Friday, February 7, 2020

BARBIE 60 TUỔI (Từ Thức)





Barbie năm nay tròn 60 tuổi. Sáu mươi tuổi vẫn không một vết nhăn, Barbie, bạn đồng hành của trẻ em, trở thành một giấc mơ của người lớn.

Ra đời năm 1959 ở Hoa Kỳ, Barbie đã chinh phục thế giới. Hãng đồ chơi Mattel đã bán trên một tỷ Barbie. Chưa kể Barbie giả của người nước lạ. Mc Donald's, Coca Cola, Barbie..., phải bái phục các ông tổ marketing Hoa Kỳ.

Không già, nhưng để sống còn, Barbie đã không ngớt phấn đấu, thay đổi để thích ứng với thời đại.

Khởi đầu, Barbie là một cô gái da trắng, tóc vàng, mắt xanh, từ 1980, Barbie mang đủ mầu da, mầu mắt , đủ mọi quốc tịch.

Đó là kết quả của những phong trào chống kỳ thị chủng tộc, cũng là dấu hiệu cho thấy các nước nghèo đã chuyển mình trên phương diện kinh tế, trẻ em cũng muốn có đồ chơi như ở các nước giầu có.

Phong trào nữ quyền cũng để lại dấu vết.

Khởi đầu, không nghề nghiệp gì rõ ràng, với thân thể, nhan sắc một người mẫu, theo đúng quan điểm của thời đại về phụ nữ : ‘’ sois belle, et tais toi ‘’ ( hãy đẹp, nhưng câm miệng ), ngày nay Barbie đã làm 150 nghề. Từ y tá, sĩ quan, tới phi hành gia , ứng cử viên tổng thống, tóm lại, tất cả những nghề gì phụ nữ tân tiến có thể làm được.

Mười năm gần đây, số Barbie bán giảm sút, mặc dầu vẫn cón là nguồn lợi khổng lồ của Mattel. Người ta trách Barbie có thân thể mảnh mai quá đáng , ngay cả người mẫu cũng không có. Và kết án Barbie đã góp phần vào việc gây bệnh ‘’ anorexie ‘’ ( chán ăn ) nơi trẻ em. Từ 2016, người ta thấy Barbie đủ mọi hình dáng, có da, có thịt, kể cả Barbie tròn trịa, khác hẳn người mẫu.

Thời đại thay đổi, Barbie sẽ còn phải làm gì để tiếp tục sống còn, nhất là để giúp Mattel tiếp tục hốt bạc ? Bao giờ có Barbie LGBT ( lesbian, gay, bixexual, transgender ) ?





No comments: