Sunday, September 29, 2019

TÙ CHÍNH TRỊ NGUYỄN VĂN ĐIỂN TUYỆT THỰC LẦN THỨ 2 (RFA)




RFA
27/09/2019

Tù chính trị Nguyễn Văn Điển lại phải sử dụng biện pháp tuyệt thực để phản đối sự ngược đãi của nhà tù đối với các tù nhân lương tâm. Ông Nguyễn Thái Văn, bố của anh Nguyễn Văn Điển cho biết tin này sau chuyến thăm hôm 24/9/2019.

Tù chính trị Nguyễn Văn Điển và Nguyễn Trung Trực hiện đang bị giam tại Trại 5 Thanh Hóa.  RFA đã edit

Ngày 27/9, Đài RFA đã liên lạc với ông Nguyễn Thái Văn và được ông Văn cho biết Điển đã bắt đầu tuyệt thực vào ngày 22/9:

“Điển tuyệt thực 4 ngày nay, em ốm, đen, yếu... nhắn bảo tuyệt thực chưa biết bao giờ ngưng. Tình trạng em rất yếu, khuyên em tuyệt thực chẳng giải quyết được gì em nói chú là chú hãy ủng hộ em làm công việc này” .

Ông Văn còn cho biết mỗi tháng gia đình được vào thăm Điển một lần và mỗi lần được gặp mặt 1 tiếng:

“Tháng vào một lần mỗi lần được 1 tiếng đợt vừa rồi vào mất điện nên được nói chuyện trực tiếp với nhau”

Cách đây gần 2 tháng rưỡi (ngày 1/7), tù chính trị Nguyễn Văn Điểm đã từng tuyệt thực cũng để phản đối sự ngược đãi của nhà tù đối với các TNLT.

Hiện nguyện vọng của gia đình tù chính trị Nguyễn Văn Điển chỉ mong các tổ chức nhân quyền lên tiếng giúp đỡ.

“Nguyện vọng gia đình là nhờ các tổ chức nhân quyền giúp đỡ”.

Biện pháp tuyệt thực được các các tù nhân lương tâm sử dụng để đòi hỏi quyền lợi căn bản trong tù, phản đối việc quản giáo không tôn trọng các qui định của luật pháp; hay để ủng hộ các tù nhân lương tâm khác bị ngược đãi.

Anh Nguyễn Văn Điển, 34 tuổi, thường được gọi là Điển ‘Ái Quốc’. Anh bị đưa ra tòa xét xử vào cuối tháng 1 vừa qua cùng với ông Vũ Quang Thuậnsinh viên Trần Hoàng Phúc với cáo buộc ‘xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam trên mạng Internet.’ Tòa tuyên anh Nguyễn Văn Điển 6 năm rưỡi tù giam, ông Vũ Quang Thuận 8 năm và Trần Hoàng Phúc 6 năm tù giam.





No comments: