Monday, September 30, 2019

ĐIỂM TIN THỨ HAI 30/09/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)





NGÀY 30/09/2019

BÀI MỚI

*
*

·         Đề nghị của công dân yêu nước (BoxitVN) - Kính gởi: - Chủ tịch Nước CHXHCN VN. - Tổng Bí thư, Bộ Chính trị Đảng CSVN. Lễ mừng 70 năm Quốc khánh Trung Quốc, 1/10/1949 - 1/10/2019, tại thủ đô Bắc Kinh, sẽ là lễ duyệt binh và diễu hành dân sự có quy mô lớn nhất, so với các hoạt động kỷ niệm quốc khánh của Trung Quốc từ trước đến nay. Theo hình ảnh diễn tập tổng duyệt được công bố qua truyền thông đại chúng, có mô hình xếp hình diễn viên thành bản đồ Trung Quốc, hiện rõ đường Lưỡi ...
·         Nỗi khổ chẳng đáng thương (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Trong khi chuẩn bị nhân sự cho ĐH XIII, BCT ĐCSVN ra thêm “Quyết định kiểm soát quyền lực và chống chạy chức chạy quyền” (VTV và các báo đưa tin ngày 24 và 25 tháng 9/ 2019) xin bình luận vài điều. Trong nhận thức và tình cảm của con người, lòng trắc ẩn với những khổ ải, bất hạnh là điều quý báu. Đặc biệt phải biết thương xót và hết lòng giúp đỡ những kẻ đang chịu đựng một tai họa, một khó khăn nào đó. ...
·         Tàu sân bay Mỹ xuất hiện ở Biển Đông ngay trước quốc khánh Trung Quốc (RFA) - Các hình ảnh vệt tinh cho thấy tàu USS Ronald Reagan cùng một số tàu chiến khác có thể là của cả Mỹ và Trung Quốc xuất hiện ở khu vực phía bắc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.
·         Mỹ điều tầu sân bay tuần tra Biển Đông trước ngày Quốc Khánh Trung Quốc (RFI) - Trước lễ Quốc Khánh Trung Quốc, tầu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đã tiến hành loạt tuần tra ở Biển Đông, ngay gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp. Trang Japan Times của Nhật Bản ngày 29/09/2019 đánh giá hành động này sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận.
·         Việt Nam đưa căng thẳng Biển Đông ra Liên Hiệp Quốc, tránh nói tên Trung Quốc (BoxitVN) - RFA tiếng Việt - Tình hình Việt Nam không riêng Biển Đông là đang trong tình thế nguy cấp thôi đâu. Ngay trên đất liền, người anh em “vận mệnh tương liên” cũng đang chuẩn bị một cách thật chỉn chu để dành cho thằng em cùng ý thức hệ những tấn kịch “đắng chát” nhất mà tất cả bộ sậu đang ngồi chễm chệ trên ngai không thể nào trở tay kịp, bởi vì cho đến giờ phút này cả một đảng chỉ đang lo đánh nhau để giành ghế, không ...
·         Biển Đông : Ngoại trưởng Việt Nam cảnh báo căng thẳng leo thang (RFI) - « Những hành động đơn phương vi phạm chủ quyền tại Biển Đông sẽ làm gia tăng căng thẳng ». Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh tuyên bố như trên tại diễn đàn Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28/09/2019, gián tiếp lên án Trung Quốc nhưng tránh nêu đích danh quốc gia muốn chiếm Biển Đông làm ao nhà.
·         Lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng quốc khánh TQ: mong muốn củng cố quan hệ hữu nghị (RFA) - Trong điện mừng, lãnh đạo Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn củng cố quan hệ hữu nghị hai nước, làm sâu sắc các lĩnh vực hợp tác cùng có lợi.
·         VNTB- “Tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp” là tên gọi của công đoàn độc lập? (VNTB) - Thảo Vy
(VNTB) - Dự thảo về sửa đổi Bộ Luật Lao động đã được bổ sung điều 171 quy định về “công đoàn cơ sở thuộc tổ chức Công đoàn Việt Nam”. Còn ‘công đoàn độc lập’ sẽ được mang tên là “Tổ chức đại diện người lao động”, và tổ chức này sẽ không thuộc hệ thống tổ chức Công đoàn Việt Nam (!?). Thậm chí, tên gọi “Nghiệp đoàn cơ sở” cũng đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) ‘xí phần’ trước, khi xem đây là một bộ phận trực thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tại địa phương
·         VNTB- Tại sao đến giờ mới thanh tra ‘3 vấn đề phức tạp’ ở Bộ Y tế? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Cơ quan Thanh tra chính phủ vừa khiến dư luận dội lên một dấu hỏi về động thái thanh tra của cơ quan này đối với Bộ Y tế về ‘3 vấn đề phức tạp’. Ngày 23/9, Thanh tra Chính phủ tổ chức công bố quyết định của Tổng Thanh tra Chính phủ về thanh tra việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế; mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao; đấu thầu thuốc chữa bệnh tại Bộ Y tế , Bảo hiểm y tế và một số bệnh viện thuộc Bộ Y tế cũng như tại một số sở y tế địa phương. Dù lãnh đạo Thanh tra Chính phủ khẳng định, đây là cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2019 của Thanh tra Chính phủ, nhưng dư luận đặt nghi vấn vì sao cơ quan này không thanh tra những vấn đề trên - đều là những vụ việc bị dư luận xã hội phản ánh và phản ứng dữ dội từ rất nhiều năm qua, mà đến bây giờ mới chịu thanh tra?
·         Malaysia : Mahathir tránh đối đầu Trung Quốc (RFI) - Cho dù Bắc Kinh lấn chiếm Biển Đông, cho dù người Duy Ngô Nhĩ bị ngược đãi ở Tân Cương, Malaysia không muốn đối đầu với Trung Quốc vì không đủ sức. Trên đây là tuyên bố của thủ tướng Mahathir Mohamad trong cuộc phỏng vấn do BenarNews thực hiện tại New York được phát hôm 28/09/2019.
·         Các tác phẩm đoạt giải nhiếp ảnh về môi trường năm 2019 (BoxitVN) - Một nhiếp ảnh gia Việt Nam nằm trong số các tác giả đoạt giải năm 2019.
Trần Hà Linh - Hàng năm, tổ chức CIWEM của Anh vinh danh các nhiếp ảnh gia có tác phẩm về môi trường trên toàn thế giới. Tổ chức có lịch sử từ năm 1895 này có sứ mệnh cải thiện việc quản lý nguồn nước và môi trường nhằm phục vụ ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Điều tra luận tội Trump: "Làn sóng dư luận chuyển sang ủng hộ" (BBC) - Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói "dư luận chuyển sang ủng hộ" cuộc điều tra luận tội ông Trump, trong lúc Tổng thống Mỹ bác bỏ sai trái.
·         Bầu cử Mỹ: Những gì đã biết và ứng cử viên gốc Á Andrew Yang? (BBC) - Hứa hẹn thu nhập cơ bản 1000 đôla cho mỗi người dân Mỹ của ứng cử viên Tổng thống 2020 gốc Á Andrew Yang đang thu hút sự chú ý của nhiều cử tri Hoa Kỳ.
·         TQ kêu gọi giải quyết ‘bình tĩnh và hợp lý’ cuộc chiến thương mại (VOA) - Trung Quốc hy vọng Bắc Kinh và Washington sẽ giải quyết tranh chấp thương mại “với thái độ bình tĩnh và hợp lý”, Thứ trưởng Thương mại Vương Thụ Văn nói hôm 29/9, trước cuộc đàm phán giữa hai nước vào tháng tới, theo Reuters.
·         Hàng nghìn người Nga tuần hành, đòi thả người ở Moscow (VOA) - Một cuộc tuần hành ở thủ đô Moscow của Nga hôm 29/9 đã thu hút khoảng 9 nghìn người, Reuters đưa tin, dẫn nhóm theo dõi biểu tình White Counter.
·         70 năm Trung Quốc: Vết cắt sâu dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản (BBC) - Trung Quốc sắp tiến hành kỷ niệm 70 năm thành lập nhà nước Cộng sản và những thành tựu nó đạt được - nhưng nó đã đánh đổi những gì?
·         Hồng Kông : Xuống đường chống độc tài, xung đột cảnh sát-biểu tình (RFI) - Thêm một ngày xung đột tại Hồng Kông giữa người biểu tình đòi dân chủ và cảnh sát dã chiến. Đụng độ xảy ra tại khu thương mại Đồng La Loan (Causeway Bay). Cảnh sát sử dụng lựu đạn cay phá vòng vây và bắt một số người biểi tình tham gia « ngày chống chủ nghĩa độc tài » 29/09/2019.
·         Dân Đài Loan xuống đường ủng hộ Hồng Kông (RFI) - Trong khi người dân Hồng Kông khởi động loạt biểu tình đòi dân chủ cho đến ngày quốc khánh Trung Quốc, hàng ngàn người ở Đài Bắc và Sydney (Úc) đã xuống đường ngày 29/09/2019 để ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông.
·         Thủ tướng Anh: "Không có sai trái" trong quan hệ với nữ doanh nhân (BBC) - Thủ tướng Anh phủ nhận "sai trái" và có bất kỳ "lợi ích" nào trong quan hệ với nữ doanh nhân người Mỹ, Jennifer Arcuri, trong phỏng vấn với BBC.
·         Damas yêu cầu các lực lượng nước ngoài rút khỏi Syria (RFI) - Ngoại trưởng Syria trong bài phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28/09/2019 cảnh báo, chính quyền Damas sẽ không chấp nhận bất kỳ một sự hiện diện quân sự nào của các lực lượng nước ngoài. Lời cảnh báo này liệu có nhắm luôn cả tới Nga, điểm tựa của chế độ Bachar Al Assad ?
·         Dani Arnold lập thêm kỷ lục leo núi không dây bảo hiểm (VOA) - Vận động viên leo núi Thụy Sĩ Dani Arnold mới đây đã lập kỷ lục về tốc độ leo lên núi Cima Grande cao 550 mét thuộc dãy Alps ở Ý, mà không dùng dây an toàn. Anh chinh phục đỉnh núi này trong vòng 46 phút 30 giây -- nhanh hơn kỷ lục trước đó đến 19 phút.
·         Thư giãn Chủ nhật – Sóc mẹ nhờ người đi đường cứu con (BoxitVN) - V.Giang PULASKI, Virginia (AP) – Cảnh sát ở thành phố Pulaski, tiểu bang Virginia mới đây đã khen ngợi một phụ nữ ở nơi này, sau khi bà kể lại việc có con sóc chặn bà lại lúc đang đi dạo trên đường mòn, và kéo ống quần để bà giúp sóc con bị thương tích. Trên trang Facebook, Sở Cảnh sát Pulaski nói hôm 20 Tháng Chín, họ nhận được điện thoại từ một phụ nữ, nói rằng có con sóc tiến tới gần bà khi đang đi dạo trên ...
·         Úc châu du ký của lạc đà một bướu Ả-rập (BBC) - Hàng trăm nghìn con lạc đà có nguồn gốc đã được thuần hóa nay trở thành động vật hoang dã sống ở các vùng hẻo lánh của Úc.
·         Trung Quốc: Xe buýt đi vào đường ngược chiều, 36 người chết (VOA) - Một chiếc xe buýt đi chệch vào làn đường ngược chiều ở Trung Quốc sáng 28/9, đâm vào một chiếc xe tải và làm 36 người thiệt mạng, theo Reuters.
·         Hình ảnh Trung Quốc trong thập niên 1980 (BBC) - Nhiếp ảnh gia Adrian Bradshaw đến Bắc Kinh năm 1984 và dành ra ba thập kỷ để ghi lại văn hóa Trung Quốc qua ống kính.
·         Thực tế ảo tăng cường thổi hồn vào các tác phẩm nghệ thuật (VOA) - Các nghệ sĩ đang đưa những tác phẩm của mình sang một chiều không gian mới sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường.
·         MotorWeek - BMW X7 hoàn toàn mới, McLaren 720S Coupe 2019 (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, BMW X7 sang trọng, gầm cao, 3 hàng ghế hoàn toàn mới. Pat Goss tư vấn về những bộ phận mà người ta dễ sơ suất bỏ qua. Joe Ligo nói về chiếc Regal thời xưa có sức mạnh được ẩn giấu. Và chúng tôi phấn khích đằng sau tay lái của McLaren 720s.







No comments: