Tuesday, February 11, 2020

CORONAVIRUS : NHỮNG NGƯỜI NẰM NGOÀI CON SỐ THỐNG KÊ (Finance and Economics Magazine)




Phòng Cung Nhất Liễu, Lê Thi Vận, Lưu Dĩ Tần, Tín Na, thực tập sinh Mã Khả Hân (Tài Kinh)
Hồ Như Ý dịch
Posted on February 10, 2020

“Finance and Economics Magazine phỏng vấn hơn 10 gia đình bị nhiễm bệnh, đa số các gia đình đều bị nhiễm bệnh cả nhà. Bọn họ vẫn đang phải dìu đưa người già, phụ nữ có thai tới bệnh viện, những người thân trong gia đình họ đang ở vào tình trạng hết sức bấp bênh.

Ảnh chụp ngày 31 tháng 1, bên trong bênh viện Vũ Xương thành phố Vũ Hán, những người bệnh bị sốt đang xếp hàng chờ truyền dịch.

Họ chết vì “bệnh viêm phổi thông thường”?

Ngày 26 tháng 1 năm 2020, gia đình Lưu Mai nhận được một tờ giấy xác nhận hỏa táng. Bà mẹ chồng của cô, đã tắt thở tại nhà, đưa tới bệnh viện nhưng không cứu chữa được và chết.

Lưu Mai nói với phóng viên Tài Kinh, mẹ chồng của cô vào ngày 21 tháng 1 đã có những triệu chứng nghi ngờ là bị viêm phổi cấp do coronavirus gây ra, kết quả chẩn đoán sau khi kiểm tra tại Bệnh viện số 4 thành phố Vũ Hán đã cho thấy vùng phổi bị nhiễm trùng nặng. Nhưng mẹ chồng cô sau khi chuyển đến nhiều bệnh viện vẫn không được tiếp nhận vào viện điều trị, chỉ có thể tự cách ly ở nhà, cho đến khi bệnh nặng hấp hối.

Sau khi mẹ chồng cô Lưu Mai lên xe cấp cứu, người nhà không còn được gặp bà. Cuối cùng thì họ nhận được một tờ giấy báo hỏa táng, trên đó ghi nguyên nhân tử vong của bà là: Viêm phổi do virus. Nhưng theo như người nhà nói, cái chết của bà không hề được đưa vào số thống kê tử vong được xác nhận do bệnh viêm phổi coronavirus mới, bởi vì cho tới tận lúc qua đời, bà không hề được nhập viện, cũng không hề được chẩn đoán mắc phải bênh viêm phổi do coronavirus, chỉ được tính là “viêm phổi thông thường” và không may qua đời.

Cái chết đột ngột của bà cụ, không có được sự thu xếp đàng hoàng, không có sự từ biệt của gia đình, cho tới nay thì tro cốt vẫn còn đang ở trong nhà tang lễ.

Cái chết của người thân trong gia đình Lưu Mai do không được cứu chữa y tế không phải là trường hợp đơn lẻ. Phóng viên của Tài Kinh sau khi tiến hành điều tra nhiều trường hợp khác nhau đã được biết, mặc dù hiện tại ở Vũ Hán số lượng người bị sốt đi tới các bệnh viện lớn được chỉ định để khám bệnh đã giảm xuống so với thời điểm thành phố này vừa được tuyên bố “phong tỏa thành phố” ngày 23 tháng 1, các bệnh viện được chỉ định điều trị dịch bệnh cũng đã được mở rộng thêm ba lần, nhưng tình trạng khó khăn trong việc tìm giường bệnh trống vẫn không giảm bớt. Đồng thời với con số các ca bệnh được xác nhận, nghi ngờ đang không ngừng tăng lên, thì vẫn còn rất nhiều các ca bệnh nằm ngoài con số thống kê đang gặp nguy hiểm tính mạng.

Một Bác sĩ chủ nhiệm khoa tại một bệnh viện chỉ định điều trị dịch bệnh nói với phóng viên Tài Kinh, rằng trong 2 ngày vừa qua thì bệnh viện mỗi ngày khám bệnh cho khoảng 120 bệnh nhân bị sốt, trong đó có khoảng 80 người là bị nhiễm trùng phổi, nhưng là cuối cùng chỉ có 5 bệnh nhận được tiếp nhận vào viện. Vị chủ nhiệm khoa này nói với phóng viên Tài Kinh,

“Chúng tôi chỉ có thể để 75 bệnh nhân không thể nhập viện còn lại quay về nhà. Các bệnh nhân không thể làm gì, chúng tôi cũng không thể làm gì.”


                                       ******************


Phòng Cung Nhất Liễu, Lê Thi Vận, Lưu Dĩ Tần, Tín Na, thực tập sinh Mã Khả Hân (Tài Kinh)
Hồ Như Ý dịch
Posted on February 11, 2020

Trong thời gian chờ đợi Bệnh viện Hỏa Thần Sơn, Lôi Thần Sơn mở cửa này, chính là cánh cửa thử thách sinh tử đối với một số bệnh năng mắc bệnh năng.

Quy trình tiếp nhận điều trị dài dằng dặc

Một bác sĩ tại một bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị dịch viêm phổi nói,

“Bệnh viện này đã tiếp nhận 600 bệnh nhân nguy kịch, nhưng không có một ai được xác nhận bệnh. Thiếu que giấy xét nghiệm bệnh, nhưng chúng tôi cũng không rõ vì sao lại thiếu.”

Phóng viên của Tài Kinh tìm hiểu và được biết, hiện tại chỉ có hai con đường mà người bệnh có thể được nhận vào điều trị. Một là dựa vào việc xếp hàng ở chính quyền khu phố, người bệnh trước tiên đi tới chính quyền khu phố nộp kết quả CT vùng phổi, báo cáo xét nghiệm máu, khu phố báo cáo lên phường, sau đó căn cứ vào tình trạng bệnh nặng nhẹ để kết nối với bệnh viện nhằm tiếp nhận giường bệnh mới, người bệnh cần phải cầm lấy giấy nhập viện để vào điều trị; hai là đi tới xếp hàng tại các bệnh viện được chỉ định có giấy test xét nghiệm Axit nucleic, sau 48 giờ nhận kết quả, sau khi được chẩn đoán thì không thể bị bệnh viện từ chối nhận điều trị.

Ngày 24 tháng 1, Ban chỉ huy điều phối phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Coronavirus chủng mới của thành phố Vũ Hán ban bố lệnh số 7, yêu cầu tiến hành phân loại sàng lọc đối với các cư dân bị sốt. Chính quyền khu phố là chiếc van hơi thừa nhận áp lực của dịch bệnh lần này. Thành phố Vũ Hán quy định, những cá nhân bị sốt phải được tổng hợp cho các nhân viên mạng lưới khu phố cơ sở, báo lên Ủy ban khu phố, sau đó lại báo lên Trung tâm dịch vụ y tế khu phố, tiếp đó là những ca bệnh nhẹ thì quay về nhà riêng tự quan sát, còn những trường hợp bệnh nặng được xe cấp cứu đón, đi tới các địa điểm được chỉ định để chẩn đoán.

Là một nhân viên xã hội của khu phố tại Hoa Kiều Nhai thành phố Vũ Hán, Vương Mộc bắt đầu từ thời điểm giao thừa đã bị xoay vòng trong 8 ngày. Vào mỗi ngày bọn họ đều phải theo dõi tình trạng sốt của các cư dân. Trước 4 giờ, Vương Mộc cần phải báo cáo danh sách bệnh nhân phát sốt lên cho chính quyền khu phố, trong đó bao gồm một danh sách các bệnh nhân sốt nặng. Bản danh sách này sẽ được gửi tới chính quyền phường cùng với khu phố, sau khi trải qua đánh giá, khu phố có thể nhận được thông báo, “Bệnh nhân nào, thời gian nào, có thể đi tới bệnh viện nào tiếp nhận điều trị.”


Nguồn: Finance and Economics Magazine | Ngày 1 tháng 2 năm 2020 | Tống Vỹ biên tập.
Tên những phóng viên trong tường thuật như Lưu Mai, Tôn Thần, Lý Khai Mông, Trần Lực, Lưu Tiểu Thanh, Lý Lỵ, Vương Mục đều là bí danh, thực tập sinh Trương Phàm, tình nguyện viên Cảnh Bằng có đóng góp cho bài tường thuật.






No comments: