Sunday, September 29, 2019

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 29/09/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 29/09/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Hoan hô vài Uỷ viên Thường vụ Quốc hội (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống
Quốc hội VN mang tiếng là “Tổ chức bỏ phiếu của Đảng với đa số nghị gật”, nhưng thỉnh thoảng cũng có được vài ý kiến mới mẻ. Nghị gật chủ yếu gồm 2 loại. Một số có hiểu biết kém nhưng được chọn theo cơ cấu, họ chỉ là những cái máy bấm nút khi bỏ phiếu theo lệnh ở trên. Môt số khác tuy có hiểu biết chút ít nhưng đã là ”cán bộ” trong cơ quan lãnh đạo của Đảng hoặc chính quyền, họ đến họp ...
·         Tù chính trị Nguyễn Văn Điển tuyệt thực lần thứ 2 (BoxitVN) - RFA tiếng Việt - Tù chính trị Nguyễn Văn Điển và Nguyễn Trung Trực hiện đang bị giam tại Trại 5 Thanh Hóa. Tù chính trị Nguyễn Văn Điển lại phải sử dụng biện pháp tuyệt thực để phản đối sự ngược đãi của nhà tù đối với các tù nhân lương tâm. Ông Nguyễn Thái Văn, bố của anh Nguyễn Văn Điển cho biết tin này sau chuyến thăm hôm 24/9/2019. Ngày 27/9, Đài RFA đã liên lạc với ông Nguyễn Thái Văn và được ông Văn cho biết Điển đã bắt đầu ...
·         Cộng đồng Việt tại Úc kêu gọi tự do cho ông Châu Văn Khảm (BBC) - Thành viên Việt Tân người Úc gốc Việt có thể sắp bị VN xét xử với tội danh "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", theo SBS News.
·         Lúc nào là thời điểm thích hợp để Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế? (RFA) - Ngày 28/9/2019, Bộ trưởng Ngoại giao – Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York. Đã có những mong đợi là ông sẽ đưa vấn đề căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc ra UN lần này để có thể đạt được một nghị quyết lên án Trung Quốc, làm cơ sở cho những vụ kiện TQ ra tòa quốc tế.
·         Việt Nam đưa căng thẳng Biển Đông ra Liên Hiệp Quốc, tránh nói tên Trung Quốc (RFA) - Trong bài phát biểu dài khoảng 15 phút trước UNGA, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nói: “Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông bao gồm những vụ xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán ở vùng biển của Việt Nam đã được xác định bởi UNCLOS (Công ước về luật biển của Liên Hiệp Quốc 1982). Các nước liên quan nên kiềm chế, tránh các hành động đơn phương có thể làm phức tạp hoặc làm tăng thêm căng thẳng trên biển, và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo luật quốc tế, bao gồm UNCLOS”
·         “Vi phạm các thỏa thuận song phương”: Chóp bu VN há miệng mắc quai? (BoxitVN) - Thường Sơn - Nếu ngày càng nhiều quốc gia thờ ơ với vụ Bãi Tư Chính, đó sẽ là cơ hội để Bắc Kinh khuếch tán chiến dịch vận động các nước trong Liên Hiệp Quốc ủng hộ ‘chủ quyền’ của Trung Quốc ở khu vực này. Vào ngày 18/9/2019, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tung ra tối hậu thư lên án Việt Nam đã xâm phạm quyền lợi của Trung Quốc tại Bãi Tư Chính. Rất đáng chú ý, tuyên bố trên có nội dung: “Kể từ tháng Năm ...
·         Việt Nam cô đơn trong đối đầu với Trung Quốc (BoxitVN) - Vũ Quốc Ngữ dịch
Hà Nội đã không nhận được nhiều sự hỗ trợ như kỳ vọng trong cuộc đối đầu dũng cảm với Bắc Kinh ở Biển Đông. Việt Nam và Trung Quốc đang tham gia vào một cuộc đối đầu từng bước ở Biển Đông mà cuộc đối đầu này chưa nhận được sự quan tâm đúng mức từ cộng đồng quốc tế. Trung Quốc đã đưa một tàu khảo sát và ít nhất bốn tàu hàng hải trong khi Việt Nam đã đáp trả bằng cách triển khai nhiều tàu thuộc lực ...
·         VN: Đảng chống tham nhũng có làm xơ cứng bộ máy? (BBC) - Nhà phân tích chính sách công từ Hà Nội bình luận về Đảng Cộng sản và chống tham nhũng ở Việt Nam.
·         VNTB- Quy định về kiểm soát quyền lực có chặn được nạn cát cứ sứ quân? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Đáng lo ngại hơn cho Trọng là tình trạng cấu kết giữa các nhóm chính trị - tài phiệt giữa các tỉnh thành, bộ ngành với nhau, tạo thành một mạng nhện ngày càng tán rộng và khó gỡ. Tháng 9 năm 2019, ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng bất ngờ ký ban hành Quy định về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Quy định này áp dụng với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác cán bộ.
·         Giới lãnh đạo VN hoang mang trước phát biểu lên án CNXH của TT Trump’ (BoxitVN) - 26/09/2019 - VOA Tiếng Việt - Các nhà tranh đấu Việt Nam nhận định với VOA rằng phát biểu lên án Chủ nghĩa Xã hội của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Đại hội đồng LHQ chắc chắn khiến “giới lãnh đạo Hà Nội hoang mang.” Trong khi đó, truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin rằng “Chẳng ai quan tâm Tổng thống Mỹ nói gì trước LHQ.”
Phát biểu tại LHQ hôm 24/09, Tổng thống Trump nói: “Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản không phải vì công lý, bình đẳng, ...
·         VNTB- Chuyện phiếm hè phố Sài Gòn cuối tuần: Thuốc giả và quan chức thật (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Ngay trong sáng 27-9, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc số 16656 gửi TAND TP.HCM, có ý kiến chuyên môn liên quan tới tới lô thuốc H-Capita của VN Pharma. Theo đó, ở đây chỉ có mỗi ‘giả xuất xứ’ nhằm trục lợi, còn thuốc là thật. “Phiên xét xử hình sự sơ thẩm lần 2 vụ án ‘thuốc ung thư giả VN Pharma’ đang diễn ra với nhiều tình tiết đưa đến cảm giác, dường như một vài quan chức ở Bộ Y tế đã có kiến thức chuyên ngành dược thật sự cần được đào tạo lại ở… Đại học Sức khỏe trong tương lai của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chẳng hạn (!?)”.
·         VNTB- Ổn định chính trị VN sẽ phụ thuộc vào sức khỏe ông Trọng (VNTB) - An Viên dịch - (VNTB) - Cây nhận định chính trị David Hutt trên The Diplomat ngày 27/9 cho rằng, tình trạng sức khỏe của Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có thể có ý nghĩa lớn đối với chính trị Việt Nam. Tháng 11/2018, ông Nguyễn Phú Trọng trở thành Chủ Tịch nước sau cái chết của người đương nhiệm, cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Và đó là một dấu hiệu cho thấy chính trị Việt Nam có thể thay đổi nhanh chóng và bất ngờ.
·         Camera-công cụ giám sát tham nhũng hay bảo vệ quan chức? (RFA) - Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng vào ngày 27/9 vừa xác nhận với truyền thông trong nước rằng tỉnh sẽ chi gần 1 tỷ đồng để lắp camera an ninh tại nhà riêng của 16 quan chức trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nhiều người dân thắc mắc 1 tỷ đồng có thể được dùng vào nhiều việc có ích hơn?
·         Hàng tấn cá chết dạt vào bờ biển Hà Tĩnh (RFA) - Khoảng 2 tấn cá chết dạt vào bờ biển Hà Tĩnh vừa được người dân phát hiện vào chiều ngày 27/9.
·         Tư vấn Pháp chỉ rõ: ‘Đường sắt Cát Linh – Hà Đông thiếu 3 ‘không’’ (BoxitVN) - Đinh Tịnh (VNF) - “Dự án không bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng, không đủ cơ sở xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống và không đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định”, Công ty Tư vấn ACT của Pháp chỉ rõ. Nên nhớ, phía Tư vấn ACT của Pháp được mời với tư cách là tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông một cách khách quan nhất. Ngoài ra, ...
·         Tọa đàm kỷ niệm 100 năm chữ Quốc ngữ lên ngôi (BoxitVN) - Tọa đàm 28/9 tại l’Espace Hà Nội: kỷ niệm 100 năm Chữ Quốc ngữ lên ngôi trên phạm vi toàn quốc. Hoàng Hưng - Ngày 28/12/1918, vua Khải Định ra đạo dụ chính thức bãi bỏ khoa cử nho học. Năm 1919 khoa thi Hương cuối cùng được tổ chức. Từ đó mặc nhiên chữ Quốc ngữ lên ngôi trên phạm vi toàn quốc. Chúng ta kỷ niệm 100 năm sự kiện lịch sử ấy là để tôn vinh chữ Quốc ngữ vì những đóng góp lớn lao của nó cho sự phát triển ...
·         Bauxite Tây Nguyên vẫn ngổn ngang nỗi lo (BoxitVN) - Chí Hiếu & Mai Phương - Dù đã đưa vào vận hành nhiều năm nhưng 2 dự án bauxite ở Tây nguyên vẫn còn không ít nỗi lo về công nghệ, môi trường... Bộ Công Thương vừa có báo cáo tổng kết, đánh giá tổng thể việc đầu tư thí điểm hai dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ ở Tây nguyên do Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV) làm chủ đầu tư. Tăng vốn gấp ...
·         Quảng Ninh muốn hội nhập với thế giới bằng "thuyền buồm Vịnh Hạ Long" (BBC) - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh nói về lý do tham gia cuộc đua thuyền buồm quốc tế.
·         Cung Việt-Xô: biểu tượng cũ, xuống cấp bị cháy rụi (BBC) - Cháy lớn tại cung văn hóa hữu nghị ở Hà Nội, biểu tượng văn hóa thời hữu nghị Việt - Xô, làm sập hoàn toàn sân khấu chính.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Chống biến đổi khí hậu là điều bất khả thi? (BBC) - Chi phí, thách thức công nghệ và nhu cầu thay cách vận hành kinh tế tư bản là những trở ngại khó vượt qua trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
·         Canada: Học sinh, sinh viên tuần hành vì môi trường với Greta Thunberg (RFI) - Khoảng nửa triệu thanh thiếu niên Canada đã xuống đường tuần hành tại Montréal ngày 27/09/2019 ủng hộ thứ Sáu bãi khóa vì môi trường. Chưa bao giờ cuộc tuần hành vì khí hậu lại huy động được đông đảo giới trẻ Montréal như vậy.
·         Mỹ : Hạ Viện tăng tốc thủ tục phế truất tổng thống Trump (RFI) - Đến lượt bộ Ngoại Giao Mỹ bị chất vấn về cuộc điện đàm giữa hai tổng thống Hoa Kỳ và Ukraina. Ngày 27/09/2019, Hạ Viện yêu cầu ngoại trưởng Mike Pompeo cung cấp tất cả những tài liệu cần thiết cho cuộc điều tra về khả năng Donald Trump đã gây áp lực với Kiev "nhờ" tổng thống Ukraina giúp triệt hạ đối thủ chính trị là cựu phó tổng thống Joe Biden.
·         Ngoại trưởng Mỹ bị 3 ủy ban Hạ viện buộc giao nộp tài liệu về Ukraine (VOA) - Phe Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ, hiện đang theo đuổi một cuộc điều tra luận tội nhắm vào Tổng thống Donald Trump, xúc tiến cuộc điều tra này vào ngày thứ Sáu với việc ra trát buộc Ngoại trưởng Mike Pompeo giao nộp các tài liệu liên quan đến chính phủ Ukraine.
·         Chia rẽ ở Mỹ về điều tra luận tội TT Trump (VOA) - Công luận Mỹ bị chia rẽ giữa những người tán thành cuộc điều tra luận tội TT Trump, và những người chống đối, theo thăm dò trước xì căng đan xoay quanh nội dung cuộc điện đàm giữa Trump- TT Ukraina
·         Chính quyền Trump gặp trở ngại pháp lí với kế hoạch trục xuất nhanh di dân (VOA) - Một thẩm phán liên bang đã ra lệnh cho Bộ An ninh Nội địa gác lại một kế hoạch mà nếu được thi hành sẽ khiến thêm nhiều người dễ rơi vào diện trục xuất nhanh chóng cho đến khi tòa án có thể phán quyết về vấn đề này.
·         Trump năm 2017 nói với Nga ông không bận tâm chuyện can thiệp bầu cử -WaPo (VOA) - Phát biểu của ông Trump với hai quan chức Nga trong Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng đã khiến các quan chức Nhà Trắng hạn chế quyền tiếp cận nó để tránh bị lộ ra ngoài, báo The Washington Post đưa tin.
·         Nhà Trắng "giấu" đối thoại của Trump với Nga và Ả Rập Xê Út (RFI) - Nhật báo Washington Post ngày 27/09/2019 tiết lộ Nhà Trắng đã can thiệp để giữ kín nội dung các cuộc trao đổi giữa tổng thống Trump với đồng nhiệm Nga Vladimir Putin, cũng như với hoàng thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed Ben Salman.
·         Tin nói Trump xem xét bỏ niêm yết các công ty TQ khỏi thị trường Mỹ (VOA) - Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét bỏ niêm yết các công ty Trung Quốc khỏi các sở giao dịch chứng khoán của Mỹ, trong một bước đi có thể sẽ là sự leo thang rất lớn căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.
·         Trung Quốc: Điều gì có thể "phá đám" lễ hội của Tập Cận Bình ? (RFI) - Dù không được nêu bật trên trang bìa, nhưng hồ sơ Trung Quốc nhân dịp Bắc Kinh mừng 70 năm ngày thành lập nước Trung Hoa Cộng Sản trên tạp chí Pháp Courrier International số ra tuần này (26/09 - 02/10/2019) rất đáng chú ý với loạt bài phân tích mang một tựa đề chung : « Những gì có thể làm hỏng ngày hội của Tập Cận Bình ».
·         Trung Quốc sẽ tham gia Hiệp ước Buôn bán Vũ Khí (RFI) - Theo hãng tin Reuters, ngày 28/09/2019, bộ Ngoại Giao Trung Quốc thông báo là nước này sẽ nhanh chóng gia nhập Hiệp ước Buôn bán Vũ Khí mà Hoa Kỳ đã tuyên bố sẽ rút khỏi.
·         Trung Quốc đã làm chủ công nghệ chế tạo vũ khí hiện đại ? (RFI) - Ngày Quốc Khánh Trung Quốc mồng 1 tháng 10 không thể thiếu một lễ diễu binh. Trong bối cảnh quan hệ với Mỹ đang xấu đi và các hiệp định quốc tế về nguyên tử đang bị "xét lại", cuộc diễu binh năm 2019 tại Bắc Kinh sẽ được tổ chức "trọng thể nhất và hoành tráng nhất trong lịch sử của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa".
·         Hong Kong trước Quốc khánh TQ: Người biểu tình lên lịch, Joshua Wong sắp tranh cử (BBC) - Các cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra vào 29/9, kỷ niệm Ngày Chống Toàn trị Toàn cầu, cùng nhiều thành phố trên thế giới, theo Reuters.
·         Joshua Wong kêu gọi biểu tình toàn cầu sau đối thoại của Carrie Lam (BoxitVN) - BBC tiếng Việt - Biểu tình tiếp diễn ngay sau đối thoại công khai đầu tiên của Carrie Lam. Người biểu tình Hong Kong hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ và bao vây bà Carrie Lam tại sân vận động nhiều giờ sau buổi 'đối thoại mở' đầu tiên của bà với công chúng nhằm kết thúc ba tháng bạo lực và bất ổn, theo Reuters. Bà Lam nói gì? Trong sân vận động Nữ hoàng Elizabeth xây từ thời thuộc địa Anh hôm 26/9, bà Lam lắng nghe, ghi chép, trước khi trả ...
·         Hong Kong: Carrie Lam khó thuyết phục được những người biểu tình (VOA) - Nhà lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam trực diện với công chúng Hong Kong với thái độ khiêm cung, nhưng có thể sẽ không đạt được kết quả mà bà mong muốn
·         Hồng Kông: Khởi động loạt biểu tình cho đến ngày quốc khánh Trung Quốc (RFI) - Tối 27/09/2019, những người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông lại xuống đường, khởi động một loạt các cuộc biểu tình kéo dài cho đến ngày kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, 01/10/2019.
·         London đề nghị 'xem xét quan hệ riêng tư' của ông Johnson (BBC) - Phản ứng quanh nghi án ông Boris Johnson "biệt đãi" một nữ doanh nhân trẻ tuổi người Mỹ được chuyển đến cơ quan giám sát độc lập của cảnh sát.
·         Cháy nhà máy Rouen : Bộ trưởng Pháp thừa nhận thành phố bị ô nhiễm (RFI) - Theo hãng tin AFP, hôm 27/09/2019, tại thành phố Rouen, miền bắc nước Pháp, bộ trưởng Y Tế Agnès Buzyn thừa nhận thành phố đang bị ô nhiễm sau vụ cháy nhà máy hóa chất Lubrizol.
·         Nổ bom tại Afghanistan trong ngày bầu cử tổng thống (RFI) - Cử tri Afghanistan di bỏ phiếu bầu lại tổng thống vào ngày 28/09/2019. Tổng thống mãn nhiệm Ashraf Ghani và thủ tướng Abdullah Abdullah là hai trong số 16 ứng viên.
·         Những cặp vợ chồng phải sống xa nhau ở Hong Kong (BBC) - Thị trường nhà đất cao đến quá đáng tại Hong Kong đang buộc các gia đình phải sống xa nhau mà chưa tìm được cách khắc phục.
·         Cuộc săn lùng kho báu 20 tỷ đô ngoài khơi Colombia (BBC) - Đâu đó ngoài khơi Cartagena là xác chiến thuyền Tây Ban Nha đắm từ 300 năm trước với vàng bạc châu báu đang chờ được phát hiện, trục vớt.






No comments: