Friday, August 31, 2018

THỰC THI PHÁP LUẬT, TRƯỚC HẾT CÔNG AN PHẢI TUÂN THEO LUẬT (FB Phạm Lê Vương Các)




31/08/2018

Sáng nay mình chở mấy đứa nhỏ về nội, để lại không gian cho mụ bán bánh trung thu ở nhà yên ổn làm bánh để kịp giao.Chiều tối Công an khu vực đến đòi kiểm tra hay hướng dẫn kê khai nhân khẩu gì đấy, nhưng mang tính chất quấy rối mụ thì mụ khoá cửa nhốt luôn, rồi xé luôn biên bản gì đấy.

Sau khi xem qua video việc này mình nêu ý kiến như sau:

1. Khi công an khu vực đến nhà dân làm việc gì việc thì trước tiên phải xuất trình thẻ công an, chào hỏi gia chủ, giới thiệu về mình cũng như những người hỗ trợ đi cùng (ngoại trừ đã có sự biết trước nhau trước đó). Sau đó nêu rõ lý do đến làm việc và xin phép được vào nhà làm việc.

Nhớ là công an phải xin phép để vào nhà người dân làm việc, chứ không được tự ý đi vào. Vì người dân không có nghĩa vụ phải mời công an vào nhà làm việc, họ có thể tiếp công an trước nhà. Tự ý vào nhà họ khi chưa được sự cho phép là hành vi xâm phạm nơi ở của người khác.

2. Khi làm việc liên quan đến kiểm tra nhân khẩu thì cần phải xuất trình kế hoạch chuyên đề do thủ trưởng cơ quan ký. Kế hoạch chuyên đề này cho biết công an khu vực được kiểm tra những khu vực nào, nhà nào, lý do kiểm tra v.v Luật quy định như vậy để ngăn chặn tình trạng công an khu vực đi kiểm tra tuỳ tiện, theo kiểu thích vào nhà ai kiểm tra thì vào, bất kể giờ giấc, rồi từ đó nhũng nhiễu người dân.

Nếu công an khu vực vào nhà nào để kiểm tra nhân khẩu mà không xuất trình được kế hoạch chuyên đề kiểm tra do thủ trưởng cơ quan ký tên và đóng dấu thì rõ ràng nó là hành vi tuỳ tiện của công an khu vực.

3. Còn trong trường hợp có ý tốt muốn hướng dẫn kê khai gì đó, khi đến nơi phải xin phép để được làm việc, hỏi gia chủ có đang rảnh để tiếp mình không. Trong trường hợp họ đang bận, có ý muốn từ chối thì nên chủ động hẹn họ làm việc vào một dịp khác phù hợp với họ, chứ không phải cứ xoắn vào cho xong nhiệm vụ của mình, còn công việc của người dân ra sao thì kệ họ.

Nên nhớ, công an là công bộc của dân, công vụ là để phục vụ hạnh phúc của người dân. Chứ không có cái kiểu bắt người dân phải đi hầu và phục vụ cho cái công vụ của công an.

4. Trong quá trình kiểm tra hay làm việc gì đó, người dân to tiếng hay bức xúc chửi bới thì hãy ôn tồn giải thích bằng các quy định của pháp luật cho họ hiểu, chứ không được phép chửi lại hay có những lời lẽ đe dọa. Nếu công an chửi lại hay de doạ người dân thì nhà nước không cần rót ngân sách để đào tạo ngành trung cấp hay đại học công an nữa, cứ kiếm mấy bà bán cá ngoài chợ hay bọn côn đồ cho vô ngành công an, những người này chửi lộn và đe dọa người khác sẽ rất hiệu quả.

5. Đối với vấn đề liên quan đến việc đăng ký nhân khẩu, luật nhân quyền quốc tế nói rồi, vấn đề này liên quan đến quyền riêng tư của con người, nó chỉ nên là một khuyến nghị của nhà nước đối với công dân, để công dân có thể nhận được sự trợ giúp nhanh chóng từ nhà nước khi có yêu cầu, chứ không nên là một quy định hành chính bắt buộc.

Tự dưng trong buổi cơm chiều tối, công an xộc vào nhà yêu cầu kiểm tra nhân khẩu, buộc mọi người phải dừng đũa. Rồi công an hỏi trong nhà hiện nay có bao nhiêu người, rồi yêu cầu những ai không có tên trong danh sách hộ khẩu phải xuất trình chứng minh thư, rồi hỏi vì sao có mặt ở đây, ở đây trong bao lâu, có đăng ký tạm trú chưa v.v.. Đó là một phần của công việc được gọi là kiểm tra nhân khẩu. Ngẫm có buồn cười và vô lý không?

Qua những vấn đề đã nêu, hy vọng công an phường Phú Thạnh rà soát lại quy trình và cách thức làm việc của các công an khu vực liên quan đến vấn đề nhân khẩu đã chấp hành đúng quy định và luật lệ chưa để tránh tái diễn sự việc này.

Vào nhà mụ bán bánh trung thu quấy rầy còn ra được, chứ vào nhà mụ bán dao phây chắc không được như vậy đâu.

Ghi chú: Tựa đề do Tiếng Dân đặt









No comments: