Saturday, August 11, 2018

ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN NGÀY 11/8/2018 (FB Bùi Văn Thuận)





ĐIỂM TIN VÀ BÌNH LOẠN (Ngày 11/8/2018)

1 Nhà bất đồng chính kiến Bùi Tín đã qua đời rạng sáng nay tại Pháp. Ông Bùi Tín từng là đại tá, sĩ quan cao cấp của quân đội Việt Nam, cựu nhà báo từng làm việc trong nhiều tờ báo như Quân đội, báo Nhân Dân.

2. Cháy tầng 64 tòa nhà Landmark81 tại Hồ Chí Minh. Đây là tòa nhà của Vinhome mới khánh thành gần đây, và là tòa nhà cao nhất Việt Nam. (Đầu tháng cô hồn, hay Vin đốt nhà "vàng mã" cho các vong? Đây là tòa nhà hình bó tre, nhưng khi cháy nhìn như bó nhang trong tháng cô hồn).

3. Tiền Giang: Hàng trăm học viên cai nghiện ma túy trốn trại. (Các trại cai nghiện luôn là nơi bị ăn chặn từ tiền ăn, thuốc men, bị làm tiền từ các "cán bộ". Thậm chí, nhiều trại còn là điểm bán ma túy cho các trại viên).

4. VTV có bài tọa đàm với nhan đề: "Tinh gọn bộ máy Bộ Công an: Khó khăn từ "Ai đi, ai ở?"". (Ai chung chi nhiều thì có ghế và ở lại, đồng chí nào chung chi ít thì cuốn gói ra đi hoặc mất chức, ngồi chơi xơi nước chờ hưu thôi. Đi hay ở là vấn đề của túi tiền và mức độ quan hệ, đầu tư...).

5. Theo tạp chí Làng Mới: "Chủ tịch tỉnh Bình Thuận đi Mỹ bằng tiền doanh nghiệp". (Ngon quá, các doanh nghiệp rộng rãi thật, hết "tặng quà", tặng xe nay lại đến tài trợ cán bộ đi Mỹ ăn chơi).

6. BV Tâm thần TƯ 1 giả bệnh án tâm thần cho các "đại ca" trốn án. (Mới phanh phui làm giả hồ sơ tâm thần cho các đại ca, chưa thấy nói đến lượng hồ sơ làm giả cho cán bộ quan chức, đảng viên. Tin rằng, hồ sơ cho các "đại ca đỏ" gấp hàng chục lần các đại ca đen).

7. Theo báo Pháp Luật Việt Nam: "Thiếu úy cảnh sát chết tức tưởi do bác sĩ tắc trách". (Có lẽ bác sĩ thuộc diện thủ khoa kiểu Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang, Lạng Sơn...).
8. Dân Trí đưa tin: "Nhiều trường đại học top 1 "ngại"... công bố tên thủ khoa". (Nếu công bố, tin chắc sẽ có nhiều chuyện bi hài hơn nữa).

9. Theo VOA: "Slovakia trừng phạt ngoại giao Việt Nam vì vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh". (Bộ trưởng Ngoại giao Miroslav Lajcak cho biết, Slovakia sẽ thực hiện các biện pháp ngoại giao cụ thể đối với Việt Nam, sau khi Hà Nội không cung cấp bằng chứng sau cáo buộc của Đức về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh).

10. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển: "Không cẩn thận thì Luật sẽ “cao su”, lúc giãn ra, lúc co vào". (Ông Hiển đang nói về dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi. Luật mà cứ như bao cao su vậy, giãn ra co vào rất linh hoạt. Với dân thì giãn ra hết cỡ để quy chụp, vơ vét tội nhét vào cho nạn nhân. Với quan thì co vào tí xíu để luật trở thành miễn nhiễm. Một nền lập pháp, hành pháp, tư pháp mang tính tay sai như Việt Nam, không thể có luật pháp nghiêm minh. Đặc biệt là với những kẻ có quyền thế, là người được chế độ này dung túng, pháp luật lại càng không có nghĩa lý gì).

11. Báo GDVN có bài: "Có 5.639 văn bản trái pháp luật, người ký chắc hẳn phải là củi tươi?". (Cả hệ thống hiện nay là củi, điều đó không cần bàn cãi nữa. Tuy nhiên, tươi hay khô là do phe đốt lò lựa chọn, thành củi hay không cũng do mức độ thân cận với chủ lò và phe lò).

12. Về dự án đường sắt trên cao, với thất bại toàn diện thuộc về Việt Nam, Vnexpress đưa tin: "Hơn 600 công nhân, kỹ sư sẽ vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông". (13 km với một đoàn tàu nát mà cần bằng đó nhân lực thì dân lại còng lưng ra thêm để nuôi bộ máy ăn hại này rồi).

13. Cũng về dự án đường sắt đội vốn, chậm tiến độ với mọi thứ của Trung Quốc này, trên mạng xã hội đang lan truyền tấm "thẻ lên tàu" trong chuyến chạy thử vừa qua. Điều đáng nói là tấm thẻ này có song ngữ Trung- Việt, với chữ Tàu bên trên, chữ việt phụ họa bên dưới.

14. Người Lao Động: "Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động xâm phạm chủ quyền Việt Nam". (Đó là phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Cũng theo bà Hằng, đại điện Bộ Ngoại giao đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam giao thiệp về vấn đề này. Quái lạ, giao thiệp là gì nhỉ? Sao không gặp thẳng mặt mà phản đối, bày đặt giao thiệp với giao hợp).

15. RFA đưa tin: "Phóng viên CNN chứng kiến cảnh quân sự hóa của TQ ở Biển Đông".

16. RFI có bài điều tra: "Liên Hiệp Quốc: Một triệu người Duy Ngô Nhĩ bị giam ở Trung Quốc". (Một ủy ban gồm các chuyên gia Liên Hiệp Quốc, hôm qua 10/08/2018 thông báo, đang nắm giữ nhiều thông tin khả tín, theo đó hiện có một triệu người Duy Ngô Nhĩ đang bị nhốt trong «các trại giam khổng lồ được giữ bí mật»).

17. Thái Nguyên có số thí sinh đạt điểm 9 môn Ngữ văn cao gấp gần 5 lần mặt bằng toàn quốc.

Ảnh 1: Thể lên tàu thử nghiệm "song ngữ".
Ảnh 2,3,4: Bó tre cao nhất Việt Nam, tòa nhà Landmark 81 của Vin.







No comments: