Thursday, February 6, 2020

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 06/02/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 06/02/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Tựa đề ví Đảng Cộng sản VN là dân tộc gây xôn xao dư luận (BBC) - Tựa đề một bài báo ca ngợi Đảng CS VN của tác giả Nhị Lê, nói đảng này 'phải tự mình xứng đáng trở thành dân tộc' gây ra nhiều lời bàn tán.
·         Đòn thù của Đảng (BoxitVN) - Việt Dương - - “Đảng ta là đạo đức, là văn minh” (Châm ngôn của Đảng Cộng sản Việt Nam) - “Hiếm có đảng cầm quyền nào trên thế giới được dân tự hào và yêu thương như Đảng Cộng sản Việt Nam” (Nguyễn Phú Trọng)
- “Cộng sản còn ác với dân không con?” (Hòa thượng Thích Thanh Tịnh hỏi nhạc sĩ Tuấn Khanh trước khi chết) Lịch sử các quan chức của Đảng Cộng sản cướp đất của dân đã kéo dài từ ngày Đảng Cộng sản từ bỏ vô sản trở về ...
·         Mỹ lập kỷ lục tuần tra ở Biển Đông năm 2019 (RFI) - Thu Hằng - Số lần tuần tra ở Biển Đông của Hải Quân Mỹ không ngừng tăng hàng năm. Tuy nhiên, năm 2019, tầu chiến của Mỹ đã 7 lần tuần tra bên trong khu vực 12 hải lý của các đảo nhân tạo bị Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông. Đây là kỉ lục mới so với những năm trước, theo nhận định của báo Hồng Kông South China Morning Poste ngày 05/02/2020. Theo dữ liệu được Hạm Đội 7 Hoa Kỳ công bố, những chuyến tuần tra vì tự do lưu thông hàng hải (FONOP) được tiến hành kể từ khi Trung Quốc bắt đầu bồi đắp, củng cố và quân sự hóa các đảo và đá mà nước này chiếm đóng ở Biển Đông.
·         VNTB – Biến cố Đồng Tâm báo hiệu rất xấu cho Đại hội 13 (Phần 2) (VNTB) - Phần 2: Giữ ghế, tranh phần trước Đại hội 13 dẫn tới thanh toán giữa các phe - Âu Dương Thệ (VNTB) – Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc mở cuộc hành quân giết dân trong tư thế đồng sàng dị mộng, trở thành con tin của các nhóm lợi ích. Với chữ kí của chính mình trên ba văn kiện sau biến cố Đồng Tâm nên cả ba Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc và Tô Lâm đã tự xác nhận là những người chỉ đạo và ra lệnh cuộc hành quân của công an (CA) và quân đội (QĐ) gây ra thảm trạng Đồng Tâm đêm 8 rạng sáng 9.1.2020
·         TÔI TỐ CÁO (BoxitVN) - Nguyên Ngọc - 90 năm ĐCSVN được đánh dấu bằng một hoạt động có một không hai: một Trung đoàn cảnh sát cơ động trực thuộc Bộ CA, trang bị tận răng, tập kích trong đêm ngay trước Tết âm lịch để giết và mổ bụng một cụ già 84 tuổi đang mang thương tật, lại là đồng chí trung kiên trong hàng ngũ của mình, chỉ để cướp cho được một mảnh giấy chứng nhận quyền sở hữu mảnh đất Đồng Sênh của một thôn ...
·         Nút thắt Đồng Tâm: Sân bây Miếu Môn không tồn tại! (VOA) - Đây là khủng hoảng nghiêm trọng nhất giữa chính quyền Việt Nam và người dân kể từ cuộc nổi dậy chống tham nhũng của hàng vạn nông dân Thái Bình diễn ra vào năm 1997.
·         Các tổ chức nhân quyền kêu gọi Nghị viện Châu Âu hoãn Hiệp định thương mại với Việt Nam (RFA) - Gần 30 tổ chức nhân quyền quốc tế hôm 4/2 đã gửi một bức thư đến Nghị viện Châu Âu, thúc giục EU bỏ phiếu hoãn thông qua Hiệp định Tự do Thương mại với Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) cho đến khi Việt Nam đáp ứng các đòi hỏi về nhân quyền và lao động.
·         Chờ ông Tô Lâm (VOA) - Hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam có thể lờ đi nhưng vì không ai rõ phạm vi và thời hiệu của vụ án mà Slovakia đã khởi tố, nếu chẳng may...
·         18 cuộc đình công của công nhân trong tháng 1/2020 (RFA) - Hàng ngàn công nhân tại Việt Nam tham gia 18 cuộc đình công tính đến ngày 20/1/2020, tăng 3 vụ so với dịp Tết năm 2019.
·         Việt Nam: Chính phủ có ‘tự diễn biến’? (RFA) - ‘Nhân dân làm chủ’, một vế còn thiếu của cơ chế ‘Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý…’ cần phải là đột phá trong cải cách thể chế. Chuyển đổi càng sâu rộng sang thị trường đòi hỏi một thể chế dân chủ, hơn thế phải là dân chủ thực chất.
·         Đảng 90 xuân – Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng (VOA) - Trước những sự việc tày trời vừa xảy ra, các đảng viên dĩ nhiên là im lặng. Có ai dám mở miệng đòi điều tra làm sao để xảy ra cái chết của bốn người ở Đồng Tâm?
·         Canada đưa máy bay tới Việt Nam, sơ tán công dân khỏi tâm dịch Vũ Hán (VOA) - Bộ Ngoại giao Canada xác nhận với VOA tiếng Việt rằng nước này đã đưa một chiếc máy bay tới Hà Nội để chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Vũ Hán, tâm dịch virus Corona, trong khi hiện chưa rõ 17 người Việt tại thành phố đang bị phong tỏa ở Trung Quốc đã được đưa về nước hay chưa.
·         Việt Nam lập bệnh viện dã chiến để ứng phó với dịch nCoV (RFA) - Việt Nam đang lập các bệnh viện dã chiến với sức chứa hằng ngàn giường để điều trị cho các công dân trở về từ Trung Quốc, nơi xuất phát dịch do virus corona chủng mới nCoV gây nên.
·         Cơ sở vật chất ngành Y tế Việt Nam và năng lực chống chọi virus corona? (RFA) - Chính phủ Hà Nội hiện đang lập các bệnh việc dã chiến với sức chứa hàng ngàn giường để điều trị cho các công dân trở về từ Trung Quốc, nơi xuất phát dịch do virus corona chủng mới nCoV gây nên.
·         Chặn tin từ mạng xã hội liệu có hiệu quả trong thời dịch bệnh? (RFA) - Điều 101 Nghị định 15/2020 được ban hành ngày 3/2/2020 quy định mức phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi bị cho lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống.
·         Đã thông quan cửa khẩu Hữu Nghị (RFA) - Từ chiều ngày 5 tháng 2, 66 xe container chở hàng hóa nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn đã được thông quan xuất sang Trung Quốc.
·         “Tréo ngoe” việc Bộ Y tế kêu gọi các nhà thuốc phát miễn phí khẩu trang cho dân! (RFA) - Bộ Y tế Việt Nam vừa kêu gọi các nhà thuốc, các cơ sở bán lẻ trong cả nước cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân để phòng lây nhiễm nCoV. Trong khi chính phủ lại vừa viện trợ trang thiết bị phòng chống nCoV cho Trung Quốc lên đến nửa triệu USD.
·         Bộ Y tế kêu gọi các nhà thuốc phát miễn phí hoặc bán đúng giá khẩu trang cho dân (RFA) - Phó Cục trưởng Cục quản lý dược thuộc Bộ Y tế cho biết bộ này kêu gọi, khuyến khích khoảng 50.000 -70.000 các nhà thuốc, các cơ sở bán lẻ trong cả nước cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân để phòng lây nhiễm nCoV.
·         Việt Nam chặn tuyên bố chung của Liên Hiệp Quốc về người Rohingya ở Myanmar (RFA) - Việt Nam và Trung Quốc đã chặn một tuyên bố chung của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về ngăn chặn nạn diệt chủng người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar sau cuộc họp của Hội đồng vào hôm thứ Ba, ngày 4/2.
·         Bộ Thông Tin và Truyền Thông yêu cầu Facebook và Google gỡ bỏ tin sai sự thật về dịch bệnh Corona (RFA) - Tại buổi họp báo hôm 5/2, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết công an đã triệu tập hơn 170 người, xử lý, yêu cầu cam kết, yêu cầu gỡ bỏ các thông tin sai sự thật về bệnh dịch trên mạng theo Nghị định 174 của Chính phủ, có thể xử lý hình sự 41 trường hợp khác.
·         Đề nghị tăng mức phạt tối đa trong Luật Xử lý vi phạm hành chính (RFA) - Chính phủ Hà Nội đề xuất tăng mức phạt tối đa có thể lên đến 750 triệu đồng đối với những vi phạm trong các lĩnh vực về giao thông, khám chữa bệnh, thiết bị y tế…
·         Ông Nguyễn Bắc Son và các bị cáo khác kháng cáo (RFA) - Cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cùng 10 bị cáo khác, liên quan thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần Công ty Nghe nhìn Toàn cầu (AVG), vừa nộp đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
·         Bán trú-Nội trú (VOA) - Quy định về nội trú khi sang Mỹ du học? So sánh ưu-khuyết điểm giữa nội trú và bán trú. GS-TS Charles Cường Nguyễn trình bày.
·         Tin Việt Nam 5/2/2020 (VOA) - 26 tổ chức NGO kêu gọi EP hoãn phê chuẩn EVFTA. Tòa Đức bác kháng cáo, vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh lại gây chú ý. Việt Nam dừng tuyến đường sắt chở khách sang TQ vì virus corona.
·         Bầu cử 2020: Ứng cử viên Dân chủ nào sẽ đối đầu với Trump? (BBC) - Joe Biden và Bernie Sanders đang dẫn đầu cuộc đua ngăn Donald Trump tái đắc cử, nhưng có ai khác có cơ hội trở thành tổng thống?
·         Bầu cử sơ bộ Iowa: Pete Buttigieg và Bernie Sanders dẫn đầu (BBC) - Sanders theo sát Buttigieg ở vị trí thứ hai, Biden đứng thứ tư, điều cho thấy ông có thể sẽ không dẫn đầu ở tiểu bang New Hampshire.
·         Dân Chủ bầu cử sơ bộ ở Iowa: Buttigieg và Sanders dẫn đầu (VOA) - Các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ đang bắt đầu ngày mới trong tình trạng bất định về chính trị, vì chưa thể công bố chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa và cũng không biết rõ khi nào có thể công bố kết quả.
·         TT Trump khẳng định với cử tri: ‘Nước Mỹ lại vĩ đại!’ (VOA) - Đứng trước những người ủng hộ và cả những ai tố cáo mình, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tối ngày 4/2 đọc thông điệp Liên bang 2020 tại điện Capitol hùng tráng, ngay trước ngày ông sẽ được tuyên trắng án trong phiên tòa luận tội ở Thượng viện.
·         Thông điệp Liên bang Hoa Kỳ 2020 (VOA) - Tổng thống Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang tại Quốc hội Hoa Kỳ lúc 21 giờ ngày 4/2 ở Washington (2 giờ UTC, ngày 5/2).
·         Bà Pelosi xé bản văn Thông điệp Liên bang của TT Trump (VOA) - Khi ông bắt đầu bài phát biểu, những người Cộng hòa của lưỡng viện đã hô vang “bốn năm nữa.”
·         Luận tội TT Trump: Thượng viện Mỹ bỏ phiếu phán quyết chiều 5/2 (VOA) - Phiên tòa thứ ba luận tội một đương kim tổng thống Hoa Kỳ tại Thượng viện sẽ đi đến hồi kết vào chiều 5/2 (giờ thủ đô Washington), với một cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ tuyên trắng án cho ông Donald Trump.
·         Tổng thống Ba Lan phê chuẩn đạo luật đàn áp giới thẩm phán (RFI) - Thụy My - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm qua 04/02/2020 đã phê chuẩn dự luật cải cách tư pháp được Quốc Hội thông qua tuần rồi, chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi tổng thống Pháp trong chuyến công du Ba Lan đã cổ vũ cho Nhà nước pháp quyền. Đạo luật này trừng phạt những thẩm phán nào chỉ trích việc cải cách tư pháp do phe bảo thủ đề xướng, được vội vã soạn thảo và thông qua, bất chấp những lời kêu gọi của giới thẩm phán và đối lập cũng như châu Âu
·         Cách phòng tránh coronavirus (VOA) -
·         WHO: Virus corona chưa lên tới mức đại dịch (VOA) - Dù số ca nhiễm virus corona trên thế giới không ngừng gia tăng, Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh đợt bùng phát này chưa lên tới mức đại dịch.
·         WHO kêu gọi cải thiện chia sẻ dữ liệu về corona (VOA) - Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới ngày 4/2 thúc giục Bộ trưởng Y tế các nước lập tức cải thiện việc chia sẻ dữ liệu về chủng virus corona mới và cho biết sẽ gửi một toán chuyên gia quốc tế sang làm việc với các chuyên gia tại Trung Quốc.
·         Các chuyên gia Trung Quốc nghi virus corona khởi phát từ dơi (VOA) - Loại virus corona mới, vốn đã giết chết ít nhất 425 người ở Trung Quốc, có thể bắt nguồn từ dơi, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết.
·         Người Mỹ gốc Hoa sợ bị kỳ thị vì virus corona (VOA) - Trong lúc giới chức y tế đang tìm cách đối phó với virus corona, một số người Mỹ gốc Hoa lo sợ sẽ có sự kỳ thị chống lại cộng đồng gốc Hoa khi mà nỗi sợ bệnh tật biến thành nỗi sợ người Hoa.
·         Dịch nCoV: Hong Kong sẽ siết kiểm soát biên giới với Trung Quốc (VOA) - Hong Kong sẽ đóng cửa hai cảng du thuyền và sẽ cách ly bắt buộc 14 ngày đối với bất kỳ ai đến từ Trung Quốc đại lục, Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam cho biết hôm 5/2.
·         Hàng ngàn khách trên 2 du thuyền châu Á bị cách ly vì virus corona (VOA) - Hôm 5/2, hàng ngàn hành khách và thuyền viên trên hai tàu du lịch ở vùng biển châu Á, trong đó có một tàu đến Việt Nam, đã được kiểm dịch khi con số thiệt mạng vì chủng mới của virus corona lên gần 500, theo Reuters
·         Trung Quốc, "một lần bất tín, vạn lần bất tin" (RFA) - Chính quyền Vũ Hán vừa khánh thành bịnh viện dã chiến khẩn cấp Huoshenshan đầu tiên, một trong hai bịnh viện đã được xây dựng cấp tốc trong 10 ngày nhằm cách ly và chữa trị các bịnh nhân nhiễm dịch cúm Vũ Hán.
·         Virus corona: Người Vũ Hán nói 'thà chết ở nhà còn hơn đi cách ly' (BBC) - Trả lời BBC từ tâm của vùng dịch, Vương Văn Quân kể lại những khó khăn gia đình bà phải đối mặt để tồn tại.
·         Virus corona: Cộng đồng châu Á ở Melbourne hủy một chợ Tết (BBC) - Người Úc đối phó với virus corona và một chợ Tết châu Á ở Melbourne bị hủy vì nhiều người Hoa từ Trung Quốc trở về.
·         Liệu người Nhật có thể chấm dứt làm việc cật lực? (BBC) - Nhân viên ở quốc gia có văn hóa công sở tàn bạo dẫn đến nhiều cái chết đang bắt đầu suy nghĩ lại.







No comments: