28/08/2018
Sự
kiện bản dự luật Đặc khu - đối tượng đã tạo địa chấn biểu tình khổng lồ và gây
sóng gió trong chính trường Việt Nam - vừa bị Ủy ban Thường vụ quốc hội ‘quyết’
không mang ra bàn tại kỳ họp quốc hội tháng Mười năm 2018 mà để ‘lùi lại’ nhưng
không xác định thời hạn, khiến người ta nhớ lại mẩu chuyện dưới đây.
Biểu tình chống Luật Đặc
Khu.
‘Nó
lừa mình!’
Vào
đầu tháng Bảy năm 2018, tức khoảng một tháng sau khi nổ ra cuộc biểu tình phản
đối ‘Luật bán nước’ (một tục danh mà nhân dân đặt cho dự luật Đặc khu) ở Sài
Gòn với nhân số lên đến hàng trăm ngàn người và lan rộng trên 50% tỉnh hành
trong cả nước, Tổng bí thư Trọng có gặp một ai đó và thốt lên ‘Nó lừa mình!’.
Tuy
thật khó hoặc không thể kiểm chứng về tính xác thực của mẩu chuyện dân gian
truyền miệng trên, nhưng việc một số người dân và cựu quan chức ở Hà Nội xì xào
về nó lại có vẻ phần nào logic với cách đánh giá của một bộ phận trong giới
quan sát chính trị về quan điểm Nguyễn Phú Trọng - luật Đặc khu: không phải là
tác giả nguyên thủy của dự luật này như những Phạm Minh Chính thời còn là bí
thư Quảng Ninh và Nguyễn Thị Kim Ngân đã từng nhiệt tình ủng hộ dự thảo của Phạm
Minh Chính vào thời đó, cũng không bị dư luận nổi lên nhiều đồn đoán về việc
‘đã gom đất đặc khu giá thấp’ như một số quan chức cao cấp để chờ khi thông qua
luật Đặc khu thì sẽ ‘xả hàng’ với giá cao ngất, là nhân vật tỏ ra có thái độ nước
đôi đối với luật Đặc khu chứ không hẳn cắm đầu lao vào nó - với một biểu hiện
là cách nói hàng hai về dự luật này trong một cuộc tiếp xúc cử tri Hà Nội vào
cuối tháng Sáu năm 2018, ông Trọng có vẻ chưa dứt khoát trong quyết định về việc
luật Đặc khu có được thông qua hay không, hoặc ít nhất dự luật này có được đưa
ra Quốc hội để thảo luật thêm một lần nữa hay không.
Trong
khi đó, nếu mẩu chuyện dân gian trên là có cơ sở, người dân sẽ rất tò mò và
cũng rất hào hứng để biết được ‘nó’ là ai, và đã ‘lừa mình’ là lừa cái gì và lừa
theo thủ đoạn nào và ngoạn mục như thế nào.
‘Nó’
là ai?
Nếu
ngay sau cuộc tổng biểu tình ngày Mười tháng Sáu năm 2018, Quốc hội đã phải bàn
lùi luật Đặc khu nhưng có thời hạn lùi đến kỳ họp tháng Mười cùng năm, thì giờ
đây, vụ Ủy ban Thường vụ quốc hội - cơ quan đã từng được Tổng bí thư Trọng quán
triệt ‘cương lĩnh đảng quan trọng hơn hiến pháp’ vào năm 2013 - phải bàn lùi luật
Đặc khu mà chưa thể ‘chốt’ thời hạn đưa ra bàn hay thông qua là năm 2019 hay
năm nào sau đó, đã cho thấy ít nhất một kết luận: bất chấp phong trào người
dân, trí thức và cả nội bộ trong đảng phản ứng dữ dội về nhiều điều khoản rất bất
lợi trong dự thảo luật này, cho tới nay dự thảo luật Đặc khu có thể vẫn chưa được
chỉnh sửa một cách cầu thị thật sự, mà thậm chí chỉ được gia cố hết sức sơ sài
và mang tính đối phó mà vẫn giữ nguyên quan điểm và quy định chi tiết về ‘cho
thuê đất đến 99 năm’ hoặc gần như thế; ‘kiến tạo’ những điều kiện cực kỳ dễ dãi
để người Trung Quốc có thể ồ ạt di cư vào các đặc khu, đặc biệt là đặc khu kinh
tế Vân Đồn ở Quảng Ninh, một khi luật Đặc khu đực chính thức thông qua; vẫn giữ
nguyên quyền tài phán nếu có tranh chấp và xử lý người di cư hoặc doanh nghiệp
của Trung Quốc không thuộc về Việt Nam mà thuộc về ‘quốc tế’; vẫn không có những
điều kiện chặt chẽ để loại trừ tương lai các đặc khu, nhất là đặc khu Vân Đồn,
sẽ trở thành bãi thải công nghiệp khổng lồ của rác từ Trung Quốc đổ vào; và vẫn
không có quy định chặt chẽ để lại trừ tương lai một số doanh nghiệp cá mập Việt
Nam (chẳng hạn như Tập đoàn FLC của Trịnh Văn Quyết - nhân vật không biết là tỷ
phú đô la thực hay giả) trở thành con nợ khổng lồ khi sẵn sàng đi vay của các
ngân hàng Trung Quốc để đầu tư vào đặc khu nhưng lại không thể bảo đảm năng lực
thanh toán, để cũng như nhiều phi vụ vay ODA nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam
đẩy toàn bộ hậu quả mất khả năng thanh toán cho chính phủ…
Kể
từ sau cuộc biểu tình khổng lồ phản đối luật Đặc khu vào ngày Mười tháng Sáu,
ông Nguyễn Phú Trọng đã phải chịu tư thế một đầu lĩnh đảng không còn thể chỉ đạo
đường lối chung chung như trước đây, mà chắc chắn ông ta sẽ ít nhất phải ghé mắt
xem Trưởng ban tổ chức trung ương Phạm Minh Chính thâm trầm, Chủ tịch quốc hội
Nguyễn Thị Kim Ngân diêm dúa và cả những cơ quan liên quan trong chính phủ ‘kiến
tạo, hành động’ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ‘chỉnh sửa’ dự luật Đặc khu
ra sao.
Và
dường như ông Trọng không hài lòng với bản sửa trên. ‘Sửa’ như thế thì chỉ có
nước lại kích động biểu tình, kích động phản ứng nội bộ và càng khiến không chỉ
nhóm tác giả của ‘luật bán nước’ mà cả ông Trọng cũng bị dân coi là ‘tội đồ dân
tộc’…
Trong
thực tế, Nguyễn Phú Trọng đang không chỉ điên đầu với công cuộc ‘đốt lò’ đụng tới
ai cũng dính chàm, mà còn phải căng mình để đối phó với không ít âm mưu ‘lật đổ’
có thể tồn tại ngay trong nội bộ đảng.
Cựu
thần và Tổng Trọng
Sau
cuộc biểu tình ngày Mười tháng Sáu, một quan chức quốc hội là Chủ nhiệm Uỷ ban
Pháp luật Nguyễn Khắc Định đã viện dẫn nguồn cơn dẫn đến việc Quốc hội phải bỏ
phiếu lùi luật Đặc khu: “đây là dự án luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ; nhiều
quy định về cơ chế, chính sách trong dự thảo luật mang tính đột phá cả về tổ chức
bộ máy và quan điểm, định hướng phát triển trong điều kiện hội nhập quốc tế
ngày càng sâu rộng và bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức
tạp; ý kiến của đại biểu Quốc hội, các cán bộ lão thành, chuyên gia, nhà khoa học
và cử tri về một số nội dung của dự án luật còn khác nhau”.
Trong
thực tế, hầu như không có bằng chứng nào cho thấy Quốc hội và Chính phủ đã quan
tâm hoặc hỏi ý kiến cử tri trong khoảng thời gian từ năm 2014 khi Bí thư Quảng
Ninh Phạm Minh Chính tiếp cố vấn Đào Nhất Đào của Tập Cận Bình về kinh tế và
bàn rất chi tiết về tương lai của đặc khu Vân Đồn nằm sát biên giới Trung Quốc,
thậm chí ông Chính còn chủ động đưa vào dự thảo luật Đặc khu quy định cho nước
ngoài thuê đất đến 120 năm…, đến tháng Năm năm 2018 là thời điểm hiện hình ‘Bộ
Chính trị đã kết luận rồi…’ - một phát ngôn đầy tính áp đặt và cũng là một tiểu
xảo chính trị như một cách nói để không cho ai nói khác với đảng, của Nguyễn Thị
Kim Ngân - mang danh là người đứng đầu cơ quan dân cử cao nhất quốc gia..
Cũng
trong khoảng thời gian trên, đã không có bất kỳ chủ trương nào về ‘sẽ lấy ý kiến
cử tri và nhân dân về luật Đặc khu’ như cách nói của Thủ tướng Phúc - chỉ lộ ra
sau khi dự luật này bị người dân gọi đích danh là ‘luật bán nước’ và phát sinh
biểu tình khổng lồ từ Bắc chí Nam.
Vậy
còn vai trò của giới ‘cán bộ lão thành’ mà Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc
Định đề cập thì sao?
Từ
trước khi dự luật Đặc khu được đưa ra trung ương nghị bàn, một số cựu thần và một
bộ phận trong giới cách mạng lão thành đã có những phản ứng nhất định. Còn sau
khi nổ ra cuộc tổng biểu tình ngày Mười tháng Sáu của dân chúng và khi người ta
chứng kiến một Nguyễn Phú Trọng cũng nói nước đôi chứ không thể ủng hộ tuyệt đối
‘luật bán nước’ theo cách mà những Phạm Minh Chính, Nguyễn Thị Kim Ngân có lẽ rất
mong muốn, đã có những cựu thần công khai lên tiếng phản đối dự luật Đặc khu
trước ông Trọng và trong các cơ quan đảng. Hẳn sự phản ứng này, được tích tụ từ
trước tháng Sáu và phát ra mạnh hơn sau tháng Sáu, đã tạo nên một sức ép đủ lớn
khiến bộ phận quan thức yêu mến ‘luật bán nước’ phải chùn tay mà chưa dám đặt dự
luật này lên bàn nghị luận như một hành vi khiêu khích toàn dân.
Đã
quá rõ rằng hiệu ứng của cuộc tổng biểu tình Mười tháng Sáu và phong trào văn
thư kiến nghị, phản bác trước đó của giới trí thức đã tác động không nhỏ đến giới
cách mạng lão thành và cựu thần, tạo nên những phản ứng nội bộ với mức độ đủ lớn
để đảng cầm quyền, chính phủ và một quốc hội ‘đầu sai của đảng’ phải lùi thông
qua dự luật Đặc khu để ‘nghiên cứu tiếp’, và cho đến nay phải tìm cách hoãn bàn
về ‘luật bán nước’ vì lo sợ sẽ bùng nổ một phong trào biểu tình khổng lồ mới của
dân chúng, dù trước đó đã muốn đặt dự luật này vào sự đã rồi mà không thèm quan
tâm đến quan điểm, chính kiến và ý kiến của các tầng lớp nhân dân.
‘Xin
ý kiến nhân dân’ như thế nào?
Một
nguy cơ rất hiển hiện đối với chế độ cầm quyền là nếu các nhóm lợi ích trong nội
bộ đảng - với tư chất cố đấm ăn xôi - vẫn bằng mọi cách ‘đi đêm’ để thông qua
luật Đặc khu, sẽ khiến làn sóng biểu tình chống ‘luật bán nước’ này trong dân
chúng tiếp tục diễn ra sôi sục hơn, có thể biến thành một phong trào rất lớn
trên mạng xã hội và cả trên đường phố trong nửa cuối năm 2018 và cả những năm
sau.
Phong
trào biểu tình phản đối luật Đặc khu lại diễn ra trong khung cảnh bức tranh
xung đột của các phe phái chính trị trong nội bộ đảng ngày càng quyết liệt và đậm
gam màu sắc máu. Những thuyết âm mưu về ‘lợi dụng dân chúng để biểu tình’ và
‘dùng quân đội chống biểu tình’ có thể tiếp tục được hiện thực hóa và kéo dài,
tiếp thêm một ngòi nổ cho trái bom khủng hoảng chực chờ ngay trong lòng đảng.
Vậy
sau thái độ lấp ló của Thủ tướng Phúc về ‘sẽ xin ý kiến nhân dân về luật Đặc
khu’, thực tế triển khai sẽ ra sao?
‘Luật
bán nước’ chính là một minh chứng hùng hồn về quan điểm quên dân và gạt dân. Dù
đã được âm thầm chuẩn bị trong nội bộ đảng cầm quyền từ vài năm trước, nhưng chỉ
đến sát kỳ họp quốc hội tháng 5 - 6 năm 2018, ‘luật bán nước’ mới được công bố
một cách chính thức như đặt sự đã rồi. Còn trước đó, đã không có bất kỳ một động
tác nào, dù là nhỏ nhất hoặc chỉ mang tính mị dân, nhắm đến việc thông báo cho
dân hoặc lấy ý kiến của dân về dự luật đặc khu. Và càng tuyệt đối không có bất
kỳ ý tưởng nào của chính quyền về ‘trưng cần dân ý’ đối với dự luật gắn liền với
cơ thể chủ quyền lãnh thổ này.
Còn
nhân dân thì làm sao quên được một sự thật quá sức trần trụi: một trong những
quyền dân đã được hiến định từ Hiến pháp năm 1992 là ‘trưng cầu dân ý’ vẫn chưa
hề được luật hóa cho đến tận giờ đây.
No comments:
Post a Comment