Thursday, February 20, 2020

TRUMP ĐỀ NGHỊ ÂN XÁ CHO JULIAN ASSANGE (Đinh Ngọc Thu)





Thêm một vụ quid pro quo của Trump vừa bị lộ ra hôm nay, đó là Trump đề nghị ân xá cho tên tội phạm Julian Assange nếu Assange đồng ý che giấu vụ Nga hack vào email của Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ (DNC). Luật sư của Assange, người sáng lập WikiLeaks cho biết.

Hôm nay các luật sư của Assange cũng nói rằng, Dana Rohrabacher, cựu dân biểu đảng Cộng hòa (*) đưa ra đề nghị này với Assange trong một thỏa thuận hồi năm 2017, một năm sau khi các email gây thiệt hại cho bà Hillary Clinton trong cuộc tranh cử tổng thống đã được công bố.

WikiLeaks đã đăng hàng loạt email mà họ ăn cắp của DNC giúp Trump thắng cử. Các email này bị hacker Nga hack rồi đưa cho Wikileaks phổ biến.

Trong một phiên điều trần ở London trước khi dẫn độ, các luật sư của Assange cho biết, Rohrabacher đã đóng vai là một sứ giả của tòa Bạch Ốc để thương lượng với Assange.

Các luật sư của Assange nói với tòa rằng, đề nghị của Trump ân xá cho Assange đã chứng minh rằng, đây không phải là một cuộc điều tra hình sự bình thường. Assange không muốn bị dẫn độ về Mỹ vì vụ kiện của Mỹ chống lại anh ta.

Edward Fitzgerald, người đại diện cho Assange tại tòa, nói rằng, ông có bằng chứng cho thấy, Rohrabacher đã đưa ra thỏa thuận "bánh ít đi, bánh quy lại" (quid pro quo) với Assange. Rohrabacher được biết đến là một nghị sĩ yêu thích của Putin.

***
Trump đề nghị thật, vừa giúp xóa tội cho Assange, vừa giúp xóa tội cho Trump, nhưng có vẻ như Assange không tin Trump. Nhưng tui nghĩ, miễn Barr còn làm Bộ trưởng Tư pháp, miễn Trump còn làm tổng thống, thì khi bị dẫn độ về Mỹ Assange sẽ được tha bổng. FBI chỉ đứng đó khóc ròng.

Có vẻ như Assange không biết rằng Mỹ thời Trump vừa lên nắm quyền khác với Mỹ bây giờ, sau khi Trump bị xóa tội, và tự phong mình làm cảnh sát trưởng hôm qua!

Vì sao Trump muốn che giấu cho hacker Nga? Vì sao Trump muốn ân xá cho Assange, kẻ phá hoại bầu cử Mỹ? Bà con trả lời giúp nhé.
_____

(*) Cựu dân biểu Rohrabacher là bạn của Trump, đã bị dân Cali ở District 48 đá văng ra trong kỳ bầu cử giữa kỳ năm 2018


.
Xem clip này để biết vì sao Trump muốn ân xá cho Assange, người sáng lập Wikileaks: 
YOUTUBE.COM
Watch Trump praise WikiLeaks

.
Trump tuyên bố ta là luật, luật là ta :

“I’m actually, I guess, the chief law enforcement officer of the country”
WASHINGTONPOST.COM

.

Ủa trước đây tôi nhớ có lần tRump phủ nhận không biết gì về Wikileaks và Assange sao bây giờ lại muốn ân xá cho ông ta ? Kỳ vậy , ai lại đi ân xá cho người mình không biết vậy ? Có khùng không hay là giả bộ khùng ?
.
Đúng vậy, sau khi Assange bị bắt, Trump nói không biết gì về Wikileaks. Nói xuôi cũng ông ta, nói ngược cũng ông ta, miễn sao có lợi cho ông ta. 
NBCNEWS.COM

------------------------------------------------------

TÀI LIỆU :

Updated Feb. 19, 2020 5:58PM ET Published Feb. 19, 2020 12:15PM ET 

LONDON—A lawyer for Julian Assange has claimed in court that President Donald Trump offered to pardon Assange if the WikiLeaks founder agreed to help cover up Russia’s involvement in hacking emails from the Democratic National Committee. 
Assange’s lawyers said on Wednesday that former Republican congressman Dana Rohrabacher offered Assange the deal in 2017, a year after emails that damaged Hillary Clinton in the presidential race had been published. WikiLeaks posted the stolen DNC emails after they were hacked by Russian operatives.
. . . . . . .


----------------------------

Cali Today  (Theo AP)
February 19, 2020

LONDON (AP) —Toà Bạch Ốc vào thứ Tư mạnh mẽ phản đối nhà sáng lập WikiLeaks sau khi luật sư của ông ta tại phiên tiền thẩm đã cho hay, chính phủ Trump đề nghị ân xá nếu Julian Assange đồng ý tuyên bố Nga không liên can đến việc rò rỉ email của Uỷ ban Quốc gia Dân chủ trong mùa bầu cử 2016. 

Assange hiện đang bị giam giữ ở Anh Quốc trong khi đấu tranh chống lại việc dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với những cáo buộc gián điệp. Phiên xét xử sẽ bắt đầu vào thứ Hai tuần tới. 

Trong phiên tiền thẩm diễn ra vào hôm thứ Tư ở London, luật  sư biện hộ Edward Fitzgerald cho hay, dân biểu Cộng hoà Dana Rohrabacher vào tháng 8 năm 2017 đã ghé thăm Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London. 

Theo Fitzgerald, một luật sư khác của Assange là Jennifer Robinson ghi trong tuyên bố, “Ông Rohrabacher sẽ đến gặp ông Assange và bảo, theo sự hướng dẫn của Tổng thống, ông được đề nghị ân xá, hoặc cách thoát khác, nếu ông Assange … nói Nga không liên can dính dáng gì đến rò rỉ DNC.”  

“Hoàn toàn dựng chuyện, sai trái và dối trá,” Phát ngôn nhân Toà Bạch Ốc Stephanie Grisham đáp trả. Tổng thống Mỹ Donald Trump “hầu như không biết Dana Rohrabacher ngoài việc ông ta là một cựu dân biểu. Ông ấy chưa bao giờ trao đổi với ông ta về vấn đề này hay hầu hết những vấn đề khác,” Grisham nói. “Đây hoàn toàn là sự bịa đặt, và dối trá. Đây chắc chắn là trò lưà bịp và dối trá không chấm dứt từ DNC.” 

Những email gây bất lợi cho Dân chủ và ứng cử viên Tổng thống Dân chủ Hillary Clinton bị tin tặc xâm nhập, và sau đó được WikiLeaks công bố vào năm 2016. 

Assange tham dự phiên tiền thẩm diễn ra tại toà Westminster Magistrates ở London vào hôm thứ tư qua hệ thống video từ nhà tù Belmarsh. Thẩm phán Vanessa Baraitser cho hay, chứng cớ được chấp nhận trong vụ án dẫn độ. 

Các công tố viên Mỹ cáo buộc tin tặc 48 tuổi mang quốc tịch Úc tội gián điệp về việc WikiLeaks xâm nhập và đánh cắp hàng trăm ngàn tài liệu bí mật của chính phủ. Nếu bị phán quyết có tội, ông ta có thể đối diện với 175 năm tù. 

Assange tranh cãi, ông ta chỉ hành động như một ký giả được Tu chính án thứ Nhất bảo vệ. 

Nhà sáng lập WikiLeaks tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador ở London 7 năm trời sau khi ẩn náu ở đó vào năm 2012 để tránh bị nhà chức trách Thuỵ Điển sờ gáy về những cáo buộc tấn công tình dục và cưỡng hiếp. Assange bị tống khỏi Đại sứ quán vào tháng 4 năm 2019, và bị cảnh sát Anh quốc bắt giữ vì đã bỏ trốn khi trong thời gian tại ngoại hầu tra vào năm 2012. Tháng 11 năm ngoái, Thuỵ Điển từ bỏ cuộc điều tra hình sự chống lại ông ta. 

Số phận Assange có lẽ còn lâu mới được định đoạt. Hai bên sẽ có 1 tuần tranh cãi trước toà trong vòng 1 tuần. Sau đó toà sẽ tiếp tục trong tháng 5, và vài tháng sau mới có phán quyết cuối cùng. Bên thua chắc chắn sẽ kháng cáo .

Hương Giang (Theo AP)






No comments: