Wednesday, August 29, 2018

ANDREW GILLUM, ỨNG CỬ VIÊN GỐC PHI ĐẦU TIÊN CHO GHẾ THỐNG ĐỐC FLORIDA (Viễn Đông Daily)




Tuesday, 28/08/2018

TALLAHASSEE - Ông Andrew Gillum, thị trưởng của thành phố Tallahassee đã tạo lịch sử mặc dù ông chỉ mới qua vòng đầu của cuộc tranh cử thống đốc tại Florida, một tiểu bang mà Tổng Thống Donald Trump cũng xem là quê nhà thứ hai của ông.

Vào ngày thứ Ba vừa qua, Florida đã tổ chức bầu cử sơ bộ mà đáng chú ý nhất là cuộc đua thống đốc trong hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa.

Với kết quả bán chính thức được công bố trước nửa đêm, ông Andrew Gillum đã tạo lịch sử khi trở thành người Mỹ gốc Phi Châu đầu tiên được một đảng chính trị lớn đưa ra để tranh ghế thống đốc tại Florida.

Ông Andrew Gillum đã thắng bất ngờ trước nhiều đối thủ trong đảng Dân Chủ. Nhân vật từng được tiên đoán có nhiều cơ hội thắng nhất là bà Gwen Graham. Bà đã thua phiếu khít khao so với ông Gillum. Hai đối thủ khác cũng bị thua cuộc là hai doanh gia ở cấp bậc triệu phú.

Thị Trưởng Andrew Gillum (Getty Images)

Với chiến thắng này ông Gillum sẽ đối đầu với Dân Biểu Ron DeSantis từ Jacksonville, một ứng cử viên đã thắng dễ dàng trong đảng Cộng Hòa một phần lớn là nhờ sự hậu thuẫn của Tổng Thống Trump.

Khác với lập trường bảo thủ nghiêng về bên phải của ông Ron DeSantis, thị trưởng của Tallahassee nhận được sự hỗ trợ từ các nhóm cấp tiến nghiêng về bên trái trong đảng Dân Chủ. Như vậy hai ứng cử viên thống đốc của Florida sẽ đại diện cho hai thái cực trong ngày bầu cử đầu tháng 11 năm nay.”

“Chúng ta sẽ chiến thắng,” ông Gillum tuyên bố trước một đám đông rất nhiệt tình vào đêm thứ Ba. “Là thị trưởng của thủ phủ của Florida, tôi rất hân hạnh nhận sự đề cử của đảng Dân Chủ.”

Trước đêm vinh quang này, ông Gillum chưa bao giờ dẫn trước trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri. Tuy nhiên, trong mấy tuần sau cùng, cuộc vận động tranh cử của ông bỗng có khí thế mạnh hơn trước.

Ông nhận được sự hỗ trợ của những thành phần cấp tiến nhất trong đảng Dân Chủ, kể cả từ hai ông tỷ phú Tom Steyer và George Soros. Ứng cử viên gốc Phi này cũng hưởng lợi nhờ sự việc hai ứng cử viên khác từng dẫn trước đã tấn công nhau tới tấp. Đó là tỷ phú Jeff Greene đã tung ra bạc triệu, lên tới $10 triệu Mỹ kim nói cho chính xác, để tung những quảng cáo đánh bà Gwen Graham. Hậu quả là bà Graham về nhì, còn ông tỷ phú Greene xếp hạng tư trong cuộc đua có tới năm ứng cử viên trong đảng Dân Chủ.

Trong cùng thời gian các đối thủ kia đấu đá nhau, ông Gillium nhận được sự ủng hộ từ các nhóm cấp tiến bên ngoài tiểu bang, như của Nghị Sĩ Bernie Sanders. 

Nhờ vậy mà Thị Trưởng Andrew Gillum, 39 tuổi, đã giành được 34 phần trăm số phiếu, cao hơn bà Gwen Graham với 31.4 phần trăm.

Tại tiểu bang Florida, đảng Dân Chủ đã không thắng được ghế thống đốc kể từ năm 1994. Trong hai cuộc đua năm 2010 và 2014, ứng cử viên Dân Chủ đều thua ông Rick Scott của Cộng Hòa với số phiếu chênh lệch không tới 1 phần trăm.

Liệu năm nay ông Andre Gillum sẽ mang thời vận mới đến cho Dân Chủ? Chưa biết.

-------------------------------------

VOA Tiếng Việt
30/08/2018

Tối 28/8, khi phe Cộng hòa ở Thượng viện bang Arizona dự kiến sẽ thu hút sự chú ý của công chúng Mỹ trong cuộc bầu cử sơ bộ, thì chiến thắng choáng ngợp của ứng cử viên da màu của phe Dân chủ trong cuộc đua cho chức thống đốc Florida đã kéo ngược sự quan tâm của công luận, theo tường thuật của CNN.

Ứng cử viên Andrew Gillum (trái) và Ron DeSantis.

Đảng Dân chủ đã chọn một ứng cử viên được xem là cấp tiến và là người duy nhất không giàu có là Thị trưởng thành phố Tallahassee Andrew Gillum.

Là ứng cử viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên của bang Florida cho chức thống đốc, ông Gillum sắp tới sẽ đối đầu với ứng cử viên của đảng Cộng hòa Ron DeSantis, người được Tổng thống Donald Trump ủng hộ, trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Chiến thắng của ông Gillum diễn ra vào thời điểm đảng Dân chủ đang mở rộng tính đa dạng của các ứng cử viên, bao gồm phụ nữ, người Mỹ gốc Phi và người Hồi giáo. Theo hãng tin AP, việc đảng Dân chủ đưa các ứng cử viên này tham gia vào chiến dịch tranh cử là một biểu hiện của sự kháng cự của đảng này trong bầu không khí “phân biệt chủng tộc” của thời đại Tổng thống Trump.

Cuộc bầu cử sơ bộ ở Florida và Arizona được theo dõi sát sao tại Mỹ, khi cư dân người thiểu số ngày càng tăng ủng hộ cho các ứng cử viên đảng Dân chủ, trong khi các cử tri ủng hộ cho đảng Cộng hòa ngày càng lớn tuổi và bảo thủ hơn. AP cho rằng đây có thể là một tín hiệu dự báo sự đảo chiều trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Kết quả bầu cử sơ bộ tại Florida cho thấy ông Gillum giành chiến thắng với 34% số phiếu ủng hộ, chỉ nhỉnh hơn một chút so với ứng viên về nhì là Gwen Graham, người nhận được 31% ủng hộ.

Trong khi bên đảng Cộng hòa, ứng cử viên DeSantis, 39 tuổi, giành được tỷ lệ ủng hộ vượt trội 56%, bỏ xa ứng viên tiếp theo là Adam Putnam chỉ nhận được 37%.

Sau chiến thắng dễ dàng trên, ông Ron DeSantis đã lên tiếng “ghi công” Tổng thống Trump bằng dòng tweet nói rằng Tổng thống đã “đưa tôi vào bản đồ”.

Trên dòng tweet sáng thứ Tư, Tổng thống Hoa Kỳ nói “Dân biểu Ron DeSantis không chỉ dễ dàng giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, mà cả đối thủ của ông vào tháng 11 trong giấc mơ lớn nhất của ông… một thị trưởng xã hội chủ nghĩa thất bại tên Andrew Gillum”.

CNN nói rằng cuộc đua cho thấy ảnh hưởng của Tổng thống Trump trên các cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Tại Arizona, Dân biểu Martha McSally đã vượt qua các đối thủ trong cuộc bầu cử sơ bộ, đạt tỷ lệ ủng hộ 53%, để vào vị trí ứng cử viên của đảng Cộng hòa cho chiếc ghế thượng nghị sỹ đại diện cho tiểu bang, đối đầu với ửng cử viên của đảng Dân chủ Kyrsten Sinema, người giành được ủng hộ đến 80%. Cuộc tranh đua ở bang Arizona đầu tuần này được cho là kém phần sôi động vì cái chết của Thượng nghị sĩ John McCain, một nghị sĩ danh tiếng đại diện cho bang Arizona ở Thượng viện Hoa Kỳ trong suốt sáu nhiệm kỳ.

Hiện Đảng Dân chủ đang cần nắm lấy các vị trí trong quốc hội tiểu bang để có thể đảo ngược tình thế và giành lại quyền kiểm soát trong Quốc hội Hoa Kỳ.





No comments: