Friday, September 27, 2019

BẢN TIN NGÀY 27/09/2019 (Báo Tiếng Dân)




27/09/2019

BÀI MỚI
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019
27/09/2019

*
*
BẢN TIN NGÀY 27/09/2019

Thẩm phán và giảng viên kiêm xã hội đen

Báo Thanh Niên cập nhật vụ thẩm phán, giảng viên bị tố xông vào nhà ‘bắt’ 3 đứa bé: Công an vào cuộc. Công an quận 1, TPHCM đã vào cuộc điều tra vụ ông Nguyễn Hải Nam, thẩm phán TAND quận 4 và ông Lâm Hoàng Tùng, giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TPHCM, bị tố bắt 3 đứa con của bà Hoàng Thị Thu Thảo.

Ông Nguyễn Hải Nam (trái) và ông Lâm Hoàng Tùng đến trụ sở Công an Q.1 (TPHCM) để làm việc với cơ quan điều tra ngày 25.9. Ảnh: TN

Chiều 25/9, hai ông Nam và Tùng đã đến làm việc với Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận 1. Khi được công an hỏi, ông Nam “sáng tác” ra câu chuyện: “Tôi nói lúc đó mình thấy có 3 người phụ nữ đang co kéo 1 đứa con nít; sau đó một ông dân phòng nói ‘ai ẵm giùm đứa con nít’, tôi thấy không ai ẵm nên tôi mới lại ẵm đi lòng vòng 3 – 5 phút thì một cô gái đem cái nôi ra đặt trước nhà hàng xóm, xong tôi đặt bé vào”.

Mời xem lại video clip thẩm phán và giảng viên bắt cóc 3 đứa trẻ lan truyền trên mạng:

Facebooker Nguyễn Sin cho biết: “Trước khi nhóm người của ông Nguyễn Hải Nam đến để cưỡng chế ngôi nhà, một người tên Đức Con đã cho vài thanh niên xâm trổ đánh đập bà Chi, chủ của căn nhà trên vào khoảng thời gian trước đó để ép ký bán nhà với giá bất hợp lý. Sau đó bà Chi đã đưa ông Nam nhảy vào làm hợp đồng ma với giá trị 5 triệu đồng để hợp pháp việc cưỡng chế ngôi nhà.

Bên bà Chi chấp nhận trả lại tiền bên phía kia, cộng với khoảng tính lãi ngân hàng trong 2 năm. Trong quá trình thực thi thì xảy ra xô xát và ồn ào trên mạng xã hội. Vậy là từ mai cứ tranh chấp cái gì, mình cứ thuê mấy anh toà ra đứng tên rồi để các anh bao thầu nguyên gói, coi bộ không ai dám sờ, mà lại còn được việc“.


Vụ “vượt biên” bằng chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội

Báo Người Lao Động có bài: Cần phải công bố tên 9 người đã bỏ trốn tại Hàn Quốc. Bài báo tổng hợp ý kiến các độc giả của báo này, dường như có một số ý kiến của dư luận viên. Họ muốn công bố để an ninh VN còn vớt vát được chút thể diện là nắm bắt được tên tuổi của những người “vượt biên” trong thời bình, nhưng nhiều khả năng là lãnh đạo họ sẽ không đồng ý. Ê mặt như vậy chưa đủ à?

Dịch giả Phạm Nguyên Trường nhận định: “3 người chịu trách nhiệm chính trong vụ này. Đấy là: 1. bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội, người sử dụng chuyên cơ; 2. ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng KH&ĐT, người tổ chức chuyến đi; và 3. ông Nguyễn Hạnh Phúc, chủ nhiệm Văn phòng QH, người chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của Chủ tịch Quốc hội“.

Ông Trường kiến nghị: “Cách chức ngay lập tức bà Nguyễn Thị Kim Ngân, ông Nguyễn Chí Dũng và ông Nguyễn Hạnh Phúc, những người chịu trách nhiệm chính trong vụ việc vừa nêu”.

Lần này bà Ngân đi Lào, xem có người nào đi theo bỏ trốn ở lại: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với người đồng cấp Lào, VOV đưa tin. Nếu có người ở lại thì điều đó chứng minh chuyện mà bộ máy tuyên truyền VN luôn cố gắng phủ nhận: Đến cả Lào cũng đáng sống hơn VN.


Sư Thích Thanh Toàn và Sun Group

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo đề xuất đình chỉ chức trụ trì của sư Toàn, yêu cầu sám hối đại tăng, Zing đưa tin. Trong cuộc họp xử lý vụ sư Thích Thanh Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên, Ban trị sự GHPG huyện Tam Đảo đã đề xuất Giáo hội tỉnh Vĩnh Phúc đình chỉ chức trụ trì chùa Nga Hoàng của sư Toàn trong 3 tháng để tiếp tục xác minh, xử lý. Sư Toàn cũng phải chịu kỷ luật bằng hình thức sám hối đại tăng và phải viết kiểm điểm tường trình sự việc mà báo Phụ Nữ TP HCM đăng tải ngày 23/9.

Thượng tọa Thích Thanh Phương, Trưởng ban Trị sự GHPG huyện Tam Đảo cho biết, sư Toàn “đã nhiều lần vi phạm các nội quy Ban Tăng sự và quy định về trật tự xây dựng, quy định bảo vệ rừng. Sư thầy Thích Thanh Toàn đã bị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo kỷ luật cảnh cáo”.

Báo Phụ Nữ TP HCM đặt câu hỏi: Vì sao dư luận dậy sóng khi Báo Phụ Nữ TP.HCM ‘đụng đến Sun’? Bài báo vạch trần: “Không chỉ người làm báo, dư luận lâu nay vẫn nói về những ‘thế lực’ kinh doanh thuộc nhóm ‘bất khả xâm phạm’, trong đó có tập đoàn Sun Group. Một thời gian dài, báo chí trong nước lặng im, làm ngơ hoặc phản ảnh không đến đầu đến đũa những dấu hiệu sai phạm của một số tập đoàn tư nhân”.


VN Pharma
Trong phiên xử chiều 26/9, cựu Tổng giám đốc VN Pharma bị đề nghị 18-19 năm tù, Zing đưa tin. Phía VKS lập luận, kết luận của Bộ Y tế nói thuốc không đạt chất lượng, không được sử dụng cho người “là phù hợp. Tiêu chuẩn được thuê người viết, không phải của nhà sản xuất thì chất lượng không đúng. Kiểm sát viên khẳng định H-Capita là thuốc giả không chỉ về nguồn gốc mà còn chất lượng”.

VKS đề nghị, Nguyễn Minh Hùng từ 18-19 năm tù, Võ Mạnh Cường, cựu TGĐ Công ty H&C, 20 năm tù. Sau khi VKS đề nghị hướng giải quyết vụ án, các luật sư bào chữa sẽ tranh luận lại quan điểm của cơ quan công tố. HĐXX sẽ nghị án sau khi các bên kết thúc tranh luận. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 30/9. Chưa thấy phía tòa án nói gì thêm đến sự vắng mặt của Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và trách nhiệm của các quan chức bộ này. 

Thống kê tài sản của các bị cáo trong vụ VN Pharma đang bị tạm giữ. Nguồn: Zing

Báo Một Thế Giới đặt câu hỏi: Vì sao hồ sơ thuốc chữa bệnh ung thư giả dễ dàng lọt cửa Cục Quản lý dược? Ông Phan Công Chiến, Trưởng phòng Quản lý kinh doanh dược, Bộ Y tế khẳng định, “với vai trò của nhóm pháp lý, ông đã thực hiện đúng và đủ theo quy chế của Tổ thẩm định và quy định pháp luật”. Nghĩa là quy chế và quy định có vấn đề nên thuốc chữa ung thư giả mới dễ dàng vào VN.


Đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Báo Dân Trí có bài: Hé lộ 1% công việc Trung Quốc “làm mãi không xong” tại đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Khối lượng 1% công việc còn lại là: “Thay thế các thiết bị có sai sót; khắc phục hệ thống phụ trợ của hạng mục thông tin, bán vé tự động, máy móc sửa chữa bảo dưỡng đoàn tàu; thủ tục nghiệm thu…” Vậy mà làm mãi không xong, vô ý hay cố tình thì chỉ những người đã lỡ tin vào “bạn vàng” mới không thấy.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói: “Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng thầu khẩn trương, tập trung thực hiện với yêu cầu chất lượng, an toàn là trên hết, không thể làm vội mà để xảy ra sai sót, đặc biệt là các thử nghiệm, đánh giá an toàn đoàn tàu, hệ thống điều khiển chạy tàu tự động”.


UBND TP Đà Nẵng thua kiện

VietNamNet đưa tin: UBND Đà Nẵng thua kiện vì quyết định thu hồi đất vàng. Chiều 26/9, TAND TP Đà Nẵng tuyên án sơ thẩm vụ công ty CP Vipico khởi kiện UBND TP Đà Nẵng vì bị thu hồi lô đất lô đất A20, nằm phía đông cầu Rồng, quận Sơn Trà.

Theo nội dung khởi kiện, ngày 27/6/2017, công ty CP Vipico trúng đấu giá lô đất A20 trên đường Võ Văn Kiệt, phường An Hải Tây. Sau đó, công ty này chậm nộp tiền sử dụng đất và tiền thuê đất, nên UBND TP Đà Nẵng đã hủy quyết định công nhận kết quả đấu giá vào tháng 11/2018.

Phía tòa án nhận định vụ UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định như trên là không có cơ sở pháp lý vì từ ngày 9/2/2018 công ty Vipico đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. “Công ty Vipico nộp tiền chậm không thuộc trong các trường hợp hủy kết quả đấu giá tài sản”.


Vụ nhà máy xử lý rác Quảng Ngãi: Chấp nhận đối thoại với dân

Báo Tài Nguyên và Môi Trường đưa tin: Bí thư Quảng Ngãi xin lỗi người dân về những sai phạm ở nhà máy xử lý rác. Trong buổi đối thoại ngày 25/9, Bí thư Lê Viết Chữ thừa nhận, “do nôn nóng nên quá trình đầu tư nhà máy xử lý rác thải MD, một số cán bộ đã để xảy ra một số sai sót như khoảng cách từ nhà máy đến hộ dân gần nhất chưa đảm bảo với quy định; chưa thực hiện đúng quy trình lấy ý kiến người dân; chưa phù hợp với quy hoạch, chưa làm tốt thông tin, tuyên truyền đến người dân”.

Hàng trăm người dân bao vây đường lên nhà máy xử lý rác tại xã Phổ Thạnh hơn 1 năm trước. Ảnh: MTG



Thêm tin môi trường

Ngày 26/9, Sở TN&MT TP HCM thông báo, lớp mù dày đặc ở TP.HCM không phải do cháy rừng Indonesia, VTC đưa tin. Đơn vị này đã có báo cáo kết quả đo lường chất lượng không khí tại 30 vị trí ở TP HCM trong tháng 9/2019, đặc biệt trong các ngày từ 18 – 20/9, khi thành phố xuất hiện lớp sương mù dày đặc. Riêng trong ngày 20/9, lượng bụi lơ lửng tăng gấp 2,19 lần, hàm lượng NO2 tăng 1,41 lần, CO tăng 1,4 lần. Đặc biệt, bụi mịn PM10, PM 2.5 gia tăng 1,9 – 2,2 lần.  

Lớp mù dày đặc bao phủ TP HCM. Nguồn: VTC

Chiều 22/9, nghĩa là chỉ 4 ngày trước, Trung tâm nghiên cứu Ô nhiễm không khí và Biến đổi khí hậu, thuộc Viện TN&MT, ĐH Quốc gia TP HCM đã đưa ra bằng chứng ô nhiễm không khí ở đây liên quan đến cháy rừng ở Indonesia. Lãnh đạo cơ quan này cho rằng: “Cuối tuần xe cộ ít ra ngoài đường, nhà máy cũng ít hoạt động nên nguồn thải này không nhiều. Bình thường cho dù có xuất hiện sương mù thì chất lượng không khí cũng không ô nhiễm nặng đến vậy”.

Nay tình hình cháy rừng ở Indonesia đã bắt đầu suy giảm, còn tình trạng ô nhiễm ở TP HCM vẫn diễn tiến phức tạp, nên có lẽ các cán bộ CSVN đã nhận ra sự trơ trẽn trong việc đổ thừa cho người khác và trước khi tìm ra nguyên nhân từ chính hành động hủy hoại môi trường của mình. 

Trang Kinh Tế Đô Thị cập nhật diễn biến mới nhất về chất lượng không khí tại Hà Nội. Chiều 26/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở TN&MT TP Hà Nội thừa nhận, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại 9/10 kết quả đo tại các trạm ở mức kém. Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc đặt tại khu vực có mật độ giao thông lớn đều tăng cao, như Minh Khai (từ 159 lên 189), Hàng Đậu (154 lên 156), Phạm Văn Đồng (từ 150 lên 157), trong khi AQI chỉ cần trên 100 đã gây nguy hại đến sức khỏe con người. 

Tổ chức Air Visual ở Hoa Kỳ đánh giá mức độ ô nhiễm của Hà Nội thuộc top đầu những đô thị ô nhiễm nhất thế giới. Quan chức Hà Nội không đồng ý và đổ thừa cho thời tiết, “do thời điểm giao mùa, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm nhiều”

Zing đặt câu hỏi: Vì sao Hà Nội và TP.HCM đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí? Bà Lê Thị Xuân Lan, cựu Phó phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, nhận định tình hình ô nhiễm không khí ở Hà Nội và trung tâm kinh tế VN đã đến mức báo động, nguyên nhân “do quá tải dân số. Với tốc độ đô thị hóa quá nhanh, các hoạt động giao thông, sản xuất và xây dựng diễn ra nhộn nhịp đã thải lượng khói bụi lớn lên bầu trời”

Về vụ tuần hành bảo vệ môi trường của nhóm bạn trẻ tổ chức Climate Strike, nhà hoạt động Nguyễn Đạt An cho biết, buổi tuần hành hôm nay 27/9/2019, đã bị hủy bỏ. Lý do: Chính quyền thành phố và công an đã không cho phép. Ông An bình luận: “Một khi chúng ta cảm thấy một điều gì đó cấp bách, quan trọng cho sự sống và tương lai của chúng ta, gia đình chúng ta, con cái chúng ta, thì có lẽ không cần xin phép, chúng ta vẫn sẽ đứng dậy và làm một cái gì đó”.



Tin giáo dục

Báo Tiền Phong đưa tin: Không được xét đặc cách, hàng loạt giáo viên kêu cứu lên Bộ Nội vụ. Theo đó, sau khi TP Hà Nội chốt phương án tuyển dụng viên chức giáo dục bằng thi tuyển hoặc xét tuyển, đứng trước nguy cơ mất việc, hàng loạt giáo viên hợp đồng huyện Sóc Sơn chính thức có đơn kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Người đại diện đứng đơn là GV Nguyễn Văn Hiệu, GV hợp đồng trường THCS Kim Lũ.

Thầy Hiệu cho rằng, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của GV hợp đồng lâu năm, làm việc tại các trường tiểu học và THCS ở huyện Sóc Sơn, tập thể GV hợp đồng huyện Sóc Sơn đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ sớm ban hành văn bản hướng dẫn UBND TP Hà Nội xét đặc cách vào viên chức giáo dục không qua thi tuyển tại kỳ tuyển dụng viên chức giáo dục 2019 đối với GV đang dạy hợp đồng ở huyện này trước khi kỳ thi diễn ra theo kế hoạch.

Tòa triệu tập 3 lần, Giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Kiên Giang vẫn không đến, theo báo Giáo Dục VN. Đó là vụ TAND quận 12, TP HCM thụ lý vụ án dân sự của thầy Nguyễn Đình Chung, cựu Hiệu trưởng trường THPT Võ Văn Kiệt, Rạch Giá, Kiên Giang kiện GĐ Sở GD&ĐT tỉnh này từ cuối tháng 2/2019.

Phía tòa án buộc GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang là bà Nguyễn Thị Minh Giang phải liên đới bồi thường cho thầy Nguyễn Đình Chung số tiền 1 triệu đồng, do danh dự, uy tín bị thiệt hại vì bị xâm hại. Tính đến ngày 25/9, TAND quận 12, TP HCM đã ba lần gửi giấy triệu tập cho Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang, bà Nguyễn Thị Minh Giang – đương kiêm Giám đốc của Sở, nhưng vẫn không có bất cứ ai đến làm việc tại tòa.



Donald Trump là tổng thống độc tài hay chống độc tài?

Vụ ông Trump lên án CNXH và CNCS ở Venezuela và Cuba tại diễn đàn Liên Hiệp quốc hai ngày trước, đã làm cho một số nhà hoạt động Việt Nam hồ hởi phấn khởi. GS Phạm Quang Tuấn nhận định: Khi Trump chửi CS-XHCN, Trump không hề ám chỉ Tàu Cộng hay Việt Cộng.

Ông Tuấn viết: “Cứ mỗi lần Trump chửi cộng sản và XHCN là rất nhiều người VN reo hò: đó, đó, Trump chống CS VN và CS Tàu! Trump sẽ diệt CS VN và CS Tàu! Sự thực, Trump CHƯA BAO GIỜ nói đến Tàu và cộng sản (hay XHCN) trong cùng một câu, hoặc VN và cộng sản (hay XHCN) trong cùng một câu. Trump chưa bao giờ gọi Tàu hay VN là những nước CS, hoặc chê Tàu hay VN vì hai nước này có chế độ CS“.

Trump chỉ chống Tàu về thương mại. Những lúc Trump công kích Tàu + hăng nhất là những khi cuộc thương thuyết về thương mại gặp trở ngại, không trơn tru như Trump mong muốn, chiến tranh thương mại hâm nóng. Còn thì, Trump đã từng tỏ ra ngưỡng mộ Tập vì sự ‘mạnh mẽ’ của Tập, đã khen Tập khi Tàu bỏ giới hạn nhiệm kỳ lãnh đạo, đã nhiều lần gọi Tập là một ‘lãnh đạo vĩ đại’ (great leader), mới nhất là trong diễn văn trước LHQ vừa rồi“.

Trước đó, ông Trump không giấu sự ngưỡng mộ các lãnh đạo độc tài trên thế giới. Nhiều lần Trump khen ngợi các lãnh đạo độc tài như Tập Cận Bình, Vladimir Putin, Kim Jong-un, Recep Tayyip Erdogan, Rodrigo Duterte… Khi biết tin Tập Cận Bình được làm lãnh đạo trọn đời, Trump rất thích thú và mong muốn sẽ được như Tập.

Trump đã từng nói khi nghe tin Tập Cận Bình bãi bỏ làm lãnh đạo nhiệm kỳ: “Bây giờ ông ta là Chủ tịch trọn đời, chủ tịch trọn đời. Và ông  ta thật tuyệt vời. Nhìn xem, ông ta có thể làm được điều đó. Tôi nghĩ điều đó rất tuyệt. Có lẽ chúng tôi sẽ phải thử làm chuyện này vào một ngày nào đó“.

Các nhà lãnh đạo độc tài trên thế giới mà Trump đã từng gặp gỡ và khen ngợi. Photo Courtesy



***







No comments: