Wednesday, February 5, 2020

VIRUS CORONA NGÀY 05/02/2020 : 24.582 NGƯỜI NHIỄM BỆNH & 493 NGƯỜI CHẾT




NỘI DUNG :

Nhóm Phóng viên  -  Sức Khỏe & Đời Sống
.
Phương Mai  -  Zing.vn

.
.
===============================================
.
Nhóm Phóng viên  -  Sức Khỏe & Đời Sống
16:00 05/02/2020 GMT+7

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc.

Cập nhật lúc  20h00 ngày 5-2-2020:

·         Thế giới: 24.582 người mắc, 493 người tử vong, trong đó:

·         - Lục địa Trung Quốc: 491 người tử vong;
- Phillippines: 01 người tử vong;
- Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người tử vong.

·         Việt Nam: 10 người mắc nCoV. Trong đó:

- 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);
- 05 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);
- 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện);
- 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.
01 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

·         Điều trị khỏi: 03 người đã được xuất viện.

-------------------------

Báo Thanh Niên
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định việc cho học sinh nghỉ học 1 tuần vừa qua "có nhiều cái được" và có thể kéo dài năm học sang tháng 6, hay ...

.
Tuổi Trẻ Online
TTO - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nói như vậy với phóng viên Tuổi Trẻ Online sáng 5-2 trong tình huống học sinh đang tạm nghỉ học phòng dịch ...

TTO - Thủ tướng Campuchia Hun Sen trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Trung Quốc, kể từ khi nhiều nước thực hiện các biện pháp khẩn cấp khống ..

--------------------------------------------------------
.
Phương Mai  -  Zing.vn
06:27 04/02/2020

Trong bối cảnh thế giới đang bùng phát dịch nCoV, Đài Loan (Trung Quốc) có thể phải chống chọi với đại dịch lớn hơn từ virus cúm H1N1.

Theo thông tin từ tờ Taiwan News, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan (CDC) cho hay 116.705 người nhập viện điều trị y tế cho các triệu chứng giống cúm tại các bệnh viện trên cả nước trong một tuần qua, trong đó 61 trường hợp mắc cúm H1N1 được xác nhận.

Ông Chuang Jen-hsiang, Phó tổng giám đốc CDC, cho hay: "Virus cúm H1N1, hay còn gọi là virus cúm heo, là nguồn lây nhiễm cúm chính trong cộng đồng dân cư ở Đài Loan, Trung Quốc, chiếm tổng số 84,5%. Tuy nhiên, phải mất thêm một tuần nữa để xác định liệu dịch cúm này có bùng phát hay không".

Theo ông Lin Yung-ching, bác sĩ của CDC, 13 người từ 47-97 tuổi đã tử vong vì cúm H1N1, trong đó có cụ bà trên 80 tuổi bị ung thư và viêm phổi mạn tính.

Ông Lin còn thông tin cụ bà này bị sốt vào cuối tháng 12, 4 ngày sau bị khó thở cấp tính, cuối cùng tử vong vì viêm phổi và suy hô hấp khi được đưa đến bệnh viện.

Bệnh nhân này là người duy nhất được tiêm vắc xin ngừa cúm trong số 13 người chết vì virus H1N1.

VIDEO :
Đại dịch do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) đã lấy đi sinh mạng của hàng trăm người. Đến nay, bệnh dịch vẫn đang lan rộng ra ngoài Trung Quốc.

----------------------------------------
.

Phân tích mới nhất của các nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota và Đại học North Carolina về khả năng sử dụng thụ thể tiềm năng của coronavirus 2019-nCoV, theo cơ chế enzyme chuyển đổi angiotensin - ACE2 (Angiotensin-converting enzyme 2) - để xâm nhập vào tế bào vật chủ, từng được nghiên cứu trên các chuỗi gene ở SARS CoV và CoV động vật, cho thấy chủng coronavirus mới này có khả năng chuyển đổi vật chủ nhanh chóng và dễ lây từ người sang người.

Xem:




Đáng báo động hơn, dữ kiện phân tích gene của nghiên cứu trên còn dự báo rằng chỉ cần một biến chủng mới - xảy ra tại một vị trí nào đó trong bộ gene - có thể nâng cao đáng kể khả năng kết nối của 2019-nCoV với ACE2 trong cơ thể người.

Vì lý do này, quá trình biến hóa của 2019-nCoV nơi các bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ để phát hiện ra sự xuất hiện của các biến chủng mới lạ ở từ 501 đến ít nhất là 494 vị trí trong bộ gene của nó, để có thể dự báo được khả năng của một đại dịch bùng phát nghiêm trọng hơn, hiện đang xảy ra và có thể xuất hiện trong tương lai gần.

Do đó, chỉ cần một lần đột biến mới (mutation) cũng đủ để 2019-nCoV có khả năng tấn công mới và nguy hiểm hơn vào vật chủ - mà ở đây là con người vì dân số đông.

Ngày hôm qua (4/2/2020), trang statnews.com đã phân tích ra hai kịch bản nếu bệnh dịch từ chủng 2019-nCoV không thể bị chặn lại:

1.
CHỈ LÀ MỘT CHỦNG KHÁC CỦA CORONAVIRUS: 2019-nCoV hiện đang là chủng coronavirus thứ 5 xâm nhập thành công vào cơ thể người. Có tất cả 4 chủng CoV trước đó, mang số hiệu là:

- OC43 và 229E được khám phá từ thập kỷ 1960 và đã ở trên cơ thể dơi và bò trong nhiều thế kỷ. Hai chủng này gây bệnh tại các địa phương nhất định, và đặc biệt tấn công người già cũng như trẻ em.

- HKU1 và NL63 được khám phá trong trận dịch SARS năm 2003-2004 và cũng có mặt trên cơ thể động vật. Chủng HKU1 còn gây các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi và tử vong.

Cả 4 chủng trên chịu trách nhiệm cho 1/4 của tất cả các chứng ho hen, cảm sốt, sổ mũi ở người. Hầu hết đó là những triệu chứng bệnh thông thường và dễ hồi phục.

Về khía cạnh tích cực, nếu một chủng coronavirus lây nhiễm thường xuyên cho một số lượng người, thì sẽ là cơ hội kinh doanh tốt cho ngành dược để phát triển một vaccine hoặc thuốc chữa trị mới. Nhưng đối với SARS thì lại khác, vì SARS đã biến mất không dấu tích sau một thời gian hoành hành, không tạo ra thị trường lớn cho ngành dược.

Về khía cạnh tiêu cực, thì một dạng bệnh thứ 5 của coronavirus chỉ lan truyền trong một phạm vi địa lý nhất định (mang tính địa phương) thì sẽ dẫn đến số lượng ca bệnh và tử vong nhiều hơn do lây nhiễm qua đường hô hấp.

Có thể 2019-nCoV chỉ là một chủng mới của coronavirus, từng xuất hiện trong lịch sử như SARS và MERS.

Xem:

2.
2019-NCOV SẼ QUAY TRỞ LẠI NHIỀU LẦN NHƯ DỊCH CÚM MÙA: Tính "tùy thuộc mùa" trong dịch bệnh ở đây có nghĩa là virus không có khả năng sống sót với mức nhiệt và độ ẩm cao, và chỉ lan truyền nhanh trong điều kiện môi trường/mùa lạnh và khô, như mùa Đông và mùa Xuân chẳng hạn.

Nếu chủng coronavirus mới đi theo khuynh hướng này, thì trong mùa hè, loài người có khả năng chặn dịch rất hiệu quả. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là, giống như cúm, dịch này sẽ không bao giờ chấm dứt và sẽ quay trở lại khi gặp điều kiện thuận lợi.

Hiện số ca lây nhiễm và tử vong của 2019-nCoV cho thấy mức độ gây chết người nằm trong khoảng 2%. Nhưng cho dù con số ấy có ít hơn SARS (10%) và không thể so sánh với MERS (37%), thì cứ nghĩ xem: dịch cúm mùa hàng năm giết chết ít hơn 0,1% số người bị nhiễm (hàng chục nghìn người chỉ riêng tại Mỹ), và trận đại dịch toàn cầu cúm Tây Ban Nha "chỉ" giết chết từ 20-50 triệu người, nghĩa là ở mức 2,5% so với tổng ca bị nhiễm.

Hiện Bộ Y tế và Dịch vụ Con người (Department of Health and Human Services - HHS) của Mỹ đã công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc gia một phần cũng vì lý do: CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ) không có xét nghiệm hiệu quả và đáng tin cậy để kiểm tra và phân biệt các trường hợp nhiễm 2019-nCoV. Đã có những case bệnh dương tính rồi lại âm tính, hoặc dương tính trở lại trong quá trình phục hồi và được chứng minh là khỏi bệnh tại Mỹ.


Thậm chí tại Trung Quốc đã có những trường hợp gặp khó khăn khi xét nghiệm như vậy:

và nhiều khả năng đột biến mới:

Tóm lại, một chủng virus có khả năng biến hóa và đột biến linh hoạt, nhảy từ vật chủ này sang vật chủ khác trong khoảng thời gian từ năm 1960, gây ra rất nhiều dịch bệnh về hô hấp như vậy, thì không thể là sản phẩm của bất cứ phòng thí nghiệm hay vũ khí sinh học nào cả.

Con người cứ có thói quen áp đặt cho thiên nhiên suy nghĩ chủ quan, bóp méo theo ý thức hệ và quan điểm chính trị của mình. Coi chừng - đến một lúc nào đó, thiên nhiên sẽ không phân biệt phe nhóm, đảng phái để quét sạch tất cả loài homo stupido này.


Nguồn tham khảo:


-------------------------------------------------
.

New York Times có đăng tin về ngành công nghiệp khai thác và cung ứng dầu mỏ thế giới đang tỏ ra chán chường và ủ rũ.

Quốc gia tiêu thụ dầu mỏ thuộc hàng top thế giới là Trung Quốc hiện đang bị đình trệ sản xuất, suy sụp kinh tế vì đại dịch 2019-nCoV. Đơn giản không làm thì không đốt nhiên liệu hóa thạch nhiều nữa.

Ngay cả các hãng dầu mỏ tại Mỹ cũng than van, dù người Hoa chỉ mua khoảng 200.000 thùng dầu và nhiên liệu đã lọc hóa dầu, trong tổng số 8,5 triệu thùng xuất khẩu ra thế giới hàng ngày của Mỹ.

Vì sao vậy?

Khi một trong những thằng tham lam uống dầu nhiều nhất bị nôn ọe và phát bệnh, thì lượng dầu dư thừa được đẩy trở lại bàn ăn sẽ khiến cả đám ăn tham ngán ngẩm. Thế rồi bàn tiệc trở nên không còn thú vị như ngày trước vì lợi nhuận thu về sẽ ít hấp dẫn hơn.

Và cuộc vỡ trận tại Vũ Hán, với hàng lớp người Mỹ, Anh, Pháp, Australia di tản bỏ của chạy lấy người, đóng cửa các nhà máy, shop bán hàng, cắt đường bay của nhiều tập đoàn lớn như McDonald's, Starbucks, Levi Strauss & Co., Apple, Tesla, Anheuser-Busch InBev SA, Nissan, Hyundai, Ford, American Airlines GroupInc., Delta Air Lines Inc., United Airlines Holdings Inc... chỉ cho thấy cuộc chiến thương mại của Donald Trump chẳng thể khiến đám người tư bản ham mê tiền bạc và lợi nhuận dứt bỏ được cơn nghiện Bắc Kinh, cho đến khi thiên nhiên ra tay.

Chính Chủ tịch FED Jerome Powell còn thú nhận:
"Nền kinh tế Trung Quốc hiện rất quan trọng đối với hệ thống kinh tế toàn cầu, và khi kinh tế Trung Quốc suy thoái, chúng ta sẽ cảm nhận được chuyện đó — từ các quốc gia ở gần Trung Quốc cho đến các quốc gia đang có mối quan hệ thương mại tích cực với Trung Quốc, như là Châu Âu và phương Tây."

Đây mới thật là phong tỏa và đánh sập nền kinh tế tư bản đỏ của Trung Cộng như bao nhiêu người Việt từng mơ ước và tưởng tượng. Còn kiểu "vừa đánh vừa xoa", lấy cớ cân bằng thương mại và đòi hỏi tôn trọng trong kinh doanh của Trump chỉ là cái cớ để Mỹ tiếp tục bóc lột, bòn rút và lợi dụng Bắc Kinh, cả dân tộc Trung Quốc và tàn phá môi trường của quốc gia này mà thôi - dưới chiêu bài hợp tác, đầu tư, và ngay cả "chiến tranh thương mại" rồi sau đó "đàm phán".

Con người làm giả, nhưng thiên nhiên luôn muốn làm thật. Chính coronavirus đã phong tỏa và đang đánh sập nền kinh tế hùng mạnh thứ hai thế giới. Đó là lý do vì sao tôi chỉ tin thiên nhiên và luôn nghi ngờ tâm địa của con người.

Không đốt dầu và nhiên liệu hóa thạch tức là ít xả thải khí công nghiệp. Rõ ràng là 2019-nCoV đã làm tốt công việc ép buộc một trong những đế chế tư bản xả thải khí nhà kính nhiều nhất lịch sử phải tự nguyện cắt giảm phát thải. Tôi tin rằng sẽ đến một lúc nào đó, thiên nhiên sẽ buộc loài homo sapiens tự nguyện cắt cơn nghiện dầu mỏ còn hơn cả Hiệp định Khí hậu Paris, nhưng khi ấy, chính chủng loài này cũng sẽ bị tiêu diệt và biến mất khỏi hành tinh này.

Nhiều bạn đọc trên Hành tinh Titanic còn nói thế này:

"Trái Đất đang uống kháng sinh để giết bớt loài sâu bọ đang đục khoét, tàn phá sức khỏe hệ sinh thái và làm cả hành tinh này sốt lên. Coronavirus nhiều khi lại là kháng thể của thiên nhiên để tiêu diệt những tế bào ung thư - các trung tâm thương mại tài chính của loài người - đang hủy hoại và đẩy hành tinh vào cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6."

Cuối cùng, hơn 10.000 chuyến bay đã bị cắt khỏi bầu trời Trung Quốc. Điều đó sẽ dỡ bỏ một phần bức màn chắn của bụi và khí aerosol đang che chắn bức xạ nhiệt cho người Hoa, khiến nền nhiệt quốc gia này có thể tăng đột biến sớm thôi. Tiếp theo sau đại dịch sẽ là sốc nhiệt và hạn hán xảy ra trên toàn cõi Trung Quốc. Cứ chờ mà xem tôi nói có đúng không nhé.

Còn người Mỹ và Donald Trump ư? Cứ để đó. Số phận của nó sẽ không khác gì Tập Cận Bình đâu.

Nguồn tham khảo:











No comments: