Monday, September 30, 2019

LÒNG CĂM THÙ CỐI XAY GIÓ CỦA TỔNG THỐNG LÀ MỘT MỐI LO CHO NGÀNH KỸ NGHỆ ĐANG BÙNG NỔ (Ellen Knickmeyer & Rodrique Ngowi - AP NEWS)




Ellen Knickmeyer & Rodrique Ngowi  -  AP NEWS
DCVOnline dịch
Posted on September 30, 2019  by Editor

BLOCK ISLAND, R.I. (AP) – Gió đang thổi chiều thuận lợi cho ngành kỹ nghệ năng lượng gió của Mỹ, khiến nó trở thành một trong những nguồn năng lượng phát triển nhanh nhất của Hoa Kỳ.

Một phần nhỏ của trang trại gió Alta Wind Energy nhìn từ đường Oak Creek. Nguồn: Z22/Wikipedia

Giảng viên Chris Powicki phát biểu trong một cuộc phỏng vấn (Ngày 21 tháng 8 năm 2019) tại Community College ở West Barnstable, Cape Cod, Mass. Lớp sơ đẳng về Gió Biển của Powick đã thu hút các chuyên viên hạch tâm, nhân viên bến du thuyền, kỹ sư, thanh niên và những người khác hy vọng tìm được việc làm lương cao trong ngành kỹ nghệ năng lượng gió thay thế cho kỹ nghệ du lịch. Nhưng như Trump đã nói rõ ông ấy rất ghét tua-bin gió, không ưa tất cả các dự án điện gió ngoài khơi, trong đó có dự án gió ngoài khơi đầu tiên sản xuất quy mô điện năng cho quốc gia, gồm 84 tuabin, trị giá 2,8 tỷ đô-la Mỹ sẽ xây dựng 15 dặm ngoài khơi Vineyard Martha, đã bị đình trệ. Ảnh AP / Elise Amendola.

Hàng ngàn tua bin trên đất liền đang mọc lên trên khắp nước Mỹ, từ vùng đồng bằng Texas xa xôi đến các thị trấn nông nghiệp ở Iowa. Và sự bùng nổ của kỹ nghệ năng lượng gió của Hoa Kỳ hiện đang phát triển ra nước ngoài, với các đại công ty đang lập kế hoạch đầu tư 70 tỷ đô la cho những trang trại đầu tiên sản xuất điện gió quy mô ngoài khơi nước Mỹ.

Polly McMahon, cư dân thế hệ thứ 13 của đảo Block, nơi một trang trại gió ngoài khơi đầu tiên đã thay thế nhà máy điện chạy bằng dầu cặn bẩn thỉu và thất thường của đảo vào năm 2016 nói,

“Tôi hy vọng những người khác cũng được may mắn như chúng tôi.”
Polly McMahon

Nhưng có một vấn đề. Và nó là một vấn đề lớn. Tổng thống Donald Trump ghét tua-bin gió.

Ông ta gọi chúng là thứ “ghê tởm”, và “xấu xí”, và “ngu ngốc”, và lên án chúng bằng hàng trăm tweet chống lại gió và những bình luận công khai có từ hơn chục năm qua, khi ông ta đã cố gắng và thất bại trong việc chặn một trang trại gió gần sân golf của mình ở Scotland.

Trump nói với đám đông đảng Cộng hòa vào mùa xuân năm ngoái, và những lưỡi tua-bin, “Họ nói rằng tiếng ồn gây ra bệnh ung thư.”. Tuyên bố này đã bị Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ bác bỏ ngay lập tức.

Hiện nay, giới lãnh đạo và những người ủng hộ ngành kỹ nghệ gió lo ngại rằng chính phủ liên bang, dưới thời Trump, có thể sẽ rút lui khỏi những dự án đã được khuyến khích từ nhiều năm trước để phát triển nguồn năng lượng gió, thân thiện với khí hậu.

Bộ Nội vụ đã gây bất ngờ và báo động cho những người ủng hộ ngành kỹ nghệ gió vào tháng 8, khi cơ quan này bỗng dưng tuyên bố họ đã ngưng phê duyệt cho dự án quy mô sản xuất điện gió ngoài khơi đầu tiên của Hoa Kỳ, một tổ hợp trị giá 2,8 tỷ USD, gồm 84 tuabin khổng lồ. Dự định xây dựng ngoài khơi cách Vineyard Martha15 dặm (24 km); Dự án điện gió Vineyard định sẽ đi vào hoạt động năm 2022. Các đối tác Đan Mạch-Tây Ban Nha đã có hợp đồng cung cấp cho nhà máy điện ở Massachusetts.

Giới đầu tư hậu thuẫn việc phát triển hơn một chục trang trại gió lớn khác đang xếp hàng nối bước sự án Gió Vineyard với các dự án gió ngoài khơi của riêng họ. Công ty con về năng lượng tái tạo của Shell là một trong số các doanh nghiệp đang chuẩn bị hợp đồng thuê trang trại gió ngoài khơi của chính phủ liên bang, với giá thầu hơn 100 triệu đô la.

Bộ Nội vụ đã viện cớ vì sự gia tăng chú ý đến các dự án gió ngoài khơi của nhiều công ty nên họ muốn nghiên cứu thêm trước khi phê chuẩn. Bộ Nội vụ Mỹ đã chỉ thị buộc dự án Gió Vineyard phải nghiên cứu thêm tác động tổng thể của kế hoạch phát triển năng lượng gió theo đối với bờ biển miền Đông.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Nicholas Goodwin cho biết năng lượng ngoài khơi vẫn là “một thành phần quan trọng”, trong chiến lược năng lượng của chính quyền Trump. Nhưng ông nói chiến lược này, “gồm cả việc bảo đảm an toàn và có trách nhiệm với môi trường.”

Năng lượng gió hiện cung cấp một phần ba hay hơn trong tổng số điện lực ở một số tiểu  bang Tây Nam và Trung Tây Hoa Kỳ. Và New York, New Jersey và các tiểu bang miền Đông khác đã cùng với Massachusetts lập kế hoạch sản xuất điện gió.

Cùng với sự phát triển kỹ nghệ dầu đá phiến của Mỹ, sự gia tăng năng lượng của gió và mặt trời đang giúp giảm ảnh hưởng những cú sốc mất nguồn dầu thô như cuộc tấn công gần đây vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi.

Nhưng Bộ Nội vụ tạm dừng dự án Gió Vineyard  đã làm nhiều người ủng hộ những dự án phát triển gió ngoài khơi thất vọng. Phe đối lập đã chỉ ra những mâu thuẫn trong chính sách của chính quyền đảng Cộng hòa như vẫn tiếp tục khai thác các khu vực dầu khí ngoài khơi và ở Bắc Cực, bất chấp những lo ngại về môi trường.

Stephanie McClellan, một chuyên gia nghiên cứu và giám đốc của chương trình Sáng kiến ​​Đặc biệt về Gió Ngoài khơi tại Đại học Delaware, cho biết,

“Tôi nghĩ đó là một chuẩn mực mới của chính phủ liên bang” để yêu cầu những công ty khai thác đánh giá tác động của không chỉ những dự án của họ mà còn đánh giá cả tác dộng của những dự án khác. “Điều này  làm mọi người lo ngại.”
Stephanie McClellan

Thomas Brostrom, người đứng đầu các hoạt động tại Hoa Kỳ cho công ty khổng lồ về gió ngoài khơi toàn cầu của Đan Mạch, Orsted và là công ty điều hành trang trại gió tiên phong ở Block Island, nói rằng, “ba, bốn năm qua đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng bùng nổ không thể tin được, nhiều hơn những gì chúng ta có thể mong đợi” ở Mỹ, so với ngành kỹ nghệ điện gió đã trưởng thành của châu Âu. Brostrom nói, với tất cả các dự án đang phát triển,

“chúng tôi hy vọng rằng đây là một vụ giảm tốc độ, và chắc chắn không phải là mô cản đường.”
Thomas Brostrom

Năng lượng gió và nhận thức của công chúng về nó đã thay đổi kể từ lần đầu tiên Mỹ đưa ra dự án lớn Cape Wind gặt gió ngoài khơi Cape Cod, đã chết lần mòn đau đớn suốt 16 năm trời. Các gia đình giầu có như Koch và Kennedy, cùng với dân chúng sống vùng ven biển, đã nguyền rủa Cape Wind như một cái gai trước mắt có thể giết chim trong khung trời đại dương của họ.

Nhưng tiến bộ kỹ thuật kể từ đó đến nay đã có thể đặt các tua-bin gió ra xa bờ nhiều hơn, ra ngoài tầm nhìn và có thể sản xuất năng lượng hiệu quả hơn và giá cạnh tranh hơn. Sự biến đổi khí hậu — và thiệt hại mà nó sẽ gây ra cho chính những cộng đồng sống ven biển này – hiện nay đã làm nhiều người thay đổi quan điểm về năng lượng gió.

Công chức liên bang phụ trách về thủy sản là một trong những nhóm chính kêu gọi nghiên cứu thêm, nói rằng họ cần biết thêm về tác động của tua-bin gió đối với đời sống đại dương. Một số nhóm đánh cá vẫn lo ngại lưới của họ sẽ bị vướng vào các tua-bin khổng lồ, mặc dù Gió Vineyard đã đề nghị trả hàng triệu đô la để bù đắp bất kỳ thiệt hại nào trong việc đánh bắt cá thương mại, đã giành được sự ủng hộ của những nhóm khác. Ít nhất một hội đồng thị trấn ở Cape Cod cũng không hỗ trợ.

Một cuộc biểu tình ủng hộ dự án Gió Vineyard sau khi Bộ Nội vụ tuyên bố tạm dừng phê chuẩn đã thu hút giới lãnh đạo Phòng Thương mại địa phương và nhiều người dân địa phương nổi tiếng khác. Thống đốc Cộng hòa của tiểu bang Massachusetts, Charlie Baker, đã tới Washington và vận động với Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt để có được sự ủng hộ của ông.

Tại trường cao đẳng cộng đồng Cape Cod ở West Barnstable, lớp sơ đẳng về Gió Biển của Chris Powick đã thu hút các chuyên viên hạch tâm, nhân viên bến du thuyền, kỹ sư, thanh niên và những người khác. Ông nói, người ta hy vọng kỹ nghệ năng lượng gió sẽ tạo được việc làm cho chuyên viên và cán sự lương cao để họ có thể sống ở vùng này. Chris Powick nói sau thế kỷ 19,

“Cape Cod luôn ở cuối đường cung cấp năng lượng, hoặc ít nhất là kể từ khi chúng ta mất vị trí hàng đầu bằng ngành kỹ nghệ dầu cá voi. Vì vậy, đây là cơ hội để Cape Cod tạo ra năng lượng của riêng mình.”
Chris Powick

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, sự phát triển năng lượng gió trên đất liền, đã vững chắc. Vào năm tới, 9% điện lực của  Mỹ sẽ do năng lượng gió sản xuất. Ngành kỹ nghệ gió đã tạo ra 114.000 việc làm, gấp đôi số việc làm còn lại trong ngành khai thác than của Hoa Kỳ, đang thua trong cuộc cạnh tranh với các nguồn năng lượng sạch hơn, rẻ hơn mặc dù chính quyền Trump ủng hộ kỹ nghệ khai thác than.

Sự thù ghét của Trump đối với năng lượng gió đã vượt ra ngoài giới hạn của tuyên truyền ở một số tiểu bang, đặc biệt là ở Ohio. Một nhân viên vận động tái tranh cử cho Trump hoạt động vào mùa hè này để giành được một khoản trợ cấp của chính phủ cho than và năng lực hạch tâm, điều này dẫn đến việc cắt giảm các ưu đãi của nhà nước đối với năng lượng  gió và mặt trời.

Nhưng bất chấp những lời chỉ trích liên tục và sự lên án của người lãnh đạo quốc gia ghét gió, gió đang thổi mạnh nhất ở các tiểu bang bỏ phiếu cho Trump.

Cựu Thống đốc tiểu bang Texas Rick Perry, hiện là bộ trưởng năng lượng của Trump, đã đẩy Texas trở thành một trong bốn tiểu bang sản xuất năng lượng gió hàng đầu hiện nay, cùng với Oklahoma, Kansas và Iowa.

Ở Iowa, nơi có gần 4.700 tua-bin cung cấp một phần ba điện năng cho Iowa hồi năm ngoái, sự phổ biến của gió đã khiến Thượng nghị sĩ Cộng hòa  Chuck Grassley đã quay một đoạn phim từ trên không cảnh ông ta ngồi, cười toe toét, trên đỉnh một trong những tua-bin gió lớn nhất Hoa Kỳ.

Video vận động tranh cử của TNS Chuck Grassley

Grassley đã không chấp nhận tuyên bố của Trump, hồi tháng Tư cho rằng các tua-bin gió thân yêu của Iowa có thể gây ung thư. Grassley nói,

“Đồ ngốc!”
TNS Chuck Grassley

Ở Bờ Đông, nhiều công ty phát triển năng lượng và những người ủng hộ gió ngoài khơi đã lịch sự hơn khi được hỏi về tweet và bình luận ghét gió của Trump.

Nhưng trên Đảo Block là chuyện khác. McMahon, một người đã nghỉ hưu trên đảo Block, nói về năng lượng gió

“Chúng tôi rất may mắn vì chúng tôi đã có  năng lượng gió. Rất may mắn. Gió đã giúp chúng tôi. Và đừng quan tâm đến tổng thống. Ông ấy không phải là một người tử tế.”
Polly McMahon
___

© 2019 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

*
Nguồn: 
By ELLEN KNICKMEYER AND RODRIQUE NGOWI
AP NEWS  30 Sept. 2019.
Knickmeyer đưa tin từ Cape Cod, Massachusetts. Nhà báo Associated Press Steve LeBlanc ở Massachusetts đã đóng góp cho bản tin này.






No comments: