Thursday, September 26, 2019

TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU LÀ MỐI ĐE DỌA CHO CẢ ĐỊA CẦU (Robert Artiga-Valencia – Institute for Policy Studies)




DCVOnline dịch
Posted on September 25, 2019 by Editor

Hoa Kỳ đang bị tấn công.

Vì khủng bố? Gần như không thể. Chắc chắn không phải ISIS gây ra những trận lụt chưa từng thấy ở vùng Trung Tây, hay những vụ cháy rừng đe dọa 1 tỷ mẫu đất ở Bờ Tây hoặc làm cho ngày càng có nhiều cơn của lốc xoáy ở miền Nam.

Nước Mỹ đang bị tấn công.

Trên thực tế, dữ liệu mới về lượng khí thải carbon của Bộ Quốc phòng cho thấy dường như như chính quân đội Hoa Kỳ là lực lượng lớn đằng sau vấn đề khí hậu tấn công ở khắp nơi trên nước Mỹ.
May 30, 2019 | 7:48 AM EDT

Toán thanh tra của tiểu bang Missouri trong một cuộc khảo sát trên không về trận lụt lớn dọc theo sông Grand gần Brunswick vào ngày 29 tháng 5, 2019. Nguồn: Missouri Patrol State Highway Troop B qua Storyful.

Trong một nghiên cứu mới do Viện Watson tại Đại học Brown công bố, chuyên gia nghiên cứu Neta C. Crawford đã ước tính tổng lượng phát thải khí nhà kính từ năm 2001 đến 2017 của tất cả ban ngành của Bộ Quốc phòng ở mức 1,2 tỷ tấn. Số lượng khí thải này  tương đương với hai lần tổng số ô tô ở Mỹ thải carbon ra trong một năm.

Và như thế không chỉ có nước Mỹ đang bị tấn công, mà là cả thế giới. Các đợt nắng nóng kỷ lục đã là giai điệu bắt đầu Mùa hè 2019, và khoa học gia đã tiên đoán  những đợt nóng khủng khiếp đó sẽ xẩy ra thường hơn nữa trong vài chục năm sắp tới, chúng sẽ gây huy hiểm cho toàn bộ hệ sinh thái và nền văn minh của nhân loại.

Giới nghiên cứu khoa học cũng dự đoán những đợt nắng nóng này sẽ giết chết từ 110 đến 2.720 người tại 15 thành phố Mỹ hàng năm vào năm 2030 – tùy chúng ta để cho nhiệt độ tăng bao nhiêu. Một nghiên cứu do 20 chính phủ ủy nhiệm vào năm 2012 đã thấy sự biến đổi khí hậu đã làm thiệt mạng 400.000 người hàng năm trên khắp thế giới.

Vì vậy, chúng ta có thể hy vọng chính phủ Mỹ sẽ phản ứng bằng những nỗ lực chống lại sự biến đổi khí hậu, vì nó đã làm thiệt mạng hàng ngàn người Mỹ. Và, đương nhiên, có vô số bài viết hàng ngày về Chương trình Xanh Mới của dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, cho thấy có thể có một số hành động đáng kể để giải quyết vấn đề này.

Nhưng phần lớn các đại diện dân cử thương dân và các giám đốc điều hành tử tế của những công ty lớn của nước Mỹ chúng ta đang giữ những vị trí quan trọng trong hành pháp đang thực sự làm gì về sự biến đổi khí hậu? À, năm ngoái họ đã bơm 712,5 tỷ đô la của chúng ta cho quân đội; ngược lại họ đã cắt 1,7 tỷ đô la của những chương trình năng lượng tái tạo. Đó là chưa kể đến 8 tỷ đô la mà chúng ta cấp cho Cơ quan bảo vệ môi trường mà chúng ta đang nỗ lực cắt giảm, thật rất rõ ràng là chính phủ Mỹ đang cố tình làm ngơ trước mối đe dọa hiện sinh lớn nhất của loài người.

Dự luật Ủy quyền Quốc phòng mới được đề nghị tăng thêm 8 tỷ đô la vào ngân sách của Bộ Quốc phòng. Với số tiền đó, chúng ta có thể tạo ra 110.000 việc làm trong khu vực năng lượng sạch, như thế Hoa Kỳ không những chỉ đạt được tiến bộ trong việc chống lại sự biến đổi khí hậu, mà còn tiến tới một thế giới hòa bình hơn.

Bom của Mỹ bán cho Ả Rập Saudi là vũ khí do Lockheed Martin chế tạo. Trẻ em Yemen bầy tỏ sự tức giận đôi với Riyadh và Washington khi tham gia vào lễ an tang hàng loạt cho 40 trẻ em thiệt mạng trong một cuộc không kích của liên minh do Saudi dẫn đầu vào thượng tuần tang 8, 2018. Ảnh: Stringer / AFP / Getty Images

Thay vì bảo vệ an sinh cho người dân như yểm trợ tài chính cho chương trình năng lượng bền vững, ngân sách tăng cho quốc phòng thường biến mất trong những vụ nổ bom xe chở học sinh, và thường chạy vào túi của những giám đốc điều hành những công ty cung cấp quốc phòng, trung bình khoảng 20 triệu đô la một năm để tiếp tục chiến tranh.

Với mức độ ảnh hưởng của giới vận động hành lang ở quốc hội, không có gì ngạc nhiên khi Bộ Quốc phòng thường chiếm thế thượng phong, được phần lớn nhất khi tính đến chi tiêu tùy ý của chính phủ liên bang. Chúng ta phải kịch liệt đồi Quốc hội phải cắt giảm ½ ngân sách cho quân độichuyển số tiền đó để xây dựng hạ tầng cơ sở xanh, cổ xúy hòa bình và tước đi quyền lực của những nhà thầu quốc phòng đang hủy hoại quả địa cầu của tất cả.

Cuộc sống của chúng ta đang bị đe dọa. Cuộc sống của tôi, cuộc sống của bạn, cuộc sống của tất cả mọi người bạn biết, bạn yêu thương và bạn quan tâm đến. Đây một vần đề lớn hơn chính trị rất nhiều. Giới tinh hoa ở Mỹ cố tình và tích cực phá hủy thế giới chúng ta đang sống, tất cả để chỉ một sốt rất ít người có thể tận hưởng cuộc sống như thế này. Bạn sẽ làm gì khi biết như thế?

Đầu năm 2018, Giám đốc điều hành của Lockheed Martin, Marillyn Hewson, vừa mua căn nhà 8 phòng ngủ, 10 1/2 phòng tắm này ở McLean, Virginia với giá 5,45 triệu đô la. Nguồn: Michelle Goldchain

© 2019 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

*
Nguồn: The Pentagon’s Climate Impact Is a Threat to Our Planet | Robert Artiga-Valencia | nationalpriorities.org | Jun 25, 2019.







No comments: