Sunday, February 2, 2020

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 02/02/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 02/02/2020

BÀI MỚI


*
*

·         VNTB – Niềm tin của người dân vào chính phủ: nhìn từ nạn dịch Corona (VNTB) - Trần Dzạ Dzũng (VNTB) – Khi báo chí đưa tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có quyết định về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, rất nhiều ý kiến của nhà báo đang theo dõi vụ dịch này đã nhận xét là ‘có hơi muộn’. Rất nhiều ý kiến cho rằng sự chần chừ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến từ nguyên do phải chờ ý kiến từ Bộ Chính trị, cụ thể là của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
·         Dịch Corona: Việt Nam có 6 ca nhiễm virus, Thủ tướng công bố dịch, khách Trung quốc không muốn về nước (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 1-2-2020 ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra sau khi Việt Nam có trường hợp lây từ người sang người thứ hai ngay trong nước.
·         Dịch Corona: Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo báo chí không làm ảnh hưởng quan hệ đối ngoại (RFA) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) của Việt Nam vừa ban hành công văn hướng dẫn báo chí về việc đưa tin, trong đó nhấn mạnh việc không gây hoang mang, lo lắng trong xã hội, không để ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại với các nước.
·         VN công bố dịch truyền nhiễm virus Corona, ngưng tất cả chuyến bay đến TQ (VOA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chiều 1/2 công bố “Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona“ tại Việt Nam.
·         Tin Việt Nam 1/2/2020 (VOA) - Việt Nam viện trợ Trung Quốc nửa triệu đô la để chống dịch corona. Hoa Kỳ và nhiều nước siết chặt hạn chế đi lại với Trung Quốc. Nhà máy của Formosa tại tỉnh Hà Tĩnh. Formosa hoãn cho công nhân Trung Quốc trở lại Việt Nam làm việc. Dịch coronavirus: VN cân nhắc cho học sinh nghỉ học, không khai mạc thêm lễ hội.
·         LHQ cảnh báo kế hoạch hòa bình của ông Trump gây tổn hại cho người tị nạn Palestin (VOA) - Cơ quan của Liên hiệp quốc Trợ giúp và Làm việc cho người tị nạn Palestin (UNRWA) cảnh báo là kế hoạch hòa bình chính quyền Tổng thống Trump vừa đưa ra sẽ dẫn tới tình trạng mất ổn định và không chắc chắn cho 5,6 triệu người tị nạn Palestin.
·         Luận tội Trump: Bỏ phiếu triệu nhân chứng thất bại, mở đường cho việc tha bổng (BBC) - Thượng viện Hoa Kỳ dự tính bỏ phiếu về việc có tuyên bố trắng án với Tổng thống Donald Trump hay không vào ngày 5/2 tới
·         Luận tội TT Trump: Thượng viện bác triệu tập nhân chứng, dọn đường cho tha bổng (VOA) - Thượng viện Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Sáu (31/1) đã bác bỏ yêu cầu triệu tập nhân chứng và thu thập thêm bằng chứng cho phiên xử luận tội Tổng thống Donald Trump, dọn đường cho ông Trump hầu như sẽ được tha bổng vào tuần tới.
·         Mỹ mở rộng lệnh hạn chế nhập cảnh đối với Myanmar, Nigeria và 4 nước khác (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 31/1 đã mở rộng lệnh cấm du hành Mỹ nhằm vào các nước có nhiều di dân tìm cách đến Mỹ, trong đó có Nigeria, Myanmar và bốn quốc gia khác.
·         Tấn công của Taliban tại Afghanistan tăng kỷ lục trong khi Mỹ tính giảm quân số (VOA) - Các cuộc tấn công của Taliban tăng cao kỷ lục tại Afghanistan giữa lúc chính quyền TT Trump cân nhắc giảm quân số của các lực lượng Mỹ.
·         Nước Anh rời khỏi Liên hiệp Châu Âu, bước vào một tương lai bất định (VOA) - Không phô trương rầm rộ, nước Anh rời khỏi Liên hiệp Châu Âu vào ngày thứ Sáu 31/1 sau 47 năm là thành viên của khối này, bước một bước dài vào tương lai bất định, giáng một đòn giáng lịch sử vào khối này.
·         Airbus trả phạt 3,6 tỉ euro vì hối lộ nhiều nước, liên quan Việt Nam (BBC) - Airbus trả tiền phạt kỷ lục để dàn xếp với Anh, Pháp, Mỹ trong cuộc điều tra hối lộ ở 20 nước, có dính líu Việt Nam.
·         Tử vong vì virus Corona tăng, Trung Quốc bị cách ly nhiều hơn (VOA) - Dịch virus Corona ngày 1/2: 259 ca tử vong, 11.791 ca nhiễm; Mỹ, Úc và một số nước ngưng nhập cảnh người nước ngoài đến từ Trung Quốc đại lục; Việt Nam ngưng toàn bộ chuyến bay giữa hai nước.
·         Các hãng hàng không lớn của Mỹ hủy bay đến Trung Quốc (VOA) - Ngày 31/1, tất cả 3 hãng hàng không lớn của Mỹ đồng loạt loan báo hủy các chuyến bay đến Hoa lục sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ nâng cao mức khuyến cáo du hành vì quan ngại về coronavirus.
·         Phi hành đoàn các nước phản đối bay tới Trung Quốc (VOA) - Phi công và tiếp viên hàng không yêu cầu các hãng hàng không ngưng các chuyến bay đến Trung Quốc, với việc các phi công American Airlines đệ đơn kiện đòi ngưng tức khắc các chuyến bay.
·         Virus corona đẩy tâm lý kỳ thị người Trung Quốc và gốc Á lên cao, (BBC) - Các cửa hàng treo biển từ chối khách Trung Quốc đến video chế giễu việc ăn động vật hoang dã của nước này.
·         Virus corona: Vì sao người hay bị lây bệnh từ động vật? (BBC) - Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với động vật, và bệnh tật có cơ hội phát triển.
·         Vũ Hán: Thi thể nằm trên phố, không ai dám tới gần (VOA) - Một người đàn ông trong độ tuổi 60 nằm chết trên vệ đường một con phố tại ổ dịch coronavirus Vũ Hán, trên mặt vẫn còn mang khẩu trang và trên tay còn nắm chặt một túi đồ.
·         Các nước lần lượt di tản công dân ra khỏi Trung Quốc (VOA) - Ngày càng nhiều nước di tản hay có kế hoạch di tản các nhân viên ngoại giao và công dân của mình ra khỏi những khu vực của Trung Quốc bị lây nhiễm chủng coronavirus mới.
·         Mỹ công bố corornavirus là tình trạng khẩn cấp y tế (VOA) - Chính quyền Mỹ ngày 31/1 công bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng liên quan đến coronavirus và cho biết sẽ tiến hành các bước đặc biệt cấm nhập cảnh vào Mỹ các công dân nước ngoài đã du hành tới Trung Quốc.
·         Hai người bị bắt tại khu nghỉ mát của Tổng thống Trump (VOA) - Nhân viên an ninh nổ súng vào một chiếc xe SUV vượt qua một chốt kiểm soát an ninh ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Donald Trump ngày 31/1 khiến xảy ra cuộc rượt đuổi bằng xe và máy bay trực thăng trước khi nhân viên an ninh chặn được chiếc xe và bắt hai người.
·         Về Charles Fenn, người Anh đưa Hồ Chí Minh đến với Đồng Minh (BBC) - Charles Fenn, người tuyển Hồ Chí Minh cho OSS có cuộc đời nhiều thăng trầm ở Viễn Đông, Hoa Kỳ, Anh và Ireland.
·         Hạt tiêu Kampot ngon nhất thế giới ở Campuchia (BBC) - Được trồng từ hơn 800 năm trước nhưng đến cuối Thế kỷ 19 hạt tiêu Kampot mới nổi tiếng toàn cầu, nhờ sự phát hiện của thực dân Pháp tại Campuchia.






No comments: