Sunday, September 29, 2019

VIỆT NAM : MỖI NGƯỜI DÂN TIÊU THỤ HƠN 41 KG NHỰA MỖI NĂM (Hoàng Sơn)




Hoàng Sơn  -  Thanh Niên Online
11:10 - 29/09/2019

Thông tin về tiêu thụ nhựa được Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân tại tọa đàm “Chung tay vì một cộng đồng không rác thải nhựa: trách nhiệm nhà quản lý - doanh nghiệp - truyền thông”.

Hàng ngàn người dân tại Đà Nẵng ra quân dọn rác, tuyên truyền giảm tiêu thụ nhựa vào sáng 28.9

Tọa đàm được Báo TN-MT phối hợp với Sở TN-MT TP.Đà Nẵng tổ chức vào hôm qua (28.9) đã đưa ra con số tiêu thụ nhựa tại Việt Nam rất đáng lo ngại. Tại tọa đàm, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đã trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu.

Giảm thiểu chất thải từ nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách ngay từ lúc này, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ nhựa và nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần. Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm do rác thải nhựa ngày càng gia tăng.

Ước tính, mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra tại Việt Nam nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế. Việt Nam cũng đang đối mặt với nguy cơ trở thành bãi tập kết rác toàn cầu với lượng rác thải nhựa tăng đến 200% trong năm qua.

Lượng tiêu thụ nhựa tính trên đầu người ở Việt Nam qua mỗi năm đã tăng mạnh từ 3,8 kg lên mức 41,3 kg/người trong giai đoạn từ 1990 - 2018.

Việc lạm dụng sử dụng túi ni lông khó phân huỷ và các sản phẩm nhựa, đặc biệt là đồ nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường đối với môi trường. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, trung bình để phân huỷ hoàn toàn các chất thải từ nhựa và ni lông phải mất hàng trăm, thậm chí tới hàng nghìn năm. Rác thải nhựa nằm rất nhiều dưới đáy đại dương và sẽ trở thành một phần thức ăn đầu độc các sinh vật biển.

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã kêu gọi các cấp, các ngành và cộng đồng cùng thống nhất nhận thức, chung tay hành động chống rác thải, tiêu thụ nhựa, túi nilon sử dụng 1 lần.

Qua đó, ông Nhân đề nghị các ngành cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon sử dụng một lần đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” với sự tham gia trực tiếp của cộng đồng...

Đáng chú ý, ông Nhân cho rằng, đối với 28 tỉnh, TP có biển và các cơ quan đơn vị tại các địa phương ven biển cần tăng cường tổ chức các hoạt động ra quân làm sạch môi trường tại các bãi biển, khu vực ven bờ, sau đó tổ chức bàn giao bãi biển, khu vực ven bờ đã được làm sạch cho các tổ chức, đơn vị có trách nhiệm quản lý, kiên quyết không để tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường biển, qua đó tuyên truyền ý thức giảm tiêu thụ nhựa…

----------------------

TIN LIÊN QUAN






No comments: