Wednesday, February 19, 2020

VIETNAM GRAND PRIX SẼ DIỄN RA VÀO THÁNG TƯ THEO KẾ HOẠCH (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
20/02/2020

Giải Đua xe Công thức 1 chắc chắn sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng Tư sắp tới, sau khi Phó Giám Đốc Sở Du lịch Việt Nam khẳng định Hà nội sẽ không hoãn lại, hoặc dời lại ngày tổ chức giải đua xe tại Hà nội.

Chủ tịch và CEO của Formula 1 Chase Carey, trái, Chủ tịch UBND tp Hà Nội Nguyễn Đức Chung, thứ nhì từ trái, và hai quan chức khác xem bảng thiết kết chặng đua Hà Nội hôm 7/11/2018.

Giới lãnh đạo Công thức 1 gần đây đã theo sát tình hình dịch bệnh corona ở Việt Nam. Mặc dù dịch bệnh xuất phát từ Trung Quốc nhưng hai nước chia chung biên giới, và một số vụ lây nhiễm đã được báo cáo tại Việt Nam.

Hôm 12/2 UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định cách ly xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc trong 20 ngày – tức là cho tới ngày 3/3 để chặn dịch corona. Địa phuong này là nơi có nhiều ca xét nghiệm dương tính với Covid-19 nhất tại Việt Nam, sau khi 8 người trở về từ Vũ Hán, ổ dịch Covid-19 tại Trung Quốc, nơi họ được công ty của họ gửi sang để dự một khóa đào tạo.

Xã Sơn Lôi, vốn được coi là tâm của dịch Covid-19 tại Việt Nam, chỉ cách thủ đô Hà nội, nơi diễn ra Giải Đua Công Thức 1, có 40 km. Tuy vậy Phó giám đốc Sở Du lịch Hà nội, ông Trần Trung Hiếu khẳng định với hãng tin AFP rằng giải đua F1 sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch đã định.

Ông Hiếu nói Giải đua Công thức 1 sự kiện trọng điểm của ngành du lịch quốc gia trong năm 2020 và vẫn sẽ diễn ra theo kế hoạch.

Ban tổ chức Công thức 1 trước đó đã hủy Giải đua Grand Prix ở Trung Quốc, viện lý do là những quan tâm về dịch corona trong khi Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế.

Trả lời câu hỏi về giải F1 ở Việt Nam, CEO của McLaren Zak Brown nói McLaren sẽ đặt sức khỏe của nhân viên lên trên hết.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì có thể nguy hại tới sức khỏe của đội ngũ của chúng tôi. Tôi tin rằng Công thức 1 cũng vậy. Thế cho nên chúng tôi sẽ tiếp tục theo sát tình hình.”

Báo Tin tức dẫn lời CEO của Vietnam Grand Prix, bà Lê Ngọc Chi, xác nhận rằng Giải Vietnam Grand Prix sẽ khởi tranh vào tháng 4 năm nay theo kế hoạch đã định. Bà nói:

“Chặng đua F1 tại Hà Nội năm 2020 vẫn sẽ diễn ra bình thường theo kế hoạch. Chúng tôi đang theo dõi sát sao và sẽ thông báo tới khách hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng nếu có bất kỳ thay đổi nào.”

Số tử vong do virus Covid-19 gây ra đã vượt quá 2000 ca trên khắp thế giới tính từ sắng ngày 19/2. Trang mạng Báo Thế Giới và Việt Nam trích dẫn Bộ Y tế, cho biết là tính đến sáng 19/2, Việt Nam đã có 16 ca lây nhiễm Covid-19, trong đó 11 ca được điều trị khỏi, 34 trường hợp nghi nhiễm đang bị cách ly để theo dõi.

----------------------------------
VOA Tiếng Việt
20/02/2020

Chính quyền tỉnh Quảng Ninh tuần trước đã bị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khiển trách về quyết định từ chối cho du khách trên tàu Aida Vita lên bờ để tham quan vịnh Hạ Long vì lo ngại dịch Covid-19, khiến chiếc du thuyền của Ý quyết định hủy các điểm đến còn lại tại Việt Nam. Ông Vũ Đức Đam yêu cầu các giới chức tỉnh Quảng Ninh rút kinh nghiệm, đồng thời cảnh báo chính quyền tỉnh và các địa phương khác ‘không được lặp lại’ hành động này.

Theo Báo Thanh Niên, tàu Aida Vita chở hơn 1.116 khách Châu Âu, 95% có quốc tịch Đức. Tàu xuất phát từ Bali, Indonesia ngày 17/1, đã ghé 9 cảng nhưng không ghé Trung Quốc hay Hong Kong. Du thuyền này đã lên kế hoạch cập cảng Vịnh Hạ Long vào thứ Năm tuần trước, nhưng chính quyền địa phương từ chối cho phép hành khách rời khỏi tàu vì sợ họ có thể mang virus Covid-19, cho nên tàu này đã quyết định rời Việt Nam, không ghé 3 cảng khác của Việt Nam đã lên lịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tỉnh Quảng Ninh “chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 những cũng tránh ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và du lịch”.

Báo Lao Động hôm 18/2 tường thuật rằng sau khi Văn phòng chính phủ phổ biến thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam liên quan tới tàu Aida Vita, tỉnh Quảng Ninh đã họp bàn về các giải pháp để đón các du thuyền quốc tế đến từ các vùng không có dịch theo chỉ đạo của chính phủ về việc phòng chống dịch nhưng vẫn phải duy trì phát triển kinh tế xã hội.

Tại cuộc họp đó, Phó Chủ tịch Thường trực của UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải có quy trình cụ thể, chi tiết trong tổ chức đón tiếp và liên tục cập nhật cụ thể lịch trình, thời gian cập cảng của các tàu. Dựa vào đó, Sở Du lịch và Biên phòng tỉnh sẽ chuẩn bị phương án đón tiếp theo quy định pháp luật. Các đơn vị liên quan phải chuẩn bị chu đáo các điều kiện kiểm soát tối đa, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi đón tiếp du khách.

Nguyên Giám Đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ-Saigon, Bác sĩ Đồng Ngọc Khanh nói cần chú ý tới các triệu chứng trước hết bằng cách đo thân nhiệt.

“Bây giờ thì đo thân nhiệt là chính xác, những người nào mà nhiễm nCoV thì thường là có sốt, khó thở, ho, viêm phổi. Con virus này nó không giống như virus cảm cúm thông thường. Cái thụ thể của nó phải đi sâu vào trong phổi thì nó mới tác động được, chứ nó không thể nào chỉ ở trên cái niêm mạc của mũi, soan vv…, nó không có thụ thể để gắn kết, nó không xâm nhập vào các tế bào đó được. Nếu có những biểu hiện đáng nghi ngờ đó thì đương nhiên là chúng ta sẽ xét nghiệm thêm.”

Ông nói dựa trên đó cần thực thi các biện pháp nghiêm ngặt để chặn dịch, nhưng không nên gây hoang mang một cách không cần thiết:

“Bây giờ nếu mình kiểm soát kỹ quá thì về kinh tế nó ảnh hưởng, cho nên mình cũng phải rất là khéo léo, thì cái này mình phải tính cả vấn đề yếu tố, về vấn đề sức khỏe người dân, chống dịch nhưng phải có yếu tố kinh tế nữa, chứ nếu không thì kinh tế sẽ suy sụp. Cho nên mình phải cảnh giác, những trường hợp nào sốt mình cách ly thì những người khác chung quanh họ, những thân nhân của họ, cũng phải đưa vào diện xem như đã có lây nhiễm, như vậy mình giải quyết dễ hơn.”






No comments: