Sunday, September 15, 2019

BAO NHIÊU TUỔI MỚI TRƯỞNG THÀNH? (Phạm Thanh Giao)





Vào ngày 9 tháng 9 năm 2017 người ta đã được chứng kiến một sự kiện phi thường ở Việt Nam, con số trên 500 thanh thiếu niên nam nữ, “rồng rắn” xếp hàng dài từ 11 giờ đêm hôm trước để đón chờ giờ khai trương của tiệm quần áo mang tên H&M lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam.

Những khuôn mặt mệt mỏi trôn lẫn sự hớn hở và háo hức tỏa sáng rạng rỡ khi được các phóng viên báo chí phỏng vấn về sự kiên nhẫn của mình trong ngày trọng đại này dưới tấm bảng lớn mang cái phương châm đầy ý nghĩa: “Cuối cùng, bạn không còn phải chờ đợi nữa!” …

Vào ngày 4 tháng 7 năm 2019 ngày lễ Độc Lập ở Hoa Kỳ, người ta lại được chứng kiến một sự kiện lịch sử phi thường khác ở ngay trước Tòa Bạch Ốc. Một đoàn đông đảo những người lớn Việt Nam ở Mỹ “rồng rắn” kéo nhau bỏ tiền, bỏ công sức, bỏ nhiều thời gian đến đây từ những nơi rất xa, với mục đích để Chúc Mừng Sinh Nhật tổng thống Donald Trump của họ. Có lẽ họ đã tưởng lầm rằng ông Trump sanh ra vào ngày lễ Độc Lập ở Hoa Kỳ, hay họ đã lẫn lộn rằng ông Trump chính là nước Mỹ …

Trên đất Mỹ, đây là ngày mà người dân được nghỉ để tưởng nhớ đến cuộc chiến nhiều năm giành lại Độc Lập từ tay chính quyền bảo hộ Anh và trong năm 2019 thì một số người Việt Conservative đã dùng nó để bộc lộ sự biết ơn đến với những ơn đức vĩ đại mà tổng thống Donald Trump đã dành cho họ. Họ sắp xếp tổ chức rất công phu, mướn xe bus di chuyển trên một đoạn đường dài qua nhiều tiểu bang, đặt chỗ để ngủ lại ở các khách sạn trong vùng từ ngày hôm trước. Trong lòng họ, đây là một sự kiện hiếm có và chắc chắn sẽ đi vào lịch sử. Người ta có thể cảm nhận được, thấy được qua những khuôn mặt hớn hở và háo hức đó ở những video clips trên Youtube. Khi được phỏng vấn, họ đã mạnh dạn tuyên bố rằng "Cứ nhìn đi, chẳng có sắc dân nào làm việc này, chỉ có chúng tôi, người Việt ở Mỹ, chứng minh sự ủng hộ tổng thống Donald Trump của chúng tôi trước thế giới!".

Những người Việt Nam này có lẽ không đủ khả năng để biết, chỉ trong hơn 2 năm, Donald Trump đã thực hiện xong 59 điều trên tổng số 84 điều khoản có liên quan trực tiếp đến Sự Tàn Phá Môi Trường trong mục tiêu làm giàu cho chính ông ta và những nhà tài phiệt của những công ty lớn ở Hoa Kỳ.

Qua những đạo luật, những ký kết đó, ông ta và băng đảng trong chính quyền đã toa rập, đã cho phép những công ty sản xuất, khai thác than đá, dầu hỏa, cưa gỗ phá rừng cũng như xả độc chất thẳng xuống đất đai, sông ngòi và nhiều vùng bờ biển ở Hoa Kỳ. Cũng qua những đạo luật và những ký kết đó, ngành xe hơi, ngành sản xuất ở các nhà máy trên đất Mỹ, sẽ được tự do tung hoành, tha hồ xả khí độc hại xuống sông ngòi, xuống đất đai và lên trời, trước là tiêu diệt luồng không khí sạch mà họ và con cháu họ phải hít thở vào buồng phổi từng giờ từng phút, sau là tiếp tục tàn phá môi trường sống của loài người trên trái đất này.

Họ hớn hở, vui cười và sung sướng vì có dịp trọng đại này để tạ ơn Donald Trump cũng như hãnh diện tự hào với các sắc dân bạn sống trên đất Mỹ với Niềm Vui Vỡ Òa Trong Mắt.

***

Nó còn bé lắm, ở cái tuổi đó, những đứa con gái khác hầu như chỉ biết làm điệu, hoặc theo bạn bè đi mua sắm ở những shopping malls khi có thời giờ rảnh hoặc không thì cũng khoe khoang những thứ vật chất mà mình có trên Facebook, trên Instagram để bạn bè phải ngưỡng mộ. Nó thì không.

Tôi nghe biết tiếng tăm của nó vào hồi tháng 8 năm ngoái, khi nó mới vừa lên 15 tuổi. Bất cứ lúc nào có thời giờ rảnh sau khi đi học về, nó kiên nhẫn ngồi cầm cái bảng trước Tòa Quốc Hội của Thụy Điển phản đối và lên án những nhà lãnh đạo, đòi hỏi họ phải có trách nhiệm với “bọn trẻ con” chúng nó trong việc Gìn Giữ Môi Trường của cái trái đất, nơi mà chúng nó đang sống, sẽ lớn lên trong tương lai. Nó tuyên bố chắc như đinh đóng cột rằng:

“Trái đất là của mọi người, không chỉ của riêng ai. Người lớn phải có trách nhiệm gìn giữ quả đất này. Hãy ngưng sự tham lam, phải ngưng tàn phá môi trường khiến cho Khí Hậu Biến Đổi dẫn đến nguy cơ khiến loài người sẽ phải diệt chủng trong tương lai gần.”

Việc nó làm chẳng bao lâu sau được sự chú ý và đồng tình ủng hộ của các bạn trẻ ở Thụy Điển, sau đó lan rộng và nhanh chóng đi khắp nơi trên thế giới như một cơn bão. Chẳng những nó chỉ lôi kéo được những lớp người trẻ tuổi ở khắp nơi trên thế giới mà rất mau sau đó, cả thế giới người lớn đã phải chú ý đến CÁI LÝ TƯỞNG ĐẤU TRANH và công việc nó làm, của một con bé chưa được 15 tuổi đó, con bé có tên Greta Thunberg.

Nó có khuôn mặt rất thường và chẳng có điểm gì đặc biệt nếu đi ngang qua trước mặt, nhưng trong cuộc đấu tranh và lý tưởng này, nó tỏa ra ánh sáng chói lòa và sức nóng không thua cái nắng hè của mặt trời. Sự quả quyết, dứt khoát của nó lôi cuốn những người chung quanh, ngay cả những người mới biết về nó qua chuyến đi vượt Đại Tây Dương trên chiếc thuyền buồm bé tí xíu để đến Mỹ, để được nói lên tiếng nói đấu tranh với tuổi trẻ Mỹ, với người dân Mỹ, và với những nhà lãnh đạo cũng như ông tổng thống tham lam vơ vét bất kể đến tương lai của con cháu mình. Cái quyết tâm của nó di chuyển sự suy nghĩ của mọi người.

Cái khuôn mặt còn đầy nét trẻ con, cái nụ cười trong sáng và cái ánh mắt không thiếu sự tinh nghịch của nó đã khiến mọi người trên thế giới phải ngạc nhiên để rồi sau đó chuyển qua khâm phục và ngưỡng mộ vì tấm lòng quả cảm, vì sự quyết tâm và nhất là những hành động thiết thực để bảo vệ cái môi trường mà không chỉ riêng nó mà là của tất cả mọi người đang sinh sống ở trong đó. Nó không làm những việc đó cho riêng bản thân nó nhưng cho những thế hệ trẻ mai sau và cho ngay cả chính chúng ta, những người đã không ít nhiều đóng góp vào những sự tàn phá này.

So sánh những sự kiện trên, tôi chợt nhớ đến hai câu thơ đầu của cô giáo Trần Thị Lam:

ĐẤT NƯỚC MÌNH NGỘ QUÁ PHẢI KHÔNG ANH
BỐN NGÀN TUỔI MÀ DÂN KHÔNG CHỊU LỚN …

Chẳng phải chỉ có ở đất nước mình không đâu cô Lam ạ, người dân 4 ngàn tuổi ở Mỹ cũng có gì khác!

(Sacramento 9/14/2019)



*
Em mới lược dịch bài này https://www.google.com/.../swedish-activist-greta...
ALJAZEERA.COM
Swedish activist Greta Thunberg takes climate protest to Trump

*
YOUTUBE.COM
Greta Thunberg - Inspiring Others to Take a Stand Against Climate Change…







No comments: