Monday, August 13, 2018

CHỪNG NÀO VIỆT NAM MỚI QUA MẶT SINGAPORE? (FB Giao Thanh Pham)





Tui nghe mấy bác To Đầu bên nhà ưa khoe nước mình đang phát triển từng ngày, rồi còn hứa hẹn là chẳng bao lâu nữa sẽ đuổi kịp, có ông còn nổ là sẽ qua mặt Singapore nữa kia. Trong con mắt mấy bác ấy, thì Nam Hàn, Đài Loan, và ngay cả hai thằng bé tẹo như mắt muỗi là thằng Mã Lai và thằng Thái Lan thì thực không đáng được các bác ấy nhắc đến ở những lời hứa … cuội.

Thực tình mà nói, trên đời này ai mà chả có lúc mơ mộng, ai mà chả có khi ước mơ, cứ như tui đây mà còn mơ, có ngày mình được làm … Tổng Bí Thơ nữa cơ đấy.

Năm 1993 tôi đi Việt Nam lần đầu, còn nhớ như in 100 đô la Mỹ đổi được gần 1.2 triệu tiền cụ. Thời đó mới vừa qua thời Bao Cấp, Việt Nam còn nghèo lắm, vì vẫn còn “đang phải khắc phục hậu quả của chiến tranh và tàn dư của Mỹ Ngụy để lại”, nên đi ra ăn ngoài hàng quán rất sợ và rất đau lòng, vì ăn chưa xong, đã có những bọn trẻ con đói khát nhảy vào dành nhau tí nước phở thừa, vài hạt cơm dư, mấy muỗng canh còn bỏ dở. Nhìn thấy mà xót xa trong ruột nên chỉ dám ăn lanh quanh ở nhà. Đổi một trăm đô bao hơn 20 người ăn tiệm vẫn còn dư. Ta nói ngay cả đồng tiền cụ thuở đó cũng còn có giá lắm.

Sau khi đi Việt Nam tôi lại ghé Bangkok chơi vài ngày, lúc ấy đổi 100 đô la Mỹ được 3700 Baht. Ta nói xài cũng mệt nghỉ, ăn uống thỏa thích mấy ngày mới hết 100 đô. Thuở đó, tiêu xài, ăn uống ở Việt Nam cũng ngang ngửa với Thái Lan, với 100 đô, ăn hải sản mệt nghỉ. Ở Việt Nam lúc này, chỉ có những loại hàng hóa nhập cảng từ Thái, toàn hàng cao cấp, chưa thấy bóng dáng bất kỳ món hàng nào của Trung Quốc.

Đến năm 1999, tôi lại đi Việt Nam lần nữa, lúc đó tiền cụ bắt đầu tuột giá, đổi 100 đô đã được hơn 1.5 triệu cụ rồi. Lúc này vật giá đã tăng vọt, tuy nhiên, nếu so sánh với Thái Lan thì giá cả đồ ăn cũng như hàng hóa cũng vẫn còn chưa đến nỗi tệ, một 8 một 10, Việt Nam đắt hơn Thái Lan một chút. Lúc này một đô Mỹ đổi được gần 40 Baht, lúc đó kinh tế Thái xuống dốc. Tuy vậy, đổi 1 trăm đô xài cũng còn khá mệt nghỉ mới hết.

Cứ thế theo thời gian, tiền cụ nhanh chóng tuột giá như trò chơi trượt cầu tuột nước, không đạp thắng lại được. Càng ngày cái tỷ giá hối đoái giữa đồng đô la và tiền cụ mỗi cách nhau xa vời hơn, và nạn lạm phát lại càng khủng hoảng hơn. Hàng hóa, đồ xài nhập từ Trung Quốc mỗi ngày một nhiều hơn và cứ như thế, hàng Trung Quốc lặng lẽ nhưng chắc chắn, từ từ đẩy hàng Thái ra khỏi đất nước Việt Nam, để rồi gần như người ta không còn tìm thấy hàng Thái ở đâu nữa. Đồng tiền tuy mất giá khá nhiều, nhưng dân Việt vẫn còn tạm đủ xài vì từ hàng xịn của Thái, chuyển xuống hàng đểu của Trung Quốc. Và bẵng đi một thời gian khá lâu, tôi không ghé Thái Lan.

Đến năm 2015, tôi đi về Việt Nam và đã có ý định ghé thăm Thái Lan lần nữa. Lúc này đồng tiền cụ giờ chẳng còn tí giá trị nào cả, một trăm đô đã đổi được hơn 2.1 triệu tiền cụ. Vật giá đã trở nên hết sức đắt đỏ, đổi một trăm đô quay qua quay lại là hết. Bây giờ nếu dẫn cả nhà hơn 20 chục người đi ăn tiệm, chưa nói là ăn hải sản, cũng phải mất vài trăm đô.

Bên cạnh đó, hàng hóa từ đồ ăn qua đồ xài, tới máy móc gia dụng, ngoài một số ít những loại sản phẩm cao cấp, có giá cao bán cho dân có tiền được nhập từ Korea và Đài Loan ra, thì còn lại, chỉ rặt những loại hàng hóa rẻ tiền đến từ Trung Quốc. Ngày nay, đi rảo các chợ, có lẽ hàng của Trung Quốc chiếm đến 70% hay hơn tổng số hàng trên thị trường. Càng đi xa thành phố, càng về nhà quê, thì hàng Trung Quốc lại càng nhiều hơn nữa.

Mấy tuần sau, tôi rời Sài Gòn đi Bangkok, lúc đó mới chưng hửng, vì ở Thái, một đô vẫn chỉ đổi được hơn 33 Baht, đồng tiền Thái vẫn giữ nguyên giá, mà lại còn có vẻ giữ giá hơn tiền đô. Ngạc nhiên hơn nữa, là thức ăn và đồ xài, các mặt hàng hóa đều giữ cái giá của hơn 15 trước, vào năm 1999 lần sau cùng khi tôi đã ghé lại đây.

Vô cùng ngạc nhiên vì với 100 đô, tôi vẫn có thể mua sắm rất nhiều thứ, đồ ăn vẫn như thế, một bữa ăn cho một người ở một quán ăn trung bình, vẫn chưa tới 3 đô la. Ăn uống ở vỉa hè, ở các quán đường phố, thì chỉ phải trả khoảng 1.5 đô la là đủ. Tính tôi thích ăn vặt, vào chuỗi cửa hàng 7/11 ở đây, mua đồ ăn vặt, cỡ 20 đô là có 2 bao đầy, ăn mệt nghỉ, mà lại còn bảo đảm hàng sản xuất ở Thái 100%, thơm, ngon, rẻ, đẹp, bền dủ tiêu chuẩn, và đốt đuốc cũng không tìm thấy đồ ăn Trung Quốc. Rất khó tìm được đồ xài gia dụng nhập từ Trung Quốc.

Tháng 4 năm nay, tôi lại đi Việt Nam, lại một lần ngạc nhiên nữa, mà không chỉ là ngạc nhiên nhưng sững sờ, vì đồng tiền cụ lại tiếp tục mất đi cái gía trị dù chỉ còn tí xíu của nó. Năm 2015, tôi vẫn còn tìm thấy ở một số nơi hàng quán đàng hoàng ở Sài Gòn một tô phở với giá khoảng 25-30 ngàn, ở tiệm ăn khá thì cũng chỉ có giá 50 ngàn tiền cụ. Giờ ở Việt Nam, không ai có thể tìm được tô phở nào ở một hàng quán đàng hoàng có giá dưới 50 ngàn. Nhiều nơi đã có bảng giá 70-80 hoặc 100 ngàn cho một tô phở, mặc dù 100 đô nay đã nhảy vọt bằng 23 triệu tiền cụ. Đổi 100 đô, quay qua quay lại hết cái vèo. Mà thực thế, một trăm đô bây giờ không sắm sửa được mấy, từ đồ ăn tới đồ xài.

Khốn nạn một cái là hầu như chỉ toàn là những mặt hàng nếu không là hàng Trung Quốc, thì là hàng đểu.

Mấy năm gần đây, tôi thấy người dân ta thán về những loại thực phẩm bẩn, thịt thà tẩm hóa chất, gia súc nuôi bằng thuốc tăng trọng, rau rợ tưới bón bằng những loại thuốc thải công nghệ, trái cây được tẩm thuốc … vân vân. Nói tóm lại người dân phàn nàn, “bức xúc” với nhau về mọi thứ thực phẩm được bán trên thị trường ngày nay. Cái câu nói ở cửa miệng mọi người là “Ở Việt Nam giờ ăn gì cũng chết!”.

Và cứ thế, người có tiền thì tìm mọi cách để tránh né bằng cách đi tìm những thứ hàng “sạch” nhập cảng đắt tiền, người nghèo thì lấy sinh mạng mình ra đánh cuộc như chơi lô tô, ông trời kêu ai thì người ấy … kênh. Người ta bắt buộc phải tin nhau “vì bà ấy đã bán ở chợ này hơn 10 năm nay” đơn giản có thế.

Chuyện thực phẩm bẩn ở Việt Nam thì xin miễn bàn vì cái “bẩn” đến từ khắp nơi, mở Youtube lên chỗ nào chẳng có, rau, trái, củ, quả, gà, vịt, heo, bò, cá, tôm, gia cầm, gia súc “bẩn”, không thứ nào thiếu trong danh sách. Hơn 90 triệu dân Việt đều mang sinh mạng của mình ra đánh ván bài Ngã Về Không, chỉ có là sớm hay muộn phải giũ chiếu đứng dậy mà thôi.

Hai tuần trước tôi ghé sang Thái, đến một vùng đất cao nguyên khá yên bình có cái tên Chiang Mai ở miền Bắc. Lại càng vô cùng khâm phục chính quyền Thái, mặc dù những năm gần đây có rất nhiều biến động trên hệ thống lãnh đạo của họ. Tuy nhiên, giờ đây nhìn bên ngoài thì thấy đã khá yên ổn. Điều ngạc nhiên nữa là sau hơn 3 năm, thì 1 đô vẫn đổi được có 33 Baht. Và lại ngạc nhiên vô cùng là sau hơn 3 năm, đồng tiền vẫn có giá trị như xưa, nếu không nói là hơn xưa. Ăn ở vỉa hè, vẫn chỉ hơn 1 đô la có cả thức uống, ăn trong tiệm vẫn thế 3 đô la cho một bữa no nê. Một dĩa Pad Thai 3 năm trước giá 25 Baht, giờ cũng giá 25 Baht. Đổi 100 đô 3 năm trước tiêu mệt nghỉ, giờ đổi 100 đô cũng tiêu mệt xỉu luôn. Vô tiệm 7/11 mua cỡ 20 đô la cũng vẫn hai bao to tướng đồ ăn vặt, chất lượng vẫn là hàng Thái, đóng bao bì cẩn thận.

Chẳng biết giới lãnh đạo Thái làm ăn kiểu gì mà tuyệt nhiên không thấy những mặt hàng gia dụng, đồ ăn thức uống hàng ngày, có bất cứ thứ gì mang tên hay nhãn hiệu của Trung Quốc. Người Thái không nói ra nhưng họ tuyệt đối tẩy chay hàng Trung Quốc thật sự, chứ không tẩy chay bằng miệng như dân mình. Chẳng biết nhà cầm quyền Thái làm ăn ra sao, mà tuyệt nhiên không có chút gì lệ thuộc hay để Trung Quốc o ép, nhất là không có bất kỳ một hợp đồng xây dựng, một công trình xây cất nào có tên Trung Quốc ở bất cứ nơi nào trên đất nước họ.

Một điều lạ lùng mà chắc chắn người Thái không bao giờ đuổi kịp Việt Nam là BIỆT PHỦ CỦA CÁC QUAN NHỚN. Ở Thái, ngoài ông vua ra, tuy là vua nhưng ở cái biệt phủ cũ đã cả trăm năm, ngoài ra chẳng có thằng lãnh đạo nào có DINH CƠ như CÁC ÔNG VUA Ở VIỆT NAM.
Việt Nam có hơn 330 ngàn km2 diện tích với hơn 92 triệu dân. Thái có hơn 513 ngàn km2 diện tích với gần 70 triệu dân, nhưng hai cái quốc gia, hai cái thể chế nó thật là khác biệt trong cuộc chạy đua để sống còn. Mặc dù hơn 43 năm trước đây, Thái Lan đã từng lẽo đẽo chạy theo sau miền Nam Việt Nam như anh xe ôm chạy xịt khói, ráng đuổi theo sau chiếc Mercedes trên đường cao tốc. Vậy mà họ đã chỉ mất có độ hơn một chục năm để rượt kịp Việt Nam và nay đã bỏ xa Việt Nam hơn 10 thập kỷ.

Thái Lan đã bỏ xa Việt Nam trên mọi lãnh vực, từ gia đình, con người, môi trường, xã hội, cuộc sống, kinh tế, và quan trọng hơn cả, họ có độc lập thực thụ.

Một điều có thể quả quyết rằng, trong một vài chục năm nữa, Thái Lan chắc chắn sẽ vẫn còn đó, nhưng liệu Việt Nam, có còn tồn tại được nữa hay không?

Buồn!

***
Thái Lan còn thua Mã Lai 1 bậc, chẳng lẽ lại tiếp tục so sánh Việt Nam với Mã?









No comments: