Wednesday, February 19, 2020

THỨ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG JOHN ROOD TỪ CHỨC THEO YÊU CẦU CỦA TT TRUMP (tổng hợp)




Người Việt Online
Feb 19, 2020

WASHINGTON, D.C. (NV) – Nhân vật đứng hàng đầu về chính sách tại Ngũ Giác Đài, người từng ký lệnh cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa từ chức do lời yêu cầu của Tổng Thống Donald Trump, theo bản tin của CBS News, hôm Thứ Tư, 19 Tháng Hai.

Thứ Trưởng Quốc Phòng John Rood, người vừa đưa đơn từ chức. (Hình: AP Photo/Jacquelyn Martin, File)

“Các giới chức cao cấp được tổng thống bổ nhiệm, sẽ phục vụ tùy theo ý muốn của tổng thống, và do vậy, khi có lời yêu cầu, tôi xin đưa thư từ nhiệm, có hiệu lực từ ngày 28 Tháng Hai, 2010,” theo lá thư của ông John Rood, thứ trưởng Quốc Phòng, đặc trách chính sách, mà CBS News có được.

Hệ thống truyền hình CNN trước đó đưa tin ông Rood sẽ rời khỏi Bộ Quốc Phòng, căn cứ theo các nguồn tin nói rằng ông đã mất sự tín nhiệm của các giới chức cao cấp về an ninh quốc gia. Tổng Thống Trump xác nhận việc ông Rood ra đi bằng một bản tweet sáng ngày Thứ Tư.

“Tôi muốn cám ơn John Rood về sự phục vụ của ông cho đất nước và chúc ông những điều tốt lành trong tương lai!”

Một ký giả của Bloomberg News nói rằng ông Rood bị những người “không tin rằng ông còn đủ khả năng để tiến hành ý muốn của tổng thống” buộc phải từ chức.

Trong lá thư gửi ông Trump, đề ngày 19 Tháng Hai, ông Rood viết rằng ông được Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper thông báo rằng tổng thống yêu cầu ông từ chức. Ông Rood không cho biết lý do vì sao.

Ông Rood nhận nhiệm vụ hiện nay ở Bộ Quốc Phòng từ Tháng Giêng, 2018, và là cố vấn cao cấp nhất cho bộ trưởng Qu Phòng về các vấn đề liên quan tới chính sách.

Ông Rood vào Tháng Năm, 2019, ký gửi một lá thư tới Quốc Hội để chứng nhận rằng chính quyền Ukraine đã khởi sự các biện pháp nhằm giảm tình trạng tham nhũng ở quốc gia này. Lá thư xác nhận đó cần phải có để cung cấp số viện trợ quân sự trị giá $250 triệu cho Ukraine, một phần của chương trình viện trợ trị giá $400 triệu cho chính phủ Kiev.

Điều này bị coi là đi ngược lại ý muốn của Tổng Thống Trump vì ông muốn dùng tiền viện trợ để áp lực Tổng Thống Ukraine Voldymyr Zelensky phải điều tra đối thủ chính trị là cựu Phó Tổng Thống Joe Biden cùng người con trai của ông này là Hunter Biden.

Trước khi vào Bộ Quốc Phòng dưới thời Bộ Trưởng Jim Mattis, ông Rood làm việc tại Bộ Ngoại Giao, Hội Đồng An Ninh Quốc Gia và cơ quan tình báo CIA. Ông cũng từng giữ các chức vụ cao cấp ở hai công ty Lockheed Martin và Raytheon. (V.Giang)

------------------------------------

Viễn Đông Daily
19/02/2020

Một viên chức cấp cao của Ngũ Giác Đài, người từng phản đối việc phong tỏa tiền viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm ngoái, đã từ chức vào thứ Tư theo yêu cầu của Tổng Thống Donald Trump.

Ông John Rood,
phụ tá bộ trưởng về chính sách tại Ngũ Giác Đài, là viên chức mới nhất có liên quan đến vụ Ukraine bị buộc phải ra đi, sau khi Tổng Thống Trump được xóa cáo trạng luận tội. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, ngoài vụ Ukraine, ông Rood trước đây đã tỏ ra bất đồng với chính phủ trong nhiều vấn đề khác, khiến ông không còn được giới lãnh đạo ưu ái.

Trong lá thư viết vào thứ Tư, ông Rood nói rằng ông xin từ chức theo yêu cầu của Tổng Thống Trump, và việc từ chức sẽ có hiệu lực từ ngày 28 tháng 2, 2020. CNN là hãng đầu tiên đưa tin về sự ra đi của ông Rood, và thông tin này cũng đã được Tổng Thống Trump xác nhận.

Trong thông điệp ngắn gọn trên mạng Twitter, Tổng Thống Trump cám ơn ông John Rood vì sự phục vụ của ông cho quốc gia, và chúc ông Rood thành công trong sự nghiệp tương lai.

Ông Trump đồng thời cũng đăng lại một bản tin của hãng Bloomberg News, nói rằng ông Rood bị áp lực từ chức từ những người cho rằng ông không có khả năng thực hiện các công việc theo đúng chương trình nghị sự của tổng thống. Bộ Quốc Phòng cho biết Tiến Sĩ James Anderson, viên chức cơ quan chính sách thuộc Bộ này, sẽ tạm đảm nhận vị trí của ông Rood cho tới khi tổng thống bổ nhiệm một nhân viên chính thức.





No comments: