Thursday, February 20, 2020

ROGER STONE, ĐỒNG MINH CỦA TT TRUMP, LÃNH 40 THÁNG TÙ. THẨM PHÁN NHẮC NHỞ TRUMP & BARR (The Washington Post)




Cali Today  (Theo Washington Post) 
February 20, 2020

(Washington Post) – Roger Stone – cộng sự và là bạn thâm niên của Tổng thống Donald Trump – vào thứ 5 bị tuyên án 3 năm 4 tháng tù sau khi bị truy tố khai man, và cản trở cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 của Quốc hội. 

Thẩm phán liên bang Amy Berman Jackson tuyên bản án sau nhiều tuần căng thẳng chung quanh vụ hình sự mang tính chính trị đã đẩy Bộ Tư pháp vào khủng hoảng. Có vẻ như tranh cãi vẫn chưa đến hồi kết. Thậm chí trước khi phiên tuyên án diễn ra, Trump lên Twitter tỏ dấu hiệu có thể sẽ ân xá cho Stone. Và khi thủ tục toà đang diễn ra thì Trump vẫn tiếp tục đặt nghi vấn liệu đồng minh của ông có được đối xử công bằng hay không. 

Phát biểu dài trước khi tuyên bản án, bà Jackson ngấm ngầm nhắm đến ông Trump khi tuyên bố, Stone “không bị truy tố vì bênh vực tổng thống, mà ông ta bị truy tố vì đã che đậy cho tổng thống.” Thẩm phán dường như cũng chỉ trích Tổng trưởng Tư pháp, bảo rằng, can thiệp để giảm nhẹ mức án đề nghị từ các công tố viên là việc làm chưa từng có tiền lệ. Thẩm phán cũng nói rõ, chính trị chung quanh vụ này không ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của toà.

“Sự thật vẫn tồn tại, sự thật vẫn còn là vấn đề,” Jackson nói, lặp lại tranh luận kết thúc của công tố viên tại phiên toà.  

“Không phải thái độ khăng khăng của Roger Stone, mà là sự hiếu chiến, kiêu ngạo nằm trong những lời dối trá của ông ta là mối đe doạ đến các cơ quan căn bản nhất của chúng ta, đối với nền tảng của nền dân chủ của chúng ta. Nếu không bị trừng phạt, thì nó sẽ không phải là chiến thắng cho một đảng phái này hay đảng phái kia mà trái lại, ai cũng thua,” thẩm phán nói.

 Sự hiếu chiến kinh hoàng của bị cáo vượt quá giới hạn đảng phái,” bà Jackson nói thêm. 

Trong khi đó, ông Trump phớt lờ những lời cảnh báo công khai và kín đáo của William Barr về việc ngưng đưa ra ý kiến về những vụ hình sự của Bộ Tư pháp. Trong một mẩu tweet, Tổng thống so sánh Stone với cựu Giám đốc FBI James Comey, cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe, và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Trump cho rằng, mỗi một người họ đều đáng bị cáo buộc hình sự. 

“Họ bảo rằng, Roger Stone khai man với Quốc hội, CNN” Trump đăng trên Twitter trong khi phiên tuyên án đang diễn ra. “Ồ, tôi biết rồi, cả Comey cũng vậy, (và ông ta cũng rò rỉ thông tin mật, mà hầu hết mọi người như vậy, chứ không phải Hillary Clinton lươn lẹo, phải ngồi tù một thời gian dài), và Andy McCabe cũng vậy, anh ta đã khai man với FBI! Công bằng ư?” 

Tối hôm qua, Trump tỏ dấu hiệu sẽ ân xá cho Stone, đăng lại đoạn băng video trong đó xướng ngôn viên Fox News Tucker Carlson kêu gọi, “Tổng thống Trump có thể chấm dứt chuyện vô lý này ngay lập tức bằng ân xá, và có dấu hiệu chỉ ra tối nay rằng ông ta sẽ làm điều này.” Carlson lưu ý việc Tổng thống đưa ra một loạt ân xá và  giảm án mới đây. 

Stone 67 tuổi vào tháng 11 năm ngoái bị bồi thẩm đoàn liên bang truy tố 7 tội danh khai man với các nhà điều tra của Quốc hội, sách nhiễu nhân chứng và cản trở cuộc điều tra. 

Công tố viên cáo buộc, nhà hoạt động Cộng hoà lâu năm vào năm 2017  đã khai man khi ra khai trước Uỷ ban Tình báo Hạ viện nhằm che giấu vai trò trung tâm của ông ta trong nỗ lực của ban vận động tranh cử của Trump nhằm tìm hiểu tài liệu của Dân chủ bị tin tặc Nga đánh cắp và WikiLeaks công bố. Stone cũng đe dọa nhân chứng, ngăn cản cộng sự này hợp tác với các nhà lập pháp. 

Stone tỏ ra bình tĩnh, không mảy may bày tỏ cảm xúc khi bản án được đọc lên. “Tôi không có gì để nói. Cám ơn!” Stone nói. 

Stone cùng vợ và đoàn tuỳ tùng rời khỏi toà án trước đám đông ký giả săn tin, những người ủng hộ và cả những người phản đối. “Nhốt ông ta  vào tù!” người biểu tình hô lớn khi Stone leo lên chiếc SUV. Còn đám đông ủng hộ lại hô vang, “Ân xá cho Roger Stone!”

Vào thứ Sáu tuần trước, Stone yêu cầu phiên xét xử Mỹ sau khi Trump cho rằng, quan toà định kiến. Jackson cho hay, bà sẽ hoãn thi hành án đối với Stone cho đến khi giải quyết thỉnh nguyện này. Ngoài án tù, Jackson cũng ra án lệnh 2 năm quản chế, và $20.000 Mỹ kim tiền phạt. 

Bản án khép lại một phiên tuyên án bất thường, trong đó thẩm phán không chỉ tìm cách giải quyết tranh chấp giữa công tố viên và luật sư biện hộ, mà còn tìm câu trả lời về sự mặc cả bản án của Bộ Tư pháp. 

4 công tố viên theo đuổi vụ Stone ban đầu đã đề nghị mức án 7-9 năm tù, khiến có Trump nhảy vào, và dẫn đến Barr can thiệp. Trước sự can thiệp thô bạo, nhóm công tố viên nộp đơn rút khỏi vụ án, và Bộ Tư pháp đệ đơn đề nghị mức án mới, nhẹ hơn, từ 3-4 năm tù. 

Chưa hết, công tố viên mới vào hôm thứ 5 trước toà đã lên tiếng bênh vực các đồng nghiệm tiền nhiệm. “Bộ Tư pháp và Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ cam kết tuân thủ theo luật mà không sợ ảnh hưởng chính trị hay ân huệ,” Phụ tá Biện lý Hoa Kỳ John Crabb nói. “Truy tố này chính đáng trước đây, và bây giờ vẫn chính đáng.” Crabb cho rằng, toà “nên đưa ra thời hạn tù đáng kể,” mặc dù ông không đề nghị con số tháng hay năm cụ thể. 

Jackson nói rõ, bà nghĩ những tội ác của Stone nghiêm trọng. Thẩm phán gọi lời khai của ông ta trước Uỷ ban Tình báo Hạ viện “hoàn toàn sai,”  “hoàn toàn dối trá,” và hành vi của ông ta “đã đóng con đường quan trọng” để Quốc hội điều tra. Thẩm phán cho rằng, Stone biết những nỗ lực kiếm  thông tin gây thiệt hại từ tổ chứng chống bí mật WikiLeaks về Clinton của ông ta “có thể phản ảnh xấu về Tổng thống.” 

Jackson thừa nhận chính trị chung quanh vụ án. Theo bà, mặc dù 7 – 9 năm tù quá khắc nghiệt, nhưng quản chế quá nhẹ. Theo thẩm phán, Stone cho thấy “rõ ràng thiếu tôn trọng đối với những cơ quan chính phủ được Hiến pháp thiết lập, trong đó có Quốc hội và toà này.”

Jackson yêu cầu đọc to một số tin nhắn xúc phạm đe doạ giết nhân chứng Credico và ăn trộm chó của ông ta. “Bị cáo gọi chuyện này là trò đùa, nhưng hầu như không phải như vậy,” thẩm phán nói. “Không có gì trong vụ án này là trò đùa, không có gì khôi hài, không phải trò kinh ngạc, cũng không phải trò chơi khăm.” 

Jackson cũng lưu ý, Stone đe doạ cá nhân bà trong suốt quá trình xét xử diễn ra, và khuấy động tuyên bố thủ tục tố tụng bị lũng đoạn. Jackson cho rằng, làm việc này “đã gia tăng nguy cơ rằng ai đó có những phán xét nghèo nàn hơn Stone sẽ ra tay hành động, và đặt toàn bộ toà vào nguy hiểm.” 

Stone là một trong 6 cố vấn và người thân cận của Trump bị truy tố hoặc nhận tội liên quan đến cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, trong đó có cựu Chủ tịch vận động tranh cử Paul Manafort, cánh tay phải của Manafort Rick Gates, cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, cựu luật sư tư Michael Cohen và cựu cố vấn  George Papadopoulos.

Hương Giang (Theo Washington Post) 

------------------------------------------
VOA Tiếng Việt
21/02/2020

Roger Stone, đồng minh trung thành lâu năm của TT Trump, vừa bị tuyên án 40 tháng tù giam hôm 20/2, tiếp theo sau động thái bất thường của Bộ trưởng Tư pháp William Barr, bác án phạt ban đầu do chính Bộ Tư Pháp của ông đề nghị.

Đồng minh lâu năm của TT Trump, ông Roger Stone bị tuyên 40 tháng tù giam hôm 20/2/2020

Thẩm phán Quận Columbia Amy Berman Jackson nói rằng các tội mà ông Stone đã phạm đòi hỏi một bản án tù đáng kể, nhưng bà cho rằng bản án tù từ 7 tới 9 năm được Bộ Tư pháp đề nghị ban đầu là quá nặng tay.

Các luật sư của ông Stone sau đó đề nghị một bản án treo, viện lý do sức khỏe và ông đã 67 tuổi, lại không có tiền sử tội phạm.

Tháng 11 năm ngoái, ông Stone bị tuyên bố có tội về cả 7 tội danh gồm: nói dối với Quốc hội, can thiệp với nhân chứng và cản trở cuộc điều tra của Hạ viện về liệu chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump có phối hợp với Nga để giúp ông thắng cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 hay không.

Ông Stone bị tuyên án hôm thứ Năm 20/2 sau khi bị kết tội can thiệp với nhân chứng và nói dối với Quốc hội.

Tòa ra phán quyết giữa lúc Tổng thống Trump một mực bênh vực người bạn lâu năm của ông, dẫn tới một cuộc nổi dậy trong nội bộ Bộ Tư pháp, cáo buộc tổng thống Trump là can thiệp vào vụ án.

Ông Trump sử dụng Twitter, lên án “công lý đã không được thực thi” khi ông Stone bị phạt ít nhất 7 năm tù theo đề nghị của các công tố viên Bộ Tư pháp. Bộ trưởng Tư pháp William Barr sau đó bác mức án được đề nghị, khiến 4 công tố viên rút ra khỏi vụ án để phản đối.

Thẩm phán quận Columbia Amy Berman Jackson nói trong phiên xét xử rằng ông Stone sử dụng truyền thông xã hội để kích động công chúng chống lại cuộc điều tra của bên công tố là điều ‘không thế chấp nhận được’ trong việc thực thi công lý.

Tháng 11 năm ngoái, ông Stone bị kết án về 7 tội danh trong đó có: nói dối với Quốc hội, đe dọa một nhân chứng và cản trở cuộc điều tra của Hạ viện về liệu chiến dịch tranh cử của ông Trump có hợp tác với Nga để bóp méo kết quả bầu cử năm 2016 hay không.

Stone là trợ lý hoặc cố vấn thứ sáu của TT Trump bị kết tội trong khuôn khổ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Stone khẳng định ông không làm gì sai trái và liên tục chỉ trích vụ kiện chống lại ông là có động cơ chính trị. Ông không ra làm chứng trước tòa và các luật sư của ông cũng không gọi bất kỳ nhân chứng nào để bênh vực ông.




No comments: