Sunday, September 29, 2019

TT TRUMP NỔI DÓA, GỌI CÁC DÂN BIỂU DÂN CHỦ LÀ 'BỌN MAN RỢ, VÔ DỤNG' (Người Việt Online)




Người Việt Online
September 29, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Bảy, 28 Tháng Chín, có thái độ vô cùng giận dữ khi gọi các giới chức Dân Chủ tại Hạ Viên là “Bọn Dân Chủ Man Rợ Vô Dụng” (Do Nothing Democrat Savages), trong khi có thêm nhiều nhà lập pháp phía Dân Chủ lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ dành cho cuộc điều tra chính thức trong tiến trình luận tội ông Trump.

Theo tờ The Hill, trong bản tweet gửi ra sáng ngày Thứ Bảy, Tổng Thống Trump tấn công hai chủ tịch ủy ban ở Hạ Viện là chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp, Dân Biểu Jerrold Nadler (Dân Chủ, New York), và chủ tịch Ủy Ban Tình Báo, Dân Biểu Adam Schiff (Dân Chủ, California), và nữ Dân Biểu Alexandria Ocasio-Cortez (Dân Chủ, New York), người vừa đắc cử kỳ vừa qua, và các dân biểu có lập trường cấp tiến từng lên tiếng chỉ trích chính phủ của ông.

“Có ai có thể tưởng tượng là Bọn Dân Chủ Man Rợ Vô Dụng này, những người như Nadler, Schiff, AOC Plus 3, và thêm nhiều kẻ nữa, sẽ làm gì nếu Đảng Cộng Hòa tấn công Obama như bọn Vô Dụng này đang tấn công tôi,” theo bản tweet của ông Trump.

“AOC plus 3” rõ ràng là nhắm tới Dân Biểu Alexandria Ocasio-Cortez ở New York, người gốc Puerto Rico, và ba nữ dân biểu da màu khác là Ilhan Omar ở Minnesota, người di dân từ Somalia, đến Mỹ năm 11 tuổi; Anyanna Pressley ở  Massachusetts, người da đen; và Rashida Tlaib, người gốc Palestine nhưng sinh ra và lớn lên ở Mỹ.

Bản tweet của Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Twitter)

Những nữ dân biểu này ở trong số ít nhất là 225 dân biểu thuộc đảng Dân Chủ ở Hạ Viện nay đồng ý có cuộc điều tra trong tiến trình luận tội, theo bản tin của NBC News.

Bản tweet của Tổng Thống Trump gửi ra ít ngày sau khi Chủ Tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi (Dân Chủ, California) loan báo khởi sự cuộc điều tra chính thức theo thủ tục luận tội.

Hậu thuẫn cho hành động này tăng vọt sau khi có các tiết lộ tuần này cho thấy Tổng Thống Trump đã kêu gọi Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky hãy điều tra về cha con cựu Phó Tổng Thống Joe Biden, và trước đó đã chặn không chuyển giao ngân khoản viện trợ quân sự cho Ukraine.

Trong vài tuần lễ tới đây, một số giới chức trong chính phủ của Tổng Thống Donald Trump sẽ được mời ra trước Hạ Viện để trả lời các câu hỏi về vấn đề này. (V.Giang)

-----------------------------------------

Người Việt Online
September 29, 2019

SACRAMENTO, California (NV) – Sau khi Hạ Viện Mỹ, hiện do phía đảng Dân Chủ kiểm soát, khởi sự cuộc điều tra chính thức trong tiến trình luận tội Tổng Thống Donald Trump, không một tiểu bang nào trong liên bang Mỹ có một vai trò quan trọng hơn là California.

Theo bản tin của tờ Los Angeles Times hôm Chủ Nhật, 29 Tháng Chín, hai nhân vật quan trọng nhất trong nỗ lực thúc đẩy điều tra Tổng Thống Trump đều là dân biểu tiểu bang California: Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi (San Francisco) và Chủ Tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, ông Adam B. Schiff (Burbank).

Cả phái đoàn dân biểu California hiện gồm 46 người ở phía Dân Chủ và 7 người phía Cộng Hòa. Con số 46 dân biểu Dân Chủ này chiếm 1/5 số phiếu cần có để chấp thuận việc luận tội tổng thống.

Và ở cánh bên kia cũng có những dân biểu từ California của phía đảng Cộng Hòa, sẽ có vai trò rất quan trọng cho nỗ lực bênh vực, bào chữa cho Tổng Thống Trump.

Vị dân biểu cao cấp nhất phía Cộng Hòa tại Hạ Viện, lãnh tụ phía thiểu số Cộng Hòa tại Hạ Viện, Dân Biểu Kevin McCarthy (Bakersfield), cũng như giới chức cao cấp nhất của đảng Cộng Hòa trong Ủy Ban Tình Báo, Dân Biểu Devin Nunes (Tulare), đều từ California.

Trong hơn một năm qua, thành phần cấp tiến thuộc đảng Dân Chủ ở Hạ Viện đã thúc đẩy bà Pelosi phải có quyết định mở ra cuộc điều tra luận tội, tuy nhiên bà Pelosi ngần ngại, nói rằng công chúng Mỹ và toàn thể các thành viên phía Dân Chủ tại Hạ Viện phải hậu thuẫn việc này.

Nhưng những điều đưa ra trong đơn cáo giác của một giới chức tình báo làm việc tại Tòa Bạch Ốc về cuộc điện đàm hôm 25 Tháng Bảy giữa Tổng Thống Trump và Tổng Thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky, đã khiến bà Pelosi có quyết định đi tới, do có hàng loạt dân biểu Dân Chủ tại Hạ Viện bày tỏ đồng ý với thành phần cấp tiến.

Dân Biểu Schiff, với tư cách Chủ Tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, có thẩm quyền về vấn đề kẻ tố giác nêu ra, và sẽ là người thường xuyên gặp gỡ truyền thông trong thời gian tới.

Ông Schiff, từng là công tố viên liên bang, đã thường xuyên đối đầu với Tổng Thống Trump trong thời gian có cuộc điều tra của Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller về can dự của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Schiff sẽ phải đối đầu với ông Nunes, ở trong số những người bênh vực Tổng Thống Trump mạnh mẽ nhất tại Quốc Hội.

Trong quá khứ, hai ông từng giữ được sự hòa nhã tối thiểu khi có bất đồng ý kiến trong các phiên họp trước công chúng. Tuy nhiên, các quan sát viên cho rằng lần này điều đó sẽ khó giữ được. (V.Giang)






No comments: