Thursday, September 26, 2019

GHI CHÉP ĐIỆN ĐÀM CHO THẤY TT TRUMP KÊU GỌI UKRAINE ĐIỀU TRA ÔNG BIDEN (Sơn Trần - Zing.vn)




Tổng Thống Mỹ bị mang ra luận tội
21:33 25/09/2019

Ông Trump đã nhiều lần gợi ý Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hợp tác với luật sư Rudy Giuliani và Bộ trưởng Tư pháp William Barr để điều tra ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

AP dẫn bản ghi chép nội dung cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Ukraine cho thấy ông Trump đã nêu lên những cáo buộc không có căn cứ về việc ông Biden đã tìm cách can thiệp vào cuộc điều tra của một công tố viên Ukraine về con trai ông là Hunter Biden.

"Tôi muốn ông làm cho chúng tôi một việc bởi vì đất nước chúng tôi đã trải qua nhiều thứ và Ukraine biết nhiều thông tin về điều này. Tôi muốn ông tìm hiểu điều gì đã xảy ra với tất cả những thứ liên quan đến Ukraine", ông Trump nói với ông Zelenskiy.

"Có rất nhiều điều tiếng về con trai của Biden, rằng Biden đã ngăn chặn một vụ tố tụng và rất nhiều người muốn tìm hiểu điều đó", tổng thống nói sau đó.

Bản đánh máy về nội dung cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy do Nhà Trắng công bố. Ảnh: New York Times.  

"Hãy gọi cho luật sư của tôi"

"Vì vậy nếu ông có thể làm điều gì đó với bộ trưởng Tư pháp của chúng tôi, điều đó sẽ thật tuyệt. Biden đi khắp nơi khoe khoang rằng ông ấy đã chặn đứng vụ tố tụng nên nếu ông có thể điều tra... Chuyện đó nghe thật kinh khủng với tôi".

Trước đó, tổng thống đã giới thiệu luật sư của ông cùng bộ trưởng Tư pháp.

"Ông Giuliani là một người rất được kính trọng. Ông ấy từng là thị trưởng New York, một thị trưởng tuyệt vời, tôi muốn ông ấy gọi cho ông. Tôi muốn ông ấy gọi ông cùng bộ trưởng Tư pháp (William Barr)", tổng thống nói.

"Rudy (Giuliani) biết rất nhiều về những thứ đang xảy ra và là một người rất có khả năng. Nếu ông có thể nói chuyện với ông ấy thì thật tuyệt".

Cuối cuộc điện đàm, ông Trump nhắc lại rằng ông sẽ "nói Rudy và Bộ trưởng Barr" gọi điện cho phía Ukraine.

Bản ghi chép vừa được công bố ngày 25/9, ghi lại nội dung cuộc điện đàm ngày 25/7 từ Phòng Tình huống của Nhà Trắng.

Trước đó một ngày, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Trump do tìm kiếm sự trợ giúp của nước ngoài để làm suy yếu đối thủ Joe Biden.

----------------

BBC Tiếng Việt
25/09/2019

Đảng Dân chủ đã chính thức mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump về cáo buộc là ông nhờ nước ngoài giúp gây thiệt hại cho đối thủ chính trị.
Lãnh đạo hàng đầu đảng Dân chủ, bà Nancy Pelosi nói tổng thống "phải chịu trách nhiệm".

Ông Trump phủ nhận việc làm bị cho là sai trái và gọi những nỗ lực này là "rác rưởi".

Dù có sự ủng hộ mạnh mẽ từ đảng Dân chủ, nhưng nếu cuộc điều tra luận tội (impeachment inquiry) lên đến Thượng viện thì cũng khó được thông qua, vì Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Tranh cãi về luận tội được châm ngòi vì một nhân vật trong ngành tình báo gửi một khiếu nại chính thức về cuộc điện thoại của Tổng thống Trump với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Chính xác những gì được nói trong buổi điện đàm vẫn chưa rõ, nhưng đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump đe dọa sẽ rút viện trợ quân sự để buộc Ukraine phải điều tra việc cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông Hunter tham nhũng.

Ông Trump thừa nhận đã thảo luận về Joe Biden với ông Zelensky nhưng cho biết ông chỉ muốn châu Âu tăng cường hỗ trợ bằng cách đe dọa từ chối viện trợ quân sự.

Bà Pelosi nói gì?

Bà Pelosi nói rằng ông Trump "vi phạm pháp luật" và gọi hành động của ông là "vi phạm trách nhiệm lập hiến của mình".

"Tuần này, tổng thống đã thừa nhận có yêu cầu tổng thống Ukraine làm điều có lợi cho mình về mặt chính trị", bà nói, và khẳng định: "Tổng thống phải chịu trách nhiệm".

Là Chủ tịch Hạ viện, bà Pelosi là thành viên cao cấp nhất của đảng Dân chủ.
Cho đến nay, bà đã chống lại các cuộc kêu gọi luận tội ông Trump từ những thành viên cấp tiến của đảng, vì cho rằng việc này có thể củng cố thêm sự ủng hộ ông của cử tri đảng Cộng hòa.

Ông Biden bác bỏ cáo buộc có hành vi sai trái và cũng ủng hộ thủ tục luận tội, trừ khi tổng thống Mỹ tuân thủ các cuộc điều tra.
Luận tội ông Trump "sẽ là một thảm kịch", ông Biden nói. "Nhưng một bi kịch do chính ông ta gây ra." Ông Biden hiện đang đứng đầu trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Trump phản ứng ra sao?

Trong một loạt tweet, ông Trump nói rằng đảng Dân chủ "cố tình hủy hoại và hạ bệ" chuyến đi đến Liên Hiệp Quốc của ông "với nhiều tin tức mới của việc săn phù thủy rác rưởi".
"Họ thậm chí không bao giờ nhìn thấy bản ghi lại cuộc gọi. Hoàn toàn là một cuộc săn phù thủy!" Ông nói thêm.

Ông hứa sẽ công bố văn bản ghi lại cuộc trò chuyện của mình với tổng thống Ukraine để cho thấy nó "hoàn toàn phù hợp".

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy nói: "Bà Pelosi là Chủ tịch của Hạ Viện, nhưng bà không đại diện cho nước Mỹ khi nói về vấn đề này."
"Bà ấy không thể đơn phương quyết định là chúng ta đang trong một cuộc điều tra luận tội", ông nói thêm.


Phân tích của Anthony Zurcher, phóng viên Bắc Mỹ
Trong nhiều tháng nay, các nhà lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện đã chơi một trò chơi ngữ nghĩa. Họ muốn cả hai giới ủng hộ và phản đối một điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump cùng nghĩ rằng mình đang đạt được những gì mình muốn.

Chiến lược này cho thấy quan ngại của Nancy Pelosi và một số người là việc chọn con đường luận tội sẽ khiến các thành viên đảng Dân chủ ôn hòa có nguy cơ phải đối mặt với cuộc chiến tái tranh cử khó khăn năm 2020.

Tính toán đó dường như đã thay đổi, sau hồi trống dồn dập của tiết lộ mới về liên hệ của ông Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Bây giờ ngay cả các chính trị gia trước đó còn lưỡng lự cũng lên tiếng ủng hộ các thủ tục luận tội.

Con đập đã vỡ. Thần đèn đã thoát ra ngoài. Bạn chọn ẩn dụ nào cũng được. Thực tế đơn giản là bà Pelosi - một thẩm phán sắc sảo về tâm trạng chính trị trong tập thể của mình - đã chuyển đến quyết định từ chống việc luận tội sang - ít nhất là - cởi mở với việc này.
Con đường phía trước không biết sẽ ra sao.

Tổng thống tuyên bố rằng ông sẽ công bố văn bản ghi lại cuộc trò chuyện qua điện thoại vào ngày 25 tháng 7 với Zelensky. Trong khi điều đó sẽ không đủ cho đảng Dân chủ, có lẽ Nhà Trắng cố gắng hơn trong việc đáp ứng các yêu cầu của Quốc hội.

Các cuộc trưng cầu dân ý có thể sẽ cho thấy biến chuyển chính trị mới nhất đang gây thiệt hại cho bên này hay bên kia. Hoặc, cả hai bên có thể đào sâu vào một trận chiến dài, mệt mỏi có thể kéo qua những ngày đen tối nhất của mùa Đông.


Bước kế tiếp là gì?
Thông báo của bà Pelosi đưa ra quyết định chính thức cho một ủy ban điều tra cuộc gọi điện của tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Ukraine và xác định xem ông ta có phạm tội hay không.
Trong thông báo của mình, bà Pelosi cho biết sáu ủy ban quốc hội đang điều tra ông Trump về các vấn đề khác sẽ tiếp tục dưới sự điều tra của một cuộc điều tra luận tội chính thức.
Đến một lúc nào đó, Hạ viện sẽ bỏ phiếu về bất kỳ cáo buộc nào và với đảng Dân chủ chiếm đa số ở viện này, việc thông qua sẽ rất dễ dàng.

Nhưng nếu sự việc đi tiếp đến Thượng viện, nơi đòi hỏi phải chiếm đa số 2/3 - và là nơi đảng Cộng hòa nắm giữ quyền lực, thì điều đó rất khó xảy ra.

Một cuộc trưng cầu dân ý của YouGov cho biết 55% người Mỹ sẽ ủng hộ luận tội nếu được xác nhận rằng Tổng thống Trump đã đình chỉ viện trợ quân sự cho Ukraine để thúc đẩy các quan chức của nước này điều tra Joe Biden.







No comments: