy, nhưng họ không biết làm sao để chống đỡ, không biết ai ngon lành nhất trong họ ra chống lại Trump. Chống lại trực tiếp, chấp nhận rủi ro chơi theo kiểu của ông ta với những lời tấn công không có bằng chứng? Hay là mặc kệ ông ta, và rồi bị nhóm truyền thông bảo thủ cứ dựa vào đấy mà xỉa xói?

Phe Dân chủ công nhận rằng, ông ta ra đòn rất có hiệu quả, bắt đối phương chơi theo kiểu của mình trong những cuộc tranh luận, và rồi hất họ ra.

Ông Daniel Pfeiffer, từng cố vấn tranh cử cho ông Obama nói: Kỹ năng giỏi nhất của Trump là ông ta lôi bạn vô một đống bầy hầy với những điều kinh hoàng, rồi thế là bạn phải tốn cả ngày trời để bảo vệ mình, chống lại những điều kỳ cục, những lời buộc tội vô căn cứ.

Đó là tình huống mà bây giờ ông Biden đang gặp phải với lời buộc tội con trai ông khi còn làm cho hãng khí đốt Ukraine và ông bố thì lo giúp nước này. Chẳng có bằng chứng gì là hai người này làm sai. Ông Biden đã mất cả một buổi cuối tuần để giải quyết chuyện này, đến nỗi ông phải nói với phóng viên là: Các bạn hỏi cái gì cho đáng hỏi đi nào!

Dĩ nhiên là chuyện Ukraine cũng rắc rối cho Tổng thống chứ không phải đùa, nhất là khi phe Dân chủ bực bội vì những cuộc điều tra không đi tới đâu, và thế là ra lệnh điều tra việc truất phế.

Trump và các đồng sự đã chuẩn bị cho cuộc tấn công ông Biden cả mấy tháng, vì họ cho rằng ông Biden là một đối thủ nguy hiểm, được giới thợ thuyền da trắng ủng hộ. Mà chính đám này đã giúp Trump vô Nhà Trắng hồi năm 2016. Chính luật sư của Trump là Giuliani công nhận rằng, họ đã ép Ukraine điều tra con ông Biden.

Việc ông Trump bị cho là đã tìm sự giúp đỡ từ Ukraine lộ ra, do cuộc điện thoại ngày 25/5, chỉ một ngày sau khi đã rõ là cuộc điều tra Trump do ông ông Muller tiến hành, nghi án Trump bắt tay với Nga để giúp ông ta thắng cử hồi 2016, không đi tới đâu.

Trong khi hồi đầu năm nay, khi trả lời phỏng vấn đài ABC News, ông Trump nói nếu như có một quốc gia nào có tin gì xấu cho đối thủ của ông mà đưa cho ông, thì ngu gì mà ông không lấy.

Ông Pete Buttigieg, ứng cử viên Đảng Dân chủ, nói về vụ Ukraine: Chuyện đó cười ra nước mắt, nó phản bội nước Mỹ.

Một ứng cử viên Dân chủ khác là bà Kamala Harris thì nói, chuyện Ukraine của ông Trump là một hành động chống lại dân Mỹ, không thể dung thứ được.

Nhưng mà ngay cả bà Harris, hiện là đối thủ của ông Biden để giành chức ứng viên đại diện cho Đảng Dân chủ cũng bị câu chuyện của ông Trump ảnh hưởng, không cần biết là nó trúng trật ra sao. Khi được AP hỏi là bà sẽ tấn công ông Biden bằng kiểu gì, chiến dịch tranh cử hay con người ông Biden. Bà đã tránh trả lời, bà để cho mọi người nghĩ gì thì nghĩ, bà không bình luận về chuyện đó.

 ---------------------------------


Nguồn :

By JULIE PACE
September 24, 2019









No comments: