Sunday, August 26, 2018

GIÁM ĐỐC TÀI CHÁNH TRUMP ORGANIZATION ĐƯỢC MIỄN TỐ ĐỂ HỢP TÁC CUỘC ĐIỀU TRA COHEN (tin tổng hợp)





Thu Hằng – RFI
Đăng ngày 25-08-2018

Thêm một tin không vui cho tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngày 24/08/2018, ông Allen Weisselberg, giám đốc tài chính của Trump Organization, một trong những người thân cận nhất của chủ nhân Nhà Trắng, vừa được quyền miễn trừ truy tố sau khi chấp nhận hợp tác với nhóm chưởng lý điều tra vụ cựu luật sư riêng Micheal Cohen của ông Donald Trump.

Trước tòa ngày 21/08, ông Micheal Cohen khai, trong thời gian vận động tranh cử tổng thống của nhà tỉ phú địa ốc New York, ông đã trả hai khoản tiền mua sự im lặng của hai phụ nữ được cho là có quan hệ tình dục với ông Donald Trump. Việc làm này có mục đích bảo vệ uy tín, tạo điều kiện cho ứng viên đảng Cộng Hòa chiến thắng. Tuy nhiên hành động đó có thể vi phạm luật tài chính bầu cử.

Theo tài liệu được các nhà điều tra ghi lại tại tòa án liên bang Manhattan, và được kênh CNBC đăng tải, một lãnh đạo của Trump Organization (dù không nêu tên ông Allen Weisselberg), đã ra lệnh hoàn lại một trong hai khoản tiền cho luật sư Michael Cohen.

Thông tín viên RFI Anne Corpet nhận định việc ông Allen Weisselberg thương lượng quyền miễn trừ truy tố với các nhà điều tra, đổi lại sẽ cung cấp thông tin, cho thấy ông cũng sợ bị truy tố.

Ông Allen Weisselberg, 71 tuổi, làm việc từ vài chục năm nay cho ông Donald Trump. Ông là phó chủ tịch và giám đốc tài chính của đế chế Trump. Trước khi bước vào Nhà Trắng, tổng thống Mỹ đã đích thân giao lại việc quản lý tài chính cho ông Allen Weisselberg và các con của nhân vật thân cận này. Vì vậy, ông có nhiều thông tin quan trọng về tài sản và cách chi tiêu của tổng thống.

Việc cả hai nhân vật thân cận của tổng thống Mỹ được quyền miễn trừ truy tố gây thêm sức ép cho chủ nhân Nhà Trắng, hiện trong thế thủ kể từ khi cựu luật sư riêng quay lại chống ông một cách ngoạn mục.

*
*
Người Việt Online
August 25, 2018

NEW YORK, New York (AP) – Giám đốc tài chánh công ty Trump Organization, ông Allen Weisselberg, một trong những giới chức cao cấp lâu đời nhất và hiểu biết nhiều nhất về công việc làm ăn của ông Donald Trump, đã được các công tố viên cho quyền miễn tố để ông này hợp tác trong cuộc điều tra về sai trái tài chánh liên quan tới quỹ tranh cử.

Ông Weisselberg từng giữ sổ sách kế toán cho cha của ông Trump là Fred Trump trong thập niên 70. Sau đó ông cũng giữ nhiệm vụ này cho ông Donald Trump từ đầu thập niên 80 tới nay.

Theo nguồn tin riêng của hãng thông tấn AP thì thỏa thuận miễn tố chỉ giới hạn vào việc ông Weisselberg bằng lòng ra làm nhân chứng trước đại bồi thẩm đoàn hồi tháng qua trong vụ điều tra liên quan đến ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng lâu năm của Tổng Thống Trump, đặc biệt nhắm vào các cáo buộc về việc ông Cohen trả tiền để mua sự im lặng của hai phụ nữ tố giác rằng họ có quan hệ tình dục với ông Trump.

Hiện chưa rõ là ông Weisselberg có hợp tác trong cuộc điều tra nào khác hay không.

Ông Michael D’Antonio, người viết cuốn sách tiểu sử của ông Donald Trump, nói rằng “ông Weisselberg biết mọi điều về các chi thu của công ty Trump. Đây là điều giới hữu trách sẽ tìm hiểu nếu ông Trump bị thanh tra tài chánh hay bị điều tra về các tội liên quan tới tài chánh.”

Ông Cohen hôm Thứ Ba, 21 Tháng Tám nhận tội vi phạm luật thuế và luật liên quan tới quỹ tranh cử. Tuy không bị nêu rõ tên trong vụ này, ông Weisselberg được biết là một trong hai giới chức cao cấp của Trump Organization có nhắc tới trong hồ sơ tòa về việc bồi hoàn cho ông Cohen số tiền 130,000 mua sự im lặng của hai phụ nữ và giả mạo hồ sơ để khai rằng đây là “chi phí luật sư.”

Tin liên quan đến ông Weisselberg được các cơ quan truyền thông loan tải cùng ngày với tin người bạn lâu năm của ông Trump là David Pecker, tổng giám đốc công ty American Media Inc., và là chủ của tờ tuần báo National Enquirer, cũng được cho quyền miễn truy tố để hợp tác trong vụ điều tra ông Cohen.

Hãng thông tấn AP hôm Thứ Năm tường thuật rằng tờ National Enquirer có một két sắt để lưu giữ các tài liệu liên quan đến các vụ trả tiền nhằm mua sự im lặng và những tin tức mà tờ báo đã mua mà không loan tải do có mối quan hệ gần gũi với ông Trump từ nhiều năm qua. (V.Giang)

---------------------

Người Việt Online
August 25, 2018

NEW YORK, New York (NV) – Một người từng gác cửa tòa nhà Trump World Tower, khoe biết về việc Tổng Thống Donald Trump có con riêng với người dọn phòng, nay được phép nói về giao kèo ông ta đã ký với American Media Inc. (AMI), công ty chủ tờ tuần báo National Enquirer, để giữ im lặng, đổi lấy số tiền $30,000.

Trang bìa một số phát hành của tờ báo National Enquirer. (Hình minh họa: Getty Images)

Hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Tám, Luật Sư Marc Held của ông Dino Sajudin, người cựu gác cửa, nói rằng thân chủ của ông nay không còn bị ràng buộc bởi giao kèo với AMI, sau các thương thảo mới đây.

Hệ thống CNN nói họ có trong tay một bản sao của giao kèo giữa ông Sajudin và AMI, công ty truyền thông do ông David Pecker làm chủ.

Theo CNN, giao kèo này được ký hôm 15 Tháng Mười Một, 2015, nói rằng AMI có độc quyền về câu chuyện do ông Sajudin kể. Giao kèo không cho biết chi tiết về câu chuyện, chỉ nói rằng “nguồn tin sẽ cung cấp cho AMI các chi tiết liên quan đến đứa con riêng của Donald Trump…”

Giao kèo cũng nói AMI không phải trả ông Sajudin đồng nào nếu không đăng tải câu chuyện, và ông Sajudin sẽ được nhận $30,000 nếu câu chuyện được đăng.

Thế nhưng, trang báo của thỏa thuận cho thấy khoảng một tháng sau đó các phe liên hệ ký tên đồng ý các thay đổi mới.

Theo các thay đổi mới này, ông Sajudin sẽ được trả $30,000 và AMI tiếp tục duy trì sự độc quyền về nguồn tin này vô hạn định.

Việc sửa đổi này cũng có điều khoản ông Sajudin sẽ bị phạt $1 triệu nếu vi phạm giao kèo.
Luật Sư Held nói với CNN  rằng thân chủ của ông trong thời gian qua không thể tiết lộ gì về câu chuyện ông ta biết, cũng như giao kèo ký kết với AMI, vì đe dọa bị phạt số tiền lớn.

Việc ông Sajudin nói rằng ông Trump có con riêng với người dọn phòng hiện chưa được cơ quan truyền thông nào xác nhận. (V.Giang)








No comments: