Thursday, August 30, 2018

HOA KỲ ĐANG ĐIỀU TRA xem liệu kẻ đào tẩu người Mã Lai có rửa tiền để chi cho Chris Christie và luật sư của Trump hay không (The Wall Street Journal)




Bradley Hope, Tom Wright và Rebecca Davis O’Brien
DCVOnline dịch & giới thiệu
Posted on August 30, 2018 by editor

Theo giới hiểu biết và quen thuộc với vấn đề này cho hay bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra liệu một doanh nhân Malaysia đang chạy trốn đã rửa tiền hàng chục triệu đô la với hai đồng lõa và dùng tiền đó để trả cho một nhóm luật sư Mỹ gồm cựu Thống đốc New York Chris Christie và một luật sư đại diện cho Tổng thống Trump.

-----------------------------
Trong bài “Không thể được” – Malaysia đẩy lùi viễn mộng của Trung Quốc, Hannah Beech đã đề cập đến Jho Low, một chuyên viên tài chính đang lưu vong, và là người đang bị truy nã, cũng là nhân tố chính trong vụ tham những bê bối ở 1MDB. Giới chức Bộ Tài chính Malaysia cho biết họ tin rằng ông Low đang trốn ở Trung Quốc. Bản tin sau đây của Wall Street Journal đi vào chi tiết về một số hoạt động của Jho Low ở Mỹ và những cuộc điều tra của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ về nhân vật này và những người Mỹ có liên quan.– DCVOnline
-------------------------------

Jho Low bị điều tra vì bị cáo buộc tham ô 4,5 tỷ USD từ quỹ 1MDB. Ảnh chụp doanh nhân Malaysia Jho Low, hiện là một kẻ chạy trốn, tham dự một dạ tiệc ở thành phố New York vào năm 2014. Nguồn: Debby Wong / Corbis

Theo giới hiểu biết và quen thuộc với vấn đề này cho hay bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra liệu một doanh nhân Malaysia đang chạy trốn đã rửa tiền hàng chục triệu đô la với hai đồng lõa và dùng tiền đó để trả cho một nhóm luật sư Mỹ gồm cựu Thống đốc New York Chris Christie và một luật sư đại diện cho Tổng thống Trump.

Jho Low, doanh nhân người Malaysia, trong hồ sơ tòa án Hoa Kỳ đã được mô tả là nhân vật giữ vai trò trung tâm trong vụ bị cáo buộc đã biển thủ 4,5 tỷ đô la từ một quỹ Malaysia được gọi là 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Riêng chính quyền Malaysia tuần này đã buộc tội ông Low đã rửa tiền trong vụ án mà giới điều tra ngờ rằng đó có thể là một trong những vụ biển lận tài chính lớn nhất trong lịch sử. Theo những người có hiểu biết về nơi trú ẩn của Low cho biết ông đang trốn quanh khu vực Hồng Kông, Ma Cao và Hoa Lục trong những tháng gần đây,.

Ông Low là người thân cận với cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, người bất ngờ bị thất cử hồi tháng Năm và đã bị bắt tháng trước tại Kuala Lumpur. Ông Najib đã không nhận tội đã rửa tiền và hành vi phạm tội làm mất tin tưởng liên quan đến vụ bê bối ở 1MDB.

Vào tháng 7 năm 2016 và năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện dân sự tại tòa án liên bang ở California tìm cách tịch thu tài sản của ông Low và những người khác, gồm biệt thự, tác phẩm nghệ thuật và du thuyền bị cáo buộc đã mua bằng tiền của 1MDB. Bộ Tư pháp Mỹ hiện đang theo đuổi một cuộc điều tra hình sự, trong đó ông Low, một người có tài sản ở Mỹ, là một mục tiêu.

Cựu Thống đốc tiểu bang New Jersey, Chris Christie là một thành viên của nhóm luật sư của ông Low. Nguồn: Julio Cortez / Associated Press

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, kể từ năm 2016, sự giao dịch của ông Low với hệ thống tài chính toàn cầu đã bị các ngân hàng hạn chế vì lo ngại bị liên lụy với đồng tiền bất chính. Vẫn theo những người này, điều đó đã gây khó khăn cho Low trong việc có thể chi trả trực tiếp cho một loạt những chi tiêu, từ chi phí cho cuộc sống cho các dịch vụ pháp lý và tư vấn.

Nnhững người quen thuộc với vấn đề này nói không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ người nào nhận được tiền của Low trả đều biết rằng đồng tiền đó có thể có nguồn gốc từ số tiền mà ông Low bị cáo buộc là đã biển thủ từ 1MDB. Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra việc ông Low đã dùng hai trung gian để thanh toán cho các khoản chi thu qua hệ thống tài chính quốc tế. Một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận.

Đại diện cho ông Low không trả lời yêu cầu bình luận. Trước đây Low đã phủ nhận có hành vi sai trái.

Scandal 1MDB lan truyền khắp thế giới

Bắt đầu từ Malaysia, một vụ bê bối đinh dáng đến quỹ 1MDB do Thủ tướng Najib Razak thành lập hiện nay lên quan đến ít nhất 10 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ. Video clip này do Oliver Osborne minh họa cho thấy tiền biển thủ từ 1MBD được chuyển qua các trung tâm tài chính thế giới trước khi dùng để mua bất động sản, tác phẩm nghệ thuật và những tài sản khác trên khắp thế giới, kể cả ở New York và Beverly Hills. Nguồn: The Wall Street Journal.

Nhóm các luật sư và chuyên gia tư vấn làm việc cho ông Low gồm ông Christie, người đã lãnh đạo toán chuyển giao quyền lực tổng thống của ông Trump một thời gian ngắn; Luật sư lâu năm của ông Trump Marc Kasowitz; Bobby Burchfield, một luật sư từng là cố vấn đạo đức ngoại vi của Tổ chức Trump; và Ed Rogers, một người vận động hành lang Washington có quan hệ gần gũi với Đảng Cộng hòa.

Ông Christie là luật sư đại diện cho ông Low trong các vụ kiện bị tịch thu tài sản ở California, một phát ngôn viên của cựu thống đốc nói. Phát ngôn viên này nói thêm,

“Không có sự liên hệ nào giữa Thống đốc Christie với bất kỳ khu vực nào khác của chính phủ thay mặt ông Low. Bộ Tư pháp Mỹ không đặt câu hỏi nào liên quan đến bất kỳ cuộc điều tra nào khác về tiền bạc hoặc nhưng việc khác.”

Một phát ngôn viên của công ty luật New York của ông Kasowitz, Kasowitz Benson Torres, xác nhận công ty đó đại diện cho ông Low trong những vụ việc liên hệ với bộ Tư pháp. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên này cho biết,

“Ở đây, như với tất cả các khách hàng của chúng tôi, công việc của chúng tôi là luật sư là đại diện và chứng minh cho lợi ích của khách hàng của chúng tôi; và ở đây, như với tất cả các khách hàng phải trả tiền của chúng tôi, chúng tôi được trả thù lao các dịch vụ luật pháp mà chúng tôi cung cấp.”

Ông Burchfield cho biết, trong một tuyên bố gửi qua email, ông Low đã thuê công ty King & Spalding ở Atlanta, để “tư vấn cho ông về các cuộc điều tra đang diễn ra, và những thẩm định cần thiết về nguồn tiền chi trả.” Ông Burchfield nói thêm,

“Hơn nữa, cả tôi hay tổ hợp King & Spalding thay mặt cho ông Low, đều không có liên lạc trực tiếp hoặc gián tiếp với bất kỳ cơ quan chính phủ nào, và King & Spalding cũng không nhận được bất kỳ yêu cầu từ Bộ Tư pháp về sự tham gia này.”

Ông Rogers từ chối bình luận.

Những người quen thuộc với vấn đề nói, bộ Tư pháp Mỹ đang xét xem liệu một doanh nhân Thái Lan, Phengphian Laogumnerd, và cựu ca sĩ sĩ rap người Mỹ Pras Michel, một thành viên sáng lập của nhóm hip-hop Fugees, đã giữ vai trò trung gian thay ông Low trong những vụ mua bán.

Ít nhất từ một năm nay, ông Low đã dựa vào ông Phengphian để trả chi phí ăn ở tại Hồng Kông và Ma Cao, cũng như các phí tổn pháp lý và tư vấn và canh giữ chiếc du thuyền Equanimity trị giá 250 triệu đô la của ông Low; du thuyền này có đầy đủ nhân viên và được bảo quản cho đến khi nó bị tịch thu hồi đầu tháng này. Giới điều tra của Bộ Tư pháp đang cứu xét hồ sơ và dòng tiền liên quan đến một loạt các công ty do ông Phengphian ở Hồng Kông và các thiên đường trốn thuế của nước ngoài kiểm soát như Quần đảo Virgin thuộc Anh để xác định xem có liên quan đến tiền của ông Low hay không.

Theo những người quen thuộc với cuộc điều tra, doanh nhân Thái Lan nói trên cũng phụ trách việc chi trả hàng chục triệu đô la cho công ty luật và cố vấn hàng đầu cho ông Low, Kobre & Kim LLP ở New York và công ty luật danh tiếng bên Anh là Schillings International LLP.

Robin Rathmell, người đã tự nhận mình là cố vấn toàn cầu của ông Low ở tổ hợp Kobre & Kim cho biết:

“Chúng tôi không bình luận về bất kỳ thỏa thuận tài chính cụ thể nào với khách hàng do tính bảo mật thương mại và tính chất đặc quyền của thông tin đó.”

Các luật sư chủ tổ hợp Schillings không trả lời yêu cầu cho biết nhận xét.

Một đại diện cho ông Phengphian nói khách hàng của ông “là một doanh nhân giàu có độc lập. Nguồn thu nhập của anh ta không liên quan gì — và anh ta không nhận được bất kỳ khoản tiền nào của ông Low.”

Người đại diện của Phengphian nói thêm:

“Những gì ông ấy chọn để làm với tiền của riêng mình là chuyện riêng của ông ấy một mình. Bộ Tư Pháp chưa bao giờ liên lạc với ông ta về bất cứ điều gì, họ cũng không bao giờ hỏi ông ta về nguồn tiền của anh ta.”

Người ta cho hay ông Michel là người đã đưa một người tư vấn khác đến làm việc thay mặt ông Low: đó là Elliott Broidy người gây quỹ cho đảng Cộng hòa và giám đốc điều hành vốn mạo hiểm, phó chủ tịch của quỹ hợp tác của Trump với Đảng Cộng hòa trong cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2016. Ống dẫn tiền cho bất kỳ chi phí nào trả cho ông Broidy cũng là một phần của cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Luật sư của ông Broidy trước đây đã nói rằng ông Broidy và vợ ông được ông Michel thuê “như một thành viên cố vấn chiến lược trong toán luật sư làm ciệc cho ông Low.”

Một luật sư cho ông Michel nói: “Tôi không biết những gì, nếu có, mà Bộ Tư pháp hiện đang cứu xét, nhưng tôi tin rằng ông Michel đã không làm bất cứ điều gì không đúng.”

Những người quen thuộc với các cuộc điều tra cho biết Nha Liêm chính Công của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang điều tra riêng một số công việc vận động hành lang thay mặt ông Low, gồm cả việc ông Broidy có dùng ảnh hưởng của mình trong chính quyền Trump với ông Low hay không. một người được cho là đại diện của chính phủ Malaysia và Trung Quốc.

Một luật sư cho ông Broidy nói:

“Elliott Broidy chưa bao giờ đồng ý làm việc, được chính phủ nước ngoài thuê cũng như không được trả tiền cho bất kỳ sự tương tác nào với Chính phủ Hoa Kỳ.”

Theo những người quen thuộc với các giao dịch của ông Low và các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp thì ông Low đã tìm cách gây ảnh hưởng để chính quyền Mã Lai hủy bỏ cuộc điều tra về ông và 1MDB. Các cuộc điều tra của Sở Tư pháp trùng lặp và liên quan đến cùng một số chuyên viên điều tra. Tờ Washington Post lần đầu tiên đưa tin về cuộc điều tra liêm chính công.

Cả cha của Jho Low cũng đang bị chính phủ Mã Lai truy nã và  buộc tội chuyên ngân phi pháp. Nguồn: New Straits Times

© 2018 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: U.S. Probing Whether Malaysian Fugitive Laundered Funds to Pay Chris Christie and Trump Lawyer Bradley Hope in London, Tom Wright in Hong Kong and Rebecca Davis O’Brien in New York | WSJ, Aug. 29, 2018. Write to Bradley Hope at bradley.hope@wsj.com,  Tom Wright at tom.wright@wsj.com  and Rebecca Davis O’Brien at Rebecca.OBrien@wsj.com . —Julie Bykowicz ở Washington đã đóng góp cho bài viết này.







No comments: