Sunday, February 9, 2020

DỊCH VIRUS CORONA ĐÃ GÂY TỬ VONG NHIỀU HƠN SARS (Thụy My - RFI)




NỘI DUNG :
Thụy My  -  RFI
.
BBC Tiếng Việt
.
=========================================
.
Thụy My  -  RFI
Đăng ngày: 09/02/2020 - 11:50

Đến hôm nay 09/02/2020 đã có 811 người chết vì virus corona tại Trung Quốc, cao hơn cả số người tử vong vì dịch SARS trên toàn thế giới trong năm 2002-2003.

Tại một khu chăm sóc tăng cường bệnh nhân nhiễm virus corona tại Vũ Hán ngày 06/02/2020. China Daily/REUTERS

Virus 2019-nCoV, xuất hiện từ tháng 12/2019 tại một chợ thịt rừng ở Vũ Hán, trong ngày hôm qua đã lập thêm một kỷ lục mới : 89 người thiệt mạng tại Hoa lục. Chỉ riêng tại tâm dịch Hồ Bắc, số tử vong hôm qua là 81, nâng tổng số người chết tại tỉnh này lên 780 người.

Dịch bệnh corona lan đến toàn bộ các tỉnh thành Trung Quốc, dù một số địa phương đã bị cô lập, đã làm tất cả 813 người tử vong (tính cả hai trường hợp ở Hồng Kông và Philippines) và 37.200 người bị lây nhiễm, trong khi dịch SARS trước đây làm 774 người chết trên toàn cầu. Bên ngoài Trung Quốc, có 332 ca bị lây nhiễm được ghi nhận tại 27 nước và vùng lãnh thổ.

Nhiều công ty tiếp tục đóng cửa trong tuần tới, dù hàng triệu người Trung Quốc phải quay về các đô thị lớn sau kỳ nghỉ Tết. Hồng Kông từ hôm qua bắt đầu buộc cách ly 161 người từ Hoa lục sang.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) loan báo gởi một ê-kíp chuyên gia đến Trung Quốc điều tra kể từ thứ Hai hoặc thứ Ba tới. Tổ chức này vẫn lạc quan cho rằng từ bốn ngày qua, số lượng người mới bị lây nhiễm hàng ngày tại Hoa lục không cao hơn hôm trước, có nghĩa là đã tương đối ổn định, tuy hãy còn quá sớm để kết luận nạn dịch đã vượt qua đỉnh điểm.

Cái chết của bác sĩ trẻ Lý Văn Lượng (Li Wenliang) - người đã cảnh báo về dịch bệnh từ cuối tháng 12 và bị công an câu lưu, sau đó bị lây nhiễm từ bệnh nhân - tiếp tục gây tranh cãi, tại một đất nước mà thông tin bị kiểm duyệt chặt chẽ.

Có ít nhất hai lá thư ngỏ của giới trí thức được lan truyền trên mạng xã hội. Một thư của 10 giáo sư ở Vũ Hán đòi hỏi « chấm dứt hạn chế tự do ngôn luận » ; lá thư thứ hai của các cựu sinh viên trường đại học Thanh Hoa danh tiếng, kêu gọi đảng Cộng Sản Trung Quốc « không nên coi an toàn về chính trị là ưu tiên duy nhất ».

Tại châu Á, Malaysia hôm nay mở rộng biện pháp phòng ngừa : du khách bất kỳ quốc tịch nào nếu đã thăm Hồ Bắc, Chiết Giang và Giang Tô đều bị cấm nhập cảnh. Malaysia hiện có 17 ca dương tính với virus corona, trước đây chỉ cấm người từ Hồ Bắc đến.

Một chuyến bay di tản thứ hai đã đưa 174 công dân Singapore từ Vũ Hán về nước sáng nay, sau khi 92 người đã được hồi hương hôm 30/1. Singapore hiện có 40 ca dương tính với virus 2019-nCoV. Trên 70 công ty, trong đó có những tên tuổi lớn như Lockheed Martin, đã hủy tham dự Hội chợ Hàng không Singapore, một sự kiện quan trọng sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 16/2. Dù vậy quân đội Trung Quốc cho biết lần đầu tiên sẽ tham gia biểu diễn, còn Không quân Hàn Quốc đã từ chối vì dịch corona.

*
LIÊN QUAN
.
 .
.

---------------------------------------------
.
BBC Tiếng Việt
09/02/2020

Virus corona: có nên đeo khẩu trang và hạn chế đi lại?

Cho đến nay đã có hơn 37 ngàn trường hợp nhiễm virus corona, và đợt bùng phát này đã được tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Bệnh dịch đã lan ra nhiều nước, trong đó có Anh.

Độc giả khắp nơi trên thế giới gửi cho BBC News các câu hỏi liên quan đến virus corona và cách phòng chống. BBC News Tiếng Việt trích giới thiệu một số nội dung:

Hỏi: Việc đến và ra khỏi các nước vẫn chưa dừng các chuyến bay thì có an toàn không? (Jason Riches, Colchester, Anh Quốc)
Đáp: Nên nhớ rằng đây hầu như là một cuộc bùng phát bệnh dịch ở duy nhất Trung Quốc. Vào lúc này, 99% các ca nhiễm bệnh là ở Trung Quốc và hầu hết các trường hợp là ở trong cùng một tỉnh (tỉnh Hồ Bắc).
Bộ Ngoại giao Anh khuyến cáo tuyệt đối không tới tỉnh Hồ Bắc và chỉ tới các vùng còn lại của Trung Quốc trong các trường hợp rất cần thiết.
Tuy nhiên, hiện giới chức không đưa ra hạn chế đi lại đối với các nước khác.

Hỏi: Đeo khẩu trang có tác dụng cho việc chống virus không, và cần thay khẩu trang thường xuyên tới mức nào? (Tom Lim, Bali, Indonesia)
Đáp: Không có mấy bằng chứng cho thấy việc đeo khẩu trang sẽ tạo ra sự khác biệt. Các chuyên gia nói rằng giữ gìn vệ sinh tốt - như rửa tay thường xuyên, nhất là trước khi đưa tay lên gần miệng - thì có tác dụng hơn nhiều.

Hỏi: Virus corona có thể lây lan thông qua các món đồ mua từ Vũ Hán và gửi qua đường bưu điện tới Anh không? (Stefan)
Đáp: Không có bằng chứng nào cho thấy có nguy cơ này. Một số bệnh dịch, trong đó có cả virus corona gây ra bệnh Sars, có thể lây lan qua các bề mặt do người mang virus ho hoặc hắt hơi vào.
Hiện không có bằng chứng cho thấy loại virus mới này có thể lây lan theo cách đó. Thậm chí ngay cả khi nó có thể, thì vẫn có những câu hỏi về việc việc vận chuyển quốc tế có thể tạo ra vấn đề nghiêm trọng hay không.
Virus gây cảm cúm thường sống chưa tới 24 giờ bên ngoài cơ thể người, tuy norovirus (virus gây viêm dạ dày, ruột nghiêm trọng) có thể tồn tại hàng tháng bên ngoài cơ thể người.
Cho tới nay, các vụ nhiễm bệnh có vẻ như đều do có sự tiếp xúc gần với người khác - chẳng hạn như với người thân trong gia đình hoặc nhân viên chăm sóc y tế thì mới bị lây bệnh.

Hỏi: Có lý do gì khiến những loại virus như thế sẽ xuất hiện thêm ở Trung Quốc không? (Gautam)
Đáp: Có - phần đông dân số nước này sống gần với động vật.
Virus corona lần này gần như chắc chắn là xuất phát từ một nguồn động vật, mà có người cho rằng đó có thể là rắn. Sars, một loại virus corona khác cũng xuất hiện từ Trung Quốc, có nguồn gốc từ dơi và cầy hương.
Các vụ nhiễm bệnh đầu tiên trong lần bùng phát này được truy ra là từ Chợ Bán sỉ Hải sản Nam Trung Hoa. Các động vật hoang dã còn sống cũng được bán ở đây, như gà, dơi và rắn.

--------------------------

Virus corona: Một gia đình Anh ở Pháp có xét nghiệm dương tính (BBC) - Một gia đình Anh ở Pháp với 4 người lớn, một trẻ em có 'xét nghiệm dương tính' do lây từ một người trở về từ châu Á.
.
Một người Mỹ nhiễm virus corona chết ở Trung Quốc (VOA) - Một người Mỹ đã chết vì nhiễm virus corona tại Trung Quốc được xác nhận là ca tử vong đầu tiên của bệnh nhân không phải người Trung Quốc trong dịch viêm phổi cấp này.





No comments: