Lê Minh Nguyên
27/08/2018
Theo
ông Matt Schrader trên China Brief của The Jamestown Foundation ngày 10/8/2018,
trong hai tuần lễ vừa qua, rõ ràng có những dấu hiệu bất ổn cho Đảng CSTQ do bởi
chính sách đầy tham vọng của ông Tập Cận Bình. Dư luận tấn công ông trên nhiều
mặt trận, từ bóp nghẹt tự do đến muốn ngồi ghế chủ tịch suốt đời.
Trung
Quốc đã chi 500 tỷ đôla ở 166 nước và gởi 600.000 công nhân trong chương trình
thực hiện BRI và ngoại viện.
Một
trong những chỉ trích là “ngoại viện” chi ra vung vãi cho các nước Phi Châu và
những nơi khác, rõ ràng là dư luận muốn nhắm tới chương trình Vành Đai Con Đường
(BRI) đầy tham vọng trên thế giới của ông Tập được ra đời năm 2013.
Ở
TQ, khi có sự phê bình công khai của dư luận như vậy có nghĩa là đã hiện hữu một
sự đồng lòng mới, là nên hạn chế lại tham vọng BRI. Trong thực tế, cho vay BRI
giảm xuống đáng kể từ năm 2015. Nếu nó tiếp tục giảm sẽ gây ra những hậu quả
chiến lược nghiêm trọng ở lục địa Á-Âu và Phi Châu.
TQ
đã chi $500 tỷ đôla ở 166 nước và gởi 600,000 công nhân đi thực hiện BRI và ngoại
viện. TQ tái phát triển các hạ tầng cơ sở chủ yếu, xây các đường hàng hải và
các đường rây mới để tăng tốc thương mại. Tuy nhiên, các nước trong BRI bị cột
buộc với quá nhiều điều kiện, từ đấu thầu kín đến thuê đất bất công, đến quyền
kiểm soát của TQ sau khi các dự án hoàn thành.
Tập
Cận Bình hồi đầu tháng 7/2018 thông báo sẽ chi $20 tỷ đôla cho Các Dự Án Tái
Thiết Quan Trọng (Dedicated Reconstruction Projects) ở thế giới Á Rập và nghiên
cứu cung cấp thêm $1 tỷ quan tệ để giúp đỡ các nỗ lực ổn định xã hội ở vùng Vịnh
Ba Tư. Dư luận ở TQ chống đối vì tại sao đi giúp các nước giàu dầu khí mà bỏ
qua cả trăm triệu dân TQ đang sống dưới mức nghèo nàn.
Dư
luận cho rằng xu hướng xài tiền vung vãi này của Đảng CSTQ nhằm làm lợi cho các
nhóm lợi ích của Đảng, bởi vì các dự án cố ý phô trương nhưng thường thua lỗ
này thiếu vắng sự minh bạch và sự giám sát (transparency and oversight), chính
yếu là nhằm gây tiếng vang, nịnh bợ cấp trên để được ân sủng.
Dư
luận ở Trung Quốc chống đối dự án Sáng Kiến Vành Đai Con Đường (BRI) của Tập Cận
Bình : vì tại sao đi giúp các nước giàu dầu khí mà bỏ qua cả trăm triệu dân
Trung Quốc đang sống dưới mức nghèo nàn.
Dư
luận đồng hoá BRI - có tính cách thương mại - với ngoại viện. Trong thực tế các
món nợ mà BRI cho vay là phải hoàn trả và được coi là “bẫy nợ”, nó có thể biến
thành lãnh thổ 99 năm như cảng Hambantota ở Sri Lanka.
Các
nghiên cứu cho thấy chỉ có 14% các dự án của BRI là gặp trở ngại, nhưng chính
quyền CSTQ không muốn cho dân chúng biết, vì các ngân hàng TQ bị kẹt nhiều chục
tỷ đôla trong các dự án có vấn đề. Bây giờ họ hạn chế lại mức độ cho vay. Các
ngân hàng quốc doanh (PRC banks) đã giảm 89% từ năm 2015, các ngân hàng tư
(commercial banks) thì hầu như hoàn toàn chấm dứt (http://bit.ly/2NkQ7uo).
Lượng
tiền cho vay mang tính chính trị của các ngân hàng quốc doanh và các ngân hàng
thương mại tư doanh trong chương trình BRI giảm sút một cách đáng kể trong vòng
năm qua (2015-2018)
Trong
khi đó cánh diều hâu trong chính quyền Trump như đại diện thương mại Robert
Lighthizer, cố vấn thương mại Peter Navarro... muốn cuộc chiến thương mại nên
đi xa hơn, đòi những thay đổi phải có tính cách cơ chế và lâu dài trong chính
sách của TQ - như chấm dứt tài trợ công nghệ, chấm dứt đánh cắp tài sản trí tuệ
- tức hát qua giọng cao hay thay đổi tầng số (Spectrum Shift) và họ đang thắng
thế trong chính quyền Trump, họ đã bắn vài phát cảnh cáo trong mùa hè, và đang
chuẩn bị tấn công mạnh hơn vào mùa thu 2018 này.
Trong
những ngày qua TT Trump một mặt tập trung giải quyết các lấn cấn NAFTA với
Mexico và Canada, đồng thời tung ra các giới hạn mới về đầu tư của TQ vào Mỹ.
Hôm 24/8 các giới chức của chính quyền Trump làm việc với các đối tác ở Âu Châu
và Nhật để ép TQ thay đổi đường lối, nên nó tạo thêm khí thế cho cánh diều hâu.
Hồi
đầu tháng 6/2018 khi bộ trưởng ngân khố Mnuchin và bộ trưởng thương mại Wilbur
Ross đi Bắc Kinh thì ưu tiên là đòi hỏi TQ gia tăng số lượng mua đậu nành, khí
hoá lỏng LNG, các mặt hàng tiêu dùng, và giảm khiếm hụt mậu dịch. Nay thì khác
và mạnh hơn, qua những đòi hỏi thay đổi cơ chế.
Đấu
tranh nội bộ trong Toà Bạch Ốc đã chấm dứt với cánh diều hâu thắng thế, cánh
này muốn tách bạch hai nền kinh tế ra, không cho quấn quyện như từ trước tới
nay, và mang đường dây sản xuất (supply chains) trở về Mỹ.
Tuy
thế, nhưng cái nhìn về cuộc chiến nên kết thúc như thế nào thì đội hình Trump
cũng vẫn còn chưa rõ. Mỹ muốn đè bẹp kinh tế TQ nhưng không làm được, trong khi
đó thì tư bản Mỹ và người tiêu thụ Mỹ tỏ dấu bất bình, không muốn có chiến
tranh thương mại. Kinh tế Mỹ đang tốt nên nó cho phép đội hình Trump leo thang
chiến tranh. Những tác động của chiến tranh thương mại vào quần chúng có lẽ tới
năm 2019 mới xảy ra (https://bloom.bg/2BRXdVP).
Các
nước trong quỹ đạo BRI như Mã Lai nay bắt đầu xét lại việc vay nợ và việc ráp nối
vào bức tranh kinh tế TQ.
Trung
Quốc là khách hàng buôn bán lớn nhất của Malaysia
Sau
khi Liên Minh Hy Vọng (Pakatan Harapan) của ông Mahathir Mohamad thắng cử, Thủ
tướng Mã Lai công du Trung Quốc đầu tiên trong chuyến đi kéo dài 5 ngày. Vào
ngày 21/8/2018, ngày cuối cùng của chuyến đi, ông tuyên bố tại Bắc Kinh rằng Mã
Lai hủy bỏ hai dự án do TQ tài trợ, trị giá $22.5 tỷ đôla, trong đó có $20 tỷ
đôla đường sắt cao tốc chạy từ đông nam Thái Lan dọc theo bờ biển phía đông rồi
nối Kuala Lumpur (ECRL hay East Coast Rail Link), và dự án về hai đường ống dẫn
khí đốt tự nhiên trị giá $2.5 tỷ đôla, một ở bang Sabah trên đảo Borneo
(Trans-Sabah Gas Pipeline hay TSGP) và một từ Malacca đến bang Kedah ở mạng bắc.
Trong
cuộc phỏng vấn giữa tháng 8/2018 với báo New York Times, ông Mahathir nói chứng
cớ cho thấy ECRL có thể được xây bởi công ty Mã Lai chỉ bằng nửa giá so với
công ty China Communications Construction của TQ (https://nyti.ms/2wgNlja).
Ông
cho biết Mã Lai hiện tại không cần các dự án này và Mã Lai không trả nợ nỗi. Nợ
quốc gia của Mã Lai hiện nay là $250 tỷ đôla.
Trước
đó một ngày, ông Mahathir cho biết trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng
TQ Lý Khắc Cường rằng ông "không muốn nhìn thấy sự xuất hiện của chủ nghĩa
thực dân mới" và (Mã Lai) “trao đổi với các cường quốc phải là thương mại
công bằng" v.v.. Ông nói “chủ nghĩa thực dân mới được hình thành là bởi vì
những nước nghèo không thể cạnh tranh được với những nước giàu trong thương mại
công bình, mở cửa và tự do.”
Vị
trí diễn ra các dự án đầu tư của Trung Quốc tại Malaysia trong chiếnn lược Vành
Đai Con Đường. Đồ họa : NYT
Bộ
trưởng tài chánh Mã Lai hôm tháng 7/2018 nói rằng trị giá của hai ống dẫn khí đốt
là $9.4 tỷ quan tệ thì Mã Lai đã trả 88% rồi, nhưng nhà thầu TQ chỉ mới làm có
13%.
Ông
Mahathir nói rằng “do Mã Lai truớc đây đã ngu si trong việc thương thảo, cho
nên nếu phải trả tiền phạt bồi thường thiệt hại thì đành phải chịu thôi để
thoát ra”.
Mã
Lai là quốc gia đầu tiên tham gia vào sáng kiến "Vành Đai Con Đường” của
TQ, và bây giờ cũng là quốc gia đầu tiên tuyên bố rút khỏi dự án lớn này.
Việc
Mã Lai rút sẽ làm suy yếu đến cái được gọi là “chiến lược thế kỷ" BRI của
TQ. Chính quyền Mã Lai dưới thời thủ tướng Najib Razak trước đây có quan hệ nồng
ấm với TQ và TQ đầu tư rất lớn, xem Mã Lai là một mãnh của BRI. Nhưng dư luận
chỉ trích là thiếu minh bạch và các điều khoản của thoả thuận, như lãi suất, rất
bất lợi cho Mã Lai. Qua vụ tham nhũng hàng nhiều tỷ đôla quỹ 1MDB mà nguồn tiền
là từ TQ đi vòng vo qua Trung Đông (Saudi Arabia), người ta nghi ngờ động lực
thực sự của ông Najib khi tham gia BRI (http://bit.ly/2NnMJPo).
Tuy
huỷ bỏ hai dự án có liên quan đến BRI, nhưng ông Mahathir vẫn tiếp nhận những đầu
tư nước ngoài, ông không muốn đối đầu với TQ mà chỉ muốn những dự án kinh tế được
công bằng hơn, và bất đồng về BRI không làm thiệt hại các quan hệ tích cực với
TQ. Ông muốn Mã Lai tuy là nước nhỏ, bị lệ thuộc tài chánh với TQ, nhưng vẫn giữ
được vị thế và khả năng quyết định cái gì tốt nhất cho Mã Lai, chứ không riu
ríu chiều theo những gì TQ muốn (http://bit.ly/2BU7ot6).
Quyết
định của ông Mahathir là một cái tát mạnh vào mặt ông Tập Cận Bình, vì ông Tập
coi BRI là Trung Quốc Mộng, mở ra một thời đại mới mà TQ sẽ lãnh đạo thế giới.
Nó làm thất bại đường lối ngoại giao kinh tế của ông. Với BRI, TQ muốn vượt qua
mặt phương tây (Mỹ) và cùng lúc quốc tế hóa các công ty TQ.
Nhưng
BRI gây tai hại cho các nước nhỏ trong những vấn đề như phải gánh nợ quá khả
năng chi trả, các dự án hạ tầng to lớn nhưng không đủ người dùng, ô nhiễm môi
trường, xáo trộn xã hội, tham nhũng..., và nó dễ đi với các chính quyền nhu nhược.
Theo báo cáo của Bộ Quốc Phòng Mỹ giữa tháng 8/2018, TQ dùng BRI để tạo lợi thế
chiến lược, kiểm soát các nước đang phát triển (https://wapo.st/2Nrxt3N).
Về
địa chính trị, Mã Lai là món quà của đế quốc vì nằm ở vị thế bản lề nối liền
Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương nhưng là nước nhỏ nên dễ chinh phục. Mã Lai có
diện tích khoảng 330,00 km2, bằng y chang diện tích Việt Nam, nhưng dân số chỉ
bằng 1/3 VN (31 triệu) và tổng sản lượng GDP $315 tỷ đôla năm 2017, trong khi
VN chỉ có $220 tỷ đôla, nên lợi tức đầu người của Mã Lai là $29,000 đôla so với
VN là $6,900 đôla. Trong quá khứ Bồ Đào Nha, Hoà Lan, Anh Quốc đã chen nhau đến
đây, rồi đến Mỹ, và bây giờ là TQ.
May
mắn cho Mã Lai là khi nước Anh trả độc lập, trước đó họ dọn dẹp sạch sẽ phiến
quân Cộng Sản rồi mới trao lại, không như nước Pháp tham lam ở lại Việt Nam và
bắt tay thông đồng với Cộng Sản để tiêu diệt các đảng phái quốc gia. Và may mắn
hơn nữa là ông Mahathir, từng làm thủ tướng Mã Lai từ 1981 đến 2003 đã cứng rắn
giữ vững độc lập cho Mã Lai không để lệ thuộc Mỹ và các quốc gia phương tây,
bây giờ ông coi TQ là bá quyền muốn khống chế kinh tế các nước nhỏ như Mã Lai
(và VN?). Ông ta luôn lo ngại các cường quốc, truớc đây là Mỹ và bây giờ là TQ.
Tiếc
cho Việt Nam bị Đảng CSVN cai trị với chủ trương nắm quyền bằng mọi giá, để được
vậy họ tựa lưng vào Đảng CSTQ, và cái giá phải trả là sự khiếp nhược yếu hèn
trước BRI và sự xâm lăng mềm của TQ như hiện nay.
27/8/2018
Lê Minh Nguyên
No comments:
Post a Comment